THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 June 2013

Hàng vạn người biểu tình phản đối cáo buộc trắng trợn về VN ở nhà tù Tuol Sleng



Làn sóng phẫn nộ trước việc lãnh đạo đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), ông Kem Sokha, vu cáo “Khmer Đỏ không giết người” và nhà tù Tuol Sleng “là do Việt Nam dàn dựng” đã dâng lên đỉnh điểm. Sáng nay 9.6, hàng vạn người dân Campuchia ở Phnom Penh và các tỉnh lân cận đã kéo về Quảng trường Tự Do ở trung tâm Phnom Penh đòi ông Kem Sokha phải xin lỗi và rút lại lời nói của mình.

Phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt tại Phnom Penh thông tin trực tiếp về sự kiện này.
Cuộc biểu tình do ông Chum May, Chủ tịch Hội nạn nhân Khmer Đỏ khởi xướng và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp người dân Campuchia.
Sự hưởng ứng từ các đại biểu Quốc hội Campuchia, các cựu tù của Khmer Đỏ, nạn nhân và gia đình nạn nhân của Khmer Đỏ, các tín đồ và chức sắc Phật giáo và Hồi giáo, học sinh sinh viên… đủ để thấy người dân Campuchia giận dữ thế nào trước những lời xuyên tạc lịch sử trắng trợn của ông Sokha, lại thêm những lời vu cáo Việt Nam láng giềng thân thiết đã từng đứng về phía nhân dân Campuchia trong giai đoạn đen tối của đất nước này.

Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 1
Từ sáng sớm, xe của người biểu tình từ các tỉnh lân cận đổ về thủ đô Phnom PenhBiểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 2
Do nhà chức trách hạn chế số lượng người tham gia biểu tình tại Quảng trường Tự Do “chỉ” 10.000 người nên rất nhiều trường học ở Phnom Penh tổ chức “biểu tình tại chỗ” ngay trước cổng trường
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 3
Giáo viên “tiếp tế” thực phẩm cho học sinh tham gia biểu tình
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 4
Bãi đậu xe dành cho người biểu tình gần Quảng trường Tự Do
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 5
Do cuộc biểu tình được tổ chức tốt nên cảnh sát rất “nhàn”, chủ yếu là phân luồng giao thông cho đoàn người biểu tình từ các nơi đổ về
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 6
Người biểu tình từ các tỉnh giương biểu ngữ tiến về Quảng trường Tự Do
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 7
Họ nhanh chóng đứng thành hàng theo từng địa phương
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 8
Hình ảnh một nữ nạn nhân tại nhà tù Tuol Sleng được sử dụng để chứng minh “Việt Nam không dàn dựng” tại nhà tù này mà là do tội ác Khmer Đỏ
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 10
Người biểu tình trưng ra bản đồ Campuchia kết bằng sọ của các nạn nhân bị Khmer Đỏ sát hại
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 11
Những phụ nữ từng là nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ, có nhiều người thân bị giết trong thời kỳ đen tối này. Họ đến biểu tình trong nước mắt
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 13
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 14
Có đông người biểu tình là người Hồi giáo tại Campuchia
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 15
Biển người Campuchia biểu tình phản đối vu cáo Việt Nam
Campuchia-vietnam11
Ông Chum May, người khởi xướng cuộc biểu tình đến nói chuyện với đám đông có mặt tại Quảng trường Tự Do
Biểu tình lớn ở Campuchia phản đối vu cáo Việt Nam 17
Sự kiện đặc biệt thu hút giới truyền thông, khi có nhiều hãng tin lớn của thế giới đã cử phóng viên đến đưa tin

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Chum May cho biết có trên 20.000 người từ 9 quận của Phnom Penh và các tỉnh lân cận như Can Dal, Prey Veng, Svay Rieng, Tà Keo, Kampong Cham, Kampong Chnang… kéo về tham gia biểu tình.
Ban đầu, dự định có 20.000 người biểu tình tại Quảng trường Tự Do và 2.000 người sẽ kéo đến trụ sở đảng CNRP và nhà riêng ông Sokha để bày tỏ sự phẫn nộ. Tuy nhiên, nhà chức trách chỉ cho phép tụ tập 10.000 người ở Quảng trường Tự Do và 500 người mang thông điệp phản đối đến trụ sở CNRP. Vì vậy, số đông học sinh, sinh viên sẽ “biểu tình tại chỗ”, tức các trường học, trưng biểu ngữ tại các đại lộ… Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Thanh Niên Online, có ít nhất 20.000 người tụ họp tại Quảng trường Tự Do.
Ông Chum May cho biết cuộc biểu tình diễn ra lúc 7 giờ. Thế nhưng, từ hừng sáng xe chở người biểu tình đã tuần hành trên khắp các đường phố ở Phnom Penh trước khi kéo về nơi tụ tập chính.
Tuy số lượng người rất đông nhưng do tổ chức tốt nên cảnh sát Phnom Penh khá “nhàn”, nhiệm vụ chủ yếu của họ là phân luồng giao thông cho các đoàn xe biểu tình và cũng chẳng ai phạm luật.
Đúng giờ dự định, Quảng trường Tự Do đông đúc người với nhiều biểu ngữ, băng rôn treo các dòng chữ: “Ông Kem Sokha phải xin lỗi”; “Ông Kem Sokha phải chịu trách nhiệm lời nói của mình”; “Đả đảo xuyên tạc lịch sử”; “Công lý cho nạn nhân của Khmer Đỏ”…
Theo Thanh Niên

Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20 – Bài 1: “Đại lý mãi lộ” của CSGT



Hàng chục cây xăng dọc quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho CSGT Đồng Nai và Lâm Đồng.
Tài xế vào đổ xăng, chuyển tiền cho chủ cây xăng, nơi đây sẽ chuyển cho CSGT để bỏ qua các lỗi quá tải, quá tốc độ. Đồng thời, khi bị xử phạt, các chủ cây xăng này sẽ đứng ra làm trung gian lo lót để gỡ giấy tờ xe.
Giới tài xế xe tải rất sợ hãi khi chở hàng chạy tuyến quốc lộ (QL) 20. Tuyến này đường xấu, phí cầu đường cao mà tiền “lo lót” cho CSGT lại khủng khiếp. Họ đành mỗi người tìm một kiểu chi tiền cho CSGT để mua sự “bình yên”.

Tiền lãi bán xăng, tiền cò mãi lộ

Hàng trăm tài xế xe tải chở hoa, rau, củ quả, mật ong từ TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về TP.HCM và các vùng phụ cận buộc phải tìm cách “mua đường” để không bị CSGT xử phạt lỗi quá tải. Bởi với lộ trình hơn 300 km, nếu xe không “cõng” hàng thì không thể đủ chi phí.
Ngoài việc chung tháng trực tiếp cho các chốt CSGT, một số tài xế phải đi đường vòng, chung chi thông qua các cây xăng dọc QL 20. Sau loạt bài “Nhức nhối nạn đóng hụi chết trên QL 20” trên Pháp Luật TP.HCM, các cây xăng trên cung đường này càng nhộn nhịp xe tải đổ xăng dầu để kết thân, nhờ làm cầu nối chung tháng cho CSGT.
csgt-mailo
Cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai), nơi có dấu hiệu làm “đại lý mãi lộ” của Trạm CSGT Phú Túc, Dầu Giây.
Theo giới tài xế xe tải, dọc QL 20 có hàng chục cây xăng nhưng không có nhiều phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, chỉ những cây xăng nào thu hút được giới xe tải ghé đến thì cây xăng đó mới có thể tồn tại được. Anh Giáp, một tài xế lâu năm trên QL 20, cho biết ngoài mục đích chính là thu hút, ràng buộc nhiều xe tải đến đổ xăng dầu thì lợi nhuận thu được từ việc làm “cò” chung chi cũng rất lớn. Theo một nhân viên cây xăng thì nếu như cây xăng nhận của tài xế 2,5 triệu đồng để “bao” QL 20 qua địa phận Đồng Nai từ huyện Tân Phú về đến hết cầu Đồng Nai thì cây xăng chỉ chung cho CSGT 2 triệu đồng, số tiền còn lại cây xăng hưởng. Như vậy, rõ ràng ngoài việc ràng buộc được khách hàng đổ xăng mối, lợi nhuận từ việc “cò mua đường” cũng góp phần làm giàu nhanh chóng cho các chủ cây xăng.
ông chủ một cây xăng trên QL 20 cho rằng đã mở cây xăng trên tuyến này thì hoặc có người nhà làm lớn, hoặc phải kết thân với những nhân vật có “tầm vóc” trong lực lượng CSGT để có thể “bao” phần chung chi cho tài xế, có như vậy họ mới ghé đổ dầu cho mình. “Những cây xăng nào không chung tháng được cho tài xế thì thường rất ế ẩm, trước hay sau cũng sang tiệm” – anh Bình, một tài xế xe tải, khẳng định.

