Thứ Hai, 27/12/2010, 04:14 (GMT+7) TT - Ngày 26-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội cho biết đã bắt khẩn cấp Trần Ngọc Tân (52 tuổi, trú tại khu phố 4A Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM) - nguyên trưởng phòng xuất khẩu lao động Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn và Lê Văn Hùng (51 tuổi, trú tại phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM) - nguyên nhân viên phòng xuất khẩu lao động Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cả hai bị tình nghi đã lừa đảo xuất khẩu lao động đi Phần Lan, chiếm đoạt 36.000 USD. Cơ quan điều tra xác định năm 2007, Tân lợi dụng danh nghĩa phòng xuất khẩu lao động để giao cho Hùng tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động với số tiền đặt cọc 2.000 USD. Tuy nhiên, Hùng nâng số tiền đặt cọc lên 3.000 USD và ra Hà Nội tuyển dụng 13 lao động, thu 39.000 USD. Số tiền này, Hùng nộp về cho cơ quan 4.000 USD, chuyển cho Tân 10.000 USD, phần còn lại sử dụng cá nhân. Đến năm 2008, 13 người này được đưa vào TP.HCM tổ chức học ngoại ngữ và phải nộp thêm 4.000 USD. Sau khi học ngoại ngữ xong, không lao động nào được đưa đi làm việc tại Phần Lan nên các lao động đã tố cáo đến cơ quan điều tra. M.Q. |
THÔNG BÁO !
TM Ban Điều Hành Blog
27 December 2010
Bắt khẩn cấp nguyên trưởng phòng của Tổng đội TNXP Trường Sơn
Vụ mua dâm HS: không ai trong "danh sách đen" bị xử lý
TTO - Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa ban hành cáo trạng vụ án hiệu trưởng mua dâm học sinh tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Bản cáo trạng nêu chưa có đủ căn cứ xác định hành vi mua dâm đối với 16 quan chức, cán bộ tại tỉnh Hà Giang nên chưa xem xét xử lý hình sự những người này. Đối với những vi phạm của các cơ quan và người tiến hành tố tụng dẫn đến việc hủy án phải điều tra lại, Viện KSND tỉnh Hà Giang cho rằng không có dấu hiệu vi phạm ở mức hình sự.
Trong vụ án này, Viện KSND tỉnh Hà Giang truy tố bị can Sầm Đức Xương (sinh năm 1957) - nguyên hiệu trưởng Trường THPT Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang - về tội "mua dâm người chưa thành niên" tại điểm a khoản 3 với mức hình phạt 7-15 năm tù giam; truy tố hai bị can Nguyễn Thúy Hằng (sinh năm 1991, trú tại tổ 8, thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (sinh năm 1992, trú tại tổ 10, thị trấn Việt Lâm, tỉnh Hà Giang) về tội "môi giới mại dâm" theo điểm a khoản 3 với mức hình phạt 7-15 năm tù giam. Thầy dụ trò bán dâm và môi giới mại dâm (!) Theo cáo trạng, tháng 7-2008 Nguyễn Thúy Hằng được gia đình xin đi học tiếp lớp 11E tại Trường THPT Việt Lâm do ông Sầm Đức Xương làm hiệu trưởng. Ông Xương đã nhiều lần rủ rê, dụ dỗ Hằng quan hệ tình dục. Sau nhiều lần gợi ý, hứa hẹn cho tiền và giúp đỡ trong học tập nên Hằng đã đồng ý quan hệ tình dục với ông Xương tại phòng làm việc của ông Xương ở Trường THPT Việt Lâm. Sau đó ông Xương cho Hằng 1 triệu đồng và bảo tìm thêm bạn bè giới thiệu cho ông Xương, nếu còn trinh sẽ trả 3-4 triệu đồng và trả công môi giới cho Hằng 500.000 đồng. Cáo trạng cáo buộc từ tháng 7-2008 đến tháng 5-2009, Hằng bán dâm cho ông Sầm Đức Xương sáu lần và được trả 500.000 - 1 triệu đồng/lần. Tổng cộng Hằng được 4,1 triệu đồng. Tháng 9-2008, Hằng giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Thúy (đang học lớp 12 Trường THPT Việt Lâm) với ông Sầm Đức Xương để quan hệ tình dục. Sau lần quan hệ với Thúy tại phòng làm việc, Sầm Đức Xương đưa cho Thúy 300.000 đồng và căn dặn như đã nói với Hằng. Theo Viện KSND tỉnh Hà Giang, từ tháng 9-2008 đến tháng 5-2009 Thúy đã bán dâm cho Sầm Đức Xương ba lần, được 650.000đ. Theo cáo trạng, Nguyễn Thúy Hằng đã có hai lần môi giới mại dâm. Cụ thể, tháng 10-2008 Sầm Đức Xương gọi điện bảo Hằng đón Thúy và Nông Thị P. (học sinh lớp 11 Trường THPT Việt Lâm) xuống nhà nghỉ Thùy Linh tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang bán dâm cho hai người bạn của ông Xương. Lần này ông Xương đòi quan hệ với P. nhưng không được và sau đó khoảng một tuần, Hằng lại đưa P. đến phòng hiệu trưởng để ông Xương quan hệ tình dục. Khoảng tháng 4, 5-2009, Hằng thông qua Nguyễn