Công trình 800m đoạn đường Quốc lộ 1A qua thành
phố Hà Tĩnh do Tổng công ty Hạ tầng Sông Đà làm chủ xây dựng mới đi vào
hoạt động được 2 năm nhưng mặt đường đã xuống cấp trầm trọng, trở thành
nỗi kinh hoàng của những người hàng ngày phải đi qua đây.
Quốc lộ 1A tuyến đường “xương sống” nối 10 xã biển ngang của huyện
Thạch Hà với Tp. Hà Tĩnh có vai trò quan trọng trong cuộc sống người
dân ở các xã này. Công trình do Tổng công ty Hạ tầng Sông Đà làm chủ
thầu xây dựng dưới hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 320 tỷ đồng.
Thế nhưng, mới được đưa vào sử dụng chưa đầy hai năm, tuyến đường dài
16km đã xuất hiện hàng loạt các vết lún, rạn nứt, lồi, lõm xảy ra khắp
nơi. Nguyên nhân xuống cấp nhanh chóng như vậy được thông báo chủ
yếu là do hàng loạt xe tải trọng lượng lớn trong dự án khai thác mỏ
sát Thạch Kê và nhiều xe vận chuyển đá, cát từ biển vào đã “nghiền nát”
đoạn đường, lớp thảm nhựa bong tróc từng mảng lớn, xuất hiện vô số số ổ
gà, cùng với những “ao” nước mênh mông chềnh ềnh giữa đường.
Tránh phải qua đoạn đường khốn khổ đó, nhiều xe cơ giới phải dắt xe
qua ruộng rồi đi ké đoạn đường của một khu tái định cư. Dần dần, con
đường đó cùng hệ thống kênh mương đã đậy nắp dài chừng 1m đã trở thành
nơi lưu thông thường ngày của người dân.
Thế nhưng, xe máy, xe đạp thì còn dùng chiêu “lách” được, chứ
xe ôtô thì… chịu chết. Cực chẳng đã, chủ xe buộc phải chọn đi
qua đoạn đường này dù trời nắng hay mưa do bụi bặm, lầy lội từ hàng loạt
đống đất, cát ở hai bên khu tái định cư đang quy hoạch dở dang tràn
xuống. Thời gian gần đây mưa nhiều khiến đoạn đường bị sói mòn tạo nên
nhiều hố nước khá sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trời nắng còn đỡ, trời mưa các ổ gà, ổ voi, sống trâu bị nước “che” đã
“cài bẫy” người đi xe máy, cá biệt là vào ban đêm khá nhiều vụ tai nạn
xảy ra hầu hết là xe tải trọng lớn. Nếu không được xử lý kịp thời, tai
nạn là điều khó tránh khỏi.
Sự khó chịu này nếu xảy đến xe chở hàng, chở vật liệu hay
đi lại bình thường thì cũng không sao, nhưng người dân bức xúc
cho biết một số trạm y tế phải đưa xe cứu thương chạy lòng vòng, nguy
hiểm tới tính mạng bệnh nhân, người đi làm thường xuyên trễ giờ cũng chỉ
vì 800m đường oái ăm đó.
Sau khi nhận được phản ánh, nhiều cơ quan chức năng yêu các đơn vị
thi công đã vá lại những điểm hư hỏng, nhưng và chỗ này lại hỏng chỗ
khác, Vì vậy, cho tới bây giờ đoạn đường tiếp tục xuống cấp trầm trọng
từ đầu tuyến tới cuối tuyến.
Trong bối cảnh Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, ông Nguyễn Quốc
Hương, phụ trách chính đoạn đường hư hỏng đó đã nhiều lần kiến nghị yêu
cầu Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê phải bỏ chi phí để sửa đường cho dân
đi, hoàn thành trước dịp tết Nguyên Đán năm nay. Nhưng Công ty vẫn chưa
thực hiện do hiện giờ nhà thầu này đang cạn kiệt nguồn vốn, không thể
đầu tư vào lúc này. Vì vậy, người dân chỉ mong chờ vào sự hỗ trợ của nhà
nước. Trong khi đó, từ bàn giấy tới hiện thực chưa biết tới khi nào,
nên chắc chắn Tết năm nay người dân vẫn phải sống chung với 800m đoạn
đường khốn khổ đó.
Hương Nguyên