…quan chức
Giá một chiếc tài có thể dao động từ 3 triệu đến…10 tỷ.
-
Qua
nhiều cuộc điện thoại, Quân cho chúng tôi một địa chỉ tận…Bắc Ninh để
tiếp cận một mắt xích trong đường dây “môi giới” quan tài cho những vị
quan chức. Đến đây, chúng tôi mới được khám phá một thế giới chưa bao
giờ “hé lộ” của những chiếc quan tài mang danh…VIP.
“Chúng tôi nhận làm theo yêu cầu của khách hàng, kiểu dáng, mẫu mã, kích thước theo yêu cầu của quý khách. Tất
nhiên, giá tiền tuỳ thuộc vào các loại quan tài, loại gỗ và sự phức tạp
của từng chiếc. Tôi thề với anh rằng chúng tôi có thể làm mọi chiếc
quan tài, từ châu Âu đến nội địa đều có” – một chủ cửa hàng bán quan tài
trên phố Đê La Thành khẳng định.
Thể hiện đẳng cấp bằng…quan tài: Sắm quan tài khủng 600.000 USD/cỗ .Đã
từng nghe nói về các loại dịch vụ dành cho người quá cố, trong đó nổi
lên là quan tài, một thứ để khẳng định đẳng cấp của người quá cố hoặc
của con cháu họ.
Chúng tôi quyết định đi tìm hiểu thị trường này, kết quả thật bất ngờ,
một lĩnh vực kinh doanh tưởng như không bao giờ sôi động này lại khiến
chúng tôi “mở mang tầm mắt”.Những người càng có nhiều tiền thì càng muốn
khẳng định đẳng cấp của mình bằng biệt thự, siêu xe, quần áo hàng hiệu…
Thế nhưng đó chỉ là những thứ dành cho người còn sống, còn những người
giàu có, có địa vị trong xã hội thì tự khẳng định “cái giá” khi chết
(hoặc con cháu họ muốn khẳng định “đẳng cấp” thông qua cái chết của 1
người thân) thì sẽ “chơi quan tài”.
“Gọi
là “chơi quan tài” bởi gì nó cũng chẳng khác gì “chơi xe hơi”, “chơi
hàng hiệu”. Đã gọi là “dân chơi” thì tất nhiên là phải có nhiều tiền, và
cách đơn giản nhất để khoe, để cho người khác biết mình có nhiều tiền
thì cần phải khoe thông qua thứ gì đó. Chơi bất động sản, chơi xe, chơi
hàng hiệu đã quá phổ biến và “xưa” rồi. Một thứ mốt mà rất nhiều gia
đình đại gia hiện nay đang nhắm tới là “mốt chơi quan tài”.
Chỉ
cần đi viếng một cái đám ma và nếu là người “am hiểu” sẽ có thể biết
ngay gia đình thân chủ thuộc đẳng cấp nào. Một cái đám ma được tổ chức
to, đẹp, hoành tráng nhưng chiếc quan tài thuộc hàng “thường dân” thì
cũng chẳng thể “vênh mặt” với đời.
Để
minh chứng cho điều ấy, chúng tôi quyết định vào vai một đại gia để tìm
kiếm cho ông mình một chiếc quan tài xứng tầm, dù cụ vẫn…chưa qua đời.
Tại một cửa hàng bán quan tài nằm khá khiêm tốn trên đường Đê La Thành
(Q. Đống Đa – Hà Nội), người bán hàng nhìn lướt bộ quần áo bảnh bao của
“trai xinh gái đẹp” rồi cất lời.
|
“Trại hòm” trên phố Đê La Thành
|
“Anh
muốn đặt quan tài kiểu nào? Loại thường hay loại đặc biệt dành cho đại
gia? Nếu quan tài thường thì lúc nào cũng có sẵn, giá thì đa dạng. Còn
nếu loại đặc biệt thì có 2 kiểu: lấy nhanh thì giá cao vì bọn em phải
làm ngày đêm theo yêu cầu, còn người nhà anh vẫn “chưa đi”, có thể thong
thả thì rẻ hơn. Loại đặc biệt cũng gồm nhiều loại: đặc biệt 1 (thường
gọi là dành cho quan chức cấp rất to) giá đắt nhất, đặc biệt 2 (dành cho
quan chức các tỉnh) giá rẻ hơn, đặc biệt 3 (dành cho các đại gia, giám
đốc nhiều tiền). Còn kinh tế nhà anh “khủng” và thích loại đặc biệt 1
thì cũng ok, miễn có tiền là bọn em làm hết” – Quân vừa nói vừa nháy
mắt.
