THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 April 2011

Re: # 2 [TA PHONG TAN] : Ngu?i nghèo Sài Gòn d?i phó v?i bão giá - ...

Nếu 30 tháng 4 năm nay là ngày Quốc Hận cuối cùng, đúng như những gì tiên đoán
của ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu trong cuốn Chính Đề Việt Nam.  Nếu để CS chiếm
VNCH, cần 36 năm sau để làm sụp đổ chế độ CS. Hãy đọc trích đoạn trong đó: http://www.createforum.com/exodusforvietna/viewtopic.php?p=2246&mforum=exodusforvietna#2246
 
In a message dated 4/25/2011 6:59:39 A.M. Eastern Daylight Time, danbicuop@gmail.com writes:
Khẩn báo`

Trong khi bão giá tăng vọt, đời sống người lao động xuống dốc không phanh thì NCQ CS gia tăng đàn áp.

Tôi Đinh Đăng Định giáo viên ở Daknong bắt đầu bị một đợt LÀM VIỆC  mới với an ninh điều tra (ANĐT) tỉnh từ sáng nay 25 -4 2011 tại thị xã Gia Nghĩa! 

Sáng nay, 10 giờ tôi bỏ về không tiep1 tục làm việc. ANĐT nói nếu không tới thì họ sẽ áp giải tại nhà. Chờ xem.

Rất mong cộng đồng quan tâm, thông báo rộng rãi và đấu tranh chông bắt người tùy tiện!

ĐĐĐ

Vào 01:28 Ngày 25 tháng 4 năm 2011, <Mylinhng@aol.com> đã viết:
Theo như bài viết của chị Tạ Phong Tần, tính từ trước Tết cho đến hôm nay,
vật gía đã tăng lên 50% rồi, trong vòng chỉ có 3 tháng, vì từ 50 ngàn tiền chợ
cho 4 người ăn, đến hiện tại 100 ngàn cho 4 người ăn mỗi ngày.  Chắc lạm
phát chưa dừng ở đây đâu, còn thê thảm hơn nhiều trong những ngày sắp
tới.  Số phần trăm lạm pháp, chính là chỉ số phần trăm ăn cướp của Nhà cầm
quyền.  Thị dụ nói lạm phát 10% có nghĩa khi mình có 100 đồng, nhà cầm quyền
đã cướp đi 10 đồng, đơn giản thế.  Nên nhớ, chỉ số của Nhà cầm quyền thường
là con số láo, không đúng với thực tế.  Những chị lo nội trợ, cứ nhắm xem sức
mua của tiền Hồ, giống chị Tạ Phong Tần, coi như lạm phát 50% đấy, có nghĩa
khi xưa chỉ cần tốn 50 ngàn, bây giờ tốn 100 ngàn.
 
 
PS: Trích trong bài của chị Tạ Phong Tần:
"Trước tết 50 ngàn đồng đi chợ đủ cả nhà 4 người ăn, bây giờ mua được vài con cá nục hấp, một bó rau. Muốn ăn uống đủ chất phải tăng tiền chợ lên 100 ngàn đồng/ngày."
 
In a message dated 4/24/2011 11:49:12 A.M. Eastern Daylight Time, Pham_hoaiviet1@msn.com writes:
 



----- Original Message -----
From: Hoa Dam
Sent: Sunday, April 24, 2011 1:16 AM
Subject: Người nghèo Sài Gòn đối phó với bão giá

Tạ Phong Tần - Người nghèo Sài Gòn đối phó với bão giá

Tạ Phong Tần

Theo blog Sự Thật và Công Lý

"Bão giá" là từ ngữ không lạ với người dân Việt Nam thời gian gần đây, sau khi điện tăng giá, nước tăng giá, xăng trong một tháng 2 lần tăng giá, gas tăng giá… thì không còn là "bão giá" nữa mà phải kêu là "sóng thần giá" đang ập xuống đầu người Việt Nam bất kể là ai. Các công ty tham gia bình ổn giá đã xin thôi thôi "bình ổn" để tăng giá theo giá thị trường. Người nghèo lại càng khốn khổ khi lương (hoặc thu nhập của lao động tự do) trung bình chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng. Kêu nhiều cũng không giải quyết được vấn đề gì, quan chức nhà nước đăng đàn trên báo đài "kiên quyết" bình ổn thì cứ "kiên quyết", giá tăng ào ào vẫn cứ tăng. Có vị quan to tối hôm qua mới lên ti vi hùng hồn "kiên quyết" thì hôm sau giá xăng đã nhảy vọt lên cả thước rồi. Vì vậy, tìm cách sống chung với "sóng thần giá" là biện pháp duy nhất người nghèo có thể làm được trong thời buổi khó khăn này.

Ông nói thêm: "Thật ra, tôi thấy báo đăng các cây xăng ở tỉnh găm hàng không bán cho ngư dân ra khơi là tôi biết xăng sẽ tăng giá, nhưng nhà tôi cũng chỉ mua trữ được can 10 lít thôi, tiền đâu mà mua trữ nhiều. Thông tin xăng tăng giá bí mật từ Bộ Tài chính mà lần nào các cây xăn cũng biết trước nên cái chuyện găm hàng – tăng giá – bán xả cửa cứ lặp đi lặp lại, cây xăng và quan chức bán bí mật cho cây xăng hưởng lợi to, chết là chết dân nghèo".

Giá gas lại tăng, từ 1/4/2011 là 349.000 đồng/bình 12 ký. Mà đâu phải người tiêu dùng được dùng trọn 12 ký gas, giá tăng, các đại lý cung cấp gas tìm đủ mọi cách để "ăn xén ăn bớt" gas của người mua mà người mua không làm gì được họ. Chị hàng xóm của tôi kêu công ty gas vàng đổi bình gas 12 ký, khi nhân viên vác bình đến đổi, chị kêu cân lại cái vỏ bình đã dùng rồi, trừ trọng lượng vỏ bình thì trong bình còn lại 2 ký gas. Hỏi tại sao thì anh nhân viên giải thích vòng vo rằng "Do áp suất yếu lên gas không lên bếp được". Chị hỏi: "Bình này đem về bơm gas vô bán tiếp à?". Anh ta nói: "Phải". Chị nói: "Vậy công ty chỉ cần bơm vô 10 ký gas là bình đủ 12 ký, bán giá 12 ký mà xài được có 10 ký. Tôi mất 2 ký gas, người mua sau tôi cũng mất 2 ký gas, còn công ty thì lời thêm 2 ký?". Anh nhân viên công ty gas ậm ừ rồi làm thinh vác cái vỏ bình đi. Chị nói với tôi: "Phải tăng cường ăn rau sống, giảm nấu canh, kho khô ăn dư đỡ hâm tới hâm lui, vậy mới tiết kiệm gas được. Nhà này mà xài bếp dầu hôi tụi nhỏ nó không biết giữ có ngày cháy nhà, dầu hôi bây giờ cũng đâu có rẻ. Nhà phố, lại ở tập thể mà nấu bếp củi người ta đuổi đi khỏi đây sớm". Rồi chị chép miệng: "Nhưng mà bây giờ đâu có ai bán củi nữa!".

