THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 August 2012

Hầm vượt sông SG: Chưa nghiệm thu, sắp hết hạn bảo hành



18/08/2012 19:27:26
 - Điều khiến dư luận quan tâm nhất là công trình có tuổi thọ 100 năm nhưng nhà thầu chỉ bảo hành 1 năm và chỉ còn gần 3 tháng nữa là hết hạn bảo hành công trình.
TIN LIÊN QUAN

Hầm "mới" có 85 lỗi kỹ thuật
Báo cáo của Sở GTVT TPHCM cho biết, theo thống kê của Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc Sở GTVT), từ khi đưa đường hầm vượt sông Sài Gòn vào sử dụng (từ 21/11/2011) đến nay đã xảy ra 85 lỗi hệ thống thiết bị. Các lỗi này xuất hiện ở hệ thống điện, hệ thống thông gió, thoát nước và chữa cháy. Cho đến nay nhà thầu đã khắc phục được 80 lỗi, còn 5 lỗi quan trọng chưa khắc phục được, trong đó đáng lưu ý nhất là hạng mục các camera hiện vẫn không quan sát rõ ở 11 vị trí trong hầm!

Bên cạnh những hư hỏng xảy ra ở hạng mục xây dựng, hệ thống thiết bị, lại có thông tin phát hiện vết nứt, thấm mới ở đường hầm vượt sông Sài Gòn. Sở GTVT đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý (BQL) chạy đua khắc phục tình trạng lún, thấm và những tồn tại của hệ thống thiết bị hoàn thành trước thời gian bảo hành công trình.

Cửa hầm vượt sông Sài Gòn.
Cửa hầm vượt sông Sài Gòn.

Đề nghị kéo dài thời gian bảo hành

Báo cáo về việc xử lý các vết thấm, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (đại diện chủ đầu tư) cho hay, đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ,  xuất hiện trong giai đoạn sau khi thông xe đường hầm và nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng mức độ thấm xảy ra ở hầm. Và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.

Hiện công tác sửa chữa thấm cùng công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường hầm đang được nhà thầu Obayashi khắc phục và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 8/2012. Sau khi sửa chữa, các vị trí thấm sẽ được tiếp tục kiểm tra, quan trắc và báo cáo kết quả với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm nhất là công trình có tuổi thọ 100 năm nhưng nhà thầu chỉ bảo hành 1 năm và chỉ còn gần 3 tháng nữa là hết hạn bảo hành công trình.

Liên quan đến những kiến nghị trên, tại buổi họp với các sở ban ngành thành phố vào ngày 15/8, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở GTVT, Trung tâm vận hành đường hầm, BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm, khi bàn giao phải đúng với quy trình của nhà nước.

Về bảo trì, xử lý các vết thấm, lãnh đạo UBND TPHCM lưu ý ban quản lý báo cáo nằm trong quá trình cho phép nhưng phải công khai theo đúng quy trình và xử lý đúng kỹ thuật. Đồng thời tiếp tục quan trắc và rà soát lại toàn bộ kỹ thuật, khi bàn giao phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế. Lãnh đạo UBND TPHCM đã chỉ đạo BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (chủ đầu tư dự án) đàm phán với nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) kéo dài thời gian bảo hành đường hầm, thay vì thời gian bảo hành kết thúc vào ngày 21/11/2012.
“Hầm vượt sông Sài Gòn chỉ mới được xem là đủ các điều kiện để thông xe, đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu. Chỉ tới khi nào, hầm vượt sông Sài Gòn hoàn tất việc sửa chữa các vết thấm, vết nứt bên trong đường hầm, đảm bảo tốt nhất về chất lượng công trình hiện đại này thì khi đó Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng mới tiến hành nghiệm thu”.   
Ông Lê Quang Hùng (Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước các công trình xây dựng, Bộ Xây Dựng)
Việt Nhân