THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2011

# Chúng Ta Không Quên C?n D?u - Nhi?u B?ng Ch?ng CHXHCNVN Vi Ph?m Quy?n T? Do Tí

 
# Chúng Ta Không Quên Cồn Dầu - Nhiều Bằng Chứng CHXHCNVN Vi Phạm Quyền Tự Do Tín Ngưỡng

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2093/2093

Cách đây 135 năm, những người dân theo đạo Công Giáo, đã khai sáng nên Giáo Xứ Cồn Dầu và Nghĩa Trang Cồn Dầu, thuộc Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.  Một nhà thờ của GXCD đã được xây dựng tại đây và hiện tại Đức Cha Châu Ngọc Tri, Tổng Giám Mục giáo phận Đà Nẵng, cũng là chủ chăn của GXCD.  Tự nhiên, bỗng dưng Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, đã đẻ ra cái gọi là Dự Án Đô Thị Sinh Thái, bắt buộc giáo dân Cồn Dầu phải di dời mộ của thân nhân, và cũng bắt giáo dân Cồn Dầu di dời khỏi đất Cồn Dầu này với sự đền bù vô cùng thấp, chỉ có 88 ngàn tiền Hồ cho mỗi mét vuông bị quy hoạch, coi như chỉ vừa hơn 3 tô phở (25 ngàn).  Chúng ta có thể khẳng định rằng, đây không phải là một vụ quy hoạch bình thường, mà là một âm mưu đàn áp tôn giáo hay vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh, hay của những cấp cầm quyền cao hơn.  Đơn giản, nếu tất cả giáo dân rời khỏi Cồn Dầu, thì Nhà Thờ Cồn Dầu phải bỏ trống vì không ai còn sinh hoạt.

Vào đúng ngày 4/5/2010, tình trạng Cồn Dầu đã trở nên vô cùng căng thẳng khi xảy ra vụ đàn áp của 500-700 công an với dùi cui, roi điện, lưới thép B40, lựu đạn cay...(*1) đã tấn công vào một đám tang của giáo dân Cồn Dầu, và cướp đi quan tài của bà Maria Đặng Thị Tân, chỉ vì gia đình của bà Tân muốn được chôn thân xác của cụ bà cùng nơi chồng bà đã được án táng tại Nghĩa Trang Cồn Dầu, theo như di chúc của bà Tân để lại.  Trong khi đó, Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh không muốn cho chôn cất tại đó.  Rồi sau đó Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã bắt bớ, đánh đập và tra tấn tàn nhẫn với những giáo dân Cồn Dầu, đã dẫn đến cái chết của anh Tomas Nguyễn Thanh Năm.  Chúng ta hãy lắng nghe một nhân chứng tại Cồn Dầu đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan, tường thuật lại sự việc: (NhânChứngVụĐậpPháTượngChúa.mp3)

- Bên mộ lạnh lẽo, chúng tôi đã tụ tập đọc kinh tại đó.  Chúng tôi khi đang đọc thì có công an họ tới, họ dí đuổi, và họ đánh trong đêm đó cũng có trẻ nhỏ và những người già và tôi cũng có mặt...Trong đám tang tôi có mặt từ đó cho tới 1 giờ chiều ngày 4/5... Chúng tôi ở lại đó để giữ cái quan tài... chỉ vì muốn bảo vệ linh cữu không cho người ta họ cướp xác... Chúng tôi ở đó coi, và hầu như cả làng cũng coi.  Cho nên trong hôm cướp xác khoảng 12:30 trưa đó... nói chung là ở lại đó rất đông... Khi 7 giờ sáng, quan tài đi qua đó, coi như là đụng cảnh sát, họ chận lại và họ đánh đập những người hàng đầu liền... và sao đó đánh luôn những người dân như chúng tôi bu quanh đó... Mà tội nhất là cái cô con gái 32 tuổi, gẫy luôn cả xương tay... gẫy cụp luôn, gẫy hai luôn đó, vì bị đánh qúa mạnh... Họ đánh tàn nhẫn lắm, mà đau lòng nhất, là khi 7 giờ sáng có một số cháu, coi như qùy xuống mà van xin nó... và chúng tôi đã giữ được cái quan tài... Không ngờ tới 1 giờ chiều, họ bắn thẳng vào chúng tôi đang cầu nguyện ngay linh cữu, họ đánh đập luôn tất cả mọi người.  Vì lần đầu tiên, mà dân như chúng tôi, bốn mươi mấy tuổi rồi, có bao giờ tôi thấy cây súng pháo, kinh khủng qúa... làm khói mịt mù... họ chích vào người tôi 2 cái roi điện làm tôi gồng người lên... Họ đánh, rồi họ cướp xác... Đau lòng nhất tôi thấy thật sự... Máu của những người dân, của quê hương đổ ra rất nhiều... Những em gái cỡ hai mươi mấy tuổi tôi vẫn còn biết tên... bị lôi từ trên đường xuống ruộng... 2 thằng cảnh sát 113 bồng lôi thẳng luôn...bị đánh rất nhiều... Còn chúng tôi bị đánh, bị bắt như vậy đó... Tôi ở từ 8 giờ tối ngày 3/5 cho tới khi 1 giờ bị bắt luôn... Nhưng đau lòng nhất của tôi, tượng Đức Mẹ, tượng Chúa Jêsus là nó đập bể, gẫy.  Đức Mẹ mình có tội lỗi gì đâu, mà để ở trong nhà... Họ đập nát tượng Đức Mẹ xuống, tượng Chúa Jêsus họ cũng đập gẫy làm đôi... Tôi rất buồn là vì họ lấy chân chà xuống dưới đó luôn... Họ biết chúng tôi sùng đạo nên họ mới làm cái cữ chỉ như vậy... Họ có thể giết chúng tôi chết chứ họ không thể giết được linh hồn của chúng tôi (khóc)... Vì linh hồn của chúng tôi đã thuộc về Thiên Chúa rồi... Thành ra đau lòng là như vậy...

Những lời nói chân chất ở trên cho chúng ta nhận thấy rất rõ việc đây là một việc đánh phá đạo Công Giáo. Xúc phạm đến những biểu tượng vô cùng thiêng liêng của tôn giáo, đó là tượng Đức Mẹ Maria và tượng Chúa Jêsus, vì 2 tượng này để trong nhà, không mắc mớ gì công an, cảnh sát họ phải đập phá như vậy, còn lấy cả giày chà đạp lên.

Hãy lắng nghe thêm về một nữ giáo dân Cồn Dầu, để hiểu rằng họ thương yêu mảnh đất của họ như thế nào, chẳng ai muốn rời xa mảnh đất mà cha ông họ đã khổ công xây dựng nên hằng thế kỷ: (CoGaiConDau.mp3 và CoGaiConDau 22.mp3)

