Khoản bồi thường tai nạn 25.000 USD mỗi thuyền viên sẽ được trả đủ nếu kịch bản xấu nhất xảy ra. Tuy nhiên, việc thanh toán hợp đồng bảo hiểm đối với con tàu hơn 20 triệu USD không đơn giản. |
Gia đình 22 thủy thủ tàu vẫn không nguôi hy vọng đón người thân trở về. Ảnh: Nguyễn Hưng |
Phí mua bảo hiểm tai nạn mà Vinalines trả cho PVI là 42 USD một thuyền viên. Tổng mức phí cho cả thủy thủ đoàn khoảng 1.000 USD. Cùng với khoản ứng trước 10.000 USD của PVI, ABIC cũng cho biết đã hỗ trợ cho mỗi gia đình thuyền viên 100 triệu đồng trong ngày 4/1. |
Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc PVI - Vũ Bảo Lâm cho biết 3 căn cứ để xác định trách nhiệm của nhà bảo hiểm trong những trường hợp là có tổn thất, bất ngờ và không lường trước được. Nếu áp bộ tiêu chí này vào trường hợp của Vinalines Queen thì "có đến 99,99% trách nhiệm chi trả bảo hiểm tai nạn thuộc về PVI".
Như vậy, tổng số tiền bồi thường dự kiến được hãng này chi trả cho 22 thuyền viên theo mức cao nhất sẽ lên tới 550.000 USD, trong đó 220.000 USD (tương đương khoảng 4,4 tỷ đồng) đã được PVI tạm ứng cho Vinalines trong ngày 5/1 để chuyển tới các gia đình thủy thủ.
Cũng theo Phó tổng giám đốc Vũ Bảo Lâm, hiện các thủy thủ tàu Vinalines Queen đang được đưa vào diện mất tích. Do vậy khoản tiền còn lại sẽ được chi trả ngay khi có thông tin mới về số phận các thuyền viên hoặc trong vòng một năm theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh khoản bảo hiểm tai nạn, gia đình thuyền viên cũng sẽ nhận được khoản bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) với trị giá 15.000 USD mỗi trường hợp. Cùng với thân vỏ tàu, đây là khoản bảo hiểm được Vinalines mua từ Công ty Bảo hiểm Agribank (ABIC) và cũng là những hợp đồng khó giải quyết nhất, do nghĩa vụ bảo hiểm liên quan trực tiếp đến kết luận chính thức về nguyên nhân và số phận con tàu.
Không dễ xác định hiện trạng tàu Vinalines Queen tại thời điểm xảy ra tai nạn. Ảnh: W.P |
Cam kết thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm cao nhất đối với khách hàng nhưng theo Chủ tịch Hội đồng quản trị ABIC - Nguyễn Văn Minh, việc xác định giá trị bồi thường lại là một câu chuyện khác.
Theo ông Minh, việc thương thảo giá trị bồi thường trách nhiệm và tài sản chỉ có thể được tiến hành sau khi các hàng giám định độc lập quốc tế (Crawford, Maasdam...) cũng như cơ quan có thẩm quyền đưa ra kết luận chính thức về số phận và nguyên nhân chìm tàu. Đây là một quá trình lâu dài và mức bồi thường sẽ phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân (khách quan hay chủ quan) cũng như tình trạng con tàu tại thời điểm xảy ra tai nạn (tỷ lệ khấu hao).
Theo một số chuyên gia bảo hiểm, xác định tỷ lệ khấu hao trong trường hợp này là không dễ bởi tàu Vinalines Queen nhiều khả năng đã nằm dưới đáy vùng nước sâu 5.000 mét ngoài khơi Philippines. Do vậy, mức khấu hao chỉ có thể được tính toán một cách tương đối, căn cứ trên giấy tờ và có thể gây ra nhiều tranh cãi.
Theo số liệu được 2 bên công nhận thì Vinalines Queen được đăng ký bảo hiểm với giá trị ban đầu là 27 triệu USD (giá mua tàu). Tuy nhiên, tàu đã hoạt động được 6 năm và ngay trong buổi họp báo tại Bộ Giao thông Vận Tải ngày 3/1, Phó tổng giám đốc Vinalines - Lê Anh Sơn cũng nhận định giá trị bảo hiểm con tàu chỉ khoảng 20 triệu USD. Con số bồi thường thực tế nhiều khả năng sẽ chỉ dao động quanh con số này.
Trong những thông tin được phát đi sau vụ việc, lãnh đạo Vinalines chưa hề nhắc tới khoản bảo hiểm đối với 54.000 tấn nickel được chuyên chở trên tàu. Tuy nhiên, theo chuyên gia bảo hiểm của PVI, do Vinalines Queen được cho thuê chở hàng dài hạn nên nhiều khả năng hàng hóa đã được chủ hàng mua bảo hiểm quốc tế. Chi tiết khoản bảo hiểm này sẽ được quy định trong hợp đồng cho thuê và chỉ có Vinalines nắm được chi tiết. |
Nhật Minh