Phương L. (học sinh lớp 9 Trường THCS Việt Lâm) để rủ rê Hoàng Thị T. (học sinh lớp 9 cùng trường) đưa đến phòng làm việc của Sầm Đức Xương để mua dâm. Tổng số tiền môi giới Hằng thu được là 2,135 triệu đồng và đã chi tiêu hết. Cáo trạng cũng cáo buộc Nguyễn Thị Thanh Thúy có ba lần môi giới mại dâm. Trong đó những người bán dâm đều là học sinh lớp 8 và lớp 11, sinh năm 1992, 1996 để Sầm Đức Xương và bạn mua dâm. Thúy được hưởng tổng cộng 550.000 đồng môi giới mại dâm. Ngoài ra, theo cáo trạng, các trường hợp Vũ Thị Duyên, Nguyễn Thị Lam (học sinh lớp 11), Nguyễn Thị Thu Trang (học sinh lớp 8), Nguyễn Phương Loan (học sinh lớp 9) có hành vi môi giới mại dâm nhưng đều ở tuổi vị thành niên, nhận thức kém nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. 16 người bị điều tra mua dâm Liên quan đến "bản danh sách đen" do Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy tố cáo, cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ nội dung hai bị can và các cá nhân liên quan tố cáo 16 người là cán bộ và quan chức tỉnh Hà Giang đã có quan hệ tình dục và "nói chuyện" với mình. Cụ thể, hai bị can đều khai có quan hệ tình dục với ông Nguyễn Trường Tô (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) tại khách sạn. Theo khai nhận của Thúy, vào một tối tháng 1-2009, ông Xương gọi điện cho Thúy và nói có một chị bạn gọi điện thì đi theo người đó và sau đó Thúy nhận được điện thoại bảo đi ra khỏi nhà sẽ có ôtô đến đón. Sau khi Thúy đi ra khỏi nhà được một ôtô đón đưa đến khách sạn Hương Trà tại huyện Vị Xuyên để quan hệ với ông Tô và được trả 500.000 đồng. Trong khi đó, theo bị can Thúy, tháng 8-2009, ông Tô chủ động điện thoại rủ Hằng xuống Bắc Quang chơi và đón Hằng tại cầu ximăng, km32 quốc lộ II (Hà Giang, Tuyên Quang). Sau đó ông Tô đưa Hằng đến khách sạn Vĩnh Hà, thị trấn Việt Quang quan hệ tình dục và cho 1 triệu đồng. Hằng khai việc quan hệ này là tự nguyện chứ không phải mua bán dâm. Ngoài ra, hai bị can Hằng, Thúy cùng một số người khác còn khai nhận có quan hệ tình dục tự nguyện và bán dâm đối với một số cán bộ, quan chức khác tại địa phương như Đ.X.H., N.V.H., H.V.M., N.T.T, H.N.B.... Tuy nhiên, sau khi xác minh điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Giang cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh các cá nhân bị tố cáo có hành vi mua dâm người chưa thành niên. Do đó, cơ quan điều tra nhận định không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự những người này. Mặc dù không xác định được có sự liên quan nhưng cơ quan điều tra vẫn có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định.
MINH QUANG ------------------------------------ |
“Cò” bệnh viện lộng hành
27/12/2010 1:50
Báo chí đã rất nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng "cò" lôi kéo, bắt chẹt người bệnh vẫn diễn ra công khai trước nhiều bệnh viện, thậm chí ngày càng lộng hành. Bệnh viện của "cò" Nhiều bạn đọc phản ánh thời gian gần đây khi đến khám bệnh tại BV Từ Dũ, TP.HCM thường bị một số "cò" chèo kéo, dụ dỗ ra một BV có tên nghe rất lạ: BV321. Trong vai người bệnh đến khám tại BV Từ Dũ, khi chúng tôi vừa đến gần cổng thì "cò" tên T. nhào tới. Biết chúng tôi có nhu cầu "điều hòa kinh nguyệt", T. nói ngay: "Từ Dũ giờ hết số thứ tự rồi, theo chúng tôi sang BV321 giải quyết cho nhanh". Một "cò" nữ đội nón lá, đeo khẩu trang che kín mặt cũng trờ đến tiếp thị thêm về BV321: "Đúng đó, qua BV321 đi! Từ Dũ giờ không còn nhận bệnh nữa đâu, ra 321 làm nhanh rồi về". Qua nhiều ngày thực tế tại đây, chúng tôi thấy hầu hết "cò" đều dụ người bệnh ra BV321. Trên đường chở chúng tôi đến BV321, T. còn khoe đã đưa rất nhiều cô gái đến BV321 giải quyết chuyện bầu bì. BV321 là một phòng khám, bề ngang độ 4 mét (nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8, P.12, Q.10). Phần lớn các "cò" lôi kéo người bệnh, nhất là những cô gái trót lỡ dại trong chuyện yêu đương đến đây để giải quyết hậu quả. "Cò" cũng rất rành về giá cả các dịch vụ ở BV321, như phá thai còn nhỏ thì từ 700 ngàn đồng đến dưới 1 triệu đồng; lớn hơn thì tùy theo thỏa thuận giữa bác sĩ và bệnh nhân và "cỡ nào cũng giải quyết được"!
