Thứ Năm, 10/11/2011 16:57
(NLĐO)- Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là công trình phục vụ an toàn bay nhưng lại vi phạm tĩnh không khi cao tới 95 m, vượt quá độ cao cho phép tới 7 m khiến máy bay "gặp khó" khi hạ cánh.
Đó
là kết luận mới đây của Cục Hàng không Việt Nam sau khi kết thúc đợt
kiểm tra làm rõ những tố cáo sai phạm tại dự án Đài Kiểm soát không lưu
Nội Bài.
Đài
Kiểm soát không lưu Nội Bài là công trình quan trọng của ngành hàng
không dân dụng, lần đầu tiên được giao các đơn vị trong nước thiết kế,
xây dựng.
Đây là Đài Kiểm soát không lưu cao nhất tại Việt Nam và là 1 trong 3 Đài Kiểm soát không lưu cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Chiều
cao cho phép trong thiết kế kỹ thuật là 88 m (đã có thỏa thuận giữa Bộ
GTVT và Bộ Tổng Tham mưu) để đảm bảo an toàn nhưng khi hoàn thành,
công trình này vượt 7 m, cao đến 95 m!
Vượt độ cao thiết kế 7 m, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài "làm khó" máy bay hạ cánh - Ảnh Đỗ Du
Với
một Đài kiểm soát không lưu cao như vậy sẽ làm khó cho các hãng bay
thương mại và cả những chuyến bay quân sự. Do vướng đài chỉ huy, máy
bay không xuống được thấp như trước đây.
Gặp
lúc thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, phi công phải cho máy bay bay
vòng chờ đủ điều kiện hạ cánh mới có thể đáp xuống, thậm chí phải đáp
xuống sân bay dự bị.
Chủ đầu tư giải thích lý do công trình “mọc” thêm 7 m là do độ cao của radar đặt trên cột tháp vượt quá dự tính ban đầu.
Việc
hạ độ cao của Đài sẽ rất tốn kém và ảnh hưởng đến công năng của công
trình nên Cục Hàng không yêu cầu chủ đầu tư báo cáo với các bên liên
quan để cho phép điều chỉnh lại thỏa thuận về độ cao, sửa đổi phương
thức bay.
Bên
cạnh đó, trong số 13 nội dung tố cáo gửi báo chí và một số cơ quan
chức năng, Đoàn kiểm tra đã có căn cứ xác định phần lớn các nội dung tố
cáo không đúng hoặc chưa chuẩn xác.
Tuy
nhiên, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số khiếm khuyết cần khắc phục
như chất lượng hoàn thiện của công trình chưa đạt yêu cầu, 1 thang máy
khác mã hiệu, tính năng so với thiết kế ban đầu; chưa lắp đặt các máy
tính sử dụng hiển thị đầu cuối APTN; khí tượng, radar thời tiết và tra
cứu tài liệu...
Ngoài
ra, dự án chậm 5 năm so với mục tiêu ban đầu và chậm 12 tháng so với
tiến độ được phê duyệt. Nguyên nhân do chủ đầu tư chưa sâu sát trong
quá trình triển khai, năng lực của Ban quản lý dự án, đặc biệt là năng
lực nhà thầu xây dựng còn hạn chế.
http://nld.com.vn/20111110045736670p0c1002/may-bay-xuong-noi-bai-phai-ne-dai-khong-luu.htm