BIỂN ĐÔNG/TRƯỜNG SƠN (VB) -- Trong khi tàu hải giám Trung Quốc tuần tra
Biển Đông kể từ ngày đầu năm nay để thực hiện chính sách công khai lấn
chiếm biển của VN, nhà nước Bắc Kinh lặng lẽ đưa 20,000 công nhân vào
Lào trong vài tuần nữa để tiến hành xây dựng tuyến xe lửa nối nhiều quốc
gia Đông Nam Á.
Số lượng 20,000 công nhân là tương đương quân số
2 sư đoàn -- tuy nhiên, báo New York Times trong khi tường thuật không
ghi rõ là 20,000 công nhân TQ sau khi xây xong đường sắt có sẽ ở lại ăn
đời ở kiếp tại Lào hay không.
Bản tin ghi lời ông chủ người Hoa
tên là Wang Quan, một ông chủ khách sạn mới mở ở thị trấn Oudom Xai, ở
phía Bắc Lào Quốc, hy vọng rằng đợt đầu của 20,000 công nhân TQ sẽ tới
đây sớm để xây tuyến xe lửa mới.
Bản tin báo New York Times nói
rằng tại thành phố Luang Prabang, nơi thu hút nhiều du khách và sẽ được
tuyến xe lửa mới sẽ xuyên qua, TQ đã xây các bệnh viện và đã nâng cấp
phi trường rồi.
Một số dân Lào không hài lòng vì dân TQ vào đông,
“than phiền rằng đất nước Lào bây giờ đang trở thành nhiều hơn một tỉnh
cuả TQ, hay nói khéo léo, chính là một quốc gia chư hầu.”
Oudom
Xai hiện đã có một trường dạy tiếng Trung Quốc sáng lập bởi doanh nhân
TQ, có 400 học sinh và 28 giáo viên, một số lãnh lương từ chính phủ TQ.
Wang, người chủ khách sạn, nói rằng vài tuần nữa, dự án xây tuyến xe lửa sẽ khởi động.
Tuyến
xe lửa này sẽ đi từ Kunming (Côn Minh), thủ phủ tỉnh Yunnan (Vân Nam
của TQ) xuyên qua Oudom Xai để tới Vạn Tượng, thủ đô Lào, sẽ noôi tới
Bangkok, từ đây nối sang Dawei, tới Vịnh Bengal của Miến Điện và như thế
sẽ giúp TQ tránh eo biển Malacca, một điểm chận giữa Ấn Độ Dương và bờ
biển phía đông TQ.
Riêng khoảng đường sắt dài 260 dặm trị giá 7
tỷ đôla trên đất Lào, nghĩa là gần bằng tổng sản lượng quốc dân 8 tỷ đô
GDP của Lào là do Lào vay từ TQ để rồi sẽ gánh nợ mà trả bằng khoáng
chất, kể cả chất potash và đồng.
Các cơ quan quốc tế -- như Ngân
Hàng thế Giới WB, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu... -- đều cảnh giác Lào
rằng không thể gánh nợ gần bằng GDP như thế, và sai lầm đắt giá naỳ sẽ
biến Lào trở thành bãi rác khổng lồ do tác động xây dựng...
Nhưng
ảnh hưởng tới VN ra sao? Nếu có chiến tranh, chắc chắn VN sẽ gặp sơ hở
bên hông từ xứ Lào, nơi TQ có thể sẽ ém nhiều người hoặc binh sĩ nằm
vùng.
Về phía Biển Đông, bản tin VOA hôm Thứ Tư ghi nhận rằng Tàu
hải quân INS Sudarshini của Ấn Độ ngày 1/1 đã cập cảng Tiên Sa của Đà
Nẵng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị trong ba ngày.
VOA nói, Tân
Hoa xã trích dẫn báo chí Việt Nam cho hay ngoài các sinh hoạt giao lưu,
sĩ quan-thủy thủ trên tàu sẽ tham quan các thắng cảnh và di tích văn hóa
nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng.
Chuyến thăm của tàu huấn luyện
hải quân Ấn diễn ra giữa bối cảnh Ấn Độ kỷ niệm 20 năm quan hệ với các
nước ASEAN và đánh dấu 40 năm quan hệ Việt-Ấn.
New Delhi nói Việt Nam là một trong những ưu tiên của Ấn trong chiến lược hướng về phương Đông.
Việt
Nam và Ấn Độ đang tăng cường quan hệ trong nhiều lĩnh vực đặc biệt về
quốc phòng và an ninh trong lúc căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc về
tranh chấp Biển Đông đang leo thang.
Trung Quốc nhiều lần mạnh mẽ
phản đối Ấn hợp tác với Việt Nam trong các dự án thăm dò dầu khí ở Biển
Đông. Truyền thông Trung Quốc mới đây còn tố cáo rằng Việt Nam ăn cắp
tài nguyên của Trung Quốc ở Biển Đông với sự hỗ trợ của một nước thứ ba.
VOA
ghi nhận thêm, Ấn Độ nói Biển Đông là tài sản của thế giới và tuyên bố
sẵn sàng điều động lực lượng tới bảo vệ các lợi ích quốc gia trên vùng
biển này.
Đặc biệt, báo Tiền Phong đã kể chuyện Thuyền trưởng tàu Hoàng Sa kể chuyện bị tàu Trung Quốc đẩy, đuổi...
Bản tin ghi lời thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90072 Lê Văn Ninh báo nguy:
“...Thuyền
trưởng Lê Văn Ninh nói: “Cần phải làm một cái gì đó, phải làm khẩn
trương nếu không, tương lai gần, ngư dân Việt sẽ không còn ngư trường để
đánh bắt. Bây giờ, phía Trung Quốc đã xua hàng ngàn tàu cá tràn ra biển
Đông. Tàu chiến của họ cũng bắt đầu mở không gian kiểm soát. Theo ước
tính của tôi, họ nới rộng tầm kiểm soát khoảng 60 hải lý về 3 hướng Tây,
Nam và Đông. Đặc biệt là hướng Tây, tức về phía Việt Nam”.
Anh
Ninh kể, trong năm 2012, tính riêng ngư dân Đà Nẵng, cứ mỗi đợt ra khơi
Hoàng Sa, nhìn đi nhìn lại chỉ thấy đội tàu chừng 10 – 15 chiếc mạnh dạn
bám biển.
Tính cả ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi thì con số lên
hơn trăm chiếc, nhưng chừng đó là chưa ăn thua so với đội tàu hùng hậu
của phía Trung Quốc...”