ANTĐ - Chỉ
tính riêng trong quý 4 năm 2012, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng gần chục
tàu chấp pháp biển tải trọng hàng nghìn tấn, bao gồm cả hải giám và ngư
chính, trong đó phần lớn là các tàu hải giám. Ẩn chứa đằng sau chiến
lược “Hải quân hóa các tàu chấp pháp biển” là âm mưu gì?
Hiện nay, trên phân mục “Các tàu hải
quân chuyển đổi thành hải giám” thuộc chương mục “Bạn có biết” của
trang Web tìm kiếm nổi tiếng của Trung Quốc “Baidu” thông báo tổng cộng
có 11 tàu hải quân Trung Quốc đã và đang hoán cải thành tàu hải giám.
Con số này dự kiến còn có thể tăng lên trong thời gian tới, các tàu
chiến trá hình thành tàu hải giám cụ thể như sau:
Tổng đội hải giám Bắc Hải
có 03 tàu, bao gồm: Tàu kéo Bắc Đà 710 chuyển loại thành Hải giám 110;
tàu phá băng Hải Băng 723 biến tướng thành tàu Hải giám 111, tàu
quét/rải lôi 814 Liêu Ninh lớp 918 hoán cải thành Hải giám 112. Tất cả
các tàu này đều do Hạm đội Bắc Hải bàn giao cho lực lượng hải giám.
Tàu Bắc Đà 710 đã lột xác thành tàu Hải giám 110
Tổng đội hải giám Đông Hải
gồm 03 tàu: Tàu kéo Đông Đà 830 biến đổi thành Hải giám 137, tàu đo đạc
luồng lạch Đông Trắc 226 và tàu khu trục tên lửa 131 Nam Kinh (lớp 051 -
Lữ Đại I) hiện chưa hoán cải xong. Các tàu này trước khi chuyển sang
lực lượng hải giám đều trực thuộc hạm đội Đông Hải.
Tổng đội hải giám Nam Hải
được biên chế nhiều hơn với 05 tàu là: tàu kéo Nam Đà 154 trở thành Hải
giám 167, tàu điều tra hải dương Nam Điều 411 (nguyên là Nam Tiêu 411)
được “phù phép” trở thành Hải giám 168, tàu trinh sát điện tử Hải Vương
Tinh 852 (nguyên là Hải Dương 13 hay còn gọi là Hướng Dương Hồng 21)
biến hóa thành Hải giám 169, tàu vận tải đổ bộ Nam Vận 830 và tàu khu
trục tên lửa 162 Nam Ninh (lớp 051 – Lữ Đại I) hiện chưa hoán cải xong
nên không rõ phiên hiệu.
Khảo sát tất cả các tàu hải giám đã hoàn
thành chuyển loại cho thấy, tàu hải quân ở hạm đội nào thì sẽ biên chế
về Phân cục hải giám khu vực đó. Số hiệu các tàu hải giám chuyển loại từ
tàu hải quân đều được đánh bằng 3 số có quy luật. Tàu thuộc Tổng đội
hải giám Bắc Hải bắt đầu là 11x, tàu thuộc hải giám Đông Hải có thể là
13x (mới được 1 tàu nên chưa khẳng định), các tàu thuộc hải giám Nam Hải
bắt đầu là 16x.
Tàu Nam Điều 411 được phù phép biến thành Hải giám 168
Lực lượng ngư chính Trung Quốc cũng có 2
tàu thuộc loại lớn nhất trong khu vực là Ngư chính 311 và Ngư chính
206, dự kiến sắp tới sẽ có thêm 1 tàu được hoán cải từ tàu Nam Bác 952
của hạm đội Nam Hải. Tàu Ngư chính 311 nguyên là tàu cứu hộ Nam Cứu 503
của Hạm đội Nam Hải có lượng giãn nước 4500 tấn.
Tiền thân của Ngư chính 206 là tàu điều
tra hải dương kiểu 636 mang số hiệu 871 “Lý Tứ Quang” (trước đây là Hải
Dương 18), trực thuộc hạm đội Nam Hải. Đây là tàu điều tra hải dương rất
hiện đại với hệ thống quan trắc, đo đạc biển tầng nước sâu 3 chiều và
hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, có lượng giãn nước 5872 tấn, dài
129,82m, rộng 17m.
Âm mưu thâm độc...
Hiện các hình ảnh trên các trang mạng
Trung Quốc cho thấy, ngoài việc sơn sửa lại phiên hiệu tàu và phù hiệu
lực lượng, các tàu hải giám trá hình này không có gì thay đổi về kết cấu
để phù hợp với các nhiệm vụ được chuyển đổi. Chúng ta có thể nhận thấy
rõ điều này qua các hình ảnh so sánh.
Tàu trinh sát điện tử Hải Vương Tinh 852 đã biến thành Hải giám 169
Những tàu hải quân chuyển loại đều có
tốc độ cao, khả năng chống chịu sóng gió tốt hơn các tàu dân sự, hơn
nữa, chúng có lượng giãn nước rất lớn (thấp nhất là tàu rải lôi 814 với
tải trọng 1000 tấn) nên chiếm được ưu thế trong tranh chấp trên biển.