Lần nào "cò" đưa chúng tôi đến BV321, cô nhân viên tiếp nhận cũng hỏi: "Ai giới thiệu đến đây?" và chỉ sau khi chúng tôi chỉ "cò" đưa tới thì cô này mới tỏ vẻ tin tưởng, hỏi vào công việc. Tại đây, chúng tôi gặp rất nhiều cô gái còn rất trẻ ngồi chờ đến lượt khám để "giải quyết", cô nào cũng cố uống nước thật nhiều chờ vào siêu âm bụng. Có những cô gái chỉ độ 16, 17 tuổi được những người đàn ông trung niên đưa đến, trông dáng điệu không phải cha đưa con đi khám bệnh. Chúng tôi đóng 70.000 đồng và được đưa vào bên trong để một nam bác sĩ lớn tuổi làm siêu âm. Cố tình hỏi xem bác sĩ đang làm việc ở đâu, nhưng vị bác sĩ luôn né, không trả lời chúng tôi. Trục lợi "Cò" ở BV Da liễu có đặc điểm là mỗi khi đưa bệnh nhân đến thì đứng đợi người của phòng mạch ra điểm mặt rồi mới "bay" đi! Phòng mạch của bác sĩ M.N đối diện BV Da liễu là nơi "cò" đưa bệnh vào nhiều nhất. "Cò" cứ đứng ở ngã ba trước cổng BV, liên tục hô: "Khám da liễu quẹo dzô, quẹo dzô", tay chỉ về hướng phòng mạch bác sĩ M.N. Nhiều người không biết, cứ thế rẽ vào. Có người khi vào thấy BV gì mà bé tí, biết bị lừa bèn quay đầu xe thì "cò" ào tới giữ lại hù: "Bệnh viện giờ này không còn nhận bệnh, ra đây khám cho nhanh, cũng là bác sĩ trong đó ra". Nhiều người cả tin, lại quay vào lấy số khám bệnh. Sau khi trả 30 ngàn đồng tiền khám và từ chối mua thuốc tại phòng mạch bác sĩ M.N, bước ra ngoài chúng tôi được một "cò" khác, mặc áo thun xanh hất hàm: "Bà đó phán lang băm lắm! Đi theo tui, đảm bảo đúng bệnh". Chúng tôi theo "cò" này đến nơi "đảm bảo đúng bệnh". Trên đường đưa chúng tôi đi, "cò" nổ tưng bừng về hai phòng mạch: một trên đường Nguyễn Thông (gần góc Điện Biên Phủ) và một ở đường Bà Huyện Thanh Quan "có giấy đảm bảo hết bệnh luôn". Thế nhưng, khi đến phòng mạch đường Nguyễn Thông khám, chúng tôi không hề nghe bác sĩ nói về giấy đảm bảo. Từ chối mua thuốc hơn 200 ngàn đồng, chúng tôi chỉ trả 30 ngàn tiền khám và ra khỏi phòng mạch này trong ánh mắt không mấy thiện cảm của các nhân viên. Trước cửa BV Ung bướu (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) cũng luôn bát nháo bởi tình trạng "cò" hoạt động. Nghe chúng tôi muốn khám bệnh nhanh, "cò" đưa ra 2 cách: đưa vào BV gửi nhân viên làm nhanh hoặc dẫn ra dãy phòng khám tư phía đường Nguyễn Huy Lượng (đối diện). Công trọn gói cho "cò" từ 300 - 400 ngàn đồng. Ngoài một số xe ôm mặc áo xanh lơ kiêm làm "cò", nơi đây luôn có một "cò" mặc áo thun khoác áo ngoài, đội nón kết, ngoài 30 tuổi túc trực. Hôm chúng tôi đến, một "cò" áo xanh độ 50 tuổi hứa dẫn qua phòng khám bên kia đường làm siêu âm, rồi "cò" đem kết quả qua BV cho nhân viên đưa trực tiếp bác sĩ trưởng khoa của BV đọc, tiền công "cò" 300 ngàn đồng. Còn "cò" H., "cò" Q. thì dụ đưa chúng tôi vào BV làm nhanh trọn gói, lấy công 400 ngàn đồng. Chúng tôi đồng ý theo "cò" H. qua phòng khám số 48B Nguyễn Huy Lượng. H. cho biết: "Đây là phòng khám của bác sĩ BV Ung bướu, khám ở đây lợi lắm, nếu có bệnh nặng, bác sĩ sẽ dẫn đi làm luôn, khỏi bốc số". Lúc này, trong phòng khám có gần 20 bệnh nhân ngồi chờ. Hai phụ nữ ở TP.HCM cho biết họ đến từ sáng sớm, đã bốc được số nhưng đến khâu siêu âm thì bác sĩ giới thiệu ra đây làm cho nhanh, rồi đem kết quả vào. Một lát sau, "cò" H. lại dẫn thêm hai phụ nữ vào phòng khám và không quên "báo cáo" với nhân viên ngồi ở bàn nhận bệnh: "Tôi đưa hai người này vào". Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài tiền "cò" chặt chém của người bệnh gọi là tiền công dẫn đi, giới thiệu làm nhanh, các cò còn ăn hoa hồng trên tiền khám của người bệnh giới thiệu được. Vì thế, khi dẫn vào phòng khám nào, cò cũng chờ xác nhận của nhân viên phòng khám rồi mới "bay" đi kiếm "mồi" khác. Bó tay? Thực trạng "cò" dụ dỗ, lừa gạt người bệnh, đến "cò" móc nối với nhân viên y tế, bác sĩ để trục lợi đã được dư luận phản ánh rất nhiều. Gần nhất là Báo Thanh Niênphản ánh một ê-kíp "cò" móc trong, móc ngoài có liên quan đến một bác sĩ và nhân viên của BV Ung bướu, ngay sau đó lãnh đạo BV đã cho chuyển công tác đối với bác sĩ sai phạm. Thế nhưng, tình trạng "cò" vẫn ngày càng bát nháo, lộng hành như chúng tôi ghi nhận được. "Trước đây có một số bác sĩ, nhân viên BV móc nối đưa bệnh nhân ra ngoài, chúng tôi liên tục nhắc nhở trước toàn BV nên tình trạng này nay đã giảm. Còn chuyện "cò" bát nháo phía trước, bên ngoài bệnh viện vẫn tồn tại, lôi kéo người bệnh thì chúng tôi rất bức xúc. Do "cò" đứng bên ngoài nên chúng tôi không thể giải quyết được. Chúng tôi đã nhiều lần nhờ đến công an địa phương, nhưng hiện vẫn vậy, có lẽ chúng tôi phải nhờ sự giúp đỡ của công an TP", bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, bức xúc. Tương tự, bác sĩ Vũ Hồng Thái, Giám đốc BV Da liễu, cũng nhìn nhận "bó tay" trước tình trạng cò hoạt động bát nháo bên ngoài cổng. Theo bác sĩ Thái, chỉ có công an mới có thể giải quyết được nạn "cò" bên ngoài BV, vì ngoài khuôn viên BV thì bảo vệ BV không có quyền, thậm chí can thiệp còn bị "cò" hăm dọa. "Chúng tôi chỉ còn cách khuyên người bệnh chớ nghe theo lời "cò" mà tiền mất tật mang", bác sĩ Thái nói.
Thanh Tùng - Bảo Thiên |
Xem người Hà Nội xả que kem
- Cứ mỗi buổi chiều cho đến tối có một vệt dài từ cửa hàng kem Tràng Tiền (35 Tràng Tiền) toả ra hai bên tràn ngập rác do một số người ăn kem xả ra.
|
Rác của ai người ấy dọn?
