THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 November 2012

"Xử phạt nặng xe chưa sang tên làm khó người dân"



10/11/2012 20:19:38
>> "TiengAnh123.Com giúp bạn giỏi tiếng Anh – chỉ 250,000 đ /1 năm"
 - “Việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo nghị định 71/CP đang làm khó người dân…”, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã trao đổi với Kienthuc.net.vn xung quanh nghị định 71/CP.
Ảnh vui về... sang tên, đổi chủ (nguồn: Internet)
Ảnh vui về... sang tên, đổi chủ (nguồn: Internet)
Ngày 10/11, Nghị định 71/CP về “Xử phạt hành chính trong lĩnh vực GTĐB” đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, chủ xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng, ô tô sẽ từ 6.000.000 - 10.000.000 đồng, nếu sử dụng xe không sang tên đổi chủ.

Nghị định 71/CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” được xem là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chủ phương tiện thực hiện mua bán xe khi chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu theo quy định dẫn đến tình trạng thất thu các loại phí, thuế hiện hành, đồng thời giảm thiểu tình trạng, lợi dụng loại xe chưa sang tên chính chủ để vận chuyển các loại hàng cấm, vi phạm pháp luật... Ngoài ra, tình trạng nhiều phương tiện vi phạm bị CSGT tạm giữ không xác định được chủ sở hữu cũng có thể được hạn chế.
 
Nghị định 71/CP được xem là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chủ phương tiện thực hiện mua bán xe khi chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu
Nghị định 71/CP được xem là giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chủ phương tiện thực hiện mua bán xe khi chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu

Quyết định trên được đánh giá là hữu ích cho việc quản lý các phương tiện lưu thông trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá quyết định này khó khả thi bởi vẫn có rất nhiều vấn đề khó giải quyết, chồng chéo, khiến người dân lo lắng, nhất là với người nghèo dùng xe máy là phương tiện chính để mưu sinh.
 
Một gia đình có 4 người trong đó có 2 xe máy, giờ muốn lưu thông thì phải mua thêm xe mới. Vấn đề này dẫn đến thực trạng Bộ GTVT muốn hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để chống tắc đường, trong khi Nghị định 71/CP lại khiến số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao hơn.
 
Nghị định 71/CP có thể khiến số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao hơn, dẫn đến vấn đề tắc đường ngày càng trầm trọng.
Nghị định 71/CP có thể khiến số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao hơn, dẫn đến vấn đề tắc đường ngày càng trầm trọng.

Nói về Nghị định 71/CP, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng vẫn rất khó khả thi, đặc biệt là trong khi xử phạt bởi trên thực tế, ngoài Nghị định 71, trong hệ thống các văn bản Luật vẫn chưa từng có quy định xe ai người đó sử dụng.
 
Bên cạnh đó, luật Dân sự vẫn cho phép người dân được ủy quyền sở hữu, kể cả sở hữu phương tiện, tức là, người dân có quyền ủy quyền sở hữu cho người khác bằng các văn bản công chứng. Sự mâu thuẫn này dẫn đến tình trạng chồng chéo, vừa làm khó người dân, vừa không khả thi ngay khi quyết định có hiệu lực. Thực tế, quyết định này đã không nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng Nghị định 71 CP rất khó khả thi.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng Nghị định 71/CP rất khó khả thi.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, lý do người dân không sang tên đổi chủ bởi một chiếc xe ô tô có giá 800 triệu thì mất đến 90 triệu tiền phí sang tên đổi chủ. Ông Hùng cho rằng nên tính toán đến việc giảm lệ phí trước bạ (bởi thực tế mức phí này vẫn quá cao) cho người dân khi sang tên đổi chủ.

Hơn nữa, một chiếc xe khi mua mới đã phải nộp tất cả các loại thuế và phí trước khi lưu hành nên khi bán xe cũ lại phải nộp tiếp thuế nữa thì không hợp lý. Trong trường hợp này Nhà nước ta chỉ thu phí và lệ phí ở mức độ hành chính là hợp lý nhất.

Ninh Thiên