Sáng nay (01/4/2011), mua ổ bánh mì thịt của chị hàng xóm giá 8 ngàn đồng, tôi thấy ổ bánh nó ngắn hơn tuần trước 2 phần. Tôi hỏi: "Bánh hôm nay ngắn hơn phải không chị?". Chị bán bánh mì không chối mà "Ừ" ngay lập tức. "Lò bánh làm ngắn lại, nhưng họ không lên giá, thành ra chị cũng không bán lên giá. Bán lòng vòng trong xóm cho học trò với xe ôm mà lên giá hoài cũng kỳ lắm. Kệ, không lên giá dễ bán hơn".

Trước Tết, muốn leo lên xe ôm đi đoạn đường ngắn nhất phải có ít nhất 10 ngàn đồng. Trong tháng 3 này, khi xăng tăng giá lần thứ nhất, muốn leo lên xe ôm phải có trong túi ít nhất 15 ngàn đồng nhưng cuối tháng 3 thì phải có ít nhất 20 ngàn đồng trong túi mới dám hiên ngang gọi xe ôm. Những người trong khu phố tôi (trừ các nhà "đại gia") bắt đầu thực hiện tiết kiệm xăng bằng cách đi chợ, ra Bưu điện, ra nhà sách… bằng xe "căng hải" nếu quãng đường phải đi dưới 2 km. Nhờ vậy, dép xốp quai kẹp đế thấp giá 30 ngàn/đôi lại "được mùa"!

Ở chợ Tân Định, gian hàng đông khách nhất là hàng rau, hàng cá biển hấp, hàng cá biển khô (đủ thứ). Các loại cá ngon còn tươi, tôm tươi khách mua khá hơn hai dãy hàng thịt thưa thớt người đứng lại. Trước tết 50 ngàn đồng đi chợ đủ cả nhà 4 người ăn, bây giờ mua được vài con cá nục hấp, một bó rau. Muốn ăn uống đủ chất phải tăng tiền chợ lên 100 ngàn đồng/ngày. Vận động nhiều, ăn rau luộc thay thế rau xào, giảm thịt cá, mọi người tự an ủi rằng nhờ tăng giá mà cơ thể "anh em, chị em ta" đẹp hẳn ra, chỉ phiền phức là mấy đứa trẻ ranh không biết gì "tình hình thế giới" nên chúng cứ gào suốt vì thiếu sữa, thiếu quà bánh ăn vặt. Thế là đi tong giấc mơ dành dụm tiền sắm sửa nọ kia.

Người khỏe thì không nói làm gì, nhà có người bệnh, trẻ em cần dùng nước nóng để tắm rửa, vệ sinh trong điều kiện thời tiết nóng lạnh thất thường này cũng là bài toán khó cho người lao động. Người khá giả sắm máy nước nóng xài điện, người nghèo làm gì có thứ tiện nghi sang trọng đó. Bếp gas nấu nướng tắm cũng là một thứ xa xỉ. Để nấu một ấm nước sôi 4 lít mất 1 lít dầu hỏa giá 21.210 đồng, nếu nhà có cha mẹ già và em bé thì riêng tiền mua dầu nấu nước nóng hơn 63 ngàn đồng/ngày rồi, nhân cho 30 ngày thì đó là một "tai họa" còn hơn bị cướp. Vậy là người ta bèn chọn giải pháp "ở dơ sống lâu", "tắm ít còn hơn không tắm", "người già nhường nước cho trẻ con".

Tôi có cảm giác càng ngày số lượng người bán vé số, ăn xin xuất hiện ở đường phố Sài Gòn càng nhiều. Buổi sáng, chỉ cần ngồi quán cà phê vỉa hè 30 phút, bình quân sẽ có chừng chục người bán vé số dạo, ăn xin đến chìa tay vào mặt mình. Họ là người già cũng có, thanh niên có, phụ nữ có, trẻ em có… và đa số nói giọng miền Trung. Phải chăng thiên tai, bão lụt và đói khổ đã đẩy họ vào mảnh đất miền Nam?

Thằng Tư làm bảo vệ cho một công ty ở xóm tôi vừa ngồi nhâm nhi ly cà phê đá nhão vừa đọc tờ báo có đăng thông tin: "Từ nay đến ngày 1-5 sẽ có hai đợt tăng giá vé xe khách liên tiếp". Nó trầm ngâm: "Kiểu này không biết mùng 5 tháng 5 tới tiền đâu đi xe về quê cúng tổ tiên với ông bà già?".

Tạ Phong Tần
Bài đã đăng Thời Báo (Canada)

 

__._,_.___
Recent Activity:
.

__,_._,___

Sự sợ hãi của Cộng sản Việt Nam đang gia tăng

In
Viết bởi Michael Benge   
Thứ hai, 25 Tháng 4 2011 00:00


Michael Benge  - Chuyển ngữ: Đinh Từ Thức

Như một người Libya chống đối từng nói, "Sau khi nhìn những gì xẩy ra tại Tunisia và Ai Cập, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng có thể làm được"; "bức tường sợ hãi" của họ đã sụp đổ và người dân Libya không còn sợ hãi chính quyền tham nhũng và tàn bạo của họ nữa. 

Ngược lại, viễn tượng cái nồi nước Trung Đông có thể sôi tràn tới nước họ đã đột ngột tăng thêm yếu tố sợ hãi trong hàng ngũ Cộng sản cai trị tại Việt Nam và Trung quốc. Từ khi khởi sự cuộc nổi dậy tại Trung Đông, vì sợ dân chúng nổi dậy, Việt Nam theo sau Trung Quốc, đã phản ứng bằng cách đàn áp tàn bạo, và bắt giữ những người có thể là bất đồng chính kiến.

Yếu tố bực bội của Việt Nam chắc đã phải được tăng thêm nhiều nấc khi Liên Hiệp Quốc chấp thuận một Vùng Cấm Bay trên Libya, một dấu hiệu mạnh mẽ chứng tỏ sự trợ giúp của quốc tế đối với các nhà phát huy dân chủ tại đó. Độc tài tàn bạo ở Libya và chế độ cộng sản ở Việt Nam có rất nhiều điểm giống nhau. Liệu "Bức tường sợ hãi" của dân chúng Việt Nam cũng sụp đổ?