27/12/2010 15:31:21 - Chuyện dọn rác ở nước Đức mà anh Quý kể có lẽ khiến nhiều người phải giật mình: Để sạch nhà, sạch đường đâu có khó mà sao ở Việt Nam phải hô hào đủ kiểu mà bẩn vẫn hoàn bẩn...
Có một lần tôi muốn khoan một cái lỗ trên tường để treo một bức tranh. Hồi ấy mới sang nên trong tay chả có dụng cụ gì. Tôi ngỏ ý với một đồng nghiệp người Đức. Anh vui vẻ nhận lời và mang ngay máy khoan đến phòng tôi. Khi lắp mũi khoan xong, anh bảo tôi mang máy hút bụi đến, tháo đầu ra, chỉ còn mỗi cái vòi dài. Sau đó anh bảo tôi dí vòi vào sát lỗ khoan và khi anh mở máy khoan thì tôi cũng mở máy hút bụi. Khi anh khoan xong thì tôi cũng tắt máy. Nhà không vương một hạt bụi. Tôi thấy thích thú vô cùng. Thế mà cứ nghĩ bụi sẽ tung mù. Đây cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi nhưng từ đấy nó lại làm tôi để ý đến một tác phong rất đáng quý của họ: Ai xả rác thì người ấy dọn và dọn ngay. Trong nhà máy, trên công trường, trong từng công việc hàng ngày của người dân thường, nguyên tắc này bao giờ cũng được thể hiện rõ nét.
Trẻ chơi phòng nào thì biến nơi đó thành "bãi chiến trường" mà người lớn cứ thế cặm cụi dọn không một lời kêu ca.
>>Xem người Hà Nội xả que kem |
# Vo^ Ly' Tha^.t: Anh Nam Cu+o+'p Co` Su'ng Ba('n Cha'u Du~ng ???
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2012/2012
Tưởng cũng nên nhắc lại, theo tờ báo Pháp Luật (*2) với tựa đề "Công an nổ súng ở Nghi Sơn, nạn nhân thứ 2 đã chết", nội dung báo cáo ghi rõ người nổ súng cướp đi mạng sống của em Lê Xuân Dũng và anh Lê Hữu Nam chính là công an Huyện Tĩnh Gia tên Nguyễn Mạnh Thư. Câu chuyện xảy ra vào 25/5/2010, khi người dân biểu tình cản trở việc thi công "giải phóng mặt bằng tại Nghi Sơn, Thanh Hóa." Đến hôm nay, theo những tin tức về vụ giết người mới nhận được, đã thay đổi hoàn toàn với 6 tháng trước. Kính mới qúy vị nghe trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ (*1) cuộc phỏng vấn đặc biệt giữa phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH với chị Lê Thị Nở mẹ của cháu Lê Văn Dũng được trích đoạn sau đây:
- Cháu Lê Xuân Dũng bị công an tỉnh Thanh Hóa bắn chết ngày 25/5/2010... Bây giờ thì nó đổ tội cho anh (Lê Hữu) Nam cớp cò làm chết cháu Lê Xuân Dũng... Chúng tôi thấy oan ức qúa... coi như công an tỉnh Thanh Hóa không có chịu bồi thường gì cả... mà chúng tôi mất mát thì qúa lớn...
Đường dây điện thoại rất khó nghe được tiếng nói của chị Nở, vì thế anh phóng viên ChimQQVNCH đã lập lại sự vụ và xin sự xác nhận của chị như sau:
- Xin chị Nở cho tôi thuận lại vụ án xảy ra như thế này nhé. Cháu Lê Xuân Dũng, khi mà cháu đứng nơi hiện trường cùng đồng bào chống lại vấn đề đất đai. Cháu Dũng đã bị công an đánh đấm đến bất tỉnh nhân sự, nhưng bọn công an đã không dừng ở đó và tên chủ tịch xã Lê Trọng Hồng đã ra lệnh cho các lực lượng đàn áp nhân dân rằng: "Ai cản trở thi công thì bắn bỏ, tôi chịu mọi trách nhiệm."... Sau khi cháu Dũng bị bất tỉnh, chị Lê Thị Thanh vội vàng chạy đến để cấp cứu cho cháu, chị bị ngay một tên cảnh sát cơ động 113 (Nguyễn Mạnh Thư) mà tôi không có dữ kiện... đưa súng lên nhắm bắn thẳng vào người cháu Dũng, và viên đạn đã xuyên qua lòng bàn tay của chị Thanh và giết chết cháu Dũng, và khi thấy cháu Dũng bị chết, anh Lê Hữu Nam đã vội vàng vào bế cháu để định đưa đi cấp cứu... Anh vừa bế cháu vừa hét: "Bây bắn thì bắn tao đây này, chớ bắn chi thằng con nít". Và ngay lập tức một phát súng nổ chát chúa xuyên qua mắt anh Nam... và anh đã ngã gục sau phát súng đó. Ngay lúc đó, một số công an khác đã lôi kéo anh Nam như một con vật và đưa lên xe cảnh sát để chở đi cấp cứu... Sự kiện cháu Dũng đã chết trước khi anh Nam bị bắn, thế mà ngày hôm nay, thay vì trừng phạt những tên công an láo líu và tên chủ tịch xã đã ra lệnh cho công an bắn thì chúng lại cố tình lái lèo cái luận điệu nói rằng anh Nam cướp cò súng làm chết cháu Dũng... Đối với chị Nở, chị có thể cho mọi người biết chị có xác nhận mà sự kiện ChimQQ vừa mới tường thuật lại cho mọi người rõ...
Chị Nở đã xác nhận ngay:
- Vâng, xin cám ơn anh, đúng như sự thật anh vừa trình bày...
Đối với tòa án của nước CHXHCNVN này, việc đổi trắng thay đen là một việc xảy ra như cơm bửa, và trắng trợn luôn. Như sự kiện những em học sinh bị cưỡng dâm tại tỉnh Hà Giang mà Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô thì tên Tô này lại nhỡn nhơ trước vòng luật pháp. Trong khi đó, 2 em học sinh nạn nhân bị cưỡng dâm Hằng và Thúy lại bị 11 năm tù giam.