- Khi người dân gởi đơn khiếu nại thì họ nói là Đơn Tập Thể nên họ không giải quyết.  Mấy lúc trước thì nó mời mấy người ký trong đơn lên làm việc... Nó hỏi này kia, nhưng thời gian gần đây thì hết rồi...  Đời sống của người dân bây giờ cũng tạm ổn định... Phiên tòa phúc thẩm 26 tháng 1 này thì họ sẽ xử, về vấn đề luật sư thì mình đã lo xong và mình đã được có giấy bào chữa rồi và luật sư đang tiến hành thủ tục cần thiết trước khi ra tòa... Tôi nói ổn định là bây giờ nó ít quấy rày hơn... Nó vẫn chưa chấp nhận cho mình là không giải tỏa... cũng như nó chưa giải quyết cho mình việc tái định cư tại chỗ, nhưng mà người dân, một số thì người ta đã nhận tiền rồi, một số người ta chưa nhận tiền... Nói chung vụ giải tỏa Cồn Dầu chưa có một tiến triển gì... Chẳng có ai tình nguyện nhận tiền cả, bởi vì là họ hoảng sợ qúa, nghĩa là trong những lần họ đàn áp tinh thần, thì họ hoảng sợ, họ muốn yên thân... Còn một số người họ khẳng định việc làm đó trái pháp luật cho nên họ không chấp nhận đi... Về vấn đề mồ mả, hôm vừa rồi nó bảo di dời trước Tết, nhưng người dân không đồng ý... Nghĩa là mồ mã vẫn giữ yên chưa có di dời... Chẳng có ai chấp nhận việc bị đào mồ cuốc mả... Ngay từ đầu đã xác định việc giải tỏa đó trái pháp luật hoàn toàn... Nếu nó cuỡng chế đào mồ mả lên người dân sẽ phản ứng mạnh mẽ, vì chẳng ai chấp nhận chuyện đó... Những người đang tị nạn bên Thái Lan mà về nước thì chắc chắn là không yên ổn với họ đâu... Họ mà trở về thì chỉ có bước vào con đường chết mà thôiKhông ai mà muốn rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, họ chỉ muốn công lý thực thi trên mảnh đất đó thôi...Thí dụ như thành phố nó làm những công trình phúc lợi mà nó muốn lấy đất, thì người dân sẵn sàng giao nộp hết... Còn cái này vì tư lợi của một số thành phần mà đẩy dân vô cái cảnh như thế thì không ai có thể chấp nhận được... Phải qua một qúa trình gian nan mới có được mảnh đất đó, cho nên họ rất là yêu qúy mảnh đất đó... Từ nơi Đức Cha Châu Ngọc Tri không tạo cho giáo dân một niềm tin... Tôi cũng không dám nói nhiều về Đức Cha... Tôi chỉ biết được một điều là hôm trước Đức Cha có gọi những người trong đầu tộc là phải di dời mồ mả... Tôi không biết Đức Cha thi hành theo Hội Đồng Giám Mục hay cho chính quyền, thì cái đó tôi hổng biết... Nhà Thờ mà không có giáo dân, và giáo dân mà không có Nhà Thờ thì cả 2 không thể tồn tại được... Giáo dân mà không có Nhà Thờ thì đời sống đạo sẽ gặp khó khăn... Theo tôi nghĩ Đức Cha ủng hộ trong dự án giải tỏa này... Có một lần Đức Cha nói với tôi... Nếu thí dụ bây giờ mình khăng khăng đòi định cư tại chỗ thì nó cũng có thể dời Nhà Thờ đi, nên bây giờ đi xa Nhà Thờ đi, để có thể giữ Nhà Thờ lại... Khi dân không có đạo mà ở chung quanh Nhà Thờ rồi tổ chức các hoạt động buôn bán thì Nhà Thờ sẽ như thế nào? Còn việc di dời mồ mả thì Đức Cha có cái lý của Đức Cha, nhưng mà cái lý của Đức Cha không có đồng lòng với giáo dân, đó là nỗi buồn của những người dân Cồn Dầu... Tôi không có hy vọng nhiều tụi nó sẽ giảm án trong phiên tòa sắp tới... Tụi tui theo phiên tòa phúc thẩm này là để khẳng định việc làm của mình là hoàn toàn đúng pháp luật và là tụi tui không có phạm tội... Người dân không phạm tội nên không thể chấp nhận bất kỳ bản án nào dù là nhẹ nhất... Ở Cồn Dầu không thể so sánh với Thái Hà được vì ở Thài Hà có những người lãnh đạo tinh thần, có các cha luôn luôn ở bên cạnh động viên về tinh thần, cho nên giáo dân rất là mạnh mẽ, còn ở Cồn Dầu như là con rơi vậy đó. Trong quá trình đàn áp, về thể xác cũng như tinh thần của Nhà Cầm Quyền đối với giáo dân, thì với cái tâm lý hoảng sợ nó thể hiện rõ lên người dân Cồn Dầu, cho nên muốn giống hệt như ở Thái Hà là điều không thể ... Tôi chưa từng thấy một Cha nào đứng về phía Cồn Dầu cả. Các Cha lên tiếng âm thầm, hay cầu nguyện ở đằng sau thì cái đó tôi không biết, nhưng ủng hộ công khai giáo dân Cồn Dầu thì tôi chưa thấy... Theo tôi nghĩ, áp lực của chính quyền là cái thứ nhất, áp lực của Cha Tri là cái thứ nhì...  Đức Cha Tri mà không đồng lòng với giáo dân thì chả có linh mục nào dàm lên tiếng đâu... Tôi biết Giám Mục Tri thì không bao giờ đứng về phía giáo dân... Giáo dân Cồn Dầu mong muốn Giáo Xứ của mình được ở lại ở mảnh đất của mình và cũng mong muốn được sự ủng hộ của tất cả mọi người hải ngoại cũng như ở trong nước... Người dân Cồn Dầu đang thiếu nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất... Tôi có biết Ủy Ban Công Lý vì Hòa Bình do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vừa thành lập, trước khi tòa sơ thẩm, tôi có viết thư gởi cho Hội Đồng Giám Mục cũng như gởi cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp... Đức Cha Hợp có ủng hộ, nhưng ở Đà Nẵng còn có Đức Cha Tri mà (cười)... Đức Cha Nhơn chưa có động thái nào về Cồn Dầu cả, chỉ Đức Cha Hợp lên tiếng thôi, Đức Cha Nhơn thì chưa thấy gì cả (cười)...

Theo lời của những người dân Cồn Dầu mới được phỏng vấn trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, hiện tại Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã tăng gía đền bù lên đến 350 ngàn cho một mét vuông.  Ở đây 1 câu hỏi được đặt ra: "Tại sao Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng khi xưa chỉ đền bù có 88 ngàn? Có phải Nhà Cầm Quyền đã ăn chận của dân 262 ngàn cho một mét vuông Vậy những ai "chịu" đền bù với gía 88 ngàn, bây giờ có được nhận thêm tiền sai biệt là 266 ngàn? 

Vừa rồi Diễn Đàn có mở một cuộc quyên góp trên 7000 USD gởi trực tiếp đến BPSOS (http://www.bpsos.org/en/save-condau/ung-ho-yem-tro)  do TS Nguyễn Đình Thắng làm chủ tịch, để có thể trợ giúp cho 55 nạn nhân Cồn Dầu đang tị nạn tại Thái Lan. Theo TS Thắng dự trù cần tổng cộng khoảng 80 ngàn USD, mong rằng qúy anh chị em cùng hưởng ứng việc làm này.  Qúy vị có thể lắng nghe lời tâm tình của TS Nguyễn Đình Thắng. (TSNDTVCD.mp3)

Theo tin được biết, một số giáo dân sẽ ra tòa án vào ngày 26/1/11 sắp tới để dự phiên phúc thẩm, trong đó có Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thị Thế, Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt... Mong rằng tất cả mọi người dân đều hướng về Cồn Dầu để đòi hỏi công lý, một cái gì đó rất khó xảy ra trong tòa án của VC.  Hãy cùng nhau xuống đường với nhánh "thiên tuế" như đã từng đã làm như thế vào ngày xử án của người dân Thái Hà.  Phải đòi lại công lý cho giáo dân Cồn Dầu.

Ngày 14 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS: (*1)
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/871/871 (# Phân Tích Biến Cố Cồn Dầu Qua Bài Đăng Trên Báo Đà Nẵng)

Attachment: TSNDTVCD.mp3
Attachment: CoGaiConDau.mp3
Attachment: CoGaiConDau 22.mp3
Attachment: NhânChungVuDapPhaTuongChua.mp3

# Correction: Chu'ng Ta Kho^ng Que^n Co^`n Da^`u - Nhie^`u Ba(`ng Chu+'ng

# Chúng Ta Không Quên Cồn Dầu - Nhiều Bằng Chứng CHXHCNVN Vi Phạm Quyền Tự Do Tín Ngưỡng

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2093/2093

Cách đây 135 năm, những người dân theo đạo Công Giáo, đã khai sáng nên Giáo Xứ Cồn Dầu và Nghĩa Trang Cồn Dầu, thuộc Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.  Một nhà thờ của GXCD đã được xây dựng tại đây và hiện tại Đức Cha Châu Ngọc Tri, Tổng Giám Mục giáo phận Đà Nẵng, cũng là chủ chăn của GXCD.  Tự nhiên, bỗng dưng Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, đã đẻ ra cái gọi là Dự Án Đô Thị Sinh Thái, bắt buộc giáo dân Cồn Dầu phải di dời mộ của thân nhân, và cũng bắt giáo dân Cồn Dầu di dời khỏi đất Cồn Dầu này với sự đền bù vô cùng thấp, chỉ có 88 ngàn tiền Hồ cho mỗi mét vuông bị quy hoạch, coi như chỉ vừa hơn 3 tô phở (25 ngàn).  Chúng ta có thể khẳng định rằng, đây không phải là một vụ quy hoạch bình thường, mà là một âm mưu đàn áp tôn giáo hay vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh, hay của những cấp cầm quyền cao hơn.  Đơn giản, nếu tất cả giáo dân rời khỏi Cồn Dầu, thì Nhà Thờ Cồn Dầu phải bỏ trống vì không ai còn sinh hoạt.