Tại Trung Quốc, các nhà phát huy dân chủ kêu gọi dân chúng khởi sự ôn hòa một "Cuộc cách mạng Hoa Nhài".

Tại Việt Nam nhà phát huy nhân quyền và dân chủ lâu đời là Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế viết trên mạng lời thách thức cho nhân dân Việt Nam:

"Hãy đứng thẳng người hiên ngang tuyên bố: Tự Do hay sống nhục! Xuống đường dứt điểm độc tài nhũng lạm quyền thế: đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế". Mặc dầu những cấm đoán trên Internet và phương tiện truyền thông khác, cũng có những nhà phát huy dân chủ khác tiếp tay ông kêu gọi thay đổi ôn hòa, có lẽ là một cuộc "Cách mạng Nước Mắm".

Coi như một đãi ngộ dành cho quần chúng và kiểm soát thiệt hại, chế độ Cộng sản Việt Nam thỉnh thoảng cũng toan tính những việc làm để lấy lòng trong nước và ngoại giao bằng cách áp dụng chính sách bắt rồi thả; "một nắm tay thép trong bao tay nhung". Bác Sĩ Quế đã bị bắt, nhưng vì sợ bị "phản hồi" bằng quần chúng chống đối, ông đã mau chóng được thả ra và đặt trong tình trạng canh gác nghiêm ngặt – cô lập – và máy vi tính cùng các phương tiện truyền thông khác của ông bị tịch thu. Sau này, khi mọi xáo trộn lắng dịu nhà cầm quyền cộng sản sẽ lại bắt Bác Sĩ Quế và thi hành chính sách "bàn tay sắt". Gần đây cộng sản đã phải đối phó với những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng khác một cách tương tự bằng cách hoãn lại những phiên xử những người đã bị bắt và tạm thời thả những người khác từ trong tù; nhưng tất cả đều bị đặt dưới tình trạng quản thúc chặt chẽ tại gia. Mục đích là xả bớt những áp lực chính trị vào thời gian hiện tại trong khi trung hòa phong trao chống đối.

Chế độ Việt Nam cũng đáp ứng bằng cách phô trương lực lượng, động viên lực lượng công an hùng hậu của họ và sai đi những nhân viên thường phục cũng như bọn côn đồ dân phòng ăn lương nhà nước (thuộc Mặt Trận Tổ Quốc). Hàng trăm nhà vận động chính trị và người sử dụng Internet đã bị bỏ tù hay bị quản thúc tại gia, và thêm hạn chế đối với báo chí nước ngoài và trong nước đã được thi hành. Xóa mạng Internet và ngăn chặn tiếp cận với những mạng có những chữ hay câu như "Libya" hay "dân chủ" và "biểu tình phản đối" là chuyện thường, và những kiểm soát khác đối với Internet cũng được áp dụng, đặc biệt trên những mạng "vi-blog" như twitter.

Việt Nam đang bị nạn tham nhũng gia tăng, lạm phát hai số, khan hiếm thực phẩm, cúp điện, và giá xăng tăng gần đây (18%), tiền phá giá, và giá dầu nhập cảng tăng. Tất cả những chuyện này, cộng với an ninh gia tăng đàn áp và cảnh sát tàn bạo, có thể tạo thêm tình trạng công chúng phẫn nộ và bất ổn. Một thí dụ sẩy ra vào hồi tháng Bảy năm 2010, khi hàng ngàn người biểu tình phản đối tại tỉnh Bắc Giang sau khi một thanh niên bị cảnh sát đánh chết. Nạn lao động đình công cũng tăng lên, kể cả một vụ gần đây tại một xưởng ráp xe của Nhật Bản với ba ngàn công nhân. Tuy rằng, tại nhiều nơi, nghiệp đoàn do cộng sản kiểm soát để tránh đình công. Không giống như các nước khác, Việt Nam rất giới hạn truyền thông nước ngoài tiếp cận những nơi có rắc rối, sợ rằng họ có thể khuấy động nồi nước sôi biến thành một cuộc cách mạng.

Việt Nam, một nước 86 triệu dân, có 3,6 triệu đảng viên Đảng Cộng Sản, và duy trì một lực lượng cảnh sát vào khoảng 1,2 triệu người. Thêm vào đó, còn có quân cảnh, công an đặc biệt và lực lượng mật vụ, gồm cả lực lượng dân phòng ăn lương nhà nước, cảnh sát tôn giáo, và đơn vị sát thủ đặc biệt như "Lực Lượng 04" đã được dùng để chống lại các sắc dân thiểu số.

Chế độ cộng sản Việt Nam gần đây đã mãnh liệt đàn áp các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến, thẳng tay dẹp các tự do phát biểu, lập hội và hội họp. Riêng trong tháng Một, cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ 1.500 người rong chiến dịch kiểm soát chặt chẽ về an ninh vào dịp Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng Sản Việt Nam tại miền Bắc Việt Nam.

Tại Việt Nam, bloggers, luật sư nhân quyền và tự do tôn giáo, công nhân và các nhà hoạt động về quyền sử dụng đất đai, các nhà vận động dân chủ và chống tham nhũng, nhà báo, trưởng giáo, linh mục, sư Phật giáo, thành viên các giáo hội Cơ Đốc giáo tại gia và cư sĩ của các tôn giáo khác, đều bị chế độ quy vào thành phần chống đối. Tất cả đều đối mặt với đe dọa, bắt giữ, đánh đập, tra tấn, bỏ tù, và ngay cả một số bị giết bởi bàn tay của chính quyền.

Thêm cú giáng vào quyền tự do phát biểu là một luật mới, Nghị định số 2 tự tiện đặt ra hình phạt tiền hay cầm tù chống lại các nhà báo và nhà xuất bản về những vi phạm mơ hồ. Những vi phạm này gồm cả phát hành bài viết in, cũng như trên Internet, mà "không có lợi ích cho nhân dân", tiết lộ "bí mật quốc gia", và phơi bầy "thông tin không được phép" (ví dụ như những bài viết về tham nhũng và lạm dụng nhân quyền). Nghị định cho phép bất cứ giới chức hay viên chức nhỏ nào trong chính quyền cộng sản hoặc quân đội được quyền quyết định cái gì là một vi phạm, và đòi hỏi nhà báo và nhà xuất bản tiết lộ nguồn gốc của thông tin.