Ngày 26 tháng 12 năm 2010
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do
PS:
(*1) Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ thuộc hệ thống www.paltalk.com, ngoài ra diễn đàn này còn được truyền âm qua các diễn đàn Yahoo và VietFun, có thể lên đến hàng ngàn người tham dự, phát thanh 24/24. Diễn đàn này, chuyển những tin tức mới nhất, có thể nói, nhanh hơn cả đài phát thanh quốc tế CNN, và còn bình luận về những diễn biến đặc biệt đang xảy ra trong nước Việt Nam và trên toàn thế giới. Qúy vị có thể vào trang nhà này (http://mylinhng.multiply.com/journal/item/916) để có thể trực tiếp lắng nghe.
- Khởi tố vụ dùng súng gây chết người ở Nghi Sơn
- Xô xát tại khu lọc hoá dầu Nghi Sơn, 3 ngưòi bị trúng đạn
Hiện xác nạn nhân đã được chuyển về nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, lực lượng Công an Thanh Hóa cũng đã có mặt để khám nghiệm, mổ tử thi. Trước đó, em Lê Xuân Dũng, 12 tuổi ở xã Tĩnh Hải bị tử vong do đạn bắn vào bụng.
Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, ngày 28/5 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo thông báo kết quả bước đầu về vụ việc nổ súng gây chết người ngày 25/5 tại Khu giải phóng mặt bằng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Nội dung báo cáo nêu rõ, người nổ súng cướp đi mạng sống của 2 người dân nêu trên là ông Nguyễn Mạnh Thư, Công an huyện Tĩnh Gia. Cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội gây chết người và các hành vi phạm tội khác. Bước đầu, cơ quan này đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Mạnh Thư, đồng thời tập trung điều tra, làm rõ các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản Nhà nước, tài sản công dân để xử lý theo pháp luật.
Theo Văn Thanh (báo Thanh Tra)
(*3) Đoạn băng ghi âm MP3 cuộc phỏng vấn giữa phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH với chị Lê Thị Nở mẹ của cháu Dũng:
# MS Nguye^~n Thie^n A^n Co' The^? Bi. Mu+u Sa't
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2011/2011
Tuy rằng bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao nước CHXHCNVN đã lên tiếng rằng không có sự đàn áp tôn giáo đã xảy ra tại Việt Nam, nhưng những sự kiện vẫn và đang tiếp tục xảy ra, mỗi ngày một trầm trọng hơn đối với tôn giáo Tin Lành. Khởi từ việc bắt giữ mục sư Dương Kim Khải của Hội Thánh Chuồng Bò đến san bằng Hội Thánh Mennonite và Nhà Nguyện do ms Nguyễn Hồng Quang quản trị. Rồi đến việc đánh trọng thương ms Nguyễn Trung Tôn và trên 20 tín hữu Tin Lành ở Thanh Hóa, rồi đến việc đánh đập một số tín hữu và ngăn trở Lễ Giáng Sinh của trên 2000 tín hữu Tin Lành tại Hà Nội. Và hôm nay, ms Nguyễn Thiên Ân, đã bị xử theo luật rừng xanh, nghĩa là có thể bị mưu sát hơn là một vụ cướp xe. Kính mới qúy vị nghe trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ (*1) cuộc phỏng vấn đặc biệt giữa phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH với ms Nguyễn Hồng Quang và ms Nguyễn Thiên Ân được trích đoạn sau đây:
ChimQuốcQuốcVNCH:
- Thưa qúy vị, có một sự kiện chúng ta biết được, là ngày hôm qua, một mục sư của Hội Thánh Chuồng Bò, trong đó có ms Nguyễn Hồng Quang, Thân Văn Trường, v.v... đã bị công an CSVN hành hung đó là ms Nguyễn Thiên Ân và hiện giờ CQQ có trên đường dây điện thoại với ms Nguyễn Thiên Ân và Nguyễn Hồng Quang...
Mục Sư Nguyễn Hồng Quang:
- Chưa có bằng chứng công an hành hùng, mà kết luận như vậy, ngày mai bị đánh chết luôn đó...
Mục Sư Nguyễn Thiên Ân:
- Vào đêm 24, tui cùng đoàn truyền giáo tham dự Giáng Sinh trong một hội thánh tại Quận Tân Bình, khi hoàn tất thì mọi người về trước, tôi về sau thì đi có một mình. Khi mà đi đến đoạn đường gần nhà, bên cạnh là Ủy Ban Nhân Dân Xã thì có 2 xe chạy theo phía sau. Họ ép tôi vô lề và bắn hơi cay, họ dùng dùi cui đánh vào mặt và vào đầu. Khi tôi chạy ra khỏi xe thì có 2 người lấy xe tôi chạy đi. Và khi tôi tri hô "cướp" thì 2 thanh niên còn lại lấy súng điện bắn vào người tôi và bỏ chạy... Sáng sớm hôm sau, tôi lên Ủy Ban Nhân Dân Xã kể lại sự việc xảy ra, là chỗ cạnh nơi tôi bị nạn... Xã Xuân Thế Thượng, Quận Hốc Môn, Sài Gòn... Họ làm việc, lấy lời khai sơ qua, rồi mời về nhà... Buổi sáng hôm sau có mời lên đến chỗ để xác nhận hiện trường... Khi tôi bị đánh vào đầu thì bể nón bảo hiểm, bị sưng chỗ lỗ mũi, và mũi tôi bị móp... Khi tôi chận đầu xe của 2 thanh niên còn lại, họ dùng súng điện bắn tôi và họ bỏ chạy... Khi đó tôi bị bắn hơi cay vào mặt nên không thể nhìn rõ số xe...