Gặp CSGT: Chỉ cần nói đã gửi tiền cho cây xăng

Theo phản ánh của giới tài xế, từ ngã tư Dầu Giây (Đồng Nai) đến đỉnh đèo Mimosa (Đà Lạt) có chín trạm xăng dầu được xem là “quyền lực” nhất. Trên địa bàn Đồng Nai có các cây xăng Huyền Hậu, Quang Trung, Thanh Sơn (huyện Thống Nhất), Nguyễn Văn An và Thiên Phát Đạt (thị trấn Tân Phú). Trong số đó, cây xăng Thanh Sơn được xem là quyền lực nhất.
Trên địa phận tỉnh Lâm Đồng, giới tài xế hầu hết tập trung đổ dầu ở các cây xăng Nhật Nam (huyện Đạ Huoai), Hồng Nhân (huyện Di Linh), Mai Sơn (huyện Đức Trọng) và cây xăng dầu Phúc Sơn (chân đèo Mimosa).
Ông chủ cây xăng Nhật Nam nhận tiền và ghi hóa đơn tiền “mua đứt” trạm Madagui trong một tháng cho hai xe tải loại 3,5 tấn.
Ông Nam đang xem biên bản vi phạm của tài xế.
Ngày 23-5, trên đường theo xe tải chở sắt từ TP.HCM lên Đà Lạt chúng tôi tiếp cận cây xăng Nhật Nam, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Ông bà chủ luôn miệng khoe có “người nhà làm trong ngành” nên có thể xử lý tất cả các vấn đề mà giới tài xế xe tải vướng mắc, miễn là đổ dầu cho họ. Theo tìm hiểu của PV, ông Nam, chủ cây xăng Nhật Nam, có con trai hiện công tác ở Công an huyện Đạ Huoai.
Khi tài xế đặt vấn đề gửi gắm “mua đường”, ông Nam ra giá luôn: “Riêng chốt Madagui (Trạm Kiểm soát giao thông Madagui thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng – PV), xe 3,5 tấn lấy 800, xe sáu tấn thì 1 triệu, tám tấn thì 1 triệu rưỡi”. Để tăng thêm phần uy tín, vợ ông ngồi bên cạnh tiếp lời chồng: “Đồng Nai thằng con cô làm trên đó, nó làm ngay trạm cân đó”.
Sau màn quảng cáo của ông bà chủ cây xăng, tài xế đề nghị: “Chú cho cháu trả tiền dầu 1 triệu, chiếc 3,5 tấn, cháu gửi luôn Madagui 800, số xe 60C-031…”. Ông Nam đồng ý và ghi hóa đơn hẳn hoi. Cũng như hàng loạt “cây xăng quyền lực”, khi chung tiền “mua đường”, các cây xăng này đều ghi hóa đơn cho khách. Theo ông Nam thì: “Để cuối tháng tài xế quyết toán với chủ xe”.
Đến ngày 27-5, chúng tôi gọi điện thoại cho ông Nam, cho biết chiếc xe đã chung tháng bị một CSGT ở trạm Madagui thổi lại. Ông Nam quát trong điện thoại: “Mày nói với nó là có gửi cho chỗ chú Nam rồi là được”.
Dù ai cũng biết nhận tiền chung chi là bất hợp pháp nhưng chủ các cây xăng ra sức thể hiện uy lực của mình trong việc môi giới chung chi, bảo đảm an toàn cho những xe quá tải, quá khổ mỗi ngày vẫn cày nát Ql 20 vốn đã quá tệ. Họ còn thể hiện uy tín trong việc nhận giải quyết biên bản vi phạm cho cánh tài xế lỡ phạm phải những lỗi nặng, bị giam bằng dài ngày…
“Đại lý mãi lộ” lớn ở Đồng Nai
Tài xế P. cho hay mỗi tháng cứ đến ngày 15 thì các tài xế lại “nộp” cho cây xăng Quang Trung 2 (xã Quang Trung) để nhờ chung tháng cho trạm Phú Túc (Trạm CSGT số 2 thuộc phòng CSGT Đồng Nai – PV), Trạm Dầu Giây (Trạm CSGT Suối Tre, Đồng Nai – PV) và Phòng CSGT Đồng Nai.
Việc chung chi cho CSGT qua cây xăng này đã diễn ra nhiều năm nay.
Nhân viên cây xăng Quang Trung nhận tiền bao toàn tuyến cho xe tải. (Ảnh chụp ngày 17-10-2012)
Sáng 17-10-2012, tại cây xăng dầu Quang Trung 2, sau khi thanh toán xong tiền đổ dầu, tài xế P. đưa 1 triệu rưỡi cho cô nhân viên của cây xăng để chung tháng cho Trạm Phú Túc và phòng CSGT (như lời cô nhân viên và tài xế, lơ xe trao đổi với nhau khi đưa tiền). Cô này gọi một cô nhân viên khác (phụ trách việc nhận tiền chung tháng cho CSGT) ra nhận tiền. Vừa cầm tiền, cô nhân viên này lôi trong tủ ra một cuốn sổ ghi chép để dò biển số xe và đánh dấu tiền chung tháng.
Trước đó, chúng tôi còn nghe cô nhân viên này nhắc nhở một phụ xe khác cũng đóng tiền chung tháng rằng xe tải của anh ta còn nợ tiền chung cho Trạm Phú Túc tháng trước.
Theo Pháp Luật TP