Truyền thông nhà nước Việt Nam gần đây tường thuật rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi công an bảo đảm rằng không có đảng phái chính trị nào khác được thành lập có thể đe dọa quyền kiểm soát của chính quyền cộng sản.

Trong số 86 triệu dân Việt Nam, 29 phần trăm thuộc lứa tuổi 15-29. Một chiến lược của Đảng Cộng Sản dùng để giữ nắp của cái nồi là gửi những người trẻ, năng động, có khả năng gây rối ra nước ngoài kiếm tiền gửi về cho gia đình và giúp nền kinh tế. Năm ngoái, có tới 85.546 công nhân người Việt được gửi ra nước ngoài lao động; mục tiêu của chế độ cho năm nay là 87.000.

Chế độ đàn áp của Việt Nam không phải chỉ theo dõi và kiểm soát chặt chẽ trên truyền thông, internet, blogs, các mạng xã hội và các lối trưng bầy khác, nhưng nhờ có kỹ thuật được cung cấp bởi các công ty Hoa Kỳ và Anh, bây giờ họ có thể theo dõi chặt chẽ cả điện thoại di động và "dây đất" của những người bị tình nghi là bất đồng chính kiến và phát huy dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo.

Điện thoại có thể dùng cho người Thượng thì đặc biệt xét kỹ. Mặc dù nhận diện kỹ thuật khủng bố của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và biết rằng những cuộc điện đàm của họ sẽ bị theo dõi, tín hữu Cơ đốc người thượng ở Việt Nam tiếp tục gọi cho thân nhân của họ ở Hoa Kỳ, và ngược lại, trong cố gắng trao đổi thông tin về tiếp tục bách hại và đối xử tàn bạo đối vối người Thượng theo Thiên Chúa giáo, đặc biệt là những người thách thức nhà cầm quyền bằng cách không gia nhập các giáo hội do cộng sản kiểm soát.

Tường trình của Compass Direct News cho biết năm ngoái "nhà cầm quyền cộng sản đã ngăn chặn mừng lễ Giáng Sinh tại hai trong các thành phố lớn nhất Việt Nam" và trên 10 tỉnh "qua nỗ lực mạnh nhất gần đây để đàn áp người Thiên Chúa Giáo". Nhà cầm quyền cũng cấm Đức Cha Michael Hoàng Đức Oanh, Giám Mục Kontum cử hành mừng lễ Giáng Sinh với các tín hữu Thiên Chúa Giáo người Thượng.

Ông Phil Robertson của Human Rights Watch gần đây đã tuyên bố rằng "Cuộc đàn áp tôn giáo của Việt Nam có hệ thống, trầm trọng và tệ hơn từng ngày".

Và "dàn nhạc" vẫn chơi đi chơi lại một điệp khúc:

Vào ngày 1 tháng 12, 2010, ba người Thượng Thiên Chúa Giáo, Beo Nay, Phor Ksor và Rin Ksor, là những người thuộc về giáo hội tại gia thuộc tỉnh Gia Lai, đã bị bắt giữ và truy tố về tội "phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam" bằng cách gia nhập một giáo hội bất hợp pháp. Họ đã được đưa giấy để ký từ bỏ niềm tin vào Thiên Chúa. Khi họ từ chối, các sĩ quan cảnh sát Thinh và Tuan đánh trầm trọng cả ba rồi lại ra lệnh cho họ ký vào giấy tờ; Tuy nhiên, vì họ đã bị đánh quá tệ đến nỗi các sĩ quan cảnh sát phải cầm tay để hướng dẫn họ ký tên.

Vào tháng 11 năm 2010, các trưởng giáo người Thượng Y-Du Ksor và Y-Co Kpa của Phái bộ Tin Mừng Việt Nam (Vietnam Good News Mission – VGM) ở tỉnh Phú Yên đã bị bắt và truy tố vì đã cử hành phụng vụ bất hợp pháp Thiên Chúa Giáo tại giáo hội tư gia, nhập đạo, và sở hữu điện thoại di động – hành vi bị coi là "phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam". Họ bị xử phạt một người sáu năm tù và bốn năm quản chế tại gia và người kia bốn năm tù và hai năm quản chế.

Vào tháng Bảy 2010, Bih Ksor, một tín hữu Thiên Chúa Giáo người Thượng và là một Trưởng Thượng trong một giáo hội tại gia, đã bị bắt bởi cảnh sát tỉnh Gia Lai. Vì ông sở hữu một điện thoại di động, nên ông cũng bị kết tội "phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam". Ông Bih đã bị đánh, tra tấn, và rồi bị một cú chí tử vào sau gáy. Ngay trước khi ông bị giết, anh em đồng hao của ông là Thai Puih, ở Charlotte, North Carolina (Hoa Kỳ), nhận được một cú điện thoại từ Việt Nam vào một giờ sáng, và nghe được âm thanh của một người đang bị đánh, đang rên la trong đau đớn ở phía sau. Người gọi đã tìm thấy số của Thai trong điện thoại di động của Bih. Ông ta tự xưng là sĩ quan cảnh sát Việt Nam và bảo Thai nghe trong khi họ tra tấn Bih. Thai trả lời rằng ông ta không hiểu họ nói gì và gác máy. Người cảnh sát gọi lại vào lúc hai giờ sáng và nói với Thai rằng Bih đã chết, và ông ta phải gọi thân nhân ở Việt Nam để báo tin và lượm xác. Ngày hôm sau, xác chết được tìm thấy dọc theo một con đường cách làng ông ta nhiều cây số.

Vào tháng Một 2010, cảnh sát tôn giáo từ Hà Nội bắt hai anh em tại tỉnh Gia Lai khi họ hành đạo Thiên Chúa Giáo, là Cop Ksor và Sia Nay, và ra lệnh cho họ phải từ bỏ niềm tin của họ vào Thiên Chúa. Khi họ từ chối, Đại Úy cảnh sát Pham Nhat Toan dắt một con chó từ cũi ra và ra lệnh cho nó tấn công họ. Họ bị cắn nhiều lần ở chân. Rồi họ được thả sau khi đã bị đe dọa rằng nếu họ không từ bỏ niềm tin vào Chúa, họ sẽ bị bắt lại và ông ta sẽ để cho chó cắn chết.

Human Rights Watch nói rằng Việt Nam đã cầm tù trên 300 người Thượng theo Thiên Chúa Giáo từ năm 2001 vì "ôn hòa biểu lộ tín ngưỡng hay quan điểm chính trị của họ". Tuy nhiên, người Thượng ở Việt Nam tường trình rằng con số đích thực là trên 500.