Choáng với giá quan tài của…đại gia
Theo
Quân cho biết, quan tài thì cũng có nhiều loại và tương đương với nó là
số tiền phải chi trả cũng khác nhau. Quan tài hạng bình thường thì
không có gì phải nói và bàn cãi cả, vì đầy rẫy, có nhu cầu là dù bất cứ ở
đâu cũng dễ dàng mua được. Còn hạng quan tài dành cho người trung lưu
thì có khác hơn một chút.
Có
thể là dựa trên những chiếc quan tài bình thường, nhưng nếu người mua
có nhu cầu thêm hình trạm rồng khắc phượng, thêm trang trí hoa văn, dát
vàng trên nắp (loại vàng cực mỏng, đơn giản, không quá cầu kỳ)… thì giá
sẽ đắt thêm khoảng 500 – 1.000 USD, tuỳ đơn hàng.
Nếu
không, người mua có thể đặt đóng quan tài theo ý muốn. Hình thức này
thì nếu người mua có sẵn bản vẽ, cửa hàng sẽ đóng theo đó, đảm bảo không
sai một chi tiết. Hoặc không, người mua có thể xem một số bản vẽ do cửa
hàng cung cấp rồi chọn mẫu mà mình ưng ý. Thực tế, những mẫu này phần
lớn là do lấy từ trên các trang mạng nước ngoài, sau đó chủ cửa hàng mở
máy tính cho khách xem.
Giá
của từng chiếc quan tài sẽ dựa vào độ khó trong bản vẽ, vào loại gỗ mà
người mua yêu cầu, và những trang trí đi kèm. Thông thường, giá 1 chiếc
quan tài loại này rơi vào khoảng 3.000 – 6.000 USD.
Theo
thời giá hiện tại, đối với những người bình dân muốn mua quan tài thì
giá dao động trong khoảng từ 15 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Nếu
tang chủ muốn dùng quan tài loại “xịn” bằng gỗ giáng hương thì một cỗ
khoảng 25 triệu đồng.
Gỗ
căm xe, cà chít, gỗ dầu rẻ hơn một chút còn hạng chót là những loại gỗ
tạp, giá chỉ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Gần đây, một số cửa hàng
còn quảng cáo kiểu hòm Đài Loan, chất liệu cũng bằng gỗ nhưng được phủ
sơn PU nâu bóng, bên ngoài cẩn xà cừ hình rồng bay phượng múa, nhìn rất…
bắt mắt.
“Các
loại quan tài dành cho tầng lớp thượng lưu, quan chức, đại gia thì có
sự khác biệt hoàn toàn. Với những người này, người ta sẽ đặt quan tài từ
khi vẫn còn khoẻ mạnh, hoặc khi mới ngã bệnh, chứ ít khi qua đời rồi
con cái mới chạy đi mua. Vì có sự chuẩn bị từ trước nên họ rất kỹ trong
việc chọn lựa từ kiểu dáng, mẫu mã, vật liệu… Họ thường thuê hẳn một
người thiết kế riêng, sau đó mới đưa bản vẽ đến để cửa hàng đóng.
Thuờng
thì họ sẽ chọn gỗ Pơmu hoặc gỗ Sưa, hai loại gỗ này khá đắt tiền nhưng
đúng là chất lượng tuyệt hảo. Muốn có một cỗ quan tài bằng gỗ này sẽ
phải đặt trước ít nhất 3 tháng để gom nguyên liệu. Giá của nó thì thực
sự là xứng tầm đại gia, ít nhất cũng phải 400.000 đến 600.000 USD một
cỗ” – Quân hồ hởi cho biết.
Theo
Quân giới thiệu, cách đây hơn một tháng có đại gia ở Hải Phòng lên tận
Hà Nội đặt quan tài gỗ Sưa, tiền không phải là vấn đề. Báo hại cho Quân
và mấy chủ xưởng cùng nghề phải chạy đôn đáo về Đồng Kỵ (Bắc Ninh) đặt
hàng và phải chờ gần nửa năm mới gom đủ gỗ đóng quan tài. Sau đó lại
phải nhờ thợ ở Đồng Kỵ lên chạm khắc rồng phượng đủ thứ, dát vàng 18k,
tổng chi phí rơi vào khoảng… 10 tỷ đồng. Vị đại gia trên nghe tin mua
được gỗ thì bỏ công lên Hà Nội hàng tháng trời để “giám sát thi công” và
cấm ngặt ai có ý định chụp ảnh, ông ấy sợ mất độc quyền.
Còn
với quan chức, thực sự để có những mối làm ăn “béo bở” như vậy rất khó.
Phần lớn, những người này đặt mua quan tài ở nước ngoài, nếu đặt trong
nước thì họ cũng đều cho “đệ tử” đi tìm kiếm chán chê. Nhưng thực tế,
những đệ tử này đều có “đường dây” riêng của mình để kiếm phần trăm
chiết khấu, khoản này không hề nhỏ..
