ANTĐ - Vừa qua phái đoàn của Trung
Quốc đã đến Moscow đề thương thảo vấn đề mua sắm máy bay chiến đấu Su-35
của Nga. Bài viết trên Trang mạng thông tin CNQP Nga cho biết, Trung
Quốc mua Su-35 với mục đích đẩy nhanh tiến độ phát triển máy bay chiến
đấu “thế hệ thứ 5” J-20 của họ.
- Trung Quốc nịnh Nga: “Su-35 xứng đáng là đối thủ của F-22 của Mỹ”
- Su-35 lần đầu xuất tướng, F-35 "lặn mất tăm"
- "Soi" toàn diện Su-35 - đỉnh cao công nghệ tiêm kích thế hệ thứ 4
- Tin Nga bán Su-35, tàu ngầm lớp Lada cho Trung Quốc là... ảo!
- Nga đã ký hợp đồng bán Su-35 và tàu ngầm Amur cho Trung Quốc
- Nga đồng ý bán cho Trung Quốc 24 Su-35
Một quan chức trong ngành CNQP Nga
cho biết, ngày 05/06, một chiếc máy bay chiến đấu đa dụng Su-35 của
không quân Nga đã tiến hành bay biểu diễn cho phái đoàn quân sự Trung
Quốc quan sát. Các chuyên gia Trung Quốc đã có những nhận xét, đánh giá
rất cao về tính năng của loại máy bay chiến đấu thế hệ 4++ này.
Vị quan chức này cho biết, bay biểu diễn
tính năng là một công tác khảo sát quan trọng trước khi ký kết các hợp
đồng mua sắm máy bay. 2 phi công điều khiển máy bay lần này đều là người
của Nhà máy chế tạo máy bay “Liên Hợp”. Đến tham dự buổi bay thử còn có
đại diện của Bộ tư lệnh không quân Nga, Công ty xuất khẩu sản phẩm quốc
phòng Nga và Công ty Sukhoi cùng tham gia.
Buổi bay biểu diễn kết thúc, các quan
chức của cả 2 bên bắt đầu tiến hành trao đổi ý kiến. Tuy thông tin chính
thức chưa được công bố nhưng đã có nhiều thông tin rò rỉ cho biết, có
khả năng giai đoạn đầu Trung Quốc sẽ mua khoảng 24 chiếc chiến Su-35.
Vị quan chức này cho biết, mục đích
chính của Trung Quốc khi mua Su-35 là để khắc phục những khó khăn mà
Trung Quốc không thể khắc phục trong quá trình nghiên cứu, phát triển
máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ là J-20. Tuy trong thời gian qua
J-20 rầm rộ bay thử nhưng Trung Quốc vẫn còn 2 điểm yếu chết người về
phát triển động cơ và hệ thống radar. Ngoài ra còn một số vấn đề như:
vật liệu hấp thụ sóng radar, vật liệu tích hợp Titan để làm tăng độ
bền...
Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga
Về động cơ, nguyên mẫu số 1 của J-20 sử
dụng động cơ AL-31F của Nga, còn chiếc thứ 2 sử dụng động cơ WS-10G do
Trung Quốc “nhái lại” từ chính AL-31F. Đây chính là loại động cơ được
Trung Quốc sử dụng trên “bản sao” của Su-27SK là J-11.
Các chuyên gia quân sự nước ngoài cho
biết, tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm J-20 ít nhất còn phải mất 6-7 năm
nữa, do đó Bắc Kinh không có cách nào hoàn thiện loại máy bay này đúng
theo kế hoạch của họ là năm 2017. Trong khi đó họ đưa ra điều khoản hợp
đồng mua sắm và bàn giao máy bay chiến đấu Su-35 trước năm 2015.