Thỉnh thoảng, xác chết nát bấy của một người Thượng Thiên Chúa giáo bị vứt ra từ hệ thống nhà tù Việt Nam. Nếu tình trạng xác chết không đến nỗi quá tệ, cảnh sát nhà giam sẽ báo cho gia đình biết để nhận xác đem về chôn tại làng. Tương tự như vậy, thỉnh thoảng gia đình được phép đem những người Thượng bị tra tấn gần chết về làng họ để chết. Việc làm này cốt để khủng bố gia đình và dân làng. Tuy nhiên, nếu tù nhân bị đánh quá tệ, thi thể của họ được chôn ngay tại nhà tù và gia đình có thể được báo tin. Nếu không, gia đình chỉ còn người thân trong niềm nhớ. Đây chính là điều người Thượng Thiên Chúa giáo đã giản dị "biến đi" như thế nào trong hệ thống nhà tù tàn bạo của Việt Nam; tra tấn và hạ sát bởi thế hệ thứ hai hay thứ ba những cai tù theo truyền thống của những kẻ đã mài dũa kỹ năng tra tấn trên những tù binh chiến tranh Hoa Kỳ trong và sau chiến tranh Việt Nam.

Vào ngày 6 tháng Chín, 2009, Tino Ksor, một người Thượng Thiên Chúa giáo bị chết vì tra tấn tại Trại tù Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam. Ông ta đã bị bắt hôm 14 tháng Năm, 2004 vì ông đã giảng đạo tại một giáo hội tại gia thuộc tỉnh Gia Lai và từ chối gia nhập giáo hội do chính quyền kiểm soát là Southern Evangelical Church of Vietnam (SECV). Hai tuần sau, ông ta bị xử tại một tòa án rừng rú (kangaroo court), bị tố cáo về tội "phá hoại đoàn kết dân tộc Việt Nam", và bị phạt 7 năm tù. Khi ở trong tù, Tino trở thành một lãnh đạo tinh thần cho nhiều tù nhân người Thượng ở đấy, nhưng vào ngày 22 tháng Tám, 2008, công an biệt giam Tino và bắt đầu tra tấn ông, cố gắng cưỡng bách ông từ bỏ lòng tin vào Thiên Chúa. Ngày 7 tháng 9, 2009, công an Việt Nam báo cho gia đình Tino rằng ông ta đã chết. Vợ và mẹ Tino đến nhà tù để nhận xác ông; tuy nhiên, họ được cho biết "Ksor Tino chưa mãn hạn tù nên chúng tôi phải giữ xương cho đến khi hạn tù của ông ấy chấm dứt; rồi các bà có thể tới mà nhận".

Đây không phải là một trường hợp cá biệt; thí dụ vào ngày 11 tháng Ba 2010, người Thượng Thiên Chúa giáo K'pa Lot chết vì nội thương, do bị đánh liên tục và tra tấn trong khi bị tù ở tỉnh Phú Yên, cũng như người Thượng Thiên Chúa giáo Y-Kap Ayun bị chết vào ngày 17 tháng Tám 2010.

Vào ngày 18 tháng 11, 2010, Simon Roughneen tường trình trên Asia Times Online rằng "Ngoại Trưởng Hillary Clinton đề cao Hà Nội về việc đã ký Công Ước Liên Hiệp Quốc chống lại tra tấn trong cuộc gặp gỡ báo chí vào tháng 11 2010 cùng với người đồng nhiệm [phía Việt Nam] là ông Khiêm".

Và dàn nhạc vẫn chơi đi chơi lại một điệp khúc.

Chế độ cộng sản Việt Nam nên nhớ kỹ cuộc biểu tình chống đối năm 2001 của ngừơi Thượng Thiên Chúa giáo đã làm cho Đảng lung lay tận gốc rễ. Những người biểu tình ôn hòa đã kiến nghị chính quyền nới lỏng việc lạm dụng nhân quyền, cho họ có tự do tín ngưỡng không bị chính quyền kiểm soát, và trả lại cho người Thượng những đất đai bị chính quyền tịch thu. Thay vì giải quyết vấn đề một cách ôn hòa, chế độ phái công an và quân đội tấn công những người biểu tình bằng xe tăng và máy bay. Trong cuộc đàn áp tàn bạo hàng trăm người Thượng Thiên Chúa giáo đã bị bắt, bị giết, hoặc "biến mất", và nhiều người vẫn còn bị tù cho đến ngày nay. Mặc dầu người Thượng chỉ có 750.000 trong 85 triệu người Việt, và mặc dầu chỉ có một phần nhỏ trong số người của họ tham gia biểu tình chống đối, họ đã lay chuyển chế độ cộng sản tận cốt lõi và khiến cho phải thay đổi Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản. Nếu cuộc bách hại tiếp tục, "bức tường sợ hãi" của người Thượng có thể lại sụp đổ; và lần này những người Việt bị bách hại nhiều phần có thể tiếp tay.

Có vẻ như muốn trêu tức Hoa Kỳ, vào ngày 5 tháng Một năm nay, ông Christian Marchant, một nhà ngoại giao là tùy viên chính trị đặc trách nhân quyền và dân chủ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, đã bị đối xử thô bạo và bị đánh trong khi một đám cảnh sát đứng nhìn mà không có hành động nào. Ông đã được phép từ nhà cầm quyền Việt Nam để tới thăm một linh mục Công Giáo bất đồng chính kiến. Vì tụ họp nhiều người là bất hợp pháp, nhiều phần chắc là đám đông gồm bọn côn đồ ăn lương chính quyền, một kỹ thuật cộng sản dùng để có lý do phủ nhận. Một người phát ngôn bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng, "Sự quấy nhiễu 'không thể chấp nhận được' và chúng tôi đã và sẽ tiếp tục bầy tỏ mối quan tâm sâu xa của chúng tôi". Đúng là cách đáp ứng kiểu "cọp giấy" đối với các vi phạm nhân quyền mà chế độ cộng sản tiếp tục coi thường trong khi họ làm ăn bình thường với Hoa Kỳ "tôn thờ thương mại".

Và dàn nhạc vẫn chơi đi chơi lại một điệp khúc.

