THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 April 2011

Tiến Sĩ Hay Giáo Sư


Ở Âu Châu người ta phân biệt giưã hàm vị tiến sĩ ( Doktor) hay giáo sư ( Professor ) rất rạch ròi. Đã gọi là giáo sư toán học thì uyên bác vô cùng về môn toán, thường là có nhiều phát minh, sáng chế trong khoa học.

Cám ơn cô Lê Cát Tường Vi đã viết bài này. Thì ra ông Ngô Bảo Châu mới có học vị tiến sĩ hay phó tiến sĩ hoặc sinh viên cao học thôi? Nhưng không hiểu sao ở Việt Nam cứ phao phao gọi đại lên là giáo sư. Có thể ở Việt Nam ông được coi là giáo sư, nhưng ở nước ngoài quốc tế họ có công nhận hay không là một chuyện.

Anh chàng Ngô Bảo Châu mới đoạt giải Fields nhằm khuyến khích cho những nghiên cứu sinh học giỏi mà ở Việt Nam đã vội vàng thổi phồng lên là giải Nobel toán học. Thật chả ra thế nào cả, giống như trường hợp một công ty rác ở Đức quảng cáo nhân vật Nguyễn Tấn Dũng gì đó đang tìm công ăn việc làm… thì ở VN lại dịch láo là nước Đức ca ngợi ông Dũng thủ tướng giỏi nhất Châu Á năm 2010.

Tóm lại anh chàng Ngô Bảo Châu này còn nghèo lắm, ở nước ngoài anh ta vẫn còn phải cố gắng theo học nhiều, hay đang phụ giảng cho một trường đại học nào đó về môn toán? Cho nên chàng Ngô Bảo Châu đã vội nhận căn nhà biếu không cuả ông Dũng hay cuả chính phủ móc từ tiền thuế dân mà ra. Họ đã đã vô tình biến ông Ngô Bảo Châu thành kẻ thưà sai, phát biểu tuyên bố ưỡm ờ có lợi cho bộ máy cai trị cuả đảng. Cho nên ta cũng chả lạ gì Ngô Bảo Châu chê bai ông luật sư Cù Huy Hà Vũ thiếu quyết đoán và cách hành xử còn thiếu suy nghĩ trong các vấn đề đất đai, rừng biển, lãnh thổ, lãnh hải cuả tổ quốc v.v… Ông Châu không chịu nói toạc ra là ông Cù Huy Hà Vũ không thức thời, không chịu an phận hủ thường, không biết tính toán cơ hội là ngu là ngớ ngẩn….

Cách khuyếch trương phóng đại, quảng cáo sùng bái cá nhân rồi lợi dụng người ta phát biểu trong các vấn đề chính trị là rất nguy hiểm. Qua bài viết này cuả cô Lê Cát Tường Vi. Vậy chỉ còn hy vọng ông Ngô Bảo Châu nên chí thú chuyên tu vào khoa học, ông không có khả năng và hiểu biết gì về chính trị thì đừng phát biểu linh tinh nưã.

Tôi cũng đã thấy ngờ ngợ và ngạc nhiên từ lâu về trình độ và trí thông minh nhãn quan chính trị cuả ông về câu chuyện có thật khi người ta hỏi ông về khái niệm lề trái lề phải thì ông trả lời: " Đi theo lề thì chỉ có những con cừu mới theo lề."

Bởi vì lúc đó mọi người nghĩ ông là một vị giáo sư toán học thực thụ thì lời nói cuả ông phải cao xiêu, phải thiêng lắm? Thực ra ông nói không sai, nhưng tôi vẫn thấy nó ngây ngô trẻ con làm sao ấy. Nếu phải tay tôi chỉ là người bình thường thôi, tôi sẽ trả lời: " Xin lỗi các bạn, tôi là một nhà toán học, tôi không có thời gian để ý về những chuyện vặt vãnh củ hành củ tỏi như vậy, về đường đi lối bước cứ nhất thiết phải theo lề nào? "

Có người bảo ông Ngô Bảo Châu có mở một Blog gọi là "Thích Học Toán" gì đó là có ngầm ý coi toán học như một tín ngưỡng mà ông ta tôn thờ. Có người bảo ông ta muốn thiên hạ gọi mình là Thích Bảo Châu? Giưã cái Thích Học Toán và Thích Bảo Châu có liên hệ gì với nhau không, trong suy nghĩ mộng tưởng cuả ông Ngô Bảo Châu thì chỉ có trời biết? Nhưng cũng có nhiều khả năng tâm lý hiếu thắng tự cao tự đại dám sánh mình vào hàng thích tử con Phật mà là Phật Toán? Nếu đã như vậy tương lai tài năng cuả vị giáo sư tương lai này cũng khó nói trước được.
Dính vào với cộng sản, để cộng sản nâng đỡ tâng bốc thì chỉ có hại, họ sẽ dùng tiền tài bổng lộc để giết chết tài năng và tâm hồn cuả ông Ngô Bảo Châu mất thôi.

Thích Bảo Châu

Bảo Châu học giỏi vô cùng
Tương lai xán lạn vưà hồng vưà chuyên
Thần đồng toán số nâng lên
Được anh ba Dũng tuyên truyền gây men
Lót tay biệt thự làm nền
Cái loa cuả đảng ra tiền từ đây
Cừu non thiên thẹo cơn say
Nưả mê nưả tỉnh lần ngay lối nhầm…
Giáo sư tiến sĩ âm thầm
Danh xưng học vị lỗi lầm tại ai?
Phải chăng mưu đảng độc tài
Lưu manh chính trị chôn vùi tài năng
Lương tâm bề bộn nhiễu nhương
Trần căn ma nạn khôn lường hiểm sâu
Đường xa như lớp sương mờ
Tương lai khoa học biết đâu mà về…
Dặm trường khúc khuyủ sơn khê
Năm canh rền rĩ thảm thê cõi lòng
Phù du bèo bọt theo dòng
Tốn công đèn sách não nùng tuổi xuân…
Lửng lơ kià đám tro tàn
Hải Dương chú bé họ Trần nổi danh
Khoa- Châu con cháu bác Minh
Thần đồng phát tiết đầu xanh héo mòn…?

13.4.2011 Lu Hà

9
0
 
Rate This