Tiếp thị quan tài
Biết
rằng tiếp thị mặt hàng nào cũng không dễ, đối với hàng thuộc loại “đặc
biệt” như quan tài thì còn khó hơn gấp trăm ngàn lần. Chẳng ai điên đến
mức muốn tiếp một người đến chào bán quan tài cả, nó như là đem cái rủi
đến với gia chủ vậy. Do đó, dù có mỏi mắt săm soi cũng chẳng thể kiếm
được một “nhân viên tiếp thị quan tài” nào chạy ngoài đường cả, dù thực
tế thị trường mặt hàng nhạy cảm này rất sôi động.
Để
chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, các chủ xưởng phải tận dụng mọi
chiêu luồn lách, lót tay và cả tung người đi điều tra đối tượng. Từ các
ông quan to cho đến ông Chủ tịch huyện, cứ ông nào có dấu hiệu sắp “đi”
là sẽ có người đến điều tra về gia cảnh, đẳng cấp và các mối quan hệ rồi
sau đó mời chào hàng thông qua các đệ tử ruột của sếp.
Kể
ra thì có vẻ đơn giản, nhưng thực sự bắt tay vào việc mới thấy nó gian
nan thế nào. Nguyên việc điều tra các sếp lớn tuổi, sắp về hưu cũng đã
là một việc kì công và không kém kỳ khôi với hàng chục đầu mối xung
quanh.
“Nan
giải lắm, điều tra được rồi thì tiến hành tìm kiếm các đệ tử thân cận
của sếp để mời chào. Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, cứ móc nối
tìm cách gặp rồi phong bì lót tay trước, sau đó mới tính đến chuyện mời
mọc. Mời được có kết quả rồi thì tính đến khoản chiết khấu làm sao cho
hợp lý…” – anh Hùng (42 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết.
Theo
anh Hùng, thường những người làm nghề này không hề có cơ sở sản xuất
quy mô lớn, chủ yếu là khéo tay, khéo nói và tài chính mạnh thì mới kiếm
được những hợp đồng béo bở như vậy. Còn chủ xưởng bình thường thì chỉ
bán quan tài loại bình dân.
Anh Hùng đặt xưởng của mình tại Từ Sơn – Bắc Ninh, cùng chung vốn với anh là một người em kết nghĩa tên Dũng nữa.
Ngoài
thời gian làm quan tài theo hợp đồng, hai anh còn dành thời gian để
thăm hỏi các đầu mối của mình. Thực tế, khi đã có uy tín thì sẽ dễ làm
việc hơn, đệ tử của các sếp thường chơi với nhau nên khi sếp nào có nhu
cầu là sẽ giới thiệu để còn hưởng “lộc”.
Anh
Hùng kể, trong số những hợp đồng mình đã từng làm thì cái khó nhất là
vụ làm quan tài cho một ông quan cấp bộ. Một lần tình cờ vào bệnh viện
Việt Đức thăm bạn bị tai nạn, anh tranh thủ đi ngó nghiêng qua khu điều
trị tự nguyện, nơi thường được đồn là các Vip hay thuê phòng riêng với
đầy đủ tiện nghi trong đó. Hỏi han một hồi thì được biết có một cụ ông
là phụ thân của ông quan cấp bộ đang điều trị tại đây. Ngay lập tức, anh
Hùng gọi cho Dũng rồi tìm cách nghe ngóng móc nối.
Cái
khó là tìm đệ tử của ông quan này, nơi cửa quan lớn không dễ ra vào,
chính vì vậy anh đã phải tốn gần 50 triệu đồng cho các thể loại râu ria
để tiếp cận với vị này. Khi tiếp cận được rồi, đưa phong bì rồi mà vị
này vẫn còn “làm cao” không hứa hẹn gì vì được biết ông quan đó đang
định mua quan tài ở tận nước ngoài.
Đến lần gặp thứ 3, lời tiếp thị đi kèm điều khoản 10% hợp đồng mới lung lay được vị này.
Sau
đó gần một tuần lễ, ông “đệ tử” này mới liên hệ lại đặt một chiếc quan
tài bằng gỗ Pơmu nhưng với điều kiện không sơn màu lòa loẹt mà phải chạm
khắc thật tinh tế.
Theo
ông này, quan không muốn phô trương nhưng vẫn muốn thể hiện đẳng cấp
của mình, vì vậy dát vàng các thứ là không cần, chỉ cần tinh xảo, điều
này khó hơn bội phần.