Vào đúng ngày 4/5/2010, tình trạng Cồn Dầu đã trở nên vô cùng căng thẳng khi xảy ra vụ đàn áp của 500-700 công an với dùi cui, roi điện, lưới thép B40, lựu đạn cay...(*1) đã tấn công vào một đám tang của giáo dân Cồn Dầu, và cướp đi quan tài của bà Maria Đặng Thị Tân, chỉ vì gia đình của bà Tân muốn được chôn thân xác của cụ bà cùng nơi chồng bà đã được án táng tại Nghĩa Trang Cồn Dầu, theo như di chúc của bà Tân để lại.  Trong khi đó, Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh không muốn cho chôn cất tại đó.  Rồi sau đó Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã bắt bớ, đánh đập và tra tấn tàn nhẫn với những giáo dân Cồn Dầu, đã dẫn đến cái chết của anh Tomas Nguyễn Thanh Năm.  Chúng ta hãy lắng nghe một nhân chứng tại Cồn Dầu đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan, tường thuật lại sự việc: (NhânChứngVụĐậpPháTượngChúa.mp3)

- Bên mộ lạnh lẽo, chúng tôi đã tụ tập đọc kinh tại đó.  Chúng tôi khi đang đọc thì có công an họ tới, họ dí đuổi, và họ đánh trong đêm đó cũng có trẻ nhỏ và những người già và tôi cũng có mặt...Trong đám tang tôi có mặt từ đó cho tới 1 giờ chiều ngày 4/5... Chúng tôi ở lại đó để giữ cái quan tài... chỉ vì muốn bảo vệ linh cữu không cho người ta họ cướp xác... Chúng tôi ở đó coi, và hầu như cả làng cũng coi.  Cho nên trong hôm cướp xác khoảng 12:30 trưa đó... nói chung là ở lại đó rất đông... Khi 7 giờ sáng, quan tài đi qua đó, coi như là đụng cảnh sát, họ chận lại và họ đánh đập những người hàng đầu liền... và sao đó đánh luôn những người dân như chúng tôi bu quanh đó... Mà tội nhất là cái cô con gái 32 tuổi, gẫy luôn cả xương tay... gẫy cụp luôn, gẫy hai luôn đó, vì bị đánh qúa mạnh... Họ đánh tàn nhẫn lắm, mà đau lòng nhất, là khi 7 giờ sáng có một số cháu, coi như qùy xuống mà van xin nó... và chúng tôi đã giữ được cái quan tài... Không ngờ tới 1 giờ chiều, họ bắn thẳng vào chúng tôi đang cầu nguyện ngay linh cữu, họ đánh đập luôn tất cả mọi người.  Vì lần đầu tiên, mà dân như chúng tôi, bốn mươi mấy tuổi rồi, có bao giờ tôi thấy cây súng pháo, kinh khủng qúa... làm khói mịt mù... họ chích vào người tôi 2 cái roi điện làm tôi gồng người lên... Họ đánh, rồi họ cướp xác... Đau lòng nhất tôi thấy thật sự... Máu của những người dân, của quê hương đổ ra rất nhiều... Những em gái cỡ hai mươi mấy tuổi tôi vẫn còn biết tên... bị lôi từ trên đường xuống ruộng... 2 thằng cảnh sát 113 bồng lôi thẳng luôn...bị đánh rất nhiều... Còn chúng tôi bị đánh, bị bắt như vậy đó... Tôi ở từ 8 giờ tối ngày 3/5 cho tới khi 1 giờ bị bắt luôn... Nhưng đau lòng nhất của tôi, tượng Đức Mẹ, tượng Chúa Jêsus là nó đập bể, gẫy.  Đức Mẹ mình có tội lỗi gì đâu, mà để ở trong nhà... Họ đập nát tượng Đức Mẹ xuống, tượng Chúa Jêsus họ cũng đập gẫy làm đôi... Tôi rất buồn là vì họ lấy chân chà xuống dưới đó luôn... Họ biết chúng tôi sùng đạo nên họ mới làm cái cữ chỉ như vậy... Họ có thể giết chúng tôi chết chứ họ không thể giết được linh hồn của chúng tôi (khóc)... Vì linh hồn của chúng tôi đã thuộc về Thiên Chúa rồi... Thành ra đau lòng là như vậy...

Những lời nói chân chất ở trên cho chúng ta nhận thấy rất rõ việc đây là một việc đánh phá đạo Công Giáo. Xúc phạm đến những biểu tượng vô cùng thiêng liêng của tôn giáo, đó là tượng Đức Mẹ Maria và tượng Chúa Jêsus, vì 2 tượng này để trong nhà, không mắc mớ gì công an, cảnh sát họ phải đập phá như vậy, còn lấy cả giày chà đạp lên.

Hãy lắng nghe thêm về một nữ giáo dân Cồn Dầu, để hiểu rằng họ thương yêu mảnh đất của họ như thế nào, chẳng ai muốn rời xa mảnh đất mà cha ông họ đã khổ công xây dựng nên hằng thế kỷ: (CoGaiConDau.mp3 và CoGaiConDau 22.mp3)

- Khi người dân gởi đơn khiếu nại thì họ nói là Đơn Tập Thể nên họ không giải quyết.  Mấy lúc trước thì nó mời mấy người ký trong đơn lên làm việc... Nó hỏi này kia, nhưng thời gian gần đây thì hết rồi...  Đời sống của người dân bây giờ cũng tạm ổn định... Phiên tòa phúc thẩm 26 tháng 1 này thì họ sẽ xử, về vấn đề luật sư thì mình đã lo xong và mình đã được có giấy bào chữa rồi và luật sư đang tiến hành thủ tục cần thiết trước khi ra tòa... Tôi nói ổn định là bây giờ nó ít quấy rày hơn... Nó vẫn chưa chấp nhận cho mình là không giải tỏa... cũng như nó chưa giải quyết cho mình việc tái định cư tại chỗ, nhưng mà người dân, một số thì người ta đã nhận tiền rồi, một số người ta chưa nhận tiền... Nói chung vụ giải tỏa Cồn Dầu chưa có một tiến triển gì... Chẳng có ai tình nguyện nhận tiền cả, bởi vì là họ hoảng sợ qúa, nghĩa là trong những lần họ đàn áp tinh thần, thì họ hoảng sợ, họ muốn yên thân... Còn một số người họ khẳng định việc làm đó trái pháp luật cho nên họ không chấp nhận đi... Về vấn đề mồ mả, hôm vừa rồi nó bảo di dời trước Tết, nhưng người dân không đồng ý... Nghĩa là mồ mã vẫn giữ yên chưa có di dời... Chẳng có ai chấp nhận việc bị đào mồ cuốc mả... Ngay từ đầu đã xác định việc giải tỏa đó trái pháp luật hoàn toàn... Nếu nó cuỡng chế đào mồ mả lên người dân sẽ phản ứng mạnh mẽ, vì chẳng ai chấp nhận chuyện đó... Những người đang tị nạn bên Thái Lan mà về nước thì chắc chắn là không yên ổn với họ đâu... Họ mà trở về thì chỉ có bước vào con đường chết mà thôiKhông ai mà muốn rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, họ chỉ muốn công lý thực thi trên mảnh đất đó thôi...Thí dụ như thành phố nó làm những công trình phúc lợi mà nó muốn lấy đất, thì người dân sẵn sàng giao nộp hết... Còn cái này vì tư lợi của một số thành phần mà đẩy dân vô cái cảnh như thế thì không ai có thể chấp nhận được... Phải qua một qúa trình gian nan mới có được mảnh đất đó, cho nên họ rất là yêu qúy mảnh đất đó... Từ nơi Đức Cha Châu Ngọc Tri không tạo cho giáo dân một niềm tin... Tôi cũng không dám nói nhiều về Đức Cha... Tôi chỉ biết được một điều là hôm trước Đức Cha có gọi những người trong đầu tộc là phải di dời mồ mả... Tôi không biết Đức Cha thi hành theo Hội Đồng Giám Mục hay cho chính quyền, thì cái đó tôi hổng biết... Nhà Thờ mà không có giáo dân, và giáo dân mà không có Nhà Thờ thì cả 2 không thể tồn tại được... Giáo dân mà không có Nhà Thờ thì đời sống đạo sẽ gặp khó khăn... Theo tôi nghĩ Đức Cha ủng hộ trong dự án giải tỏa này... Có một lần Đức Cha nói với tôi... Nếu thí dụ bây giờ mình khăng khăng đòi định cư tại chỗ thì nó cũng có thể dời Nhà Thờ đi, nên bây giờ đi xa Nhà Thờ đi, để có thể giữ Nhà Thờ lại... Khi dân không có đạo mà ở chung quanh Nhà Thờ rồi tổ chức các hoạt động buôn bán thì Nhà Thờ sẽ như thế nào? Còn việc di dời mồ mả thì Đức Cha có cái lý của Đức Cha, nhưng mà cái lý của Đức Cha không có đồng lòng với giáo dân, đó là nỗi buồn của những người dân Cồn Dầu... Tôi không có hy vọng nhiều tụi nó sẽ giảm án trong phiên tòa sắp tới... Tụi tui theo phiên tòa phúc thẩm này là để khẳng định việc làm của mình là hoàn toàn đúng pháp luật và là tụi tui không có phạm tội... Người dân không phạm tội nên không thể chấp nhận bất kỳ bản án nào dù là nhẹ nhất... Ở Cồn Dầu không thể so sánh với Thái Hà được vì ở Thài Hà có những người lãnh đạo tinh thần, có các cha luôn luôn ở bên cạnh động viên về tinh thần, cho nên giáo dân rất là mạnh mẽ, còn ở Cồn Dầu như là con rơi vậy đó. Trong quá trình đàn áp, về thể xác cũng như tinh thần của Nhà Cầm Quyền đối với giáo dân, thì với cái tâm lý hoảng sợ nó thể hiện rõ lên người dân Cồn Dầu, cho nên muốn giống hệt như ở Thái Hà là điều không thể ... Tôi chưa từng thấy một Cha nào đứng về phía Cồn Dầu cả. Các Cha lên tiếng âm thầm, hay cầu nguyện ở đằng sau thì cái đó tôi không biết, nhưng ủng hộ công khai giáo dân Cồn Dầu thì tôi chưa thấy... Theo tôi nghĩ, áp lực của chính quyền là cái thứ nhất, áp lực của Cha Tri là cái thứ nhì...  Đức Cha Tri mà không đồng lòng với giáo dân thì chả có linh mục nào dàm lên tiếng đâu... Tôi biết Giám Mục Tri thì không bao giờ đứng về phía giáo dân... Giáo dân Cồn Dầu mong muốn Giáo Xứ của mình được ở lại ở mảnh đất của mình và cũng mong muốn được sự ủng hộ của tất cả mọi người hải ngoại cũng như ở trong nước... Người dân Cồn Dầu đang thiếu nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất... Tôi có biết Ủy Ban Công Lý vì Hòa Bình do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vừa thành lập, trước khi tòa sơ thẩm, tôi có viết thư gởi cho Hội Đồng Giám Mục cũng như gởi cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp... Đức Cha Hợp có ủng hộ, nhưng ở Đà Nẵng còn có Đức Cha Tri mà (cười)... Đức Cha Nhơn chưa có động thái nào về Cồn Dầu cả, chỉ Đức Cha Hợp lên tiếng thôi, Đức Cha Nhơn thì chưa thấy gì cả (cười)...

