Khác với hình dung của nhiều người rằng xăng dỏm chỉ có ở những điểm bán nhỏ lẻ bên lề đường, trong nhiều ngày thâm nhập, PV Thanh Niên đã phát hiện sự thật kinh hoàng đằng sau những chuyến xe bồn chở xăng dầu đến các cây xăng lớn của nhà nước lẫn tư nhân để bán cho người tiêu dùng. Nguyên nhân xảy ra những vụ cháy liên tục cũng có thể từ đây.
Bơm chất lỏng vào bồn xăng |
Theo đúng quy trình vận tải xăng dầu, xe bồn (thường là loại 16.000 lít, 4 hầm chứa) sau khi lấy hàng từ kho phải chở thẳng đến các cây xăng hoặc nhà máy, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng. Thế nhưng, tại TP.HCM, những xe bồn sau khi “ăn hàng” ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đã rẽ ngang các “trạm pha chế” bí mật.
Những bãi đáp bất thường
Những ngày đầu đeo bám theo các xe bồn xuất phát từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, chúng tôi đã rất ngạc nhiên không hiểu nhiều khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư tại các cung đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, Huỳnh Tấn Phát... (Q.7) “có cái gì” hấp dẫn mà các tài xế đều tranh thủ đưa xe ghé qua với hành tung bí hiểm.
Một đặc điểm chung của những bãi đáp này là rất kín cổng cao tường, phía trước cũng không hề ghi địa chỉ hay tên doanh nghiệp. Trước cổng ra vào luôn có một số thanh niên mặt màKinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Dân trí xin được trân trọng giới thiệu đến bạn đọc kỳ tiếp theo của phóng sự Kinh hoàng "công nghệ" xăng dỏm do PV báo Thanh niên thực hiện:
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
Sau
khi “làm bùa” tại các “điểm pha chế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến
giao hàng tại các cây xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Xăng dỏm khắp nơi
Ghi nhận của chúng tôi vào sáng qua 9.1, sau khi bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm đăng trên Thanh Niên, toàn bộ “điểm pha chế” trên đường Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt - Đào Trí đều án binh bất động, hoàn toàn không thấy bóng dáng một chiếc xe bồn nào chạy qua, dù trước đó, khu vực này tấp nập xe bồn qua lại... Trước khi khởi đăng loạt bài hơn 1 tuần, PV Thanh Niên đã chủ động chuyển toàn bộ thông tin và tài liệu video clip về quy trình pha chế xăng dầu dỏm cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an, cơ quan phía Nam. |
Sau nhiều tuần phục kích tại các bãi pha chế xăng dầu dỏm, PV Thanh Niênbắt
đầu đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hề
đơn giản, vì vừa ra khỏi “điểm pha chế”, tài xế xe bồn bắt đầu phóng bạt
mạng nhằm "bù đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là khi ra đến
quốc lộ, xa lộ, ngã rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi
đặc biệt chú ý và bám theo xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ
khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex) đều đặn ngày nào cũng ghé “điểm pha
chế” trên đường Hoàng Quốc Việt để “làm bùa”. Ra khỏi bãi đáp, xe phóng
ra đường Huỳnh Tấn Phát, vượt cầu Tân Thuận qua Q.4, Q.1, nhanh chóng
rẽ vào đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra Điện Biên Phủ,
hướng về vòng xoay Hàng Xanh và rẽ vào đường Bạch Đằng. Lúc sau, xe giảm
tốc độ, rẽ vào cửa hàng xăng dầu Petrolimex Bạch Đằng (469 Bạch Đằng,
P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là cây xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu.
Chúng
tôi nhanh chóng tấp vào quán cà phê “cóc” cạnh cây xăng để quan sát quy
trình giao hàng và bí mật ghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân
viên kiểm hàng của cây xăng chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không
để tâm đến việc niêm nhựa đã bị cắt ra và quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy
sự quan sát chăm chú của chúng tôi, nhân viên cây xăng cùng tài xế
nhanh chóng tiến đến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người mặc đồng phục
Petrolimex yêu cầu chúng tôi nhích ra phía ngoài với lý do “tránh đường
cho xe ra vào”, dù vị trí ngồi của PV hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt
động cây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồi
ngay phía trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viên cây
xăng này “nhạy cảm” một cách bất thường trước sự quan sát của người lạ!
Xăng dỏm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn
Ngoài
cây xăng Bạch Đằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầu cho nhiều cây
xăng khác trực thuộc Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm (QL1A,
Q.Thủ Đức), Sông La (114/7A khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, Dĩ An,
Bình Dương), Tân Bình (cụm công nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, Bình
Dương)...
