TTO - 64% người mua hàng có quyết định mua sắm không hề nằm trong kế hoạch mà được nảy sinh tại cửa hàng, khảo sát về thị trường tiêu dùng quý 3-2013 vừa được công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel VN cho biết.
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị dễ bị chi phối bởi các chương trình khuyến mãi - Ảnh: N.Bình |
Theo khảo sát, có rất nhiều bà nội trợ thừa nhận họ đã mua vài thứ ngoài dự tính, đặc biệt ở kênh mua sắm hiện đại và chợ mặc dù có đến 55% cho biết họ đã lập danh mục mua sắm trước khi đi đến cửa hàng, và tỉ lệ này còn cao hơn nhiều đối với những người mua tại kênh hiện đại.
Trưng bày sản phẩm và khuyến mãi là hai yếu tố ảnh hưởng đến người mua hàng nhiều nhất.
Ông David Anjoubault, tổng giám đốc Kantar Worldpanel VN, nhận định: “Thông thường, người tiêu dùng có thể có hành vi và quyết định khác đi khi họ đóng vai trò người mua. Ngoài mua sắm theo nhu cầu tiêu dùng, người mua cũng bị chi phối khá nhiều bởi khuyến mãi”.
N.BÌNH