Huyền thoại: Hoa Kỳ cần Việt Nam như một nước đệm chống lại Trung Quốc: Phần lớn những sai lầm của chúng ta trong chính sách ngoại giao đối với Việt Nam là dựa trên việc dùng Việt Nam để be bờ Trung Quốc lấn dần tại Đông Nam Á. Bất cứ ai nói ra huyền thoại này cần phải sửa lại bài tính: như là, dân số Việt Nam có vào khoảng 85 triệu trong khi Trung Quốc có hơn một tỷ dân. Chẳng những Trung Quốc có đông dân hơn, họ còn có nhiều tiền hơn Hoa Kỳ và không bị giới hạn trong việc hối lộ các giới chức chính quyền ở Đông Nam Á. Đảng Cộng sản Việt Nam đã lộ nguyên hình gần đây khi chọn Nguyễn Phú Trọng vào chức vụ quyền lực nhất nước – tân Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam – và ông ta được coi như là người thân Trung Quốc.

Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế được Quốc Hội thông qua và Tổng Thống Clinton chấp thuận vào năm 1998 để phát huy tự do tôn giáo như là chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Nó bắt buộc chính quyền Hoa Kỳ phải can dự với các chính quyền nước ngoài để phát huy tự do tôn giáo và phải có hành động trừng phạt khi cần thiết. Hành động trừng phạt, phần nhiều chỉ là làm cho các nước này bị bẽ mặt bằng cách đặt tên họ trong danh sách Các Nước Đặc biệt Quan tâm (Country of Particular Concern – CPC) trong bản tường trình hàng năm của Bộ Ngoại giao vì họ đã vi phạm thô bạo vào tự do tôn giáo. Tuy nhiên, vì theo chính sách xử đẹp với Việt Nam, nên mặc dầu có những bằng chứng không thể chối cãi là Việt Nam vi phạm thô bạo tới tự do tín ngưỡng, trong vài năm gần đây, Bộ Ngoại giao đã từ chối đặt Việt Nam trong danh sách CPC. Bây giờ, Luật này đã mãn hạn, và như Ken Blackwell, cựu đại sứ Mỹ tại (Ủy hội Nhân quyền) Liên Hiệp Quốc viết trong một bài mới đây, "Mỹ Tự Bỏ Trách nhiệm về Tự do Tôn giáo" (State Is AWOL on Religious Liberties), "Chính quyền Obama và Bộ Ngoại giao đặc biệt mạnh miệng về chính sách này nhưng qua không hành động họ đã giúp và xúi bẩy sự bách hại các tôn giáo thiểu số trên khắp thế giới. Mặc dầu Bộ Ngoại giao đã tường trình rằng tự do tôn giáo bị 'suy thoái' trong năm 2010, nhưng họ đã từ chối đặt Afghanistan, và nhiều nước vi phạm tự do tôn giáo khác vào danh sách CPC." Tất nhiên trong số này có Việt Nam.

Mặc dầu Luật đã mãn hạn, vẫn còn nhiều cách khác để áp dụng hành động trừng phạt nếu Tổng thống Obama và chính quyển của ông có đủ đạo đức để làm như vậy. Bây giờ Tổng thống Obama đã chọn ông David B. Shear vào chức tân Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, thay thế ông Michael Michalak, ông Obama và Bộ Ngoại giao có cơ hội để thay đồi chính sách đối với Việt Nam về những vi phạm quá đỗi của họ đối với tự do tôn giáo và các lạm dụng nhân quyền khác.

Đại Sứ mãn nhiệm Michael W. Michalak đã là một người bào chữa cho những vi phạm bỉ ổi về nhân quyền và tự do tôn giáo của chế độ cộng sản và bảo kê cho họ bằng che chở ngoại giao cho chế độ cộng sản. Ông đã làm như vậy dưới chỉ dẫn rằng Việt Nam đã mau chóng nhận cho các giáo hội và chùa được đăng ký để cộng đoàn có thể hành đạo "hợp pháp"; tuy nhiên, đăng ký như vậy thật ra là đặt họ dưới quyền kiểm soát của cộng sản.

Chế độ cộng sản đã tạo ra những diện mạo ngụy Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo và các định chế tôn giáo khác, giáo hội và chùa. Người Việt và các sắc dân thiểu số muốn hành đạo phải lựa chọn giữa giáo hội và chùa quốc doanh, hoặc bị quấy nhiễu, vào tù và đất bị tịch thu. Các nhân vật ngoại giao và truyền thông dựa vào những giáo hội và chùa trình diễn này (Potemkin churches and pagodas) để khoe rằng chế độ đã tiến bộ như thế nào về mặt tự do tôn giáo. Trên thưc tế, chế độ cộng sản bị hoang tưởng về những tổ chức tôn giáo họ thấy như là đe dọa trực tiếp cho tôn giáo chính trị của họ, là chế độ cộng sản. Bách hại tôn giáo chống lại mọi tín ngưỡng là chuyện thường ở Việt Nam; Thiên Chúa Giáo, Công Giáo, Phật Giáo và những người mang tín ngưỡng khác, đặc biệt là Thiên Chúa Giáo miền Thượng và thành viên của giáo hội tại gia, đã và đang bị quấy nhiễu, tra tấn, cầm tù và sát hại (thường bị coi là bởi tay bọn "côn đồ vô danh trên đường phố" của chế độ). Trưng dụng đất đai của giáo hội là việc làm quen thuộc bởi chế độ cộng sản.

Do không có hành động trừng phạt, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã để cho chế độ cộng sản Việt Nam (họ coi như đây là dấu hiệu bao dung hay chấp thuận ngầm) tiếp tục bách hại tôn giáo và lạm dụng nhân quyền đối với người dân của họ.

Bác Sĩ Quế gần đây viết,

Chỉ mới mùa hè vừa qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mừng lễ kỷ niệm lần thứ 15 ngày tái thiết lập liên lạc ngoại giao. Việc tái lập bang giao này đã chứng tỏ nhiều lợi lộc về phía Việt Nam. Hoa Kỳ là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, và hai nước đã có trên 15 tỷ giao thương trong một năm. Hoa Kỳ cũng gia tăng đáng kể trong việc can dự vào Đông Nam Á, và làm như vậy, đã cung cấp hỗ trợ ngoại giao cho Việt Nam ở trong khu vực (thí dụ tranh chấp với Trung Quốc về những quần đảo xa bờ). Giống như nhà phân tích của Viện Quốc phòng Úc về Việt Nam Carl Thayer nói, sau 15 năm "tăng tiến liên lạc có vẻ như vẫn không gây được ảnh hưởng nào với các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam. Cách tiếp cận của họ đã rõ ràng: Nhận đầu tư và buôn bán với Hoa Kỳ, nhưng dân chủ và nhân quyền thì đừng hòng.