Đơn cử ví dụ như tàu Hải Băng 723 (Hải giám 111) có lượng giãn nước
thuộc dạng lớn nhất của tàu Hải giám Trung Quốc là 4420 tấn, vận tốc 20
hải lý/h, có thể phá vỡ các lớp băng dày tới 80cm, khả năng chịu va đập
cực mạnh. Các tàu hải quân còn không va chạm nổi với nó nói gì đến các
tàu chấp pháp, tàu cá? Ở khu vực Đông nam Á liệu có mấy tàu hải quân có
tải trọng lớn bằng tàu Ngư chính 206 (5872 tấn), tàu Ngư chính 311 (4500
tấn), Hải giám 111 (4420 tấn) hoặc các tàu khu trục tên lửa chuyển
loại?
Thế nhưng mục đích chính của Trung Quốc
không phải là cần các tàu lớn để chiếm ưu thế trong tranh chấp trên
biển, đây không đơn thuần là hành động tận dụng các tàu hải quân cũ để
làm tàu chấp pháp mà chúng ta cần tỉnh táo nhận thức rõ vấn đề này, ẩn
giấu đằng sau chiến lược “quân sự hóa các hoạt động chấp pháp” của Trung
Quốc còn có một mưu đồ nguy hiểm hơn rất nhiều. Các tàu hải giám này
được “phù phép” nhằm mục đích tiếp cận những khu vực tàu hải quân Trung
Quốc không được phép bén mảng, thực hiện những nhiệm vụ mà tàu hải quân
không thể thực hiện được trên lãnh hải của nước khác.
Nam Đà 154 dưới cái lốt Hải giám 167
Các tàu hải quân hoán chuyển thuộc rất
nhiều loại khác nhau, gần như bao hàm đủ cả các loại tàu thuộc một hạm
đội hải quân chính quy. Chúng bao gồm: tàu kéo, tàu đo đạc luồng lạch,
tàu điều tra hải dương, tàu trinh sát điện tử, vận tải đổ bộ và có cả
các loại tàu tác chiến thực thụ như tàu rải lôi, tàu vận tải đổ bộ, tàu
khu trục tên lửa và có thể cả tàu hộ vệ tên lửa.
Núp dưới danh nghĩa các tàu chấp pháp
dân sự, các tàu điều tra hải dương như Nam Điều 411 có thể tiến hành các
hoạt động điều tra đáy biển, thăm dò tài nguyên tại các khu vực mà nếu
là tàu thuộc biên chế hải quân nó không thể tiến vào được, phục vụ âm
mưu vơ vét tài nguyên khoáng sản trên đại dương của Trung Quốc trong
tương lai.
Liệu có khi nào người Nhật nghĩ đến việc
các tàu hải giám Trung Quốc sẽ tiến hành đo đạc, tìm kiếm, vẽ bản đồ
luồng lạch các đảo ở Senkaku, trinh sát tìm luồng đường thuận lợi để
phục vụ hoạt động đổ bộ đánh chiếm đảo trong tương lai? Các tàu Hải giám
sẽ tiến hành hoàn hảo công việc mà các tàu như Đông Trắc 226 khi còn
trong biên chế hải quân không thể làm được.
Liệu có ai ngờ rằng Hải Giám 137 (tàu rải lôi 814)
có thể mang theo 300 quả thủy lôi trong khoang ngầm?
Khi các tàu điều tra và đo đạc hoàn
thành nhiệm vụ thì sẽ đến lượt các tàu tác chiến, lúc đó chúng sẽ bất
ngờ tiến hành các nhiệm vụ theo chức trách hải quân dưới cái lốt tàu
chấp pháp.
Khi xảy ra xung đột trên biển, các tàu
đổ bộ như Nam Vận 830 sẽ bí mật vận chuyển quân tiếp cận khu vực tác
chiến, tàu Hải giám 112 (rải lôi 814) với 300 quả thủy lôi trong khoang
ngầm tiến hành phong tỏa các con đường tiếp ứng của đối phương, tàu
trinh sát điện tử tiến hành trinh sát và tác chiến điện tử, còn các tàu
khu trục và hộ vệ tên lửa đảm nhận nhiệm vụ ngăn chặn máy bay và tàu
chiến đối phương.
Với ưu thế bí mật, bất ngờ, nhiệm vụ tác
chiến của một biên đội tàu hải quân sẽ được thực hiện hoàn hảo bằng một
cụm tàu hải giám (Trung Quốc thường triển khai một biên đội từ 4-5 tàu
hải giám và ngư chính trên khu vực tranh chấp), điều mà nằm mơ cũng
không ai có thể nghĩ đến.
Tàu khu trục tên lửa 131 Nam Kinh (lớp 051 - Lữ Đại I) hiện đang “lột xác”
Đây không phải là một viễn cảnh mà là điều hoàn toàn có thể xảy ra, với
các hành động và thủ đoạn trắng trợn đã từng thực hiện trong quá khứ,
chúng ta cần cảnh giác đề phòng âm mưu thâm độc này.
Nguyễn Ngọc
Tổng hợ