Hành trình quốc ca Việt Nam


TTXVA.ORG

Cũng như quốc kỳ, trước khi tiếp xúc với nền văn minh Âu-Mỹ thì người Việt Nam không có ý niệm về một bản lễ nhạc thông dụng cho toàn quốc. Mà hầu như, lễ nhạc cũng chỉ  thịnh hành trong các sinh hoạt cung đình, tín ngưỡng, hiếu hỉ. Bởi vậy đến nay nhiều bản lễ nhạc đã bị thất truyền.
1. Đăng đàn cung
Bản lễ nhạc Đăng đàn cung (登壇宮) do các nghệ nhân cung đình dưới triều Gia Long (1802 – 1830) soạn ra, được sử dụng làm hoàng thất ca. Nhịp điệu lúc khoan thai, khi réo rắt phù hợp với lễ nghi Á Đông ; bản nhạc vốn không có lời (sau này được hoàng thân Nguyễn Phúc Ưng Thiều đặt lời), ký âm theo lối cổ. Giai đoạn Thế chiến II, hoàng đế Bảo Đại đã xuống chiếu chọn cờ long tinh làm quốc kỳ và Đăng đàn cung làm quốc thiều.
Ký âm :
Họ phạn họ, xàng xê cống cống xê xàng xê
Cồng xàng xê cống, họ cống liu cống xê xàng
Xự xàng cống xê xàng xự, xê xàng xự xàng cống xàng xê
Cồng xàng xê cống, họ cống liu cống xê xàng
Xự xàng cống xê xàng xự, xê xàng xự họ phạn, họ
Xự họ phạn họ xự, xê xàng họ, phạn, họ
Xự họ phạn xự, xê xàng xự xàng cống xàng xê.
Phần lời in trong cuốn sách Hymnes et Pavillon d’Indochine :
Kìa, núi vàng bể bạc,
Có sách trời định phận.
Một dòng ta gầy non sông vững chặt,
Đã ba ngàn mấy trăm năm.
Bắc Nam cùng một nhà,
Con Hồng cháu Lạc văn minh đào tạo.
Màu gấm hoa càng sẵn, cố yêu nhau, với nhau một niềm :
Nguyện nhà Việt Nam muôn đời thạnh trị.
Kìa, núi vàng bể bạc,
Có sách trời định phận.
Một dòng ta gầy non sông vững đượm.
Rạng vẻ dòng giống Tiên Long.
Ấy công gây dựng.
Từ xưa đã khó nhọc, nhờ công dày nặng.
Lòng trung quân đã sẵn, cố yêu nhau, với nhau một niềm :
Nguyện nhà Việt Nam muôn đời thạnh trị.
Phần lời do cụ Ưng Thiều soạn :
Dậy, dậy, dậy mở mắt xem toàn châu,
Đèn khai hóa rạng khắp hoàn cầu.
Ngọn đường thông thương ngàn dặm, xe tàu điện, tàu nước, tàu bay.
Nghề khôn khéo chạy khắp phương trời,
Càng ngày văn minh càng rộng, tranh cạnh lợi quyền.
Đất càng ngày càng rộng, dân giàu nước mạnh.
Nước càng ngày càng thịnh, của có thêm người khôn.
Người Nam Quốc, một giống Tiên Rồng,
Thiệt dòng giai nhân tài tử, xưa rày gọi là nước tài ba.
Nền văn hiến, nặn đúc anh hùng,
Sẵn tài thông minh trời dựng, thêm nghề học hành.
Học càng ngày càng tiến, nghề nghiệp mở rộng.
Nước càng giàu càng mạnh, nòi giống thêm vẻ vang.
Này Âu Á, gặp lúc phong trào,
Sẵn thấy ra công rèn tập, trăm nghề nghiệp đều biết đều hay.
Đường tiến hóa chạy suốt Tam Kỳ,
Càng ngày non sông càng đẹp, cảm ơn bù trì.
Chúc Đại Pháp bình an, nước nhà thịnh trị,
Chúc Nam Việt vạn tuế, trường thọ vô cương.
2. La Marseillaise
Sau khi Liên bang Đông Dương thành lập (17 tháng 10 năm 1887), bản La Marseillaise (Bài ca của người Marseille) được mặc định là quốc ca của các thành viên khối Liên hiệp Pháp, nó phổ biến trong mọi sinh hoạt chính trị – văn hóa thuộc địa. Bài hát La Marseillaise là trước tác của Claude Joseph Rouget de Lisle (một sĩ quan trẻ trong đội tình nguyện quân bảo vệ Paris khỏi cuộc tấn công của liên minh Áo-Phổ), ra đời vào năm 1792 và trở thành quốc ca Pháp vào năm 1795 (thời Đệ nhất Cộng hòa Pháp). Tên gọi nguyên thủy của bài hát này là Chant de guerre de l’armée du Rhin (Hành khúc quân sông Rhein) với giai điệu trầm hùng, phấn khích thường thấy ở những bản quân nhạc.
Nguyên văn tiếng Pháp :
Allons enfants de la Patrie,
Le jour de gloire est arrivé !
Contre nous de la tyrannie,
L’étendard sanglant est levé ! (2 fois)
Entendez-vous dans les campagnes
Mugir ces féroces soldats ?
Ils viennent jusque dans nos bras
Egorger nos fils et nos compagnes !
Que veut cette horde d’esclaves,
De traîtres, de rois conjurés ?
Pour qui ces ignobles entraves,
Ces fers dès longtemps préparés ? (2 fois)
Français, pour nous, ah ! quel outrage !
Quels transports il doit exciter !
C’est nous qu’on ose méditer
De rendre à l’antique esclavage !
Quoi ! ces cohortes étrangères
Feraient la loi dans nos foyers !
Quoi ! ces phalanges mercenaires
Terrasseraient nos fiers guerriers ! (2 fois)
Grand Dieu ! par des mains enchaînées
Nos fronts sous le joug se ploieraient !
De vils despotes deviendraient
Les maîtres de nos destinées !
Tremblez, tyrans et vous perfides,
L’opprobre de tous les partis,
Tremblez ! vos projets parricides
Vont enfin recevoir leurs prix ! (2 fois)
Tout est soldat pour vous combattre,
S’ils tombent, nos jeunes héros,
La France en produit de nouveaux,
Contre vous tout prêts à se battre.
Français, en guerriers magnanimes,
Portez ou retenez vos coups !
Epargnez ces tristes victimes,
A regret s’armant contre nous. (2 fois)
Mais ces despotes sanguinaires,
Mais ces complices de Bouillé,
Tous ces tigres qui, sans pitié,
Déchirent le sein de leur mère !
Amour sacré de la Patrie,
Conduis, soutiens nos bras vengeurs !
Liberté, Liberté chérie,
Combats avec tes défenseurs ! (2 fois)
Sous nos drapeaux, que la victoire
Accoure à tes mâles accents,
Que tes ennemis expirants
Voient ton triomphe et notre gloire !
Nous entrerons dans la carrière
Quand nos aînés n’y seront plus ;
Nous y trouverons leur poussière
Et la trace de leurs vertus. (2 fois)
Bien moins jaloux de leur survivre
Que de partager leur cercueil,
Nous aurons le sublime orgueil
De les venger ou de les suivre !
Aux armes, citoyens !
Formez vos bataillons !
Marchons ! marchons !
Qu’un sang impur
Abreuve nos sillons !
Lời tiếng Việt :
Hãy tiến lên những người con Tổ quốc,
Ngày vinh quang đã đến rồi !
Chống lại chúng ta, bọn bạo tàn,
Đã được giương lên lá cờ vấy máu ! (2 lần)
Bạn có nghe không trên những cánh đồng
Những tên lính khát máu đang gào thét ?
Chúng đang tiến vào giữa chúng ta
Để cắt cổ vợ con của bạn !
Chúng muốn gì, những bầy lũ nô lệ đó,
những tên phản nghịch, những vua mưu phản ?
Dành cho ai, những gông cùm đê hèn này,
Những xiềng xích đã được chuẩn bị từ lâu ? (2 lần)
Này dân Pháp, cho chúng ta, ôi ! Lăng nhục làm sao !
Có cách gì chúng ta phải làm ?
Vì chính chúng ta mà họ dám tính
Đẩy ta về cảnh nô lệ cổ xưa !
Tại sao ! Lũ người vọng ngoại này
Lại sẽ làm luật cho nước nhà của chúng ta !
Tại sao ! Những kẻ hám lợi này
Lại quật ngã những dũng sĩ của chúng ta ! (2 lần)
Lạy Chúa ! Bởi vì tay bị xiềng xích
Mà vầng trán ta hàng phục ách áp bức !
Những kẻ bạo ngược xấu xa sẽ trở thành
Những chủ nhân của vận mệnh chúng ta !
Run sợ đi, những bạo chúa và ngươi, những kẻ phản bội
Điều sỉ nhục đến từ mọi phía
Run sợ đi ! Những âm mưu giết cha mẹ của các ngươi
Cuối cùng sẽ phải nhận lấy cái giá phải trả của nó ! (2 lần)
Tất cả đều là lính để chống các ngươi
Nếu như họ ngã xuống, những anh hùng trẻ của ta
Nước Pháp sẽ sinh ra những người con mới,
Tất cả sẵn sàng chiến đấu chống lại các ngươi.
Hãy cầm lấy vũ khí, hỡi những công dân !
Hãy lâp nên những đội quân !
Tiến lên ! Tiến lên !
Hãy để cho dòng máu nhơ bẩn
Tưới đẫm những luống cày của chúng ta !
3. Kimi ga yo
Vào giai đoạn ngắn ngủi của cuộc Thế chiến II, tại Việt Nam từng lưu hành bản quốc ca Kimi ga yo (君が代 / Thiên hoàng vạn tuế), vốn là quốc ca của Đế quốc Nhật Bản (1868 – 1947). Sau cuộc đảo chính ngày 9 tháng 3 năm 1945, Liên bang Đông Dương từ tình trạng chia sẻ quyền lực giữa Đế quốc thực dân Pháp (chính phủ Vichy) và Đế quốc Nhật Bản trở thành một phần của Khối thịnh vượng chung Đại Đông Á (大東亜共栄圏), chính phủ quân phiệt Nhật Bản ra sức áp đặt ảnh hưởng của mình trong các lĩnh vực chính trị – văn hóa. Nguyên thủy của bài hát Kimi ga yo là một bài hòa ca (waka) ra đời khoảng thế kỷ X, phần giai điệu do Yoshiisa Oku, Akimori Hayashi soạn và phần nhạc do Franz Ecker (một giáo viên âm nhạc người Đức) viết. Lời bài hát rất ngắn và nhạc điệu thì chậm rãi, trang trọng ảnh hưởng từ nghi thức hoàng gia.
Nguyên văn tiếng Nhật :
君が代は
千代に八千代に
細石の
巌となりて
苔の生すまで
Lời tiếng Việt :
Hoàng triều hạnh phúc vạn tuế của Người
Xin Hoàng đế hãy trị vì cho đến khi
những viên sỏi bây giờ
qua thời gian kết thành những tảng đá
Với bề mặt cổ kính đầy rêu phong.
4. Việt Nam minh châu trời Đông
Nội các Trần Trọng Kim được thành lập vào ngày 17 tháng 4 năm 1945 – đây là chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Quốc kỳ được chọn là cờ quẻ Ly và quốc ca là bài hát Việt Nam minh châu trời Đông (sáng tác của Hùng Lân). Vào năm 1944, bài hát này đã đoạt giải nhì trong kỳ thi âm nhạc toàn quốc (giải nhất là Tiến quân ca của Văn Cao). Nhịp điệu bài hát trầm bổng, nghiêm trang, lời ca thể hiện tinh thần hiệp đồng để dựng xây nước Việt Nam hùng cường, xứng đáng với công dựng nước của tiền nhân. Tên gọi nguyên thủy của bài hát là Việt Nam. Sau khi chính phủ Việt Nam Đế quốc giải thể (23 tháng 8 năm 1945), Việt Nam minh châu trời Đông được sử dụng làm bài ca chính thức của Đại Việt Quốc dân Đảng.
