25/03/2012 07:21:04 - "Việc xây dựng các quy định của Bộ GD&ĐT thường phải được xem xét rất kỹ dựa trên quyền lợi của số đông nhằm đảm bảo chất lượng. Theo tôi việc yêu cầu kiểm tra lại hay thi lại môn tiếng Anh với những người đang học thạc sỹ không phải là sai trái. Nếu anh đã có trình độ thật thì một hay vài bài thi cũng chỉ là chuyện nhỏ". Đó là chia sẻ của GS Phạm Minh Hạc về quyết định buộc hàng ngàn thí sinh đang học cao học phải thi lại môn tiếng Anh do nhà trường thực hiện sai Thông tư 10 của Bộ GD&ĐT.
Bằng vớ vẩn bị đuổi là đúng Theo quy định của Thông tư 10 (tháng 2/2011) của Bộ GD&ĐT, tất cả các thí sinh dự thi cao học bắt buộc phải dự thi môn ngoại ngữ dù ở trình độ nào. Tuy nhiên kỳ thi tuyển sinh cao học năm 2011, đã có 14 trường ĐH trong cả nước vẫn thực hiện tuyển sinh theo hình thức cũ. Theo đó, có hàng vạn thí sinh trúng tuyển cao học mà không phải dự thi môn ngoại ngữ. Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, sở dĩ có sự thay đổi yêu cầu này là vì thực tế có nhiều bằng giả, mà chủ yếu là bằng giả về ngoại ngữ. Thậm chí khi thanh tra, Bộ GD&ĐT phát hiện có đến hơn 100 trường hợp được miễn thi nhưng khi buộc phải thi lại thì lại trượt ngoại ngữ.
GS Phạm Minh Hạc cho rằng, đây là một trong những hành động nhằm chống tiêu cực trong giáo dục của Bộ. Việc quản lý chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở những bậc học cao là việc cần phải thực hiện nghiêm để đi vào thực chất. "Tôi hoan nghênh quyết định đó của Bộ. Bởi tôi cho rằng nếu đã là người có trình độ thực sự thì một bài kiểm tra hay 10 bài kiểm tra cũng chẳng có vấn đề gì, là chuyện nhỏ. Ngược lại nếu anh học vớ vẩn, bằng cấp của anh là giả… thì việc buộc anh phải thôi học cũng là việc làm đúng. Còn nếu cơ sở đào tạo làm sai quy định thì cơ sở phải chịu trách nhiệm. Bản thân người học cũng phải chịu trách nhiệm về bằng cấp cũng như năng lực của mình", GS Phạm Minh Hạc khẳng định. Đã diệt thì phải diệt sạch Theo GS Phạm Minh Hạc, lý do Bộ GD&ĐT đưa ra quyết định này là vì vấn đề bằng giả đang rất phức tạp. "Tôi còn nhớ năm 2001, Bộ GD&ĐT phát động phong trào thanh tra bằng giả, đưa nó thành chủ trương của ngành. Đến năm 2005, sau 4 năm, đã phát hiện được 10 ngàn bằng giả. Số bằng giả này chủ yếu tập trung ở công chức nhà nước trong đó có cả cán bộ cấp cơ quan trung ương. Rất nhiều người đã bị cách chức, chuyển công việc. Hồi đó, tháng nào cũng phát hiện ra những trường hợp sai phạm. Tiếc là cho đến nay, chưa có thêm một đợt hoạt động nào như vậy nữa". Đáng buồn là đối tượng sử dụng bằng giả chủ yếu là cán bộ với "động cơ xấu là kiếm cái ghế" theo lời của GS Phạm Minh Hạc. "Hồi đó chúng tôi tổng kết, cứ trước các kỳ đại hội hay bầu cử là vấn đề bằng giả lại nổi lên, chuyện học tại chức mới be bét chứ. Thư ký đi học thay cho sếp, biết thế mà không ai dám nói. Giờ Bộ siết chặt ở bậc học cao học là việc làm cần thiết để có những cán bộ thực chất, người làm được việc thực chất", GS Phạm Minh Hạc cho biết. "Đã đến lúc phải thực hiện một cuộc tổng kiểm tra bằng giả. Rầy nâu đã diệt thì phải diệt sạch, nếu không chúng sẽ lây lan rất nhanh. Bằng giả cũng phải diệt tận gốc để nâng cao chất lượng giáo dục", ông khẳng định. Theo GS Phạm Minh Hạc, trong cái xã hội có nhiều sự gian dối, tình trạng bằng giả chứng chỉ giả chưa được quản lý triệt để thì việc siết chặt đầu vào ở những bậc học cao lại càng phải được chú ý, làm mạnh tay hơn. Còn với những người đang học mà "kêu oan" thì hãy nghĩ, nếu có trình độ thật thì một bài thi để khẳng định cái thật đó của mình không có gì là phức tạp quá cả. Tô Hội |
Nhiều bạn đọc đã bức xúc đặt câu hỏi sau khi đọc bài Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ! đăng trên Thanh Niên ngày 25.3.
