THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 October 2012

Vụ nữ sinh cắt tay phản đối cô giáo: Cựu học sinh lên tiếng!

(NLĐO)- Nhiều cựu học sinh đã thành đạt cho biết từng bị cô E. dò bài, hỏi những câu hóc búa rồi cho “ăn gậy” (điểm 1). Tuy nhiên ngày đó không ai dám phản ứng mãnh liệt như nữ sinh Y. bây giờ. Để tìm hiểu thêm cách dạy của cô E. Sở GD-ĐT đã liên hệ với một số cựu học sinh của trường.
Liên quan đến vụ nữ sinh Y. (lớp 11B, THPT Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi) cắt tay phản đối cách dạy của cô E., một số cựu học sinh trường Trần Kỳ Phong cho biết ngày trước họ cũng từng bị sốc vì cách dạy của cô E.. Tuy nhiên đó chỉ là “động tác giả” của cô.
Cô E. trong giờ dạy học
“Em không phục cách chấm điểm của cô”!
Kiến trúc sư Nguyễn Thanh Toàn (đang làm việc tại TPHCM, là cựu học sinh Trần Kỳ Phong, niên khóa 2001-2004) cho biết anh vừa nhận được điện thoại của cán bộ Sở GD-ĐT Quảng Ngãi gọi hỏi xác minh tính cách và phương pháp sư phạm của cô E. Anh Toàn kể lúc đi học anh là lớp trưởng lớp chọn của trường. Nhiều lần anh và một số học sinh khá giỏi bị cô E. kêu lên dò bài môn sinh và hỏi những câu hóc búa kiểu như  những câu mà em Y. và các bạn phải trả lời như: Tại sao trong tự nhiên ít có hoa màu đen? Tại sao khi rửa rau người ta phải bỏ muối vào?…

Anh Toàn kể ngày đó anh và các bạn của anh cũng phải “nhận gậy” (điểm 1) hoặc điểm dưới trung bình. Sau đó cũng giống như Y., anh đã trực tiếp gặp cô E. đề nghị cô thay đổi cách dạy vì cô hỏi những câu ngoài kiến thức đã học và cho điểm 1 như thế sẽ làm học sinh bị ức chế. “Đa phần lớp mình ngày đó là học sinh khá giỏi. Ai bị thầy cô cho điểm 1 là bị sốc  về nhà mất ăn mất ngủ. Hồi đó thậm chí mình định xin chuyển sang lớp khác vì nghĩ mình không thể học cô” – anh Toàn nhớ lại.
Anh Toàn cho biết do ngày ấy anh và mẹ đến gặp trực tiếp thầy Nhẫn (hiệu trưởng nhà trường) để phản ánh nên mâu thuẫn giữa anh và cô E. dịu lắng chứ không bộc phát như trường hợp Y.
Một trong những học sinh ngày ấy phản đối cách dạy của cô mạnh mẽ nhất là anh Võ Văn Đỏ (cùng lớp anh Toàn). Có lần sau khi bị cô E. dò bài và cho điểm thấp, anh Đỏ đã nói giữa lớp: “Em không phục cách chấm điểm của cô”.
Chỉ là “điểm giả”
Nhiều cựu học sinh trường Trần Kỳ Phong ở TPHCM vẫn không hiểu vì sao cô E. thích hỏi câu khó để cho học trò điểm 1. Tuy nhiên có một điều chắc chắn mà rất nhiều cựu sinh xác nhận là những điểm 1 này đến cuối học kỳ thường bị cô xóa. “Mình bị điểm kém nhưng cuối cùng môn sinh của cô vẫn đạt điểm tổng kết là 6,5 đủ điều kiện trở thành học sinh giỏi (điểm tổng kết các môn trên 8.0 và không môn nào dưới 6,5 điểm – PV).
Luật sư Nguyễn Kiên Giang, Chủ tịch hội cựu học sinh Trần Kỳ Phong tại TPHCM, nói: “Khi còn là học sinh, tôi rất thích môn sinh học, môn mà cô E. dạy. Và từng nhiều lần lãnh “gậy” (điểm 1) vì không trả lời được những câu hỏi lắc léo hoặc bất ngờ của cô. Nhưng những điểm số đó không được tính vào bảng điểm chính thức”.

Theo nhiều học sinh cô E. là giáo viên có nhiều phương pháp dạy mới. Vì vậy có thể cô hỏi những câu ngoài chương trình và cho điểm 1. nhằm làm học sinh hiểu rằng những kiến thức trong sách vở không bao giờ giờ là đủ. “Đối với cô E. điểm 1 có thể biến thành điểm 10, cô dạy theo kiểu không quan trọng điểm số mà chủ yếu là kiến thức” - một cựu học sinh của trường nói.
NHƯ PHÚ – BÌNH ĐÔNG