Theo lời của những người dân Cồn Dầu mới được phỏng vấn trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, hiện tại Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã tăng gía đền bù lên đến 350 ngàn cho một mét vuông.  Ở đây 1 câu hỏi được đặt ra: "Tại sao Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng khi xưa chỉ đền bù có 88 ngàn? Có phải Nhà Cầm Quyền đã ăn chận của dân 262 ngàn cho một mét vuông Vậy những ai "chịu" đền bù với gía 88 ngàn, bây giờ có được nhận thêm tiền sai biệt là 266 ngàn? 

Vừa rồi Diễn Đàn có mở một cuộc quyên góp trên 7000 USD gởi trực tiếp đến BPSOS (http://www.bpsos.org/en/save-condau/ung-ho-yem-tro)  do TS Nguyễn Đình Thắng làm chủ tịch, để có thể trợ giúp cho 55 nạn nhân Cồn Dầu đang tị nạn tại Thái Lan. Theo TS Thắng dự trù cần tổng cộng khoảng 80 ngàn USD, mong rằng qúy anh chị em cùng hưởng ứng việc làm này.  Qúy vị có thể lắng nghe lời tâm tình của TS Nguyễn Đình Thắng. (TSNDTVCD.mp3)

Theo tin được biết, một số giáo dân sẽ ra tòa án vào ngày 26/1/11 sắp tới để dự phiên phúc thẩm, trong đó có Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thị Thế, Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt... Mong rằng tất cả mọi người dân đều hướng về Cồn Dầu để đòi hỏi công lý, một cái gì đó rất khó xảy ra trong tòa án của VC.  Hãy cùng nhau xuống đường với nhánh "thiên tuế" như đã từng đã làm như thế vào ngày xử án của người dân Thái Hà.  Phải đòi lại công lý cho giáo dân Cồn Dầu.

Ngày 14 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS: (*1)
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/871/871 (# Phân Tích Biến Cố Cồn Dầu Qua Bài Đăng Trên Báo Đà Nẵng)

Attachment: TSNDTVCD.mp3
Attachment: CoGaiConDau.mp3
Attachment: CoGaiConDau 22.mp3
Attachment: NhânChungVuDapPhaTuongChua.mp3

# Chu'ng Ta Kho^ng Que^n Co^`n Da^`u - Nhie^`u Ba(`ng Chu+' VC Vi Pha.m Quye^`n

# Chúng Ta Không Quên Cồn Dầu - Nhiều Bằng Chứng CHXHCNVN Vi Phạm Quyền Tự Do Tín Ngưỡng

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2093/2093

Cách đây 135 năm, những người dân theo đạo Công Giáo, đã khai sáng nên Giáo Xứ Cồn Dầu và Nghĩa Trang Cồn Dầu, thuộc Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.  Một nhà thờ của GXCD đã được xây dựng tại đây và hiện tại Đức Cha Châu Ngọc Tri, Tổng Giám Mục giáo phận Đà Nẵng, cũng là chủ chăn của GXCD.  Tự nhiên, bỗng dưng Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, đã đẻ ra cái gọi là Dự Án Đô Thị Sinh Thái, bắt buộc giáo dân Cồn Dầu phải di dời mộ của thân nhân, và cũng bắt giáo dân Cồn Dầu di dời khỏi đất Cồn Dầu này với sự đền bù vô cùng thấp, chỉ có 88 ngàn tiền Hồ cho mỗi mét vuông bị quy hoạch, coi như chỉ vừa hơn 3 tô phở (25 ngàn).  Chúng ta có thể khẳng định rằng, đây không phải là một vụ quy hoạch bình thường, mà là một âm mưu đàn áp tôn giáo hay vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh, hay của những cấp cầm quyền cao hơn.  Đơn giản, nếu tất cả giáo dân rời khỏi Cồn Dầu, thì Nhà Thờ Cồn Dầu phải bỏ trống vì không ai còn sinh hoạt.

Vào đúng ngày 4/5/2010, tình trạng Cồn Dầu đã trở nên vô cùng căng thẳng khi xảy ra vụ đàn áp của 500-700 công an với dùi cui, roi điện, lưới thép B40, lựu đạn cay...(*1) đã tấn công vào một đám tang của giáo dân Cồn Dầu, và cướp đi quan tài của bà Maria Đặng Thị Tân, chỉ vì gia đình của bà Tân muốn được chôn thân xác của cụ bà cùng nơi chồng bà đã được án táng tại Nghĩa Trang Cồn Dầu, theo như di chúc của bà Tân để lại.  Trong khi đó, Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh không muốn cho chôn cất tại đó.  Rồi sau đó Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã bắt bớ, đánh đập và tra tấn tàn nhẫn với những giáo dân Cồn Dầu, đã dẫn đến cái chết của anh Tomas Nguyễn Thanh Năm.  Chúng ta hãy lắng nghe một nhân chứng tại Cồn Dầu đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan, tường thuật lại sự việc: (NhânChứngVụĐậpPháTượngChúa.mp3)

- Bên mộ lạnh lẽo, chúng tôi đã tụ tập đọc kinh tại đó.  Chúng tôi khi đang đọc thì có công an họ tới, họ dí đuổi, và họ đánh trong đêm đó cũng có trẻ nhỏ và những người già và tôi cũng có mặt...Trong đám tang tôi có mặt từ đó cho tới 1 giờ chiều ngày 4/5... Chúng tôi ở lại đó để giữ cái quan tài... chỉ vì muốn bảo vệ linh cữu không cho người ta họ cướp xác... Chúng tôi ở đó coi, và hầu như cả làng cũng coi.  Cho nên trong hôm cướp xác khoảng 12:30 trưa đó... nói chung là ở lại đó rất đông... Khi 7 giờ sáng, quan tài đi qua đó, coi như là đụng cảnh sát, họ chận lại và họ đánh đập những người hàng đầu liền... và sao đó đánh luôn những người dân như chúng tôi bu quanh đó... Mà tội nhất là cái cô con gái 32 tuổi, gẫy luôn cả xương tay... gẫy cụp luôn, gẫy hai luôn đó, vì bị đánh qúa mạnh... Họ đánh tàn nhẫn lắm, mà đau lòng nhất, là khi 7 giờ sáng có một số cháu, coi như qùy xuống mà van xin nó... và chúng tôi đã giữ được cái quan tài... Không ngờ tới 1 giờ chiều, họ bắn thẳng vào chúng tôi đang cầu nguyện ngay linh cữu, họ đánh đập luôn tất cả mọi người.  Vì lần đầu tiên, mà dân như chúng tôi, bốn mươi mấy tuổi rồi, có bao giờ tôi thấy cây súng pháo, kinh khủng qúa... làm khói mịt mù... họ chích vào người tôi 2 cái roi điện làm tôi gồng người lên... Họ đánh, rồi họ cướp xác... Đau lòng nhất tôi thấy thật sự... Máu của những người dân, của quê hương đổ ra rất nhiều... Những em gái cỡ hai mươi mấy tuổi tôi vẫn còn biết tên... bị lôi từ trên đường xuống ruộng... 2 thằng cảnh sát 113 bồng lôi thẳng luôn...bị đánh rất nhiều... Còn chúng tôi bị đánh, bị bắt như vậy đó... Tôi ở từ 8 giờ tối ngày 3/5 cho tới khi 1 giờ bị bắt luôn... Nhưng đau lòng nhất của tôi, tượng Đức Mẹ, tượng Chúa Jêsus là nó đập bể, gẫy.  Đức Mẹ mình có tội lỗi gì đâu, mà để ở trong nhà... Họ đập nát tượng Đức Mẹ xuống, tượng Chúa Jêsus họ cũng đập gẫy làm đôi... Tôi rất buồn là vì họ lấy chân chà xuống dưới đó luôn... Họ biết chúng tôi sùng đạo nên họ mới làm cái cữ chỉ như vậy... Họ có thể giết chúng tôi chết chứ họ không thể giết được linh hồn của chúng tôi (khóc)... Vì linh hồn của chúng tôi đã thuộc về Thiên Chúa rồi... Thành ra đau lòng là như vậy...