Bên
cạnh đó, chúng tôi cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công ty TNHH thương mại
dịch vụ vận tải hàng hóa Hiếu Phương xuất phát từ kho B của Tổng kho
xăng dầu Nhà Bè đến “điểm pha chế” ở Q.7 rồi về giao hàng cho cây xăng
Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) - đây là
cây xăng tư nhân làm đại lý cho PetroVietnam. Điều này cho thấy, xăng
dỏm, xăng “bẩn” có thể tồn tại ở bất kỳ cây xăng nào dù lớn hay nhỏ, của
nhà nước hay tư nhân.
Pha trộn xăng dầu
Bất chấp để thu lợi
Theo tìm hiểu của Thanh Niên,
tài xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ thuật “rút ruột” và pha
chế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hàng, bao giờ nhân viên
tổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao hàng, nhân
viên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ quan
quản lý sẽ kiểm nghiệm và đối chiếu 2 mẫu xăng này. Do đó, tài xế
thường “thủ” bằng cách chỉ “rút ruột” và pha chế 2 trong số 4 hầm đựng
xăng trên xe, sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật
này, khi đổ xăng từ xe “làm bùa” vào bồn chứa của cây xăng, lượng xăng
từ 4 hầm sẽ hòa trộn vào nhau, và trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác
chở đến, lúc này “vàng thau lẫn lộn”, các cơ quan chức năng muốn truy
trách nhiệm cũng “bất khả thi”. Tài xế còn “ăn gian” bằng cách thường
giao hàng vào buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi dụng độ giãn nở
của xăng. Với điều kiện đó, dù “rút ruột” hàng trăm lít xăng nhưng chỉ
cần bù vào một lượng nhỏ chất lỏng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ được
làm đầy khi xăng giãn nở bởi nhiệt.
Xăng dỏm từ xe 57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Thực
tế, xăng dầu trữ tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểm soát
lỏng lẻo, lượng xăng dầu này dễ dàng bị pha chế, “làm bùa” ở bất kỳ công
đoạn nào trước khi thực sự đến được với người tiêu dùng, đặc biệt là ở
công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc dùng niêm chì, niêm nhựa để quản lý
chất lượng xăng dầu đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Vì thường có sự “bắt
tay” giữa tài xế và doanh nghiệp vận tải (DNVT) với nhân viên kiểm hàng
nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hàng tại cây xăng. Chưa
kể, dân trong nghề vận tải có thể dễ dàng tìm mua đủ “bộ đồ nghề” từ
niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...
Nhân viên cây xăng Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275
Đi
sâu phân tích, sẽ thấy mánh làm ăn gian lận này đã mang lại món lợi
khổng lồ cho tài xế và DNVT. Với mức “rút ruột” mỗi xe từ 400 - 500 lít,
sau đó bán rẻ lại cho các “điểm pha chế” với giá 16.000 - 17.000
đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tài xế có thể ung dung đút túi 7 - 8 triệu
đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiền bất chính thu được có thể lên đến
hàng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được “ăn” đến 2 lần
lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầu cho khách
hàng, các DNVT này đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc “rút ruột”
xăng dầu của những khách hàng đã bỏ tiền thuê mình chở hàng.
Ăn cắp xăng dầu ngay ngoài đường
Tình
trạng “rút ruột” xăng dầu không chỉ diễn ra bên trong các điểm dịch vụ
mà còn được thực hiện ngang nhiên ngoài đường. Theo đúng “quy trình của
ông chủ” là phải đưa xe chạy thẳng từ tổng kho tới bến bãi mới thực hiện
việc rút trộm, pha trộn, thì một số tài xế của DNVT tư nhân không ngần
ngại đỗ xe ngay dọc đường. Sau đó, vài người đàn ông tại các điểm đầu
nậu thu mua xăng dầu lẻ bên lề đường nhanh chóng cùng tài xế xách can
chui xuống gầm xe, tháo van xả xăng dầu vào đầy 4 - 6 can loại 50 lít.
Động tác này diễn ra một cách thuần thục chỉ trong vòng ít phút rồi tài
xế lại phóng xe bạt mạng tới kho bãi của DN để “rút ruột” lần hai trước
khi pha trộn. Trong nhiều ngày theo dõi trên các tuyến đường Q.7 chúng
tôi thường xuyên chứng kiến cảnh các tài xế xe bồn ngang nhiên “rút
ruột” xăng dầu ngoài đường kiểu này.
|
Theo Phương Thanh - Trần Hơn
Thanh niên