Việt Nam minh châu trời Đông
Việt Nam nước thiêng Tiên Rồng
Non sông như gấm hoa uy linh một phương
Xây vinh quang sáng trưng bên Thái Bình Dương. (Xây vinh quang cất cao bên Thái Bình Dương)
Từ ngàn xưa tài danh lừng lẫy khắp nơi
Tiếng anh hùng tạc ghi núi sông muôn đời
Máu ai còn vương cỏ hoa
Giục đem tấm thân trải với sơn hà. (Giục đem tấm thân xẻ với sơn hà)
Giơ tay cương quyết ta ôn lời thề ước
Hy sinh xương máu mong báo đền ơn nước (Hy sinh tâm huyết mong báo đền ơn nước)
“Dù thân này tan tành chốn sa trường cũng cam, (Dù thân này tan tành gói da ngựa cũng cam)
Thề trọn đời trung thành với sơn hà nước Nam !”. (Thề trọn niềm trung thành với sơn hà nước Nam)
5. Tiến quân ca
Bài hát Tiến quân ca ra đời vào năm 1944 và đã giúp cho Văn Cao đoạt giải nhất kỳ thi âm nhạc toàn quốc. Ban đầu, Tiến quân ca được sử dụng làm bài ca chính thức của Mặt trận Việt Minh và tại kỳ họp Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (tháng 1 năm 1946) thì được công nhận là quốc ca, sau này được chính thể Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (thành lập ngày 3 tháng 7 năm 1976) kế thừa. Giai điệu bài hát trầm hùng, lời ca hiệu triệu quốc dân vượt qua mọi gian nguy để dựng xây nước Việt Nam độc lập, tự chủ.
Phần lời nguyên thủy :
Đoàn quân Việt Minh đi
Chung lòng cứu quốc
Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa
Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,
Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
Thề phanh thây uống máu quân thù,
Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường.
Tiến lên ! Cùng tiến lên ! (Tiến lên, cùng thét lên)
Núi sông Việt Nam ta vững bền. (Chí trai là nơi đây ước nguyền)
Phần lời sử dụng từ 1955 :
Đoàn quân Việt Nam đi
Chung lòng cứu quốc
Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa
Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,
Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
Đường vinh quang xây xác quân thù,
Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường.
Tiến lên ! Cùng tiến lên !
Nước non Việt Nam ta vững bền.
Đoàn quân Việt Nam đi
Sao vàng phấp phới
Dắt giống nòi quê hương qua nơi lầm than
Cùng chung sức phấn đấu xây đời mới,
Đứng đều lên gông xích ta đập tan.
Từ bao lâu ta nuốt căm hờn,
Quyết hy sinh đời ta tươi thắm hơn.
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường.
Tiến lên ! Cùng tiến lên !
Nước non Việt Nam ta vững bền.
6. Tiếng gọi Công Dân
Nguyên thủy bài hát Tiếng gọi Công Dân là La Marche des Étudiants – bài ca chính thức của câu lạc bộ học sinh trường Petrus Ký – ra đời vào năm 1939, Lưu Hữu Phước soạn nhạc và Mai Văn Bộ viết lời. Năm 1941, Tổng hội Sinh viên Đông Dương chọn bài hát này làm hội ca với tên gọi mới : Thanh niên hành khúc, lời ca mới được soạn bằng tiếng Việt ; đến năm 1945 thì phong trào Thanh niên Tiền phong được thành lập cũng chọn làm bài ca chính thức với tên gọi : Tiếng gọi thanh niên. Năm 1948, chính phủ Pháp đề ra Giải pháp Bảo Đại (tập hợp các tổ chức bị Việt Minh thanh trừng dưới một chính thể do cựu hoàng Bảo Đại đứng đầu) nhằm làm đối trọng với lực lượng Việt Minh ; ngày 27 tháng 5, Chính phủ Trung ương lâm thời Quốc gia Việt Nam được thành lập (Thủ tướng là Nguyễn Văn Xuân), cờ vàng ba sọc đỏ được chọn làm quốc kỳ, quốc ca được chỉnh sửa từ bài hát Tiếng gọi thanh niên, tên gọi mới là Quốc Dân hành khúc. Ngày 24 tháng 4 năm 1949, cựu hoàng Bảo Đại hồi hương để nhậm chức Quốc trưởng, lễ đón rước được tổ chức long trọng ngay tại sân bay, bản nhạc Tiếng gọi thanh niên được cử hành nhưng phần lời thì sửa chữa cùng với tên gọi là Đón hoàng đế hồi loan, cụ Nguyễn Phúc Bửu Ngự (Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc) là tác giả của phần lời này. Ngày 26 tháng 10 năm 1956, chính thể Việt Nam Cộng hòa được thành lập, Hiến pháp (thường gọi là Hiến pháp Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam) giữ nguyên quốc kỳ là cờ vàng ba sọc đỏ, quốc ca với phần lời đã được  Đài phát thanh Sài Gòn chỉnh sửa cùng với tên gọi mới là Tiếng gọi Công Dân (hoặc Công Dân hành khúc). Tiếng gọi Công Dân được sử dụng làm quốc ca Việt Nam Cộng hòa cho đến khi chính thể cáo chung (30 tháng 4 năm 1975). Hiện nay, bài hát Tiếng gọi Công Dân được duy trì làm bài ca chính thức của cộng đồng người Việt hải ngoại (thường gọi là người Việt Cờ Vàng), câu đầu Này Công Dân ơi ! Quốc gia đến ngày giải phóng được chuyển thành Này Công Dân ơi ! Đứng lên đáp lời sông núi ; ở trong nước, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam chọn bản Tiếng gọi thanh niên làm hội ca. Với tiết tấu sôi nổi, trẻ trung, bài hát này đã giành được vinh dự hiếm có trong lòng người Việt Nam, không phân biệt vùng miền hay ý thức hệ.
Étudiants ! Du sol l’appel tenace
Pressant et fort, retentit dans l’espace.
Des côtes d’Annam aux ruines d’Angkor,
À travers les monts, du sud jusqu’au nord,
Une voix monte ravie :
Servir la chère Patrie !
Toujours sans reproche et sans peur
Pour rendre l’avenir meilleur.
La joie, la ferveur, la jeunesse
Sont pleines de fermes promesses.
Te servir, chère Indochine,
Avec cœur et discipline,
C’est notre but, c’est notre loi
Et rien n’ébranle notre foi !
Này Quốc Dân ơi ! Cố Nhân đã về Đất Nước, 
Người người mừng reo, muôn chim nức lời ca rước. 
Hồi trông thân thế xưa, trần ai bao gió sương, 
Trời Tây khắp bôn phương, Sầm Sơn quen biết đường. 
Hồng Kông, Côn Minh nơi ghi dấu,
Trùng Khánh, Bắc Hán tình nương náu. 
Vì nước ngôi báu, xem cầm mảnh lông, 
Làm gương soi chung khắp người trong nước. 
Bền chí quyết chiến đấu, thề quên hết mình, 
Hăng hái cùng núi sông, nối Đức Cao Huỳnh. 
Quốc Dân ơi ! Ta quyết đi đến cùng, 
Quốc Dân ơi ! Ta nguyện theo dấu Ngài. 
Tiến lên, đồng tiến, vẻ vang nòi giống, 
Xứng danh ngàn năm dòng giống Tiên Rồng.
Này Công Dân ơi ! Quốc gia đến ngày giải phóng, (Này Công Dân ơi ! Đứng lên đáp lời sông núi)
Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống.
Vì tương lai Quốc Dân, cùng xông pha khói tên,
Làm sao cho núi sông từ nay luôn vững bền.
Dù cho thây phơi trên gươm giáo,
Thù nước, lấy máu đào đem báo.
Nòi giống lúc biến phải cần giải nguy,
Người Công Dân ta vững bền tâm trí.
Hùng tráng quyết chiến đấu làm cho khắp nơi
Vang tiếng người nước Nam cho đến muôn đời !
Công Dân ơi ! Mau hiến thân dưới cờ,
Công Dân ơi ! Mau làm cho cõi bờ,
Thoát cơn tàn phá, vẻ vang nòi giống
Xứng danh nghìn năm dòng giống Lạc Hồng !
 7. Suy tôn Ngô Tổng thống
Chính thể Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam (1956 – 1963) lấy ngày công bố Hiến pháp làm quốc khánh (26 tháng 10 năm 1956), quốc ca là bài Tiếng gọi Công Dân nhưng để phù hợp với chính sách chuyên chế của Ngô gia tộc – cụ thể là buộc mọi công dân phải tôn thờ Tổng thống Ngô Đình Diệm (1901 – 1963) như một lãnh tụ tinh thần – thì bài hát Suy tôn Ngô Tổng thống được coi là bản quốc ca thứ hai. Đương thời, bài hát này được cử hành song song với Tiếng gọi Công Dân trong sinh hoạt thường nhật – chẳng hạn, tại rạp chiếu bóng, các khán giả phải nhất loạt đứng trang nghiêm hát Suy tôn Ngô Tổng thống trước khi mở màn bộ phim. Cũng giống như bản Đón hoàng đế hồi loan, nội dung bài hát Suy tôn Ngô Tổng thốnghàm ý tô hồng thân thế của nhà lãnh đạo quốc gia. Nguyên thủy bài hát này có tên gọi Vè Bảo Đại, phần nhạc do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Bích soạn, phần lời được viết bởi nhà thơ Thanh Nam. Giai điệu bài hát rộn ràng, mang âm hưởng của thánh ca Công giáo.
Ai bao năm từng lê gót nơi quê người,
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do.
Người cương quyết chống Cộng,
Bài phong kiến bóc lột,
Diệt thực dân đang rắt reo tàn phá.
Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời,
Gương hy sinh ngàn muôn tiếng không hề phai.
Toàn dân quyết kết đoàn cùng chung sức với Người,
Thề đồng tâm say đắp cho ngày mai.
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng thống,
Ngô Tổng thống, Ngô Tổng thống muôn năm !
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng thống,
Xin Thượng đế ban phước lành cho Người !
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng thống,
Ngô Tổng thống, Ngô Tổng thống muôn năm !
Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng thống
Chung đắp xây nền thống nhất sơn hà.

