THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

BỐN TỔNG THỐNG MỸ ĐI DỰ TANG LỄ NELSON MANDELA

WASHINGTON (AP) – Tổng Thống Obama và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle, trong trời mưa lạnh sáng Thứ Hai, lên máy bay Air Force One từ căn cứ không quân Andrews, Maryland, đi dự tang lễ cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela.


Chiếc máy bay Tổng Thống, Air Force One, khởi hành từ Andrews AFB, dưới thời tiết xấu, sáng Thứ Hai, để đi Nam Phi. (Hình: AP/Pablo Martinez)

Cựu Tổng Thống George W. Bush, bà Laura Bush và bà Hillary Clinton đã lên máy bay trước đó, cùng đi trên chuyến bay với Tổng Thống Obama theo lời mời của tòa Bạch Ốc. Trên máy bay tháp tùng Tổng Thống còn có Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder và bà cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Cựu Tổng Thống Bill Clinton đang tham dự một sinh hoạt của Clinton Global Initiative ở Rio de Janeiro, sẽ từ Brazil đến thẳng Nam Phi. Cựu Tổng Thống Jimmy Carter cũng sẽ đến nhập đoàn với các giới chức Hoa Kỳ ở Johannesburg. Như vậy, Tổng Thống George H.W. Bush (Bush bố), là người duy nhất trong 5 vị Tổng Thống Mỹ còn sống không đi dự tang lễ Mandela. Năm nay ông 89 tuổi và già yếu không thể đi xa được.

Tổng Thống Obama chỉ trực tiếp diện kiến ông Nelson Madela một lần năm 2005 tại một khách sạn ở Washington D.C. khi còn là Thượng Nghị Sĩ. Sau đó hai người chỉ thỉnh thoảng nói chuyện qua điện thoại. Trong chuyến công du Phi Châu gần đây, ông Mandela đã phải vào bệnh viện. Tổng Thống Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle chỉ có thể ghé thăm gia đình ông, và thăm nhà tù trên đảo Robben, nơi Nelson Mandela đã bị giam 18 năm trong số 27 năm tù liên tục của ông.


Tang lễ sẽ được tổ chức tại sân bóng đá Soweto 95,000 ghế ngồi, nơi ông Nelson Mandela đã tới dự xem trận chung kết FIFA World Cup nằm 2010. Trung tướng Solomon Makgale, tư lệnh cảnh sát Nam Phi cho biết đã triển khai hàng ngàn nhân viên để bảo vệ an ninh trật tự cho buổi lễ, và nếu số người đến tham dự quá đông, sẽ phải phong tỏa những đường vào sân vận động.