Hà Nội cần Washington rất nhiều so với Washington cần Hà Nội. Vào mỗi giai đoạn, Việt Nam đã hứa tôn trọng nhân quyền và tuân thủ luật quốc tế. Tuy nhiên, mỗi lần, Việt Nam đã nhận thấy rằng họ có thể thu lượm tất cả lợi lộc từ phía Hoa Kỳ, mà theo họ chỉ là con cọp giấy, mà không cần tôn trọng bất cứ lời hứa nào của họ. Plus ça change, plus c' est la même chose. – Câu tiếng Pháp có thể tạm dịch là "Càng thay đổi nhiều, càng giống như cũ". Dân chúng Việt Nam vẫn dễ thương, còn chế độ cộng sản vẫn lừa bịp, tàn bạo và đa nghi như bao giờ, trong khi chính sách của Hoa Kỳ để cho họ đàn áp và dối trá.

Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục ve vãn Hoa Kỳ ngay cả bằng những lời hứa thêm nếu nó có thể gia tăng mối liên hệ song phương. Một đối tác thực sự với Hoa Kỳ có hiệu quả mang lại nhiều lợi lộc hơn cho họ nhờ tăng thêm trao đổi, lợi ích về quân sự và hỗ trợ ngoại giao cho họ ở trong khu vực. Đến phiên chính quyền Obama cũng tuyên bố muốn tăng thêm "đối tác thực sự" với Việt Nam; tuy nhiên, nếu cái giá của đối tác bao gồm cả thực sự tiến bộ về nhân quyền và tự do tôn giáo, chúng sẽ không dễ đạt được từ chế độ cộng sản đàn áp. Hoa Kỳ nên công bố một thái độ dứt khoát với chế độ đó rằng sẽ không có chuyện đối tác cho đến khi Việt Nam chấm dứt mọi vi phạm tới nhân quyền và tự do tôn giáo đối với người dân của mình.

Dàn nhạc sẽ còn chơi đi chơi lại một điệp khúc?

Michael Benge đã trải qua 11 năm ở Việt Nam với tư cách là một giới chức ngoại giao, 5 năm là tù binh chiến tranh, và là một sinh viên về chính trị Đông Nam Á. Ông rất năng động trong phát huy nhân quyền và tự do tôn giáo và đã viết nhiều về các đề tài này.

Nguồn: Nguyên bản Anh ngữ, "Vietnamese Communists' Fear Factor is Rising,"  American Thinker, 03 tháng 4 ngày 2011

http://damau.org/archives/19548


Ðộc quyền và độc tài


Võ sư Lê Minh Khương. (Hình: Dân Việt)

Báo chí trong nước mấy ngày qua có đưa tin, bài về chuyện lùm sùm quanh vụ một hành khách của Vietnam Airlines bị nhân viên an ninh hành hung. Ðó là ông Lê Minh Khương, HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam, trên chuyến bay từ Hà Nội vào Sài Gòn đêm 18 tháng 4.

Từ một nguyên nhân rất nhỏ lúc đầu là ông Khương muốn đòi lại cuống vé máy bay mà tiếp viên đã giữ trước đó để về thanh toán lại với cơ quan nhưng không đòi được.

Hai bên lời qua tiếng lại sau đó tiếp viên trưởng báo với phi công gọi an ninh hàng không đến và ông Khương bị khống chế, rời máy bay.

Phía ông Khương khẳng định ông đã bị nhân viên an ninh hành hung, bẻ tay, dùng dùi cui điện. Trong khi phía hàng không Vietnam Airlines (VNA) lại cho rằng không có chuyện hành hung và chính ông Khương mới là người đã gây rối, vi phạm an toàn bay.

Rồi Cục Hàng Không đã yêu cầu cảng vụ hàng không miền Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Minh Khương. Thậm chí là đưa ông Khương vào "danh sách đen" – từ chối vận chuyển trên các chuyến bay của mình.

Ông Khương tiếp tục khẳng định mình không sai và yêu cầu một lời xin lỗi công khai từ phía Vietnam Airlines. VNA cũng tiếp tục cho rằng nhân viên an ninh, tiếp viên "không có lỗi" nên cương quyết không xin lỗi. Và chuyển vụ việc qua thanh tra hành không xử lý. Còn ông Khương bức xúc cũng quyết định sẽ khởi kiện.

Nghĩa là chỉ từ một sự việc "nhỏ như con thỏ" đã trở thành lớn chuyện một cách không đáng.

Người dân nhìn thấy gì qua chuyện này?

Khoan nói đến chuyện đúng sai, xét tương quan giữa hai bên thì Vietnam Airlines là một hãng lớn, với đầy đủ "sức mạnh" trong tay trong khi ông Khương chỉ là một cá nhân, một hành khách. Thế nhưng thái độ đổ hết lỗi cho hành khách ngay từ đầu, cũng như sự cứng rắn đến cùng của Vietnam Airlines cho thấy họ đã dựa trên thế mạnh và chỉ nghĩ đến "bộ mặt" của mình mà không thật sự vì khách hàng.

Ở Việt Nam từ lâu nay có một thực tế đó là việc nhận lỗi về phía mình, từ các nhân viên, cán bộ nhà nước, các công ty cho tới các quan chức… trong cách hành xử với khách hàng, với người dân là vô cùng… hiếm hoi!

Dư luận vẫn còn nhớ câu chuyện cô Lượm được phát trong chương trình Người xây tổ ấm ngày 25 tháng 1, 2011 của đài truyền hình VTV bị phát hiện là hoàn toàn sai sự thật, và thái độ của những người có trách nhiệm sau đó.

Nếu những người thực hiện chương trình cũng như người chịu trách nhiệm lớn nhất là biên tập viên Kim Ngân chân thành nhận lỗi về phía mình và có một lời xin lỗi khán giả ngay từ đầu thì có lẽ khán giả sẽ thông cảm và cho qua ngay. Nhưng, những người nhà đài, cụ thể là biên tập viên Kim Ngân đã không làm như vậy. Phản ứng tức thì làtức giận, đổ toàn bộ lỗi cho "Cô Lượm giả" Trần Thị Thùy Dương, có những lời lẽ nặng nề dành cho cô này, đòi đưa vụ việc ra pháp luật xử lý.

Cuối cùng trước sức ép của dư luận, mãi đến hơn 2 tháng sau, tối 29 tháng 3 biên tập viên Kim Ngân mới nói lời xin lỗi muộn màng. Mọi người cho rằng cũng chẳng phải vì thật tâm, mà vì "nhận được mệnh lệnh" từ phía Bộ Thông Tin và Truyền Thông.