PHỦ NHẬN LIÊN KẾT VỚI MỸ CHỐNG TRUNG QUỐC: NƯỚC NHỎ TÌM LIÊN MINH ĐỂ CHỐNG NƯỚC KHÁC LÀ TỰ SÁT ???



nguyenchivinh-china


Việt Nam với Trung Quốc núi sông nối liền, song gần đây vấn đề Nam Hải[i] đã dẫn đến tình trạng căng thẳng giữa hai nước. Theo một số nhà phân tích, Việt Nam đang tìm cách hợp tác với Mỹ chống lại Trung Quốc. Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc đã nhận lời phỏng vấn của trang Hoàn cầu (www.huanqiu.com),  ông nêu rõ, Việt Nam sẽ không liên minh với nước khác để đánh lại nước thứ ba, nước nhỏ mà tìm liên minh để chống nước khác thì chắc chắn là tự sát.
Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam theo đuổi nguyên tắc tự chủ độc lập, đồng thời tuân thủ nguyên tắc bảo vệ tổ quốc, không liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba. Ông nói, Việt Nam thực hiện sự hợp tác hữu nghị với nước khác, chưa từng làm tổn thương nước khác, cả khi Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương  cũng vậy. Ông nói, những người am hiểu về quân sự đều rõ rằng, với một nước nhỏ, nếu liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba chính là tự sát.
Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, muốn đánh giá được tác động của việc Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương có thể phải mất 1 ngày. Phía Việt Nam cho rằng, nếu như Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương mà đem lại hòa bình cho khu vực, đồng thời triển khai các hoạt động dựa trên luật quốc tế, thì Việt Nam không có lý do gì để phản đối.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam:  Trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

2
Việt Nam ra sức tăng cường xây dựng hải quân, mua vũ khí tấn công
(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc lần lữa không giải quyết nổi, luận điệu hợp tác với nước khác để cân bằng với Trung Quốc của Việt Nam lại rất mập mờ, Mỹ, Ấn Độ và ASEAN, rút cuộc ai là đối tác số 1? Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời phỏng vấn báo chí, ông nêu rõ, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.
Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam hợp tác quân sự với cả Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ và ASEAN, thậm chí ngay cả Cuba xa xôi cũng là “người bạn thân thiết” của Việt Nam, song trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu. Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, về mặt quốc phòng cũng vậy.
Ông cho biết, quan hệ hợp tác trong mấy năm gần đây của hải quân Trung-Việt cũng đã có được sự phát triển vượt bậc, hai nước đã triển khai sự hợp tác toàn diện, thiết thực. Trong cuộc đối thoại, Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông vừa mới có cuộc trao đổi tại Bắc Kinh với Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Thích Kiến Quốc, đã đi đến nhất trí lập đường dây nóng giữa Bộ quốc phòng hai nước. Tới đây, các sĩ quan tư lệnh hải quân hai nước Trung-Việt sẽ tiến hành hợp tác thông qua đường dây nóng này.
Còn về các tầng cấp hành động thực tế, Nguyễn Chí Vịnh nói, hai nước đã triển khai các hoạt động giao lưu quân sự ở nhiều tầng cấp, chẳng hạn như hợp tác về các mặt công tác đảng, chính trị, hải quân, biên phòng, đào tạo và giao lưu thanh niên giữa quân đội hai nước. Ông còn bày tỏ, Việt Nam quyết định tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình này.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam nói quân đội hai nước Trung-Việt cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển

3
Máy bay chiến đấu Nga của không quân Việt Nam
(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Mấy ngày nay, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc. Ngày 6.6, Nguyễn Chí Vịnh đã tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, trả lời các câu hỏi của phóng viên về quan hệ Trung-Việt và những vấn đề khác. Trong số hơn 10 câu hỏi các phóng viên đưa ra, không thiếu những câu hỏi hóc búa như Việt Nam có lo ngại Trung Quốc sẽ mạnh lên hay không, Việt Nam tăng cường quân sự, tăng cường mua vũ khí liệu có đi ngược lại với đề nghị “không sử dụng vũ lực trước” hay không, …  Về vấn đề này, Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời từng câu một, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam mong muốn Trung Quốc phát triển , nhưng cũng kêu gọi quân đội Việt-Trung cần tạomột môi trường hòa bình cho cục diện trên biển
Nguyễn Chí Vịnh nói, ông không hề lo lắng Trung Quốc sẽ mạnh lên, bởi vì sự phát triển của Trung Quốc cũng là sự phát triển của thế giới, Việt Nam ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc. Ông nói, thế giới hiện nay đang dồn sự chú ý vào hai nước xã hội chủ nghĩa, những người yêu chuộng hòa bình mong muốn hai nước hợp tác hữu nghị, song cũng có rất nhiều người muốn nhìn thấy hai nước không tôn trọng lẫn nhau. Ông cho rằng, hai nước Trung-Việt cần chứng minh cho thế giới thấy rằng, hai nước có thể chung sống hòa bình, giải quyết ổn thỏa những bất đồng.
Về vai trò của quân đội trong tranh chấp trên biển giữa hai nước, Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, quân đội cả hai nước Trung-Việt đều cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển, bởi vì hòa bình và ổn định khu vực mới là vấn đề mà hai nước có thể cùng ngồi lại bàn bạc, giải quyết phần gốc của vấn đề
Hai nước Trung-Việt vào tháng 9 năm ngoái đã tổ chức trao đổi quốc phòng, còn năm nay thì sớm hơn 6 tháng. Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ, điều này cũng thể hiện cả hai bên đều rất trọng thị sự hợp tác quốc phòng, đồng thời dám đối mặt với những bất đồng, giữa hai nước Trung-Việt, hợp tác vẫn là chủ đạo.
4
Căn cứ hải quân của Việt Nam
5
Tàu hộ tống hiện đại Việt Nam mua về  
6
Việt Nammuốn xưng bá ở Nam Hải
7
Trên hòn đảo Việt Nam xâm chiếm có phủ lá quốc kỳ khổng lồ
8
Việt Nam nổ ra biểu tình chống Trung Quốc



“Khiếp đảm với Hủ tiếu gõ”




Nhiều người sẵn sàng chấp nhận ăn cho khuất con mắt dù biết sự thật hãi hùng.
Hủ tiếu gõ siêu dơ… cứu đói

Theo chân một anh bạn vừa đi công tác xa bước vào quán hủ tiếu gõ thuộc khu công nghiệp Tân Bình giữa trời mưa tầm tã. Với các dãy bàn đặt san sát nhau trên lề đường vốn là đặc trưng không thể thiếu của các quán dạng này.

Tấp vội vào lề anh chàng đi cùng kêu chủ quán bán hai tô đặc biệc. Từ thuở nhỏ tới giờ tôi không biết hủ tiếu gõ là gì nhưng vẫn nghe đồn là họ nấu bằng trùng chỉ. Hỏi anh bạn thân đang ăn thì nhận được nụ cười khẩy và lời giải thích:

“Ông nghe ở đâu đấy? Trùng chỉ không hề rẻ đâu nhá, giờ người ta nấu hủ tiếu có nước lèo ngon là dùng bột ngọt rẻ tiền độc hại, một ít xương hư mốc. Có nơi nấu hủ tiếu cho đường phèn vào, bởi nó ngọt lợ lợ giống mùi bột ngọt chứ ko ngọt gắt như đường trắng.

Ông có thấy tại sao dù ở nhà mình hầm xương, cho mực, tôm khô vào nồi nước lèo vẫn không ngọt và thơm như ở các quá hủ tiếu gõ không và có biết tại sao các quán hủ tiếu gõ lại có vị giống nhau hết không? Muốn biết thì mai tôi dắt ông làm quen với thằng này, trước nó có làm việc gần một “khu đặc biệt” rất quen thuộc với các xe hủ tiếu gõ”.