Để
thực hiện hợp đồng này, anh Hùng đã phải mời 5 người thợ chạm khắc từ
Đồng Kỵ (Bắc Ninh) về xưởng, đồng thời móc nối mua gỗ từ Nghệ An ra. Tất
cả tập trung làm ngày đêm, sau hơn 2 tuần lễ thì hoàn thành.
Kết
thúc hợp đồng, anh Hùng vẫn tiếp tục giữ mối quan hệ với vị “đệ tử” này
vì anh biết ông này có rất nhiều bạn bè ở các bộ ngành. Và sau đó, hễ
có “quan” nào có nhu cầu thì những người này giới thiệu cho nhau hoặc
một người đứng ra làm mối để đặt hàng. Từ đó, hình thành những đường dây
môi giới quan tài từ Trung ương đến địa phương.
“Bán một quan tài, lãi đủ sống cả năm”
Đó
là câu khẳng định của của Dũng, “cổ đông” của anh Hùng có hộ khẩu tại
Từ Sơn – Bắc Ninh. Không cần quảng cáo, không cần làm nhiều nhưng vẫn
giàu, mỗi năm chỉ cần làm 1-2 chiếc quan tài loại này là đủ tiền ăn
chơi.
“Các
sếp thường không bao giờ trực tiếp đi đặt quan tài cho mình và gia
đình, việc đó đã có đệ tử của sếp lo. Cứ mỗi đơn đặt hàng như vậy, tôi
phải chiết khâu cho họ 10% giá trị, nhìn vậy nhưng con số ấy có khi lên
đến cả trăm triệu đồng chứ không ít” – Dũng cho biết.
Để
lo phần hậu sự cho mình và người thân. Các loại gỗ quý hiếm như: cẩm
lai, gõ đỏ, giáng hương… dùng làm áo quan đang được các quan hàng tỉnh
đặt nhiều nhất. Nhiều quan đã đặt được những khối gỗ từ bên Lào mang về
để thuê các thợ mộc đục đẽo cái áo quan cho chính họ và những người thân
“sắp gần đất xa trời” . Sau đó gửi ở các xưởng hay tại các trang trại
của họ để phòng hậu sự.
Quan
tài giá nào cũng có, tầm 30-40 triệu đồng/cái cho tới các quan tài bằng
gỗ trai, giáng hương lên đến 170 triệu đồng/cái…”. Đối với các loại
thiết kế theo mẫu riêng, bài trí hoa văn theo yêu cầu phải đặt hàng
trước, có thể lên tới hơn 250-300 triệu đồng/cái, nặng đến mức phải cần
từ 27 đến 30 đạo tì mới khiêng được các cỗ áo quan cầu kỳ này.
|
Thớ gỗ Pơmu Dũng còn lưu lại được sau khi đóng quan tài cho một quan to
|
.
Tuy
nhiên, theo Dũng thì các quan chức to ưa chuộng nhất là Pơmu. Gỗ này
được coi là một loại gỗ quý do mùi thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp cũng như
trọng lượng khác thường và đặc tính không bị mối mọt phá hoại. Vì thế gỗ
được sử dụng để làm các đồ tạo tác mĩ thuật, các loại đồ gia dụng cao
cấp và đặc biệt là làm quan tài.
Trong
khi đó, gỗ Sưa thường được coi là gỗ quý nhưng hầu như chẳng ai dám
dùng vì nó đang bị “soi”, mà nguồn cung của loại này thì không có nhiều.
Các chủ xưởng cũng không dám mạo hiểm nhập gỗ này về để đóng quan tài
vì có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Gỗ Pơmu tuy cũng là hàng “quốc cấm”
nhưng ít ra không bị để ý gắt gao như vậy. Còn các loại gỗ như lim, sến,
táu… thì hầu như không “sếp” nào để ý đến.
“Gỗ
Pơmu mà đóng quan tài thì đúng là đỉnh nhất, đảm bảo sau 3 năm đến khi
cải táng mở ra gỗ vẫn không bị làm sao, mùi thơm lan toả át hết mùi tử
thi. Tuy nhiên, theo tôi biết thì những người được chôn cất bằng loại gỗ
này thường không bao giờ cải táng, họ chôn một lèo bởi gỗ này có tinh
dầu thường được người xưa dùng để ướp xác nên đó đều là những ngôi mộ
“kết”. Người Việt mình lại quan niệm, mộ kết nghĩa là rất linh thiêng và
có lộc cho con cháu nên càng không ai dám cải táng” – Dũng phân tích
cho tôi biết.
Khi
được hỏi về giá của một chiếc quan tài như vậy, Dũng chỉ nói hai từ “bí
mật” và thòng thêm câu: “bán một quan tài loại này, lãi đủ ăn cả năm”.
- Việt Dũng