Nhiều nhà hàng, sân bóng đá mini, hồ câu cá mọc lên bên trong trường đua Phú Thọ (quận 11, TP HCM) từ khi nơi đây bị đóng cửa.
Trường đua Phú Thọ được người Pháp xây dựng từ năm 1932 với diện tích 444.540 m2. Từ ngày 31/5/2011, trường đua đã bị đóng cửa theo quyết định của UBND TP HCM. |
Ngoài 2 khu dân cư xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt, khu đầu mối hạ tầng kỹ thuật, còn lại do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý. TP HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với quận 11 điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu vực còn lại (khoảng 360.000 m2). |
Theo UBND quận 11, việc quản lý sử dụng đất tại khu vực 360.000 m2 đang diễn biến phức tạp do tình trạng cho thuê mặt bằng kinh doanh các ngành nghề không đúng chức năng. |
Khu đất số 2 Lê Đại Hành đang được cho các đơn vị thuê làm nhà hàng... |
...và hồ câu cá giải trí. |
Khu vực khác thì được chia nhỏ để làm sân bóng đá mini cho thuê theo giờ. |
Trong quá trình sử dụng, nhiều đơn vị như CLB Thể thao Phú Thọ, Trường Nghiệp vụ TDTT đã phá dỡ kết cấu hạ tầng trường đua và xây dựng trái phép. Thanh tra Xây dựng quận 11 đã phát hiện và xử phạt nhiều lần, đến nay có đơn vị vẫn còn nợ tiền phạt. |
Phía đường Lý Thường Kiệt được cho các đơn vị, tổ chức khác thuê với đủ loại dich vụ từ billiard cho đến bán dụng cụ thể thao. |
Cũng trên đường Lý Thường Kiệt, một diện tích đất khá lớn của trường đua Phú Thọ được Công ty Du lịch Phú Thọ làm nhà hàng Phong Lan tồn tại hơn mười năm qua. |
Ngày 3/1, UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chấm dứt hợp đồng thuê mướn và thu hồi các mặt bằng đã cho thuê kinh doanh không đúng quy định tại trường đua Phú Thọ, đồng thời xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái phép.
UBND TP HCM cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu Trường đua Phú Thọ theo hướng tăng cường mảng xanh, công viên cây xanh, bố trí một trường trung học phổ thông, khu tập luyện thể thao cho một số bộ môn trọng điểm của thành phố và các công trình công cộng phục vụ nhân dân, hạn chế bố trí công trình làm tăng mật độ giao thông tại khu vực.
|
Hữu Công