THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 March 2011

Cửa ngõ Sài Gòn ‘nóng’ vì tắc đường


Thứ hai, 14/3/2011, 18:11 GMT+7


Các loại xe phải mất hàng giờ, rồng rắn chen nhau vào trung tâm TP HCM. Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hơn từ khi Sở Giao thông vận tải TP HCM đóng hai cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ.
>Ùn tắc ở cửa ngõ Sài Gòn vì đóng cửa cầu huyết mạch/Sửa chữa cầu huyết mạch cửa ngõ phía Đông Sài Gòn

Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) là những tuyến đường huyết mạch có chức năng kết nối các quận ngoại thành và là cửa ngõ TP HCM thông thương với các tỉnh miền Bắc. Hơn một tháng nay giao thông ở của ngõ phía đông Sài Gòn này luôn "nóng" bởi tình trạng kẹt xe kéo dài, giao thông hỗn độn.

Hơn 7h sáng 14/3, tại ngã tư Thủ Đức (xa lộ Hà Nội) từng dòng xe máy, xe tải… hòa vào dòng xe container ùn ứ xếp hàng hơn một km từ ngã ba Khu công nghệ cao (quận 9) đến ngã tư Thủ Đức. Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp cùng áo xanh tình nguyện phải hoạt động rất vất vả để điều tiết giao thông. Do dòng xe cộ quá đông nên phải mất từ 3 đến 4 lượt đèn xanh mới giải tỏa xong lượng xe tại đây.

Giao thông hỗn loạn tại nút giao thông ngã tư Thủ Đức. Ảnh: Vĩnh Phú.

Mệt mỏi vượt qua được ngã tư này, anh Lê Đình Hoài (quận Thủ Đức), nhân viên một công ty vàng bạc đá quý ở quận Bình Thạnh cho hay, biết đầu tuần xe cộ rất đông, anh phải tranh thủ đi sớm 30 phút nhưng vẫn không thoát được cảnh kẹt xe "kinh dị" này. "Từ ngày xây mới cầu Rạch Chiếc, xe gắn máy phải đi đường vòng, nhiều đoạn cua gấp nên các xe phải chen lấn, di chuyển rất chậm. Chỉ cần một va quệt nhỏ là kẹt cứng", anh Hoài vừa đưa tay quẹt mồ hôi vừa nói.

Vượt qua được điểm nóng ngã tư Thủ Đức, người tham gia giao thông vào trung tâm TP HCM tiếp tục phải vượt "cửa ải" cầu Rạch Chiếc. Do phải đóng cầu Rạch Chiếc cũ để xây mới nên các xe tải, xe container, ôtô được phép đi trên cầu biên. Xe gắn máy phải di chuyển theo đường vòng ngay dưới chân cầu này. Đường hẹp, lại phải đi vòng dẫn đến ùn ứ giao thông không.

Nút thắt cổ chai tại chân cầu Rạch Chiếc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: Vĩnh Phú.

Ngoài ra, sau Tết Tân Mão, đoạn từ ngã ba Cát Lái đến chân cầu Sài Gòn có nhiều dãy lô cốt án ngữ khiến xe máy phải chạy hẳn vào phần đường dành cho ôtô. Vì thế tình trạng ùn ứ, kẹt cứng tại đây càng nặng thêm và rất dễ xảy ra tai nạn.

Tương tự, tình trạng tắc nghẽn cũng diễn ra nghiêm trọng trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn trước cổng bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh) vì đường hẹp mà lượng phương tiện lưu thông đổ vào trung tâm thành phố vào đầu tuần quá lớn. Cảnh tượng thường thấy tại đây là tiếng còi xe inh ỏi, trong khi các xe chen nhau nhích từng cm vào bất kỳ chỗ trống nào để mau thoát khỏi giao lộ.

Uể oải trước dòng xe chật như nêm, anh Nguyễn Khắc Lương (ngụ quận Thủ Đức) cho biết, đoạn đường này kẹt xe như cơm bữa. Xe khách, xe buýt cứ ra vào thường xuyên lấn hết tuyến của các xe khác gây kẹt xe. "Cầu Bình Triệu 1 đã sửa xong thì tưởng đường sẽ thông thoáng. Nhưng nay tiếp tục sửa cầu Đinh Bộ Lĩnh làm kẹt xe còn nghiêm trọng hơn trước. Dạo này tôi thường xuyên đến cơ quan trễ giờ", anh Lương nhăn nhó nói.

Kẹt xe nghiêm trọng đoạn trước cổng Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cảnh sát giao thông phải hoạt động hết công suất để điều tiết giao thông. Ảnh: Vĩnh Phú.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố, để hạn chế ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội, Sở đã yêu cầu đơn vị chủ quản trạm phu phí giảm số cửa qua trạm mỗi khi xảy ra ùn tắc phía đầu cầu Rạch Chiếc. Ngoài việc phân luồng, Sở sẽ bổ sung dải phân cách hoặc rào chắn để phân chia phạm vi đường, lắp đặt băng rôn giao thông... Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong sẽ thay nhau túc trực nhằm hạn chế tối đa việc ùn ứ làm ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, để phục vụ việc thi công nâng cấp cây cầu này, Sở cũng đã tổ chức phân luồng. Các loại xe máy sẽ lưu thông qua cầu tạm (rộng 6 m) phía bên phải cầu cũ theo đường một chiều từ hướng bến xe Miền Đông vào trung tâm TP HCM. Các loại ôtô, xe tải, xe buýt... sẽ lưu thông tạm qua 2 làn xe của cầu hiện hữu, cấm lưu thông qua cầu tạm.

Vĩnh Ph
ú