Những lời nói chân chất ở trên cho chúng ta nhận thấy rất rõ việc đây là một việc đánh phá đạo Công Giáo. Xúc phạm đến những biểu tượng vô cùng thiêng liêng của tôn giáo, đó là tượng Đức Mẹ Maria và tượng Chúa Jêsus, vì 2 tượng này để trong nhà, không mắc mớ gì công an, cảnh sát họ phải đập phá như vậy, còn lấy cả giày chà đạp lên.

Hãy lắng nghe thêm về một nữ giáo dân Cồn Dầu, để hiểu rằng họ thương yêu mảnh đất của họ như thế nào, chẳng ai muốn rời xa mảnh đất mà cha ông họ đã khổ công xây dựng nên hằng thế kỷ:

- Khi người dân gởi đơn khiếu nại thì họ nói là Đơn Tập Thể nên họ không giải quyết.  Mấy lúc trước thì nó mời mấy người ký trong đơn lên làm việc... Nó hỏi này kia, nhưng thời gian gần đây thì hết rồi...  Đời sống của người dân bây giờ cũng tạm ổn định... Phiên tòa phúc thẩm 26 tháng 1 này thì họ sẽ xử, về vấn đề luật sư thì mình đã lo xong và mình đã được có giấy bào chữa rồi và luật sư đang tiến hành thủ tục cần thiết trước khi ra tòa... Tôi nói ổn định là bây giờ nó ít quấy rày hơn... Nó vẫn chưa chấp nhận cho mình là không giải tỏa... cũng như nó chưa giải quyết cho mình việc tái định cư tại chỗ, nhưng mà người dân, một số thì người ta đã nhận tiền rồi, một số người ta chưa nhận tiền... Nói chung vụ giải tỏa Cồn Dầu chưa có một tiến triển gì... Chẳng có ai tình nguyện nhận tiền cả, bởi vì là họ hoảng sợ qúa, nghĩa là trong những lần họ đàn áp tinh thần, thì họ hoảng sợ, họ muốn yên thân... Còn một số người họ khẳng định việc làm đó trái pháp luật cho nên họ không chấp nhận đi... Về vấn đề mồ mả, hôm vừa rồi nó bảo di dời trước Tết, nhưng người dân không đồng ý... Nghĩa là mồ mã vẫn giữ yên chưa có di dời... Chẳng có ai chấp nhận việc bị đào mồ cuốc mả... Ngay từ đầu đã xác định việc giải tỏa đó trái pháp luật hoàn toàn... Nếu nó cuỡng chế đào mồ mả lên người dân sẽ phản ứng mạnh mẽ, vì chẳng ai chấp nhận chuyện đó... Những người đang tị nạn bên Thái Lan mà về nước thì chắc chắn là không yên ổn với họ đâu... Họ mà trở về thì chỉ có bước vào con đường chết mà thôiKhông ai mà muốn rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, họ chỉ muốn công lý thực thi trên mảnh đất đó thôi...Thí dụ như thành phố nó làm những công trình phúc lợi mà nó muốn lấy đất, thì người dân sẵn sàng giao nộp hết... Còn cái này vì tư lợi của một số thành phần mà đẩy dân vô cái cảnh như thế thì không ai có thể chấp nhận được... Phải qua một qúa trình gian nan mới có được mảnh đất đó, cho nên họ rất là yêu qúy mảnh đất đó... Từ nơi Đức Cha Châu Ngọc Tri không tạo cho giáo dân một niềm tin... Tôi cũng không dám nói nhiều về Đức Cha... Tôi chỉ biết được một điều là hôm trước Đức Cha có gọi những người trong đầu tộc là phải di dời mồ mả... Tôi không biết Đức Cha thi hành theo Hội Đồng Giám Mục hay cho chính quyền, thì cái đó tôi hổng biết... Nhà Thờ mà không có giáo dân, và giáo dân mà không có Nhà Thờ thì cả 2 không thể tồn tại được... Giáo dân mà không có Nhà Thờ thì đời sống đạo sẽ gặp khó khăn... Theo tôi nghĩ Đức Cha ủng hộ trong dự án giải tỏa này... Có một lần Đức Cha nói với tôi... Nếu thí dụ bây giờ mình khăng khăng đòi định cư tại chỗ thì nó cũng có thể dời Nhà Thờ đi, nên bây giờ đi xa Nhà Thờ đi, để có thể giữ Nhà Thờ lại... Khi dân không có đạo mà ở chung quanh Nhà Thờ rồi tổ chức các hoạt động buôn bán thì Nhà Thờ sẽ như thế nào? Còn việc di dời mồ mả thì Đức Cha có cái lý của Đức Cha, nhưng mà cái lý của Đức Cha không có đồng lòng với giáo dân, đó là nỗi buồn của những người dân Cồn Dầu... Tôi không có hy vọng nhiều tụi nó sẽ giảm án trong phiên tòa sắp tới... Tụi tui theo phiên tòa phúc thẩm này là để khẳng định việc làm của mình là hoàn toàn đúng pháp luật và là tụi tui không có phạm tội... Người dân không phạm tội nên không thể chấp nhận bất kỳ bản án nào dù là nhẹ nhất... Ở Cồn Dầu không thể so sánh với Thái Hà được vì ở Thài Hà có những người lãnh đạo tinh thần, có các cha luôn luôn ở bên cạnh động viên về tinh thần, cho nên giáo dân rất là mạnh mẽ, còn ở Cồn Dầu như là con rơi vậy đó. Trong quá trình đàn áp, về thể xác cũng như tinh thần của Nhà Cầm Quyền đối với giáo dân, thì với cái tâm lý hoảng sợ nó thể hiện rõ lên người dân Cồn Dầu, cho nên muốn giống hệt như ở Thái Hà là điều không thể ... Tôi chưa từng thấy một Cha nào đứng về phía Cồn Dầu cả. Các Cha lên tiếng âm thầm, hay cầu nguyện ở đằng sau thì cái đó tôi không biết, nhưng ủng hộ công khai giáo dân Cồn Dầu thì tôi chưa thấy... Theo tôi nghĩ, áp lực của chính quyền là cái thứ nhất, áp lực của Cha Tri là cái thứ nhì...  Đức Cha Tri mà không đồng lòng với giáo dân thì chả có linh mục nào dàm lên tiếng đâu... Tôi biết Giám Mục Tri thì không bao giờ đứng về phía giáo dân... Giáo dân Cồn Dầu mong muốn Giáo Xứ của mình được ở lại ở mảnh đất của mình và cũng mong muốn được sự ủng hộ của tất cả mọi người hải ngoại cũng như ở trong nước... Người dân Cồn Dầu đang thiếu nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất... Tôi có biết Ủy Ban Công Lý vì Hòa Bình do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vừa thành lập, trước khi tòa sơ thẩm, tôi có viết thư gởi cho Hội Đồng Giám Mục cũng như gởi cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp... Đức Cha Hợp có ủng hộ, nhưng ở Đà Nẵng còn có Đức Cha Tri mà (cười)... Đức Cha Nhơn chưa có động thái nào về Cồn Dầu cả, chỉ Đức Cha Hợp lên tiếng thôi, Đức Cha Nhơn thì chưa thấy gì cả (cười)...

Theo lời của những người dân Cồn Dầu mới được phỏng vấn trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, hiện tại Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã tăng gía đền bù lên đến 350 ngàn cho một mét vuông.  Ở đây 1 câu hỏi được đặt ra: "Tại sao Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng khi xưa chỉ đền bù có 88 ngàn? Có phải Nhà Cầm Quyền đã ăn chận của dân 262 ngàn cho một mét vuông Vậy những ai "chịu" đền bù với gía 88 ngàn, bây giờ có được nhận thêm tiền sai biệt là 266 ngàn?

Theo tin được biết, một số giáo dân sẽ ra tòa án vào ngày 26/1/11 sắp tới để dự phiên phúc thẩm, trong đó có Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thị Thế, Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt... Mong rằng tất cả mọi người dân đều hướng về Cồn Dầu để đòi hỏi công lý, một cái gì đó rất khó xảy ra trong tòa án của VC.  Hãy cùng nhau xuống đường với nhánh "thiên tuế" như đã từng đã làm như thế vào ngày xử án của người dân Thái Hà.  Phải đòi lại công lý cho giáo dân Cồn Dầu.