Vì vậy, mục đích mua sắm Su-35 là nhằm
vào động cơ phản lực vector 117S, thuộc thế hệ AL-41F - phiên bản cải
tiến rất sâu của AL-31F. Mổ xẻ loại động cơ tiên tiến này của Nga sẽ
giúp Trung Quốc thu được những công nghệ cần thiết, đẩy nhanh tiến độ
phát triển động cơ sử dụng trên các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ
thứ 5 của họ.
Su-35 là sản phẩm của Viện thiết kế
Sukhoi, là loại máy bay chiến đấu đa dụng siêu hạng được phát triển trên
cơ sở máy bay chiến đấu Su-27. Ngoài bảo lưu hình dáng khí động của
dòng Su-27, Su-35 áp dụng phần lớn là công nghệ của máy bay chiến đấu
thế hệ thứ 5, được giới quân sự trên thế giới xếp vào thế hệ 4++.
Ngoài động cơ và radar, Trung Quốc còn học được rất nhiều từ Su-35
Su-35S có tầm bay tối đa 3400km, trần
bay 19km, bán kính tác chiến 1600km (chưa tính tiếp dầu trên không).
Trước đây, tính năng tàng hình là điểm yếu của Su-27, hai nguồn phát xạ
rất lớn ở cửa hút khí và buồng lái là khiếm khuyết chết người của nó, về
phương diện này, Su-35 đã có rất nhiều cải thiện. Các nhà thiết
kế Su-35 đã chế tạo ra một vật liệu hấp thụ sóng điện từ, để phun lên bề
mặt cửa hút khí và các tấm thép ốp động cơ.
Thân máy bay được gia cố hợp kim Titan,
cùng với thiết kế 3 cánh nổi tiếng là cánh nhỏ phía trước, cánh chính và
cánh đuôi bằng phía sau khiến cho Su-35 có khả năng cơ động tuyệt vời,
với tốc độ tối đa lên tới 2,25Mach, ngang ngửa với tốc độ máy bay chiến
đấu thế hệ thứ 5 là F-22 của Mỹ nhưng vượt trội về khả năng linh hoạt.
Ngoài động cơ máy bay 117S ra, radar
mảng pha thụ động IRBIS (PESA) cũng là một công nghệ then chốt của Su-35
và là “niềm mơ ước” của Trung Quốc. Su-35 sử dụng radar mảng pha thụ
động IRBIS-E (PESA), cự ly phát hiện máy bay thông thường lên tới 350km,
tàu chiến cỡ lớn là 400km. Đặc biệt nó có khả năng phát hiện các loại
máy bay tàng hình có bề mặt tán xạ radar dưới 3m ở khoảng cách xa 100 -
150 km.
Hiện 1 nguyên mẫu radar PESA duy nhất
của Trung Quốc đang được thử nghiệm trên 1 chiếc J-10B. Phía Trung Quốc
tung hô ầm ĩ là đã chế tạo thành công radar mảng pha cho máy bay chiến
đấu, thậm chí còn gạ bán cho Nga nguyên mẫu T/R.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20 của Trung Quốc
Thế nhưng các chuyên gia kỹ thuật radar
phân tích, thực chất loại radar PESA của Trung Quốc chỉ thuộc loại AESA,
thuộc dạng công nghệ mà Nga và Mỹ đã bỏ không sử dụng. Chính vì vậy, để
hoàn thiện nó, người Trung Quốc nhắm đến radar IRBIS-E là phiên bản
hiện đại nhất của Nga đang lắp đặt trên Su-35.
Dại diện công ty Sukhoi tuyên bố, Su-35
áp dụng phần lớn các công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nên có
tính năng vượt trội các loại máy bay thế hệ thứ 4 của Mỹ và châu Âu
như: Rafele, Typhoon, F-15, F-16, F/A-18 và máy bay tàng hình thế hệ thứ
5 F-35 của Mỹ, có đầy đủ khả năng đối chọi với loại máy bay khủng nhất
của Mỹ là “Chim ăn thịt” F-22 Raptor.