THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

Lập danh sách “đen” nhà đầu tư vi phạm đất đai



Thứ ba, 2013-12-10 09:25:12 - Nguồn: Internet
Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội trả lời phỏng vấn Báo An ninh Thủ đô về đề xuất lập danh sách “đen” các doanh nghiệp vi phạm pháp Luật Đất đai.
Lập danh sách “đen” nhà đầu tư vi phạm đất đai
- Vì sao ông đề xuất lập danh sách các doanh nghiệp, nhà đầu tư vi phạm?
- Trong phiên chất vấn trước, kết luận của chủ tọa đã nói rất rõ, tất cả các dự án vi phạm pháp luật đất đai, dự án treo, bỏ đất hoang hóa… phải được phân loại rõ. Nếu dự án gặp khó do nguyên nhân khách quan, TP có thể có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ để dự án tiếp tục triển khai. Còn loại chủ đầu tư chụp giật, mượn danh để liên doanh, liên kết lập dự án song thực chất chỉ để chuyển nhượng, mua bán dự án chứ không có năng lực để thực hiện cũng phải làm rõ. Khu Zone 9 ở quận Hai Bà Trưng là ví dụ, doanh nghiệp được giao lập dự án nhưng đem cho đơn vị A thuê. Doanh nghiệp A lại cho đơn vị B thuê thuê tiếp. Đơn vị B lại cho các hộ kinh doanh thuê. Cứ lòng vòng, lằng nhằng như thế và khi vụ cháy xảy ra như chúng ta đã biết, không biết quy trách nhiệm cho ai. Nếu có năng lực, phải lập dự án và sử dụng đất đúng mục đích chứ.
- Theo ông, có nên công khai danh sách này để dư luận nắm được?
- Danh sách này phải được công khai, minh bạch, chứ có gì phải bí mật đâu. Đây có thể xem là cơ hội để TP xem lại năng lực của các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Trước đây, khi thị trường còn nóng, sốt, các dự án cứ ra ầm ầm, ai cũng nghĩ cứ làm bất động sản là “ăn”, nhưng bây giờ khi thị trường trầm lắng, TP thấy được, ai mới là chủ đầu tư thực sự mạnh, có đủ tiềm lực cả về vốn và năng lực, kỹ thuật để thực hiện dự án. Đây cũng là dịp để TP nắm lại nguồn lực đất đai của mình.
- Sau khi có danh sách “đen” đó, TP có nên “cấm cửa” các doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật này không?
- Trách nhiệm của TP là phải loại tên những doanh nghiệp, nhà đầu tư chụp giật đó khỏi các dự án của TP sau này, không cho tham gia nữa. Đó không chỉ là quan điểm của riêng tôi mà là ý kiến của cử tri và các vị đại biểu HĐND TP. Kết luận của chủ tọa phiên chất vấn cũng đã yêu cầu như vậy cách đây hơn 1 năm rồi.
Theo ANTD