Ngày 14 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS: (*1)
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/871/871 (# Phân Tích Biến Cố Cồn Dầu Qua Bài Đăng Trên Báo Đà Nẵng)
Attachment: TSNDTVCD.mp3
Attachment: CoGaiConDau.mp3
Attachment: CoGaiConDau 22.mp3
Attachment: NhânChungVuDapPhaTuongChua.mp3

Bộ Chính trị chỉ thị về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

  
 
14/01/2011 3:06 
 
Bộ Chính trị vừa ra Chỉ thị số 50-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo chỉ thị, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ được tiến hành vào cùng một ngày trong năm 2011.

Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2011.

Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức Đảng có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể về công tác tổ chức, nhân sự, thông tin tuyên truyền, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội…

TTXVN


Cháy lớn tại trung tâm TP.HCM

 

 
14/01/2011 3:12 
 
Đến 1 giờ sáng qua 13.1, lực lượng chữa cháy thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã dập tắt hoàn toàn đám cháy tại khu phố cổ ở góc đường Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, khoảng 23 giờ 15 ngày 12.1, ngọn lửa bất ngờ phát ra tại tầng 1 nhà số 105 Phó Đức Chính, sau đó lan nhanh sang các căn hộ xung quanh rồi bùng cháy dữ dội.

Nhận được tin báo, hơn 100 lính cứu hỏa đã tới hiện trường, tích cực dập lửa. Thông tin sơ bộ, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một phần khu nhà cổ với diện tích khoảng 100m2 cùng toàn bộ hàng hóa và vật dụng sinh hoạt. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tin, ảnh: Ngọc Thọ


"Công nghệ" làm mứt vỉa hè


 
14/01/2011 2:00 
Mứt mãng cầu được làm thủ công ở trong hẻm cư xá công nhân đường sắt (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: Long Giang 

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán là các cơ sở sản xuất mứt thời vụ ở TP.HCM hoạt động rầm rộ, đưa hàng đi khắp các nơi. Điều đáng nói là điều kiện vệ sinh của nhiều cơ sở sản xuất mứt rất kém.

Làm mứt mọi nơi

Chúng tôi vào "làng mứt" ở khu cư xá công nhân đường sắt (P.1, Q.3), không khí làm mứt tết tại đây diễn ra khá nhộn nhịp. Con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, ngõ ngách nào cũng được tận dụng làm mứt, người người làm mứt, nhà nhà làm mứt. Vào mùa cao điểm có hàng chục hộ tham gia làm mứt tại đây, phần lớn đều tạm bợ, nhếch nhác, mất vệ sinh. Con hẻm vốn đã nhỏ, lại càng bị thu hẹp khi các hộ làm mứt tận dụng tối đa diện tích để chế biến, "sên" mứt, thậm chí làm ngay cạnh nhà vệ sinh.

Mứt ở đây gồm mãng cầu sò, mãng cầu keo, mãng cầu sấy, me sấy xí muội, me quấn… Chỉ cần bước vào đầu hẻm là thấy ngay tình trạng không đảm bảo vệ sinh: nguyên liệu để lăn lóc dưới vỉa hè, cạnh đống rác, xô chậu ngổn ngang. Nguyên liệu sau khi bóc vỏ, nhào nặn rồi đổ thành đống mặc cho ruồi, nhặng bu; sau đó mang đi ngâm trong các xô, chậu cáu bẩn. Các nguyên liệu sau khi ngâm, tẩy được đổ ra phơi la liệt trên mái nhà, bên vệ đường để "hứng" khói xe qua lại. Mứt sau khi "sên" xong, rải khắp mọi nhà trong hẻm này để đóng gói, dán nhãn mác. Lúc này, mứt thành phẩm để dưới nền nhà, trên giường, trên bàn, trên ghế, phía dưới chỉ lót tấm nilon mỏng. Những người đóng gói mứt để tay trần, vừa quệt mồ hôi, vừa bốc mứt...

Mặc dù các công đoạn chế biến mất vệ sinh như thế, nhưng sau khi đóng gói nhìn mứt rất bắt mắt. Từ đây, mứt được đưa đến nhiều chợ phục vụ dịp tết. "Nếu khách thấy công nghệ làm mứt ở đây thì chẳng ai dám ăn!", một người dân ở khu cư xá đường sắt nhận xét.

"Làng mứt" truyền thống lâu đời khác nằm trên đường Thái Phiên và Xóm Đất (Q.11) thì bắt đầu mùa vụ độ giữa tháng 10 âm lịch hằng năm và hiện đang vào cao điểm. Tại lò mứt V.H (đường Thái Phiên), nơi cung cấp mứt gừng, mứt sen, mứt khoai lang cho các đầu mối bán sỉ, nhân viên làm việc không mặc trang phục bảo hộ vệ sinh; dụng cụ dùng chế biến cũ kỹ; nền nhà ẩm nước. Cơ sở T.H.P (đường Xóm Đất) làm nhiều loại mứt bỏ sỉ ở chợ Bình Tây, thì sàn nhà khu vực sản xuất ẩm ướt, không đảm bảo vệ sinh. Còn cơ sở mứt P.T (cũng trên đường Xóm Đất) dùng vỉa hè phía trước để sơ chế các nguyên liệu, mặc cho bụi đường.

Kiểm đâu… thấy sai đó 

Dùng chất tẩy trắng, phẩm màu công nghiệp 

Bà H., một chủ cơ sở làm mứt lâu năm ở khu cư xá công nhân đường sắt (Q.3), tiết lộ với chúng tôi: "Để làm trắng các loại mứt mãng cầu, bí... thì phải dùng chất tẩy trắng, chất phụ gia để hấp dẫn người tiêu dùng và cạnh tranh với các loại mứt Trung Quốc, nếu không thì khó bán được. Còn các loại mứt trái cây, mứt dừa... thì ra chợ Kim Biên mua phẩm màu công nghiệp về dùng".

Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở chế biến mứt phục vụ dịp tết. Tại cơ sở V.H (đường Thái Phiên nói trên), đoàn ghi nhận nơi sản xuất mứt có ruồi, hệ thống thoát nước không đạt, dùng lối đi để các thùng ngâm mứt bán thành phẩm, chưa trang bị bảo hộ đầy đủ cho người trực tiếp chế biến mứt.

Tại cơ sở C.H (cũng đường Thái Phiên), đoàn phát hiện có một thùng nguyên liệu bị mốc trong kho, buộc tiêu hủy tại chỗ. Tại cơ sở T.V (đường Hòa Bình, Q.11), đoàn ghi nhận nơi sản xuất mứt có nuôi chó, sản xuất gần nơi sinh hoạt nên không đảm bảo vệ sinh. Tại cơ sở T.H.P (đường Xóm Đất), đoàn ghi nhận nơi sản xuất bị ẩm ướt, không đảm bảo vệ sinh. Đến cơ sở mứt T.P (đường Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân), đoàn ghi nhận nền nhà và tường khu ngâm mứt bụi bẩn, hệ thống cống rãnh thoát nước không đạt yêu cầu, nhân viên chưa được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động... Đoàn thanh tra yêu cầu tất cả các cơ sở phải khắc phục ngay các vi phạm về điều kiện vệ sinh, đồng thời lấy mẫu các sản phẩm mứt tại các cơ sở về kiểm tra chỉ tiêu vi sinh, hóa lý, sau đó sẽ có biện pháp xử lý.

Trước đó, đoàn liên ngành đã kiểm tra hai cơ sở mứt (của bà Đ.T.K.T và bà N.T.T.T) ở khu công nhân đường sắt (Q.3) thì cả hai cơ sở này đều không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), giấy công bố chất lượng sản phẩm, không xét nghiệm nước sử dụng chế biến mứt, nhân viên không dụng cụ bảo hộ, khu vực chế biến mứt sát nhà vệ sinh... Đoàn cũng lấy mẫu bột (nghi dùng tẩy trắng mứt) để kiểm nghiệm…

Quản lý: người nói có, người nói không!

Về thực trạng không đảm bảo vệ sinh ở "làng mứt" khu công nhân đường sắt Q.3, ông Nguyễn Thế Thanh, Trưởng khoa VSATTP Q.3, nói: "Do đây là khu quy hoạch treo về giải tỏa, nên phần lớn các cơ sở tại đây không được cấp giấy đăng ký kinh doanh. Về quy định, nếu không có giấy phép kinh doanh thì không được phía y tế thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Chính vì thế, thực tế tại khu này chỉ có 3-4 hộ có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Qua những lần kiểm tra, nhiều hộ sản xuất mứt ở đây cũng đã bị các đoàn kiểm tra nhắc nhở, xử phạt nhiều lần".

