"Trung Quốc dân số đông, thủ đô lớn, nhưng họ vẫn cấm được xe máy, đó là do ý chí quản lý của mỗi đất nước. Còn mình, nếu thích thoải mái đủ loại phương tiện thì phải chấp nhận việc tắc đường nhiều hơn", Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị trao đổi với báo chí sáng 4/10. |
Tắc đường ngày càng nghiêm trọng ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà. |
- Theo ông, cần hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị như thế nào?
- Tôi cho rằng phải có nhiều biện pháp đồng bộ từ phí, lệ phí và hạn chế những điều kiện để mua xe. Áp dụng cả 2 biện pháp hành chính và kinh tế song song. Khi áp dụng những biện pháp kinh tế mà người nào đó cố tình vi phạm thì phải có những biện pháp hành chính nghiêm ngặt, ví dụ như phạt ở mức rất cao, khi đó vừa là biện pháp hành chính, vừa là kinh tế.
Hiện nay chúng ta quá dễ dãi cho phép mua sắm phương tiện giao thông cá nhân. Những người mua sắm phương tiện ấy không có đóng góp thỏa đáng cho những chi phí của xã hội đảm bảo cho xe hoạt động bình thường. Nếu anh đi xe đạp như người dân ở miền núi, anh đi bộ như người nông thôn thì hầu như anh không đóng góp gì cho xã hội là chuyện đương nhiên. Nhưng anh sử dụng ôtô khí thải lớn, chiếm chỗ trên đường, lưu thông trên đường, đèn xanh đèn đỏ và cả cảnh sát giao thông, công an phải quản lý trật tự đường thì anh phải đóng góp cho chi phí chung của xã hội một cách tương xứng.
- Với sự bùng phát ôtô hiện nay, theo ông, trước mắt cần giải quyết bài toán điểm đỗ xe thế nào để không gây ùn tắc?
- Diện tích đường và điểm đỗ tĩnh cho ôtô của Hà Nội hiện không đúng với tiêu chuẩn đô thị hiện đại. Người ta cần 20 -25% diện tích đường thì Hà Nội chỉ có 7-8%. Muốn tăng điểm đỗ thì phải giảm phương tiện cá nhân, không cho mua nhiều và thoải mái như hiện nay. Nếu cho mua sắm thoải mái thì người có phương tiện không đỗ chỗ này phải đỗ chỗ kia, ôtô không thể như cái túi, cái cặp mang theo người được.
Theo tôi, phải điều chỉnh phí dừng đỗ ô tô, phí thấp như hiện nay không ai dám đầu tư xây bãi đỗ. Ai có khả năng chịu được chi phí cao thì mới mua xe cá nhân, còn nếu không hãy đi phương tiện công cộng.
Biểu quyết của độc giả trên VnExpress từ sáng 22/9 đến chiều 4/10. |
Đoàn Loan