Mục Sư Nguyễn Hồng Quang:
- MS Thiên Ân đang phục trách thanh niên của giáo hạt miền nam của Hội Thánh Tin Lành Mennonite, cũng là thủ ủy của giáo hạt Sài Gòn... Anh ta làm cho một công ty, học khoa công nghệ thông tin và quản trị mạng... Tại sao ăn cướp lại có dùi cui, có hơi cay và roi điện? Và ngay cả lại ở gần Ủy Ban như vậy? Và chúng tôi nghĩ rằng... Đánh người thì là một phần, cướp là một phần, nhưng mà đánh có tính cách mưu sát, đánh bể mũ bảo hộ, còn đánh gẫy sóng mũi. Đây có thể là một vụ mưu sát, chứ không phải chỉ có ăn cướp. Cướp theo tôi nhận định, đó có thể là để đánh lạc hướng đi. Nhiều người ở VN cũng nhận định đây là cái hướng mưu sát vì một thời gian dài trước đó là mới xảy ra chuyện nghiên cứu về ms Thiên Ân rất là nhiều, truy tìm, thẩm vấn để xác định ai là chủ mưu trang mạng Việt ... TK, trang mạng của giáo hội... Cái Video clip san bằng nhà nguyện, trung tâm phục vụ của giáo hội đó, ai đã đưa lên mạng? Tôi cũng bị công an đã hỏi cung nhiều về cái chuyện này... Khi chúng tôi chuẩn bị Giáng Sinh dưới 100 người ở khu tạm cư này, tôi cũng bị đánh... Tôi cũng đang thoát chết trong một tai nạn tông xe sau khi ra khỏi nhà của ms Thân Văn Trường... Đêm qua, nhân sự của chúng tôi bị bóp cổ, bị đánh ngay trên chỗ tạm cư... trước sự bất động của nhiều an ninh... Chúng tôi báo động tính mạng chúng tôi đang bị tiêu diệt, đang bị đe dọa bởi những người không rõ... Chúng tôi báo động cho bà con, cho những ai quan tâm, liên hệ các cơ quan của chính phủ sở tại, cũng như dư luận về tính mạng của các ms Mennonite của chúng tôi rất là nguy hiểm. Hiện nay có 7 người đang ở trong tù và một số người đã ra khỏi tù những vẫn bị quản chế... và số còn lại đang thi hành chức vụ thì cũng bị đủ loại tai họa... Chúng tôi đã đi con đường hẹp, con đường thập tự gía, chúng tôi trả gía những điều này, nên mong cộng đồng quan tâm nhiều hơn đối với tính mạng của chúng tôi.
Ngày 26 tháng 12 năm 2010
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do
PS:
1) (*1) Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ thuộc hệ thống www.paltalk.com, ngoài ra diễn đàn này còn được truyền âm qua các diễn đàn Yahoo và VietFun, có thể lên đến hàng ngàn người tham dự, phát thanh 24/24. Diễn đàn này, chuyển những tin tức mới nhất, có thể nói, nhanh hơn cả đài phát thanh quốc tế CNN, và còn bình luận về những diễn biến đặc biệt đang xảy ra trong nước Việt Nam và trên toàn thế giới. Qúy vị có thể vào trang nhà này (http://mylinhng.multiply.com/journal/item/916) để có thể trực tiếp lắng nghe.
2) Đoạn băng ghi âm MP3 cuộc phỏng vấn giữa phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH với Ms Nguyễn Hồng Quang và ms Nguyễn Thiên Ân:
"Trại Giam Cổng Trời" (phần 3)
Mặc Lâm, biên tập viên RFA2010-12-26Trong hai bài trước quý vị đã được nhiều nhân chứng kể lại những hình khổ mà họ phải chịu khi họ hoàn toàn không làm một việc gì dù lớn dù nhỏ có phương hại đến xã hội, chính quyền cách mạng. Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý Trong bài này, quý vị sẽ được nghe nhân chứng tường thuật lại tại sao họ bị bắt và liệu nhà nước khi bắt họ như vậy đã dựa trên những yếu tố căn bản nào? Những nạn nhân khốn khổ của trại giam Cổng Trời là ai, và xã hội bên ngoài có ai biết sự giam giữ của họ trong trại giam kinh khủng này hay không, mời quý vị theo dõi. Quay trở lại câu hỏi do đâu người cộng sản Việt Nam lại cương quyết xóa sổ đạo công giáo trong những ngày đầu tiên sau khi miền Bắc độc lập, mặc dù trước đó lịch sử đã ghi lại không sót một từ nào về hàng trăm cái chết của người công giáo dưới các triều đại nhà Nguyễn. Lịch sử lập lại Lịch sử giáo hội Việt Nam bị bách hại nhiều lần cho thấy lòng can đảm thà chết không bỏ đạo của hàng ngàn người công giáo miền Bắc. Dù bị bách hại đến đâu chăng nữa họ vẫn kiên nhẫn bám nhà thờ, bám cha xứ như người đắm tàu bám phao cứu sinh.Lúc nhiều lúc ít, lúc mạnh lúc yếu nhưng chưa bao giờ các cuộc đàn áp ngừng lại hẳn. LM Nguyễn Thanh Đương chánh xứ Quy Hậu, Nghệ An, người bị tù đày nhiều năm trong trại Cổng Trời, cũng là một chứng nhân trong các cuộc bắt bớ này, kể lại việc chính quyền xé lẻ các vị tu sĩ ra thành từng phần nhỏ để dễ cho công việc bắt bớ, ông kể: "Tất nhiên cũng có dư luận quần chúng thành ra họ cứ làm lẻ dần dần. Mỗi đợt mỗi thầy, mỗi đợt mỗi cha. Nói chung ở ngoài Bắc thì các thầy, các cha đi vào Nam nhiều rồi thành ra nó bắt dần dần cũng hết. Ở ngoài Bắc hầu như không còn chủng viện, từ Thanh Hóa trở ra không còn. Cho đến khi nó lợi dụng việc trong Nam ra thả bom ngoài ni thì nó dẹp luôn. Nó bắt tất cả các thầy, các cha. Thầy nào không nghe nó thì nó bắt đi tù cho đến khi nào anh đầu hàng về xây dựng gia đình không đi tu nữa thì nó cho về." Những trái bom từ miền Nam mang ra đánh phá miền Bắc được cho là do sự chỉ điểm của các tu sĩ hay giáo dân miền Bắc nằm vùng làm gián điệp cho miền Nam. Những cáo buộc vô lý này được cán bộ rỉ tai trong dân chúng khiến nhiều người dân căm phẫn và quay trở lại chống đối những người láng giềng hiền lành của mình. Cán bộ cũng không bỏ lỡ cơ hội để áp lực người công giáo bỏ đạo. Đối với các chủng sinh cũng vậy, một là bỏ chủng viện về nhà lấy vợ, hai là bỏ thây trong trại giam. LM Nguyễn Thanh Đương kể: "Thời kỳ đầu tiên năm 1962 họ tập trung cho đến năm 1970 là thời kỳ họ bắt người công giáo. Họ bắt người công giáo bỏ đạo. Các cha, các thầy họ cũng bắt bỏ đạo. Các thầy lúc ấy đang còn là chủng sinh, họ bị giam riêng bởi vì không chịu bỏ đạo. Họ bị bỏ vào xà lim, bị cùm bị kẹp ở trong ấy. Một số vì yếu quá cũng phải đầu hàng. Một số giáo dân rất kiên quyết. Đặc biệt giáo dân ở giáo phận Vinh là kiên cường hơn cả, họ không chịu bỏ đạo và sau này trong nhà tù đấu tranh bằng cách đọc kinh, cầu nguyện. Họ bắt đi cùm kẹp. Giáo dân ở Vinh thà chịu cùm không chịu bỏ đạo nên nó mới mở dần dần cho."