Sáng sớm hôm sau theo chân anh bạn thân tôi được gặp Thanh một thanh niên đang làm tài xế chở hàng tại một công ty tư nhân trên đường Điện Biên Phủ cho biết: “Đại bộ phận các xe mì gõ công thức nấu như nhau cả thôi, ở TP.HCM chỉ có khoảng hơn chục lò nấu, đa số các xe hủ tiếu gõ bán ngoài đường là lấy từ lò ra đẩy đi bán thôi. Các lò này nằm trên đường Trần Văn Đang, Quận 3, lúc trước còn nấu lộ thiên ở ngoài nay chuyển vô nhà nấu rồi nên rất khó kiểm soát.

Có lần qua chơi nhà ông chú ở đó vài ngày tôi mấy thấy hết sự kinh dị của cách làm nước lèo nơi đây. Chỗ nấu thì ẩm thấp trần nhà dơ dáy, bụi bặm, xương thì vất trên sàn cáu bẩn, gián thì nằm chết la liệt vì nóng. Chú tôi kể có lần ông ngồi trên lầu nhìn thấy một con chuột leo trên đường ống, chẳng may sa chân vào nồi nước lèo to. Vì nấu quen tay nên chẳng ai ngồi buồn canh cả mà với nhiệt độ đó thì con chuột cũng rã chẳng còn tí xương.

Ghê hơn là có lần một người làm thuê kiếm được mộ ổ chuột mới đẻ thảy luôn nào nồi rồi cười ha hả, trong khi lúc đó ông chú mình nhìn thấy mặt mày xây xẩm muốn xỉu luôn”.


Biết bẩn vẫn cứ ăn

Không quá khó để thấy các quán hủ tiếu gõ dập dìu các xe tay ga đắt tiền thậm chí có cả xe hơi ghé quán ngồi ăn. Điều ai cũng biết chất lượng vệ sinh là không đảm bảo nhưng vì giá rẻ, nhiều người vẫn nhắm mắt cho qua.

Hỏi chuyện anh tài xế ngồi ăn tô hủ tiếu lái chiếc Mescedes E350 cho biết: “Nói thật mình làm tài xế cho sếp, lương cũng tạm ổn nhưng nhà còn hai đứa con nhỏ nên phải ăn hủ tiếu gõ cho tiết kiệm. Ai chẳng biết tiền nào của nấy, miếng thịt nói thiệt với anh mỏng đến nỗi nhiều khi cắn phải lưỡi, còn ném vào tường thì dính luôn ấy chứ! Vệ sinh thì thôi khỏi bàn vì giờ ăn hàng quán nào cũng vậy, khuất con mắt thôi anh ạ”
.
Theo tìm hiểu tại một quán hủ tiếu bán khá đắt thuộc Phường Tân Kiểng, Quận 7. Người dân khu vực này cho biết chị chủ quán có hai con nhỏ mở quán cũng đả gần chục năm. Anh Lê Hoàng Phúc khách hàng thường xuyên của quán cho biết: “Hai vợ chồng hủ tíu gõ này bán đắt lắm trung bình ngày cũng bán được 700 tô.

Còn vấn đề vệ sinh thì ai chẳng biết, chỉ có hai xô nước để rửa. Một xô xà bông một xô nước cứ trần qua trần lại vậy thôi. Nhiều lúc tô nhiều quá để ở ngoài tôi còn thấy mấy con chó lại liếm. Nhưng mà cũng đành chịu thôi, với lại lâu lâu mới ăn chắc cũng không sao, với lại nhà gần tôi thường mang tô nhà sang mua thôi.

Mà đến giá đỗ họ cũng tự làm chứ không mua ở ngoài, tô bình thường giá 15.000đ, đặc biệt thì 20.000đ. Bình quân thì một tô lời 4.000 – 5.000đ. Một tháng lời cả trăm triệu chứ không ít đâu. Có thể anh không tin nhưng mà cô này kéo hết cả họ hàng ngoài Quảng Nam vào bán luôn đấy. Còn mua và xây được căn nhà ba lầu dưới Nhà Bè”.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư
Ảnh mang tính minh hoạ: Liệu hủ tiếu gõ có hoàn thành được công thức ngon – bổ – rẻ? – Ảnh: Thebox
- Nhóm BT

Kinh tế thị trường định hướng XHCN: sự khó hiểu qua một bản tin của TTXVN




Ngày 8-6-2013, TTXVN đăng bản tin, cho biết: Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về chủ đề”Định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam: một số vấn đề lý luận – thực tiễn mới đang đặt ra”.
Bản tin này khá đặc biệt, cho thấy sự rắc rối, phức tạp và khó hiểu của khái niệm “kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam”.
PGS-TSNguyễn Viết Thông*, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương nêu rõ: “Định hướng Xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường là một trong những vấn đề lý luận – thực tiễn trọng yếu, có tính chất nền tảng của toàn bộ quá trình đổi mới và phát triển ở Việt Nam. Đây là vấn đề mới, rất phức tạp nhìn từ cả hai chiều cạnh lý luận và thực tiễn”.
Một khi ông Tổng thư ký của Hội đồng Lý luận Trung ương đã phải thốt lên đây là vấn đề mới, rất phức tạp, thì cũng có nghĩa ông thừa nhận rằng ông và các đồng sự của ông trong Hội đồng cũng chưa biết rõ nó là cái gì.
Bản tin còn cho biết: “Đến nay, sau gần 27 năm đổi mới, nhận thức của cán bộ, đảng viên, của giới nghiên cứu lý luận trong nước còn rất khác nhau”. Điều đó cũng có nghĩa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và các nhà ný nuận, chẳng ai rõ nó là cái gì.
Và rồi: “các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tập trung đề xuất những quan niệm mới về định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam và những quan điểm mới có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển nhanh và bền vững hơn”. Đành phải bó tay với các nhà ný nuận. Chưa biết nó là cái gì, lại tiếp tục đề xuất những quan điểm mới, những quan niệm mới.
Mọi thứ xem ra rất tù mù, mờ mịt, chẳng biết nó là cái gì, nhưng bản tin vẫn hùng hồn khẳng định: “Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường không chỉ là cần thiết, mà còn là yêu cầu cốt tử. Kiên trì giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường là một trong những nguyên tắc căn bản, có tính nền tảng của toàn bộ quá trình đổi mới đang và sẽ được tiếp tục ở Việt Nam”.
Bản tin kết thúc bằng một câu mà đọc mãi mình cũng không thể hiểu nó muốn nói gì: “Các nhà khoa học đề xuất được những quan niệm, quan điểm và các cơ chế chính sách mới bảo đảm đề nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chuyển sang phát triển theo chiều sâu, với chất lượng tổng thể thực sự cao hơn trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và 2030”.
Đưa đất nước đi lên, dựa trên một nền tảng lý luận “là vấn đề mới, rất phức tạp”, mà “nhận thức của cán bộ, đảng viên và giới lý luận còn rất khác nhau”, nhưng lại coi “giữ vững định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường không chỉ là cần thiết mà còn là yêu cầu cốt tử “. Quả là lý luận “mớ bòng bong”.
Rõ ràng các nhà ný nuận của chúng ta đang rất lúng túng và bế tắc. Họ đã như thế thì người dân thường làm sao có thể hiểu và tin được về kinh tế thị trường định hướng XHCN? Cuộc thử nghiệm của mấy ông ný nuận tào nao còn kéo dài đến bao giờ?

Theo Blog Tâm Sự Y Giáo


Đảng Cộng sản Thái Lan đã tan rã như thế nào?



Trước đây đảng CS Thái Lan là đảng CS lớn thứ nhì tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau đảng CS Việt Nam. Cho đến nay đảng CS Thái Lan còn hay mất và sự ta rã của đảng CS Thái Lan đã diễn ra thế nào?

Các tu sĩ Phật giáo biểu tình đường phố của Bangkok ngày 15 tháng 1 năm 1975 để yêu cầu thả hai nhà sư bị bắt trước đó 15 năm và bị cáo buộc hoạt động cộng sản.