Do xăng dầu
Là người từng tham gia quản lý chất lượng xăng dầu, tôi chia sẻ nhận định nguyên nhân gây cháy nổ xe máy, ô tô là do xăng và có thể là dầu động cơ. Vì chỉ có hai yếu tố này là tác động trực tiếp đến hoạt động của động cơ. Không nên đổ lỗi cho xe vì xe là vật sở hữu của khách hàng, không ai tác hại đến chúng. Các xe cùng loại này không bị cháy nổ ở nước khác. Trước đây gian thương thường trộn dầu hỏa vào xăng để trục lợi, vì dầu hỏa rẻ hơn xăng. Nhưng loại xăng pha trộn kiểu này không gây cháy nổ vì độ hóa hơi bắt cháy bị kém hơn so với xăng thông thường. Vì vậy tôi có một giả thiết là có kẻ đã cho vào xăng hoặc dầu động cơ một tác nhân phá hoại động cơ hoặc hệ thống dẫn nhiên liệu dưới một hình thức phụ gia nào đó, mà các loại phụ gia này được chào bán nhiều với mức khuyến mãi hấp dẫn.
Nguyễn Nam (nguyennam550@gmail.com)
Nên thuê chuyên gia nước
Nếu như các ngành chức năng không có khả năng trả lời câu hỏi tại sao xe cháy liên tục thì nên treo giải thưởng cho những ai tìm ra nguyên nhân trên. Theo tôi, cần thuê chuyên gia nước ngoài với một thái độ thật khách quan, họ sẽ tìm ngay ra nguyên nhân cháy xe là do chất gì, chứ cứ mò mẫm bao lâu rồi mà chưa câu trả lời nào có sức thuyết phục. Điều này đang khiến người dân hoang mang, lo lắng mà các cơ quan chức năng vẫn bình chân như vại. Tại sao cứ để người dân chờ mãi như thế?
Sanu (sanuhcm@yahoo.com.vn)
Do xăng trước, chập điện sau
Theo tôi, những vụ cháy xe máy là do xăng, vì trong xăng đó có chứa nhiều chất acetone. Chất acetone có thể làm chảy nhựa mà linh kiện của xe máy có thành phần nhựa này, đó là bộ phận lọc xăng (thường gọi là đồ lọc xăng). Khi xăng đi qua bộ lọc này, nếu có chất acetone thì chất nhựa sẽ bị chảy, và chất này nếu gần dây dẫn điện của xe sẽ làm chảy luôn lớp vỏ ngoài của dây điện, sự chạm điện sẽ xảy ra, khi có tia lửa, có không khí và có hơi xăng thì phát sinh sự cháy, nếu không dập tắt kịp sẽ bị nổ bình nhiên liệu.
Nguyễn Hữu Phúc (nguyenhuuphuc0@gmail.com)
Bức xúc
Đã có rất nhiều vụ xe máy, ô tô bỗng dưng bị cháy, gây thiệt hại rất lớn về người và của, đặc biệt là các chủ phương tiện bị cháy. Thế nhưng, dù thời gian đã lâu nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kết luận rõ ràng về nguyên nhân gây cháy cả? Theo tôi, hàng loạt vụ cháy xe vừa qua chỉ có thể là do xăng dầu dỏm. Tôi đề nghị các công ty đầu mối cung cấp xăng dầu phải có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, niêm phong kẹp chì lượng xăng dầu do các tài xế chở, đồng thời tại điểm giao hàng phải lấy mẫu kiểm tra xăng dầu của các tài xế này để kiểm tra, lưu mẫu này để xác định liệu lô xăng dầu có đủ tiêu chuẩn hay không.
Tuấn Minh (dvanminh@gmail.com)
Ban CTBĐ
(tổng hợp)