LM Chu Quang Tòng, từng là chánh xứ Thọ Ninh nay đã về hưu tại tòa Tổng giám mục Bắc Ninh, trong thời gian ấy đang là một chủng sinh. Ông bị bắt ở tù trong nhiều năm, giải qua nhiều trại giam và cuối cùng về trại Phong Quang, một trại giam khét tiếng sát với biên giới Trung Quốc, LM Chu Quang Tòng kể: "Ngày 11 tháng 7 năm 1964 thì họ gọi lên cho biết là đi tàu suốt! Tức là lên trại giam Trung ương 2 Yên Bái, trại mà họ giam thiếu tướng De Castries. Đến tháng Giêng năm 1965 sau khi Mỹ đưa máy bay ra đánh phá vùng Quảng Ninh thì họ lại di chuyển từ trại Yên Bái ngược về biên giới Trung Quốc, về trại Tân Sơn thuộc Lạng Sơn trên vùng Na Sầm, Thất Khê. Thế rồi họ cứ chuyển luôn như mèo tha chuột. Đến năm 1972 thì lại từ đó chuyển lên Phong Quang Lào Cai, giáp biên giới Trung Quốc." Không phải chỉ một mình LM Chu Quang Tòng trong trại giam, gần hai trăm người trong giáo phận mà ông quen biết cũng có mặt tại đây khiến không khí càng thêm sôi nổi. Những người tù đặc biệt này quây quần lại với nhau chứng kiến sự bắt bớ các linh mục, tu sĩ và giáo dân ngày một dày dặc hơn. LM Chu Quang Tòng kể lại một giai đoạn hết sức khó khăn do bị bách hại trong giáo hội miền Bắc: "Tôi không được gặp tất cả anh em nhưng những người trong giáo phận cho tôi biết thì lúc bấy giờ tất cả chúng tôi có thể nói rằng gần hai trăm anh em, chính xác là 168 anh em bao gồm linh mục, tu sĩ, chủng sinh mà đặc biệt là thành phần các chủng sinh. Sau khi sự kiện Bùi Chu chịu chức môt loạt gồm 29 linh mục thì người ta sợ các giám mục miền Bắc cho phép truyền chức hết để đáp ứng nhu cầu linh mục nên người ta bắt đi một loạt. Các chủng sinh lớp lớn như chúng tôi, các chủng sinh dự bị mà người ta đoán là có thể truyền chức nay mai thì họ gom góp trong vòng nửa tháng là họ bắt đi. Có nơi hơn 50 anh em bị bắt, mục đích của các cuộc bắt bớ này là chống đạo thôi. Ngày mùng 8 tháng 12 năm 1963 tại Bùi Chu, Đức cha chánh Phạm Năng Kính đã truyền chức cho một loạt 28 linh mục sau đó là lớp ngang với chúng tôi đều bị bắt hết." Lưu Nam, Nguyễn Quốc Anh cùng nhiều người nữa… Không riêng linh mục hay tu sĩ bị Nhà nước chú ý mà những người có hoạt động trong những tổ chức của nhà thờ hay giáo hội cũng bị trừng phạt. Ông Lưu Đức Tâm một giáo dân tại Nghệ An kể lại việc cán bộ bắt cha ông là cụ Lưu Nam, với lý do ông cụ hoạt động cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam.Đây là một tổ chức công giáo mà Nhà nước rất e ngại vì nó tập trung hầu hết trí thức công giáo của miền Bắc và hoạt động của Liên Đoàn được Nhà nước xem là rất nguy hiểm cho đảng. Ông Tâm kể lại việc bắt giữ thân phụ mình như sau: "Ông cụ hoạt động cho Liên đoàn Công giáo Việt Nam. Liên đoàn này chỉ mang tính chất tôn giáo thôi. Lúc ấy ông cụ làm chủ tịch Liên đoàn và về mặt Nhà nước thì hợp pháp. Tuy mang tiếng là hợp pháp nhưng đến một hôm thì người ta theo dõi và mời đi họp. Bởi vì ông cụ là người rất giỏi về võ nghệ cho nên khi bắt ông cụ thì người ta nghĩ rằng học trò của ông sẽ phản kháng và lúc ấy thì sẽ đổ máu. Cho nên người ta mời đi họp rồi âm thầm bắt luôn. Người ta bắt ông cụ tại địa danh tên là Cống Chi Lăng. Một thời gian sau đó người ta đưa về xử án tại quê nhà với án lệnh là 20 năm tù khổ sai."
