25/11/2013 19:35 (GMT + 7)
TTO - Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo kết quả điều tra giai đoạn 1 sự cố máy bay ATR72 của Vietnam Airlines (VNA) bị rơi bánh ngày 21-10-2013.
Theo Cục Hàng không, qua kiểm tra tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã phát hiện 1 đầu trục bánh xe và 1 bu lông ở đầu đường cất hạ cánh.
Quan sát thì thấy vết gãy trên phần đầu trục và phần trục còn lại trên càng mũi (càng trước) máy bay đều có dấu hiệu bị quá nhiệt, phần trục tiếp giáp với vòng bi có hiện tượng bị cọ sát.
Với bánh máy bay bị rơi, thấy vòng bi phía trong bị mất ổ bi, vòng bi phía ngoài chỉ còn 1 viên bị sứt, các vòng kẹp giữ bi bị gãy; mặt trong của vỏ ổ bi bên ngoài có vết cọ sát, dấu hiệu kẹt vòng bi.
Qua phân tích và đánh giá đầu trục bị gãy, bánh xe thu được và thông tin trao đổi, khuyến cáo của Nhà chế tạo tàu bay (ATR), Cục Hàng không nhận định có hai tình huống xảy ra.
Một là, vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu dẫn đến gãy trục. Hai là, trục bánh xe đã bị nứt ngầm gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi dẫn đến gẫy trục.
Chiếc bánh trước của máy bay ATR 72 được tìm thấy tại sân bay Cát Bi |
Ngày 21-10, chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines (VNA) thực hiện chuyến bay số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất 1 bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay.
Tuy nhiên, chiếc máy bay vẫn hạ cánh an toàn bằng một bánh mũi còn lại xuống sân bay Đà Nẵng và sự việc chỉ được phát hiện ra khi máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.
Chiếc máy bay ATR72 xảy ra sự cố trên, thuộc đời máy bay ATR 72-500, có số hiệu đăng ký là B219, xuất xưởng năm 2009. VNA đưa vào khai thác chiếc máy bay này tại VN từ ngày 13-10-2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 21-9-2013.
T.P