THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

VỤ 229 KG HEROIN: SA THẢI NHÂN VIÊN HẢI QUAN TÂN SƠN NHẤT

SÀI GÒN (NV).- Dư luận tại Việt Nam tiếp tục phản ứng mạnh về biện pháp “giơ cao đánh khẽ” của nhà cầm quyền CSVN qua việc tạm giữ 4 nhân viên an ninh hàng không, nghi dính đến vụ để “lọt lưới” 229 kg heroin tại phi trường Tân Sơn Nhất ngày 17 tháng 11, 2013.

 
Số herion bị Đài Loan bắt giữ, trước đó nó lọt qua kiểm soát ở phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: China Post)

Mới đây, hôm 6 tháng 12, 2012, Cục Hàng không Việt Nam phát đi một văn thư chính thức nói rằng, nhân viên soi chiếu của ngành an ninh hàng không phi trường đã không “kiểm tra trực quan” mặc dù nhìn thấy có “vật lạ” được chèn chặt trong 12 chiếc loa thùng. Văn bản này còn khẳng định rằng, cán bộ kíp trưởng “không được thông báo về “sự kiện bất thường” trên, cho nên được coi là “không có lỗi.”
 
Theo báo Lao Động, Bộ Giao thông - Vận tải CSVN cũng cho hay, đã “kiểm điểm và đình chỉ công việc của nhân viên soi chiếu an ninh hàng không.” Nhân viên này bị cho là “yếu nghiệp vụ an ninh” khi trông thấy nhiều bọc “lạ” được bịt kín bằng giấy báo hoặc giấy bìa cứng giấu trong các loa thùng mà lại bỏ qua. Vì vậy, tất cả 12 chiếc loa đều không bị kiểm tra, mà được dán tem niêm phong an ninh hàng không và đưa lên chiếc máy bay vận tải hàng hoá của hãng China Airlines ngày 17 tháng 11, 2013. Còn cán bộ kíp trưởng trong vụ trên chỉ bị “phê bình, rút kinh nghiệm.”
 
Tại phi trường Đào Viên của Đài Loan, Cục điều tra hình sự Đài Loan đã phát giác và tịch thu 600 bánh heroin, nặng tổng cộng 229 kg khi đang trên đường nhập cảnh Đài Loan. Nghi can chính trong vụ trên tên là Wong, cùng với ông Chu, nhân viên Công ty Kho vận mặt đất và ông Yeh, người đứng nhận lô ma tuý nói trên đã bị nhân viên an ninh hàng không Đài Loan bắt giữ để điều tra cùng với 7 nghi can khác. Tất cả đều là người Đài Loan.
 
Số ma tuý này được cất giấu trong 12 chiếc loa thùng, vận chuyển từ Tân Sơn Nhất đến Đài Loan, được tìm thấy trên chiếc máy bay vận tải hàng không China Airlines sau khi hạ cánh xuống phi trường Đào Viên khoảng 3 giờ 20 phút sáng ngày 17 tháng 11.
 
Báo Lao động dẫn nguồn từ báo Taipei Times nói rằng Hải quan, cảnh sát Đài Bắc đã phát giác được số ma tuý khổng lồ nói trên nhờ nghe lén các cuộc điện thoại. Cảnh sát Đài Loan nói rằng đây là vụ bắt giữ ma tuý lớn nhất lịch sử của họ từ trước đến nay. Nguồn tin này cũng nói rằng đường dây vận chuyển ma tuý khổng lồ này đã bị cảnh sát Đài Loan theo dõi suốt 4 năm qua.
 
Cũng theo báo Lao Động, có thể 229 kg heronin trị giá 300 triệu đô nói trên do Myanmar sản xuất, thuộc khu vực “tam giác vàng.”
 
Theo báo này, nếu số ma tuý khổng lồ này được đưa lên máy bay tại phi trường Tân Sơn Nhất thì phía Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn toàn. Chiếc máy bay vận chuyển hàng hoá của hãng hàng không China Airlines đã cất cánh từ Penang, Malaysia; dừng lại phi trường Tân Sơn Nhất để lấy thêm hàng trước khi bay đến điểm dừng là Đào Viên, Đài Loan.