Kết quả điều tra của Cục hàng không cho thấy quy trình tuyển phi công của Vietnam Airlines còn nhiều khe hở, khiến cho phi công Kim Tae Hun vẫn được lái máy bay A320 dù chưa đủ kinh nghiệm. |
Kết luận điều tra cho thấy phi công Kim Tae Hun đã dùng bằng giả để được làm phi công lái máy bay A320. Ảnh minh họa: Guardian |
Đây là khe hở khiến phi công Kim Tae Hun đã được tuyển chọn, mặc dù khi nộp hồ sơ, giấy tờ của phi công Kim là do các cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp hoặc công chứng, chứng thực chưa được hợp pháp hoá lãnh sự cũng như dịch ra tiếng Việt như theo quy định.
Hệ quả là dù Kim Tae Hun có trình bản chụp văn bản xác nhận tổng thời gian bay với tư cách lái phụ trên tàu bay A320 cho hãng hàng không Batavia Air, nhưng thực tế điều tra cho thấy giấy tờ này là giả mạo. Ông Elly Simanujuntak, giám đốc quan hệ công chúng của hãng hàng không này đã khẳng định Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun. Dù chỉ mới tham gia một khóa huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia, Kim Tae Hun đã làm giả một thư xác nhận việc bay trên tàu bay A320 để tích lũy đủ 100 giờ theo quy định tuyển dụng.
Sau khi có thông tin Kim Tae Hun không có đủ giờ bay tích lũy, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã yêu cầu phi công giải trình nhưng ông này đã "một đi không trở lại" sau khi xin phép về Indonesia để lấy tài liệu chứng minh.
Vietnam Airlines đã thông báo cho đối tác cung ứng là DPI về việc phi công tự ý bỏ việc, và xử phạt vi phạm hợp đồng trị giá 8.000 USD đối với DPI.
Hành vi lừa đảo của Kim Tae Hun dẫn đến hai vi phạm là phi công này không có đủ giờ bay tích lũy trên tày bay A320 và không tuân thủ chính sách về thuê phi công nước ngoài theo quy định của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Đoàn Thanh tra đã kết luận, quy trình tuyển dụng phi công nước ngoài của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam còn sơ hở, dẫn đến trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun. Sau sự việc này, Đoàn Thanh tra đã yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam rà soát lại.
Trước đó, nghi vấn phi công Kim Tae Hun sử dụng bằng lái giả dấy lên từ tháng 10 vừa rồi, do báo chí Hàn Quốc xới lên mặc dù sự việc phi công này lúng tung khi hạ cánh xuống Busan xảy ra đã gần 6 tháng. Phi công có quốc tịch Hàn này đã âm thầm rời Vietnam Airlines vào đầu tháng 11 vừa rồi, sau khi bị xác minh kinh nghiệm bay.
Thanh Bình