Cụ Lưu Nam là một người được hầu hết các linh mục nể trọng vì chí khí quật cường và niềm tin mãnh liệt. Ông bỏ thân trong trại Cổng Trời sau nhiều năm bị giam cầm, bách hại. Sau cha ruột, người anh rể trong gia đình là ông Nguyễn Quốc Anh cũng bị bắt vì theo đạo công giáo. Ông Lưu Đức Tâm kể về người anh rể này: " Ông Nguyễn Quốc Anh là người anh rể. Ông bị 17 năm tù. Ông vốn là một người lương dân xuống đây để theo đạo công giáo. Đó là lý do khiến ông bị bắt nhưng người ta không nói ra, người ta bảo là không chịu cải tạo tốt. Trước đây ông Nguyễn Quốc Anh cũng đã từng vượt tuyến một lần và bị cải tạo 3 năm. Ông Quốc Anh là một người rất giỏi trong lĩnh vực toán học cho nên người ta mời đi dạy ở nhà trường nhưng ông không đi và sau này về mở trường dạy tư. Lý do ông muốn dạy ở đây vì ông theo công giáo vừa dạy học vừa học đạo luôn. Người ta bắt vì lý do thế." Thông tư 1960 Linh mục Nguyễn Viết Cường thuộc giáo xứ Vạn Phần, Nghệ An cho biết lịch sử của những cuộc bắt bớ này mà theo ông thì chủ yếu từ một thông tư do ông Hồ Chí Minh ký vào năm 1960, LM Cường kể lại:"Khi đó có chỉ thị của Trung ương Đảng không cho những thành phần con cái địa chủ phản động đi tu làm linh mục. Đó là thông tư 60 do Hồ Chí Minh ký. Tôi là nạn nhân của thông tư đó. Ông nào cuới vợ thì thôi còn ông nào không chịu cưới vợ thì nó đánh giá còn nuôi mộng làm linh mục và như vậy thì nó tập trung đi hết. Không qua xét xử cũng không qua lấy cung, nó chỉ tập trung cải tạo cái tội đi tu. Nếu về cưới vợ thì thôi." Giữa thập niên 70 lần lượt những người tù này được trả về địa phương, người thì lấy vợ, người thì tiếp tục con đường tu học, LM Nguyễn Viết Cường may mắn hơn cả khi được về lại tòa giám mục để tiếp tục con đường tu hành, ông kể: "Sau biến cố 75 đến năm 77 thì được tha nhưng tiếp tục quản chế 12 năm nữa. Đến năm 89 về tòa Giám mục và năm 90 mới được làm linh mục, lúc đó đã 59-60 tuổi rồi. Trước khi làm linh mục trong buổi gặp cuối cùng thì Ủy Ban nhân dân tỉnh Nghệ An có hỏi một câu, bây giờ ông Cường còn ghét cộng sản lắm phải không? Tôi trả lời là cộng sản nào? Cộng sản đúng hay cộng sản sai? Cộng sản đúng là cộng sản nói rằng họ là đầy tớ nhân dân, trung thành với nhân dân. Vui sau nhân dân lo trước nhân dân. Một lòng một dạ phục vụ dân, làm đầy tớ dân Cộng sản đó thì tôi không ghét được. Sau họ hỏi cộng sản bắt ông là cộng sản đúng hay sai, tôi nói cộng sản đó thì sai quá đi chứ. Bây giờ các ông cho tôi đi học làm linh mục là các ông đã nhận lỗi rồi." Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy, LM Nguyễn Thanh Đương thuộc giáo xứ Quy Hậu, Nghệ An phải chạy trốn vào Nam sau khi được thả rồi "tu chui" mới được truyền chức linh mục, ông nói:
"Họ có cho về giáo xứ mô! Họ cho mình về nhà quê chịu quản chế ở đó 3 năm rồi sau đó phải trốn vô trong Nam đi làm thuê làm mướn đi học. Trong Nam có một số các cha dạy riêng kêu bằng học chui!" Cũng là một tù nhân chính trị bất đồng chính kiến trong nhiều năm tại nhà tù miền Bắc, học giả Nguyễn Khắc Cần hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội cho biết cảm nghĩ của ông về những tù nhân công giáo này, ông nói: "Số người Công giáo có những người chỉ là giáo dân thôi, có những người là frère hay chuẩn bị frère. Nói chung giáo dân họ có cái rất tốt là họ giữ đạo của họ rất nghiêm túc. Mặc dầu bị cấm hay hạn chế vấn đề cầu kinh nhưng họ vẫn làm. Đây là điều đáng tôn trọng. Khi vi phạm những điều cấm này thì họ bị phạt rất nặng. Cái mức phạt rất nặng nhọc có thể sẽ đi xà lim, có thể bị cắt khẩu phần ăn, rất nhiều hình thức nó chả có quy luật gì cả." Có thực sự thay đổi?Học giả Nguyễn Khắc Cần cũng cho biết hồi gần đây, cán bộ thường nói là đã có sự thay đổi lớn lao trong chính sách đối xử với tất cả tôn giáo trong nước, trong đó có công giáo, tuy nhiên ông không tin đây là sự thành tâm của chính quyền, chẳng qua chỉ là giai đoạn mà thôi. Ông nói:
"Rõ ràng bây giờ đã có thay đổi nhưng tôi thường nói chuyện với những nhà chính sách ở đây tôi nói thẳng, ông thay đổi hay không thay đổi thì không quan trọng vì các ông là người vô thần mà họ là người hữu thần. Có thay đổi tạm thời cũng là chiến thuật mà thôi còn chiến lược thì hai bên không thể cùng tồn tại được." Chúng tôi xin mượn lời của học giả Nguyễn Khắc Cần để làm kết luận bài viết sự bách hại người công giáo trong những năm qua tại miền Bắc Việt Nam. Kỳ tới là bài thứ tư trong loạt bài "Trại Giam Cổng Trời" mô tả hình ảnh đầu tiên mà người tù chạm trán với nó ngay từ chân núi một vùng xa dân cư của tỉnh Hà Giang. Đường lên Cổng Trời có gì đặc biệt so với các trại giam khác mà nhiều người tù đã từng kinh qua? Mời quý vị đón theo dõi trong kỳ tới. Theo dòng thời sự:
Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved. |