- Khác với dự đoán năm nay sẽ ế ẩm, thời điểm này, thị trường lịch nhộn nhịp nhờ sự đa dạng mẫu mã, có tem chống hàng giả công nghệ cao dù giá tăng cao hơn năm trước.
Lịch 2012 được các nhà xuất bản trình bày với đa dạng mẫu mã và hình thức bắt mắt. Năm nay lịch có nhiều hình dáng khác nhau như: lịch bloc dáng dài, hình bloc thần tài, thần may mắn, bìa lịch giả gỗ,…
|
Thị trường lịch vào cao điểm. |
Chủ đề được thể hiện chủ yếu là truyền thống Tết của người Việt, non sông đất nước, tranh Đông Hồ, lễ hội văn hoá dân gian, cảnh đẹp 3 miền,… Nội dung cũng được trình bày đa dạng và ấn tượng kèm theo là các câu chúc may mắn, những câu danh ngôn, tục ngữ, ca dao, tiểu sử, danh nhân Việt và thế giới,…
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Lịch Đại Nam cho biết, những bộ lịch in tranh Đông Hồ, hoa sen, dư địa chí, phong thủy, nông lịch sản xuất theo thời tiết, hướng dẫn gieo trồng… bán chạy hơn hẳn. Năm nay Lịch Đại Nam phát hành 700.000 cuốn lịch bloc với hơn 30 mẫu mã khác nhau.
Bà Phạm Thanh Mai (chủ cửa hàng lịch trên phố Hàng Bài) khoe: "Các nhà xuất bản năm nay có tem chống hàng giả, hàng nhái nên cả người bán, người mua cùng thấy yên tâm. Những năm trước, tôi chỉ treo hai hàng là đầy đủ các loại mẫu mã, năm nay phải 4 hàng mới hết".
Khảo sát của PV, các loại bloc cỡ đại của Nhà xuất bản Văn học có giá 280.000 đồng; Đại Nam giá 345.000 đồng; An Hảo giá 360.000 đồng, Thăng Long, Duyên Việt, Tao Đàn có cùng giá 200.000 đồng…
Bà Phan Thị Ánh (chủ cửa hàng lịch trên phố Hàng Bài) cho biết, năm nay loại lịch đắt khách nhất là loại đại kích thước 27x29 cm giá 345.000 đồng. Một trong những mẫu mã ấn tượng là lịch "Thuận buồm xuôi gió" tụ hội 365 bức tranh phong cảnh trên thế giới.
Các chủ cửa hàng tại đây phản ánh giá lịch năm nay tăng 10 - 15% so với năm ngoái. Sở dĩ có sự tăng giá này, đại diện Cục xuất bản lí giải: "Năm nay giá bán lịch Tết có tăng nhẹ bởi giá giấy, mực (chiếm 60 - 70% giá thành sản phẩm) tăng cao nên khi nhập khẩu về để sản xuất đã làm thay đổi giá. Thêm vào đó, năm 2011 hầu hết các mặt hàng khác trong nước như, giá điện, vận tải, công in, xăng dầu,… đều tăng nên chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá bán".
Theo ông Nguyễn Kiểm, Chủ tịch hội Xuất bản Việt Nam những năm trước các sản phẩm lịch được gắn tem chống giả loại bình thường, người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết qua quan sát bằng mắt thường nên tình trạng in lậu diễn ra tràn lan.
Năm nay, để hạn chế hiện tượng làm giả lịch bloc, Cục Xuất bản phối hợp với các nhà xuất bản nghiên cứu áp dụng công nghệ chống hàng giả mới ứng dụng thẻ cào. Mỗi tem có một mã số riêng được in trong lớp phủ bạc giúp người tiêu dùng nhận biết được khi cào lớp bạc đó. Mọi sản phẩm lịch bloc phát hành trên thị trường đều phải có tem này.
Ngọc Liên