THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

TRUNG QUỐC HUY ĐỘNG 20.000 QUÂN TẬP TRẬN GẦN NHẬT - HÀN

SH- 09/12/2013   -Các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận này có liên quan tới vùng ADIZ của Bắc Kinh, bao phủ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và bãi đá ngầm Socotra ở Hoa Đông.



Tờ Phương Đông nhật báo ở Hong Kong cho biết sau khi Trung Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông vào ngày 23/11, khoảng 20.000 binh sĩ từ các đơn vị bộ binh, không quân, hải quân và Quân đoàn pháo binh số 2 củaquân đội Trung Quốc đã được điều động tham gia một cuộc tập trận tại miền đông bắc tỉnh Sơn Đông, rất gần với Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong cuộc tập trận diễn ra từ ngày 6 đến 13/12, các phương tiện dân sự bị cấm vào vùng biển từ eo biển Bột Hải đến phía bắc biển Hoảng Hải. Các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận này có liên quan tới vùng ADIZ mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố, bao phủ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và bãi đá ngầm Socotra ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc điều 20.000 binh sĩ tập trận tại Sơn Đông.
Trung Quốc điều 20.000 binh sĩ tập trận tại Sơn Đông.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã thuộc quyền kiểm soát hành chính của Nhật Bản từ năm 1972 nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền ở khu vực này. Còn bãi đá ngầm Socotra nằm cách quần đảo Chu San thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khoảng 132 dặm hải lý, là vùng tranh chấp giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Hàn Quốc gọi đây là bãi đá ngầm Ieodo, còn Bắc Kinh gọi là Tô Nham.
Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận bao gồm đổ bộ bằng tàu lưỡng cư, trinh sát, vận tải biển và tấn công tổng lực. Trước khi thành lập vùng ADIZ, 5.000 binh sĩ từ các lực lượng bộ binh, không quân và hải quân Trung Quốc đã tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 15 đến 22/11 tại Vịnh Bột Hải. Đúng 3 ngày sau khi tuyên bố thành lập ADIZ, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng đã được triển khai tuần tra tại Biển Đông.
Theo tờ Phương Đông, đây là một thông điệp mạnh mẽ được quân đội Trung Quốc gửi tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Tờ báo này cũng cho biết Trung Quốc có thể thành lập một trật tự mới trong khu vực với ADIZ.
Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã thảo luận vùng ADIZ của nước này với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm của ông tới Seoul vào cuối tuần trước. Ngày hôm qua (8/12), Hàn Quốc đã chính thức công bố vùng ADIZ mở rộng của nước này bao gồm bãi đá tranh chấp Socotra.