THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 February 2013

Toàn cảnh vụ nổ sập nhà làm 10 người chết



Hai tiếng nổ cách nhau 5 phút vang lên lúc giữa đêm chấn động con hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại TP HCM. Bốn ngôi nhà bị sập, 10 thi thể được đưa ra từ đống đất đá.
10 thi thể được tìm thấy trong những ngôi nhà bị nổ sập

0h30 ngày 24/2, trong lúc những người dân ven kênh Nhiêu Lộc đang ngủ thì một tiếng nổ mạnh vang lên. Nhiều người ở cách xa 500m vẫn cảm nhận được độ rung, cửa kính lắc mạnh. Ngay sau đó 5 phút, tiếng nổ thứ hai vang lên, xuất phát từ ngôi nhà 384/7A.
0h30 ngày 24/2, trong lúc những người dân ven kênh Nhiêu Lộc đang ngủ thì một tiếng nổ mạnh vang lên. Nhiều người ở cách xa 500m vẫn cảm nhận được độ rung, cửa kính lắc mạnh. Ngay sau đó 5 phút, tiếng nổ thứ hai vang lên, xuất phát từ ngôi nhà 384/7A.
Khu vực vụ nổ đối diện chùa Vĩnh Nghiêm, thuộc phường 8, quận 3, đêm vắng nên xe cứu hỏa nhanh chóng tiếp cận hiện trường sau 20 phút.
Khu vực vụ nổ đối diện chùa Vĩnh Nghiêm, thuộc phường 8, quận 3, đêm vắng nên xe cứu hỏa nhanh chóng tiếp cận hiện trường.
Tại hiện trường, ba căn nhà đổ ập xuống, lực lượng cứu hỏa dùng vòi nước để dập đám cháy và cứu các nạn nhân ra ngoài.
Tại hiện trường, ba căn nhà đổ ập xuống, lực lượng cứu hỏa dùng vòi nước để dập đám cháy và cứu các nạn nhân ra ngoài.
Căn nhà nơi xảy ra vụ nổ đã sập hoàn toàn, làm