Một cán bộ phụ trách VSATTP thuộc Thanh tra Sở Y tế cũng cho biết thực trạng khu "làng mứt" Q.3 bị vướng quy hoạch treo, nên phần lớn các chủ cơ sở không chịu đầu tư nơi sản xuất đàng hoàng, dẫn đến thực trạng không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Thế nhưng, ông Quách Kiều Phong, Chủ tịch UBND P.1, Q.3, lại nói: "Tất cả các cơ sở sản xuất mứt tại khu vực này đều có giấy phép đăng ký kinh doanh do quận cấp, kể cả nhân viên cũng được tập huấn VSATTP và chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra… Cái thiếu ở đây là các hộ chỉ khó khăn về mặt bằng, diện tích làm mứt nhỏ quá thôi và không đủ điều kiện để trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại"(?). Chúng tôi hỏi: "Mỗi lần kiểm tra có phát hiện sai phạm và các lò mứt này có bảo đảm VSATTP?", thì ông Phong tự tin đáp: "Mình quản lý được mà… Phải nói từ trước tới giờ địa phương chưa xảy ra việc khách hàng ăn mứt ở khu cư xá đường sắt này bị ngộ độc gì cả!".  

Đình chỉ 25 cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo vệ sinh 

Chiều 13.1, Sở Y tế TP.HCM có buổi họp báo công bố về tình hình kiểm tra VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm (cơ sở gia vị, cung cấp suất ăn sẵn, hàng phục vụ tết). Theo báo cáo của bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Chánh thanh tra Sở Y tế, từ tháng 10.2010 đến nay, các đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và các quận huyện đã kiểm tra 232 cơ sở, phát hiện 116 cơ sở vi phạm, trong đó buộc đình chỉ 25 cơ sở.

Phần lớn vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở; thiết bị chế biến, chứa đựng thực phẩm không đảm bảo; nhân viên không được tập huấn về VSATTP... Đáng lưu ý, trong số 85/96 cơ sở được cấp chứng nhận đủ điều kiện VSATTP thì có đến 58 cơ sở bị phát hiện vi phạm. 

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, qua giám sát tình hình VSATTP tại các chợ, tập trung vào gia vị, lấy 23 mẫu (hạt dưa, tương ớt, bột hạt điều, gia vị nấu lẩu) xét nghiệm, phát hiện 3 mẫu (hạt dưa và ớt bột) không đảm bảo VSATTP (nhiễm Rhodamine B). Các mẫu không đạt đều là hàng không rõ nguồn gốc. 

Phó giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Lê Trường Giang cho biết Sở đang lập Phòng Hệ thống thông tin giám sát thực phẩm, nhằm khuyến cáo đến người dân cảnh giác với các loại thực phẩm có nguy cơ. Hiện hệ thống đang cho chạy thử nghiệm.

Thanh Tùng

M.Nam - L.Nga - T.Tùng


Đứng đơn độc một mình & ngủ gục cũng biểu tình


Tại VN cũng như tại Huế, hôm nay ngày thứ Tư 12-1-2011, Đồng bào hưởng ứng Cao trào Chống Giặc Tàu và Cao trào Dân chủ Đa Nguyên Đa Đảng không thể biểu tình hoành tráng như mong muốn, vì tất cả những người chủ chốt không thể tập trung Đồng bào được, do lực lượng chống biểu tình một mặt đã triệu tập hàng loạt giới trẻ để đe dọa, khủng bố, tăng cường canh gác sát nhà họ, bám sát họ mỗi khi họ muốn ra khỏi nhà, một mặt áp lực lên ngành giáo dục vừa cấm các thầy, các cô, các sinh viên – học sinh mặc áo quần trắng khi đi dạy – đi học, vừa tổ chức thi học kỳ cả sáng chiều liên tục từ CN 9-1 đến 13, 14-1-2011, vừa đến ngay các lớp các trường để giải tán sinh viên – học sinh khi vừa thi xong lúc 16g30-17g, không để các em có thể đến các điểm tập trung.

Các Chức sắc Tôn giáo thì phải đợi đến ngày Chúa nhật mới có thể huy động các Tín đồ thuộc quyền tham gia biểu tình dễ dàng hơn.

Nhưng hôm nay, ngày khai mạc Đại hội Đảng CSVN lần thứ XI, ngày đông đảo Đồng bào VN nhiều nơi trên thế giới, với nhiều hình thức khác nhau, đồng loạt bày tỏ quyết tâm Tiến Hành Giải Thể Chế Độ CS để Thiết Lập Chế Độ Dân Chủ Đa Nguyên Đa Đảng Việt Nam Thăng Tiến Hòa Bình, dù đơn độc, tôi vẫn tìm mọi cách biểu tình để hiệp thông với mọi giới Đồng bào.

Vì thế, sau khi từ giã một diễn đàn bất ngờ mời tôi trả lời một cuộc phỏng vấn đột xuất, khiến tôi dù đã dự định bắt đầu sớm hơn, cũng chỉ có thể rời phòng từ lúc 10 giờ sáng, để mặc áo trắng, đội mũ trắng, khăn quàng cổ trắng, đẩy chiếc xe lăn, mang theo chiếc ô che mưa, đi ra cổng 69 Phan Đình Phùng của Nhà Chung để tìm cách lách ra đường biểu tình hiệp thông. Tôi đứng ở cổng 69 này, trước ngực mang dòng chữ VIỆT NAM ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG, sau lưng mang 2 bảng chữ : trên là ĐẢNG CS HÃY TỰ GIẢI THỂ, dưới là CHỐNG GIẶC TÀU. May là ngày hôm nay Huế không mưa lớn, chỉ mưa bay bay, nhưng gió khá rét, nên tôi khỏi chống ô lên. Bên ngoài có khoảng 15 Công An CS đứng canh gác tôi, để nếu có ai vào ra, cổng mở 1-2 phút mà tôi lết xe lăn đến thì họ cùng nhau ngăn chặn tôi, bằng mọi cách không thể để tôi đẩy xe lăn ra đường Phan Đình Phùng như sáng 10-1 tôi may mắn đã lách ra thành công.

Khi thấy có người đi xe, đi bộ không thể vào cổng 69 này, quay về hướng cổng 6 Nguyễn Trường Tộ của Tòa Tổng Giám Mục, tôi cố lăn xe càng nhanh càng tốt cùng đến cổng số 6 NTT ấy cách cổng 69 PĐP chừng 250 mét. Nhưng khi tôi đến được cổng số 6, thì cổng ấy lại bị khóa lại, bên ngoài cũng khoảng 15 CA CS. Tôi đành đứng biểu tình ở cổng số 6 một lúc, rồi lại lăn xe quay về cổng số 69.

Tôi đứng ở 2 cổng này gần như suốt ngày (trưa có vào phòng ăn cơm) để Đồng bào ngược xuôi đọc các hàng chữ to trên ngực – lưng, tìm cách thu phục các CA nào đến gần tôi để chụp hình hoặc che chắn không cho Đồng bào đọc được hàng chữ trên ngực – lưng tôi, tìm cách giải thích về Giặc Tàu, Đa nguyên Đa đảng cho khách bên trong và bên ngoài cổng. Nhất là tôi đứng để Niệm Thiên Phúc Hòa Lạc Vũ Hoàn (Kinh Hòa Bình rút gọn) hàng trăm/ngàn lần : "Xin thương ban xuống nơi nơi người người : Ơn Cứu độ, Đức hạnh và An lành. Tạ ơn Cha đời đời."

Chiều nay, lúc 17g30, lớp nhạc ca trưởng ở Trung tâm Mục vụ của Tòa TGM Huế tan lớp, khoảng hơn 250 học viên cùng nhau đi xe máy, ra cổng. Tôi tìm cách chen chân với họ để ra ngoài. Nhưng khi tôi lăn xe đến cổng 6 NTT, thì tức khắc cổng này bị đóng lại. Các học viên chen nhau quay xe chạy đến cổng 69 PĐP, tôi lại lê lết xe lăn theo họ, nhưng khi tôi đên gần, thì cổng này lại bị đóng. Các học viên lại chen nhau quay xe chạy đến cổng 6 NTT, tôi lại gắng lê lết xe lăn theo họ, nhưng khi tôi đến gần, thì cổng này lại bị đóng… tất cả lặp đi lặp lại đến 6-7 vòng như vậy. Cuộc biểu tình ngộ ngĩnh này rất náo loạn, một số học viên có lẽ chụp được hình, nhưng rất tiếc tôi chưa có. Thường các Vị ở Tòa TGM và Nhà Chung theo dõi các màn của tôi và cười với nhau, nhưng lần nầy thấy tôi quá vất vả, khong ai dám nỡ nhìn. Thấy tôi quá mệt mõi, có lẽ cháu Hoàng của tôi đau lòng, đành ra dìu tôi về phòng dùng cơm tối, vì lúc đó cũng đã 18g30.