Nếu ở một quốc gia khác, như Nhật Bản chẳng hạn, chúng ta tin rằng không phải chỉ cô Kim Ngân này phải lập tức xin lỗi vì nghiệp vụ báo chí non kém, để mất lòng tin của khán giả mà cả ông tổng giám đốc đài cũng sẽ lên truyền hình cúi gập người xin lỗi. Sau đó, nhẹ nhất thì cô Kim Ngân và cả ê-kíp thực hiện chương trình phải chuyển công tác! Nhưng đó là ở xứ người, "còn ta thì khác".

Một loạt những sự cố gần đây của nhà đài VTV cũng thế. Từ scandal Vàng Anh-Hoàng Thùy Linh, ông nhà báo MC Lại Văn Sâm chỉ biết lơ mơ tiếng Anh nhưng dám dịch ẩu, "phóng tác" nội dung phát biểu của diễn viên Ngô Ngạn Tổ tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Việt Nam lần thứ nhất tháng 10 năm 2010… Hay mới đây nhất, bộ phim truyền hình nhiều tập "Anh chàng vượt thời gian" quá tệ, bị khán giả phản ứng, phải tạm dừng phát sóng… Tất cả đều không có được một lời xin lỗi từ phía nhà đài dành cho khán giả-những người đã bỏ tiền và mất thời gian chịu đựng những chuyện như vậy!

Trong lĩnh vực báo chí cũng chả khá gì hơn. Lâu lâu lại thấy báo chí làm ăn cẩu thả vụ gì đó. Như bài báo có nhan đề "Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất sắc nhất Châu Á" đăng trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 11 tháng 1 năm 2011 hay bài "Quốc ca VN hào hùng nhất thế giới" đăng trên báo Thanh Niên ngày 16 tháng 4, 2011 chẳng hạn.

Khi bị dư luận phát giác, các báo liền lặng lẽ rút bài xuống, không hề có đính chính hoặc xin lỗi đọc giả theo luật báo chí Việt Nam hiện hành. Còn những chuyện như đưa tin, đăng bài thiếu khách quan với mục đích câu khách, xúc phạm đến đời tư, nhất là giới văn nghệ sĩ; hoặc với mục đích bôi nhọ, hạ thấp uy tín… đặc biệt là đối với những người bất đồng chính kiến, những người hoạt động dân chủ… thì đầy rẫy. Người bị xúc phạm đi kiện ư? Có mà mút mùa!

Rõ là một lời xin lỗi của những người làm công việc phục vụ cho nhân dân trong tất cả mọi lĩnh vực từ thấp đến cao ở Việt Nam sao mà khó thế!

Người dân trong nước từ lâu đã có thừa kinh nghiệm về điều này. Từ chuyện đi ra công an phường làm giấy tờ, vào các cơ quan hành chính làm thủ tục, đi khám bệnh ở các bệnh viện nhà nước, đi khai thuế hay gặp bộ phận hải quan ở phi trường… Bất cứ nơi đâu, người dân cũng có cảm giác mình đang phải nhờ vả, cầu cạnh "các cán bộ nhà nước". Rất hiếm hoi nhận được một nụ cười, cung cách nhẹ nhàng lịch sự, lại càng hiếm có lời xin lỗi nếu "cán bộ" làm sai. Còn nếu có chuyện đụng đến luật pháp hay giới công an thì… miễn bàn.

Nguyên nhân cũng bởi cái cơ chế còn nhiều độc quyền và tâm lý coi thường người dân mà ra.

Từ Vietnam Airline cho tới VTV và nhiều "ông lớn" độc quyền trong các lĩnh vực khác nhau đều có tâm lý dân cần mình chứ mình chẳng cần… ai.

Cái tâm lý đó, nhìn rộng hơn, ở cấp độ mối quan hệ giữa "quan" và dân cũng thế.

Miệng thì nói cán bộ là đầy tớ của dân, chính quyền là "của dân, do dân và vì dân" nhưng lại luôn luôn ứng xử theo kiểu đảng là cha mẹ, "quan" là cha mẹ, dân là con cái.

Cho nên mới có chuyện ông thủ tướng ký những quyết định làm hại dân hại nước như cho khai thác bauxite ở Tây Nguyên, hay ra nghị định cấm công dân khiếu kiện tập thể trái với hiến pháp và pháp luật.

Nhưng khi công dân Cù Huy Hà Vũ đi kiện thì tòa án lại không thụ lý.

Hoặc thủ tướng và cả dàn lãnh đạo điều hành quản lý đất nước ra làm sao mà kinh tế cứ càng ngày càng ảm đạm. Hết tập đoàn Vinashin đến công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII), Tập Ðoàn Ðiện Lực VN (EVN), Tổng Công Ty Xăng Dầu Việt Nam (Ptrolimex), Tập Ðoàn Than-Khoáng Sản Việt Nam (TKV)… vỡ nợ, làm ăn thua lỗ hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn tỷ đồng Việt Nam. Chưa kể rất nhiều doanh nghiệp hoặc công ty con của các doanh nghiệp nhà nước khác cũng đã và đang rơi vào tình trạng thua lỗ nặng. Vậy mà ông thủ tướng ấy không xin lỗi, không từ chức cũng chẳng bị làm sao, lại có khả năng tiếp tục ngồi thêm 5 năm nữa!

Nếu ở một quốc gia nào khác… Nhưng mà, "ta thì khác"!

Bởi, bao giờ còn cái cơ chế độc quyền, độc tài thì những chuyện như vậy vẫn còn xảy ra dài dài.

Cái gì cũng vậy, có cạnh tranh, minh bạch rõ ràng, có dân chủ thì sẽ khác.

Một ví dụ nhỏ để dễ thấy hơn sự khác nhau giữa chuyện độc quyền và việc có sự cạnh tranh. Nhớ hồi bao cấp, phải xếp hàng đi mua thực phẩm theo tem, phiếu, ăn uống cũng chỉ có hệ thống cửa hàng quốc doanh. Các cô mậu dịch viên quốc doanh rõ ràng là coi khách hàng như rác, còn người dân thì nhà nước cho mua gì, ăn gì… biết cái đó, khỏi có chọn lựa, phàn nàn. Ðến thời kinh tế thị trường thì khác ngay. Cửa hàng này, nhà hàng này phục vụ không tốt, mặt hàng này không chất lượng, khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng khác, mặt hàng khác.

Chính trị cũng vậy thôi, chỉ có một đảng độc quyền lãnh đạo nên muốn làm gì thì làm, đối xử với nhân dân ra sao tùy ý, muốn lèo lái đất nước này đi về… vực thẳm nào cũng được là vậy!

http://www.nguoi-viet.com

12
0
 
Rate This