Từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Hiện nay, các bãi đỗ xe nội đô mới đáp ứng 8% nhu cầu. |
Nhiều bãi đỗ xe ở khu phố cổ thường xuyên "chặt chém" khách. Ảnh: Tiến Dũng. |
Còn lại 90-92% số phương tiện đang phải đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, sân trường, bệnh viện, khu đất trống các dự án… Toàn bộ vị trí này đều không được cấp phép và rất nhiều điểm có vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.
Các bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý, chủ yếu tại 8 quận nội thành, khu vực trung tâm đến vành đai 2.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ loại bỏ các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe không hợp lý gây ùn tắc giao thông; hạn chế đỗ xe tại các trục đường chính, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn và tuyến phố tập trung cơ quan, tổ chức chính trị quan trọng.
Tại cuộc họp với UBND Hà Nội ngày 17/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã truy vấn về phương thức tận dụng lòng đường, vỉa hè được tận dụng làm chỗ trông giữ xe và được phân cấp cho các phường thu phí. Bộ trưởng đã yêu cầu không dùng lòng đường làm điểm đỗ xe.
Tuy nhiên, mới đây các quận nội thành Hà Nội tiếp tục đề xuất cấp phép các điểm trông giữ xe. Như quận Hoàn Kiếm đề xuất tiếp tục cấp phép 59 điểm; quận Hai Bà Trưng 33 điểm; quận Ba Đình 35; quận Cầu Giấy đề xuất cấp 28...
Đoàn Loan