Tôi vừa chạy, vừa làm quen được một số học viên, vừa giải thích cho họ hiểu về Đại Họa Giặc Tàu; Tại sao muốn thắng Giặc Tàu thì phải chuyển đổi thành Dân chủ Đa nguyên Đa đảng?… Tôi đã nói với họ :

Có 1 điều tôi giữ kín trong lòng hơn 35 năm nay, không dám nói công khai, sợ chạm đến nỗi đau của hàng chục triệu gia đình VN, nhưng hôm nay, xin lỗi tất cả những ai có thể cảm thấy bị thương tổn, tôi phải nói, vì đến lúc phải nói, trước khi quá muộn : Đó là từ tháng 8-1975, tôi cùng Đức cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền ra thăm miền Bắc, tôi luôn băn khoăn tự hỏi : "Tại sao các bạn trẻ miền Bắc dám lập gia đình và dám sinh con, khi biết trước con mình sẽ là những nô lệ, bị đày đọa dày vò trong gian trá lừa đảo ?" Năm 2003 tôi đã hỏi một trí thức trẻ miền Bắc cùng ở tù cách tôi mấy buồng câu hỏi đó. Anh ấy trả lời : "Câu hỏi của Lm quá sâu sắc. Thực ra khi các em lập gia đình, sinh con, không nghĩ được cao xa, chỉ hi vọng con mình sẽ có một tương lai tươi sáng hơn." Tôi đáp lại : "Thế bây giờ đã lỡ sinh ra rồi, thì phải nỗ lực giải thoát con cháu chúng ta." Hôm nay tôi muốn lặp lại điều này với mọi Chức sắc các Tôn giáo, mọi Nhân sĩ và mọi thanh niên VN Nam-Bắc :"Nếu chúng ta vất vả lo bao nhiêu học bổng cho con em, lo cho các em ăn học, mà lờ đi nhiệm vụ giải thoát các em thì chúng ta tự dối, giả bộ lờ đi một nỗi khổ vô cùng to lớn nặng nề hằng ngày đè nặng trên lương tâm các em : Các em phải ép lòng học những điều gian dối, phải viết những điều gian trá mà các em không hề muốn, nhưng không đủ sức phản kháng lại. Các Bạn không dám dấn thân đấu tranh thì hãy nhớ : Đừng lập gia đình và đừng cả gan sinh con." Tôi rớm nước mắt và nhìn các em. Một học viên nữ đứng gần cúi đầu đáp nhỏ: "Dạ." Tôi nói vui như vẫn thường nói với cả các CB CS: "Chúng con/Quí vị đừng khờ dại liều lĩnh tiếp xúc với cha/tôi, vì sẽ lây Virus cực kỳ nguy hiểm, sẽ bị cha/tôi chinh phục, trở thành điên dại nặng, bệnh này chỉ lành khi hết chế độ CS trên toàn thế giới mà ưu tiên là tại VN. Cha/Tôi là người dại dột để nói lên những điều dột dại…" Mọi người đều cười…

Hồi năm 2001, tôi bị thẩm vấn suốt 5 tháng cả sáng-chiều, có khi cả ngày CN, tôi ngồi chơ vơ trên ghế 4 chân không tựa, nhắm mắt, cầu nguyện, hoàn toàn im lặng suốt 5 tháng, không hề trả lời một lời thẩm vấn nào, mặc cho Cán bộ mắng chửi, thuyết phục, lên lớp. Tôi rất dễ ngủ, nên thinh thoảng ngay lúc bị thẩm vấn, tôi vẫn thản nhiên ngủ như một em bé, mà không gật. Có khi CB mắng : "Gọi anh ra để làm việc mà ngồi ngủ à ?" Tôi vẫn im lặng nhắm mắt tiếp… Ngày hôm nay, khi đứng trước cổng 69 PĐP để đơn độc biểu tình, cầu nguyện, nhiều lần tôi cũng nhắm mắt ngủ mà không gục (gật). Tôi mỉm cười một mình nghĩ đến ngày Sự Thật, Lẽ phải và Tình Thương chiến thắng đương nhiên sẽ đến.

Chắc chắn kiểu biểu tình cô đơn này tôi sẽ thực hiện suốt năm nay, bất cứ lúc nào tôi không có khách đến thăm… và có chút sức khỏe.

Huế 12-01-2011

Lm TNLT Nguyễn Văn Lý


# Sáng Nay, M?t S? Ð?ng Bào Bi?u Tình T?i Th? Ð?c

 
# Sáng Nay, Một Số Đồng Bào Biểu Tình Tại Thủ Đức

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2092/2092

Sáng nay, vào khoảng 10 giờ, một số đồng bào dân oan tại Thủ Đức đã biểu tình đòi nhà đất tại đường Kha Vạn Cân, đã gây ra sự chú ý của trên 1000 dân chúng đi đường qua lại.  Đã có người dân chụp được bằng điện thoại di động và gởi lên hệ thống www.youtube.com . Qúy vị có thể xem những tên công an giải tán cuộc biểu tình bằng cách cướp đi những biểu ngữ nêu đích danh Chủ Tịch Huyện Thủ Đức Trương Văn Phóng phải trả lại nhà đất cho dân, và cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 11 giờ.  Theo tin tức được biết, một người dân tham gia cuộc biểu tình tại Thủ Đức đã đồng ý với một tham dự viên trên Paltalk mang tên AnhTámXeÔm với đề nghị sẽ biểu tình ở những khu vực có đông đảo đồng bào trong tương lai.

Trong bất cứ cuộc biểu tình nào, cũng phải cần có sự tham dự của đồng bào chung quanh. Nhiều khi, chỉ cần 5, 7 người biểu tình, vẫn có thể huy động hàng ngàn người tham dự. Thứ nhất là lựa chọn địa điểm đồng bào đông đảo qua lại.  Khi căng biểu ngữ lên phải có vài người vận động "lớn tiếng" để đồng bào qua lại cùng tham gia, và khi đó bọn công an chỉ biết chạy trốn, hoặc bọn chúng phải huy động nhiều công an đến tiếp viện.  Phải hiểu cho, ngay thời điểm này, người dân ghét bọn công an vô cùng, chỉ cần một tiếng tri hô, là dân chúng tập hợp lại, và công an khi đó chỉ biết rút lui trước khí thế đông đảo của đồng bào.

Ngày 13 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS:
http://www.youtube.com/watch?v=uSyYQCR5Ga0

Dưới đây là 2 đoạn băng tường thuật lại cuộc biểu tình tại Thủ Đức:
Attachment: AnhTamXeOmVaDanThuDuc.mp3
Attachment: MSTruongLMLy.mp3

# Sa'ng Nay, Mo^.t So^' Ddo^`ng Ba`o Bie^?u Ti`nh Ta.i Thu? Ddu+'c

# Sáng Nay, Một Số Đồng Bào Biểu Tình Tại Thủ Đức

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2092/2092

Sáng nay, vào khoảng 10 giờ, một số đồng bào dân oan tại Thủ Đức đã biểu tình đòi nhà đất tại đường Kha Vạn Cân, đã gây ra sự chú ý của trên 1000 dân chúng đi đường qua lại.  Đã có người dân chụp được bằng điện thoại di động và gởi lên hệ thống www.youtube.com . Qúy vị có thể xem những tên công an giải tán cuộc biểu tình bằng cách cướp đi những biểu ngữ nêu đích danh Chủ Tịch Huyện Thủ Đức Trương Văn Phóng phải trả lại nhà đất cho dân, và cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 11 giờ.  Theo tin tức được biết, một người dân tham gia cuộc biểu tình tại Thủ Đức đã đồng ý với một tham dự viên trên Paltalk mang tên AnhTámXeÔm với đề nghị sẽ biểu tình ở những khu vực có đông đảo đồng bào trong tương lai.

Trong bất cứ cuộc biểu tình nào, cũng phải cần có sự tham dự của đồng bào chung quanh. Nhiều khi, chỉ cần 5, 7 người biểu tình, vẫn có thể huy động hàng ngàn người tham dự. Thứ nhất là lựa chọn địa điểm đồng bào đông đảo qua lại.  Khi căng biểu ngữ lên phải có vài người vận động "lớn tiếng" để đồng bào qua lại cùng tham gia, và khi đó bọn công an chỉ biết chạy trốn, hoặc bọn chúng phải huy động nhiều công an đến tiếp viện.  Phải hiểu cho, ngay thời điểm này, người dân ghét bọn công an vô cùng, chỉ cần một tiếng tri hô, là dân chúng tập hợp lại, và công an khi đó chỉ biết rút lui trước khí thế đông đảo của đồng bào.

Ngày 13 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS:
http://www.youtube.com/watch?v=uSyYQCR5Ga0

Dưới đây là 2 đoạn băng tường thuật lại cuộc biểu tình tại Thủ Đức:
Attachment: AnhTamXeOmVaDanThuDuc.mp3
Attachment: MSTruongLMLy.mp3