Mục tiêu lật đổ Hoàng gia

Đảng CS Thái Lan, một đảng chính trị bất hợp pháp thành lập ngày 1.12.1942, nhưng tiền thân của nó là đảng Cộng sản Xiêm. Đảng này do ông Hồ Chí Minh, vào năm 1929 đã hợp nhất hai tổ chức cộng sản của người Hoa và người Việt đã có từ trước đó trên đất Thái Lan. Với chủ trương lật đổ Hoàng gia Thái bằng bạo lực.
Cũng như các đảng cộng sản khác ở Á châu bấy giờ, đảng CS Thái Lan theo đuổi chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Mao Trạch Đông. Với lực lượng là thành phần nông dân và dân nghèo.
Đảng CS Thái Lan lúc đầu dưới sự yểm trợ bằng tiền của quốc tế cộng sản, sau này là bằng cả tiền và vũ khí của cộng sản Trung quốc và Việt nam, thông qua các đảng CS từ các nước Campuchia, Lào, Malaysia…
Nguyên nhân của việc dân chúng theo CS, một cựu thành viên đảng CS Thái Lan, hiện là một học giả nghiên cứu tự do xin không tiết lộ danh tính cho biết:
“Sự ra đời của đảng CS Thái với mục đích đấu tranh cho bình đẳng giai cấp không là mấy, mà mục tiêu cơ bản nhất của họ là lật đổ Hoàng gia Thái Lan. Nhưng các lãnh tụ CS Thái Lan đã thông qua việc lợi dụng lòng ham muốn vật chất của dân nghèo. Mà theo họ, đã có sự bất công, thiếu công bằng trong việc sử dụng nguồn lợi giữa các nhóm người trong xã hội, việc này cần phải được bình đẳng hơn thông qua một cuộc cách mạng…”
Sự ra đời của đảng CS Thái với mục đích đấu tranh cho bình đẳng giai cấp không là mấy, mà mục tiêu cơ bản nhất của họ là lật đổ Hoàng gia Thái Lan.
-Cựu thành viên đảng CS Thái
Sau khi đảng CS Xiêm ra đời, đảng này đã phát triển nhanh chóng và lôi kéo được thành phần dân nghèo. Song trước sự khủng bố và đàn áp gắt gao của chính quyền, phong trào đã nhiều lúc tưởng chừng bị tan rã. Để đối phó, lãnh đạo đảng CS Xiêm đã chọn lựa, đào tạo một thế hệ lãnh đạo mới, chuẩn bị cho sự ra đời của đảng CS Thái Lan vào ngày 1.12.1942
Năm 1948 theo tài liệu lưu trữ, đảng CS Thái có khoảng 3.000 đảng viên và được sự ủng hộ lớn của nông dân và dân nghèo. Thời kỳ này, đảng Cộng sản Thái Lan hoạt động âm thầm trong bí mật, không có gì nổi trội. Tuy nhiên họ cũng chịu sự khủng bố gắt gao từ phía chính quyền Thái Lan.
Đảng Cộng sản Thái Lan đã tham dự đại hội toàn quốc lần hai của đảng CS Việt Nam và tham gia cuộc họp Quốc tế của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế vào năm 1960 tại Moscow. Tại hội nghị này, khi xảy ra mâu thuẫn giữa Liên xô và Trung quốc thì đảng CS Thái Lan đã ngả theo Trung quốc.
Số lượng đảng viên và quần chúng ủng hộ của đảng CS Thái Lan lúc đó tương đối lớn, các tổ chức của đảng này đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thuộc miền Bắc, Đông Bắc và miền Nam Thái Lan, kể cả thủ đô Bangkok.
Kể từ năm 1965, khi Quân đội giải phóng nhân dân Thái Lan được thành lập, thì việc sử dụng vũ trang trở thành phương cách đấu tranh chính thức.
Từ đó với sự yểm trợ của các nước cộng sản trong khu vực, thế và lực của đảng Cộng sản Thái Lan đã trở nên rất mạnh, đặc biệt kể từ năm 1969 đảng này đã thành lập Mặt trận yêu nước Thái Lan.
Cựu quân nổi dậy cộng sản Thái Lan Surachai Danwattananusorn, hay còn gọi là Surachai Sae Dan, ảnh chụp năm 2007.
Lúc này dân chúng và học sinh sinh viên theo CS Thái rất đông, nhất là sau hai vụ bạo động của sinh viên ở thủ đô Bangkok vào các ngày 14.10.1976 và 6.10.1979, khi chính quyền Thái Lan phải thẳng tay trấn áp đẫm máu.
Hậu quả của vấn đề này một GS. hiện là chuyên gia đặc biệt của Viện nghiên cứu thuộc trường Đại học Rachphat Ubonrachthani xin dấu tên cho biết:
“Những người theo CS là những người chịu hậu quả của thể chế chính trị lúc đó, khiến cho họ không thể tồn tại trong đời sống xã hội như người bình thường. Để tồn tại, thì họ chỉ còn cách bỏ vào rừng và cầm súng chống lại để chứng tỏ họ không chấp nhận chính  quyền. Cũng như không chấp nhận chính quyền thì bỏ vào rừng là lựa chọn duy nhất. Quan trọng là lý thuyết cộng sản lúc đó lại là lời giải và lối thoát đối với họ…”
Tại thời điểm năm 1977, đảng Cộng sản Thái Lan đã chính thức xây dựng Liên minh các tổ chức đấu tranh cho dân chủ và tự do của Thái Lan, với Quân đội giải phóng nhân dân Thái Lan là chủ lực.
Thời điểm này số đảng viên cộng sản và phiến quân của đảng Cộng sản Thái Lan ước chừng gần một vạn người, và khoảng một triệu người ủng hộ. Đặc biệt trong giai đoạn này một nửa các thành phố Thái Lan đã bị cộng sản xâm nhập. Việc này đã khiến cả phía chính quyền và Hoàng gia Thái Lan đã thực sự lo ngại.

Chính thức tan rã

Bước ngoặt dẫn tới sự phân rã của đảng Cộng sản Thái Lan là từ khi Việt nam đưa quân sang xâm lược Campuchia năm 1979. Hoàn cảnh quốc tế đã thay đổi, buộc chính quyền CS Lào phải cấm đảng CS Thái Lan sử dụng lãnh thổ của mình làm căn cứ kháng chiến như trước đây. Đồng thời quan hệ ngoại giao, thương mại giữa Thái Lan – Trung Quốc được tái lập.
Năm 1980 chính phủ Thái Lan thông qua nghị định số 66/2521 ân xá cho các thành viên CS Thái Lan về chiêu hồi.
Những người theo CS là những người chịu hậu quả của thể chế chính trị lúc đó, khiến cho họ không thể tồn tại trong đời sống xã hội như người bình thường.
-Một Giáo sư dấu tên
Tháng 4/1981 lãnh đạo cộng sản Thái Lan đề nghị được đàm phán hòa bình với chính quyền và chấp nhận yêu cầu bỏ vũ khí trước khi khởi sự việc đàm phán. Tháng 10.1981, tướng Chawalit Yongchaiyud tuyên bố cuộc chiến chống các lực lượng CS Thái Lan đã kết thúc.
Đến năm 1982, Thủ tướng Prem Tinsulanonda đã ký ban hành nghị định 65/2525 tiếp tục ân xá cho các phiến quân CS Thái Lan còn lại. Kèm theo các chính sách ưu đãi như cấp đất, xây nhà và hỗ trợ trong việc ổn định đời sống. Điều đó đã khiến lực lượng của đảng Cộng sản Thái Lan suy sụp nhanh chóng.
Cũng trong thời gian này hai thủ lãnh cao cấp của CS Thái Lan đã bị quân đội chính phủ bắt giữ. Tổ chức đảng CS Thái Lan chính thức tan rã, tuy nhiên ý thức hệ cộng sản chưa mất hẳn. Tới nay vẫn còn lẩn quất trong suy nghĩ của một nhóm người ở nông thôn vùng Đông Bắc, nơi được coi là lãnh địa của lực lượng Áo đỏ.
Các thành viên CS đã ra chiêu hồi đến nay vẫn hoạt động trong tổ chức “Chung tay xây dựng và phát triển dân tộc Thái”, một tổ chức quần chúng hoạt động hợp pháp ở Thái Lan. Hiện có nhiều người đang tham gia các đảng chính trị và là Dân biểu Quốc hội.
Sự tan rã của đảng Cộng sản Thái Lan một phần do tác động của các yếu tố quốc tế mang lại. Song về cơ bản yếu tố quyết định là các chính sách hợp lòng người của chính quyền Thái Lan, đã đánh trúng mong muốn của những thành viên phiến quân cộng sản ở mọi cấp.
Một khi con người ta được đánh đổi lại bằng một cuộc sống bình thường, của một con người tự do thì mọi lý tưởng cũng chỉ là thứ xa hoa và phù phiếm.
(Đây là một vấn đề nhạy cảm ở Thái Lan, vì có phần nào liên quan đến Hoàng gia Thái Lan nên các nhân chứng đề nghị được giấu tên)
Theo RFA

Bỏ ruộng thôi nông dân ơi !



Đó là phát biểu xanh dờn của ông Trương Thanh Phong, Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực Miền Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kẻ mà từ trước đến nay luôn đem bán gạo của nông dân với giá thấp nhất so với 4 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất là Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn độ và Pakistan, nhưng lãnh lương gần 1 tỷ bạc mỗi năm, khi được hỏi mua lúa tạm trữ vụ hè thu 2013 không đạt được mức lời 30% cho nông dân.
“Trong lần tạm trữ này, các doanh nghiệp sẽ hoàn toàn mua theo giá thị trường, nghĩa là không có giá sàn để đảm bảo nông dân lãi tối thiểu 30% như trước đây. Ông Trương Thanh Phong cho hay với tình hình xuất khẩu quá khó khăn trong khi sản lượng lúa gạo lại vẫn quá nhiều, thì trong vụ hè thu này, mục tiêu đề ra là làm sao tiêu thụ hết lúa gạo hàng hóa của nông dân và đảm bảo cho nông dân không bị thua lỗ.”. (2)
Lời 30% so với giá thành là một mức lời chết đói, mức lời này được ấn định trong Nghị Quyết số 63/NQ-CP về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, nhằm mục đích bảo đảm nông dân sống thoi thóp, thắt lưng buộc bụng mà sản xuất tiếp chớ đừng bỏ ruộng. (3)
Lời 30% là một mức lời chết đói, vậy mà, Chính phủ và doanh nhân số 1 của Chính phủ là ông Trương Thanh Phong – người ăn lương cả tỷ bạc một năm – làm hổng được.
Có lẽ, bà con nông dân mình vẫn hy vọng Chính phủ sẽ nâng cao giá lúa cho mình vào năm tới, nhưng thưa bà con:
Từ trước đến nay, VFA luôn bán gạo với giá thấp nhất thế giới, vậy mà chưa bao giờ nghe Chính phủ có một cuộc hợp nào nhằm nâng cao giá bán gạo trên thị trường thế giới. Khi lúa bán không được, giá rẻ như bèo, Chính phủ chỉ làm một việc đơn giản là ký đồng ý cho VFA mua lúa tạm trữ với giá rẻ mạt.
Bảng xuất khẩu gạo ngày 6/6 của Gafin Online dưới đây cho chúng ta thấy giá gạo thấp tệ hại của Việt Nam so với ba nước Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan. (4)
clip_image002
Trước đây, người ta tuyên bố mua lúa, gạo tạm trữ đảm bảo cho nông dân lời 30% so với giá thành như Nghị Quyết về an ninh lương thực quốc gia, nhưng nay người ta nói mua lúa với giá thị trường miễn sao nông dân không lỗ là được.
Nghị Quyết về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia do chính ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 23/12/2009, vậy mà, giờ đây, người ta làm như chẳng có khi tuyên bố chỉ mua lúa với giá nông dân không bị lỗ là xong.
Nghị Quyết do đích thân ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký mà giá trị như tấm giấy lộn chẳng ai thèm thực hiện, thì nông dân chúng ta còn trông mong gì được ở Chính phủ này nâng giá lúa cao lên.
Nghị Quyết do đích thân ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký mà giá trị như tấm giấy lộn, thì trong những năm tới nông dân chúng ta chắc cũng sẽ bán lúa hòa vốn tiếp.
Bán lúa chỉ hòa vốn, nông dân chúng ta buộc phải cạp đất mà ăn.
Bán lúa hòa vốn, vậy nông dân chúng ta làm lúa để làm gì?
Bán lúa hòa vốn, vậy để vợ làm một, hai công đủ lúa ăn cho gia đình, còn đàn ông thì dắt con lên Bình Dương làm thuê làm mướn còn sướng hơn.
Nào, bà con nông dân ơi, bỏ ruộng thôi, chúng ta cùng nhau lên Bình Dương làm mướn, nếu không chắc phải cạp đất mà ăn.
Hoàng Kim
Theo BoxitVN

Tướng Vịnh nhầm hay có ý định sát nhập Việt Nam vào Trung Quốc?



Ông Vịnh có nhầm
…Nhưng được biết bài mà các báo VN đăng là bài chữ Việt đã được đích thân thượng tướng đọc duyệt, thế mới lạ. Khi dùng từ “chúng ta”, có thể tạm hiểu quan hệ giữa hai nước Việt -Trung đang là một khối thống nhất về nhiều mặt, không phân biệt, tôi là anh mà anh cũng là tôi. Dường như những bất đồng về biển Đông, về Hoàng Sa – Trường Sa không đáng kể. Chỉ đáng lưu ý rằng cái “chúng ta” đó đã vô tình hòa nhập Việt Nam vào Trung Quốc, không khẳng định được vị thế, sự độc lập, tự chủ của Việt Nam?

Ông Vịnh tức ông Nguyễn Chí Vịnh, ủy viên T.Ư đảng, thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, người mà dư luận đồn đoán sẽ có thể cầm chức bộ trưởng bộ này nay mai.
Ngày 8.6, hầu hết báo chí chính thống đều đăng bài về cuộc gặp của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh với giới báo chí truyền thông Trung Quốc nhân chuyến ông Vịnh dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 4 vào 2 ngày 5 – 6.6 tại Bắc Kinh.
Có thể nhận thấy trên các báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Thanh Niên, TTXVN… nội dung bài đăng đều na ná như nhau, dường như cùng một nguồn chứ không phải do phóng viên bản báo viết. Điều ấy cũng chả có chi lạ bởi ở vấn đề mang tầm quốc tế, quốc gia, chủ quyền lãnh thổ, cần phải có sự thống nhất về quan điểm, báo chí nhà nước chỉ làm nhiệm vụ truyền tải thôi.
Khi đọc bài Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đối thoại với truyền thông Trung Quốc trên báo Thanh Niên (xem toàn văn ở đây), tôi đánh giá ông Vịnh là người hoạt ngôn, sắc sảo, thông minh (chả thông minh mà lại làm đến thượng tướng), bản lĩnh có thừa. Mặc dù các nhà báo Trung cộng cũng là những kẻ ghê gớm, đầy thủ đoạn, thủ pháp lắt léo đưa người khác vào tròng nhưng họ dường như phải chào thua thượng tướng Việt Nam. Lâu nay những phát biểu của ông Vịnh, dù ở trong hay ngoài nước, dù trước bất kỳ đối tượng nào cũng đều gây sự chú ý, không hẳn vì đó là nhời của ngôi sao đang lên đang sáng, mà còn đại diện cho quan điểm, đường lối của nhà nước Việt Nam đương thời. Chính vì thế, tôi lấy làm lạ khi đọc đoạn dưới đây:
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên Hoàn cầu thời báo (một tờ báo Trung cộng rất hung hăng chống Việt Nam) thái độ của Việt Nam về chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: “Nếu chiến lược này đem lại hòa bình, ổn định, bình đẳng cho tất cả các quốc gia trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế thì chúng ta không có gì phản đối. Ngược lại, chúng ta phản đối nếu chiến lược đó phương hại đến lợi ích các quốc gia và hòa bình trong khu vực” (trích chính xác nguyên đoạn).
Tôi thắc mắc, sao ông Vịnh lại dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất số nhiều là “chúng ta”. Tôi hỏi một nhà báo, liệu có sự nhầm lẫn gì chăng, biết đâu sai sót do bản dịch từ tiếng Trung hoặc tiếng Anh sang tiếng Việt. Nếu tư liệu (để có bài báo ấy) nguyên gốc tiếng nước ngoài thì, theo cách hiểu thông thường, không thể dịch wủa men (tiếng Trung) hoặc we (tiếng Anh) thành “chúng ta” được. Trong văn cảnh cụ thể này, nhất là người nói là ông Vịnh, phải dịch thành “chúng tôi”. Thượng tướng đang thay mặt cho Việt Nam, một quốc gia có chủ quyền kia mà. Nhưng được biết bài mà các báo VN đăng là bài chữ Việt đã được đích thân thượng tướng đọc duyệt, thế mới lạ. Khi dùng từ “chúng ta”, có thể tạm hiểu quan hệ giữa hai nước Việt -Trung đang là một khối thống nhất về nhiều mặt, không phân biệt, tôi là anh mà anh cũng là tôi. Dường như những bất đồng về biển Đông, về Hoàng Sa – Trường Sa không đáng kể. Chỉ đáng lưu ý rằng cái “chúng ta” đó đã vô tình hòa nhập Việt Nam vào Trung Quốc, không khẳng định được vị thế, sự độc lập, tự chủ của Việt Nam. Đúng ra là phải “chúng tôi”, anh hỏi tôi trả lời, tôi bày tỏ quan điểm chính kiến suy nghĩ của chính tôi, cao hơn là của nhà nước tôi, của nhân dân Việt Nam.
Tôi bần thần suy nghĩ, một người thông minh sắc sảo như ông Vịnh, lẽ nào lại nhầm lẫn đến thế. Ông ấy thừa biết đang ở vị trí nào chứ, đại diện cho ai, nhầm làm sao được. Hay là ông buột mồm, nói nhịu, “nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”, tôi mong vậy. Nhưng nếu ông bảo rằng không nhầm không nhịu thì tôi đành chịu.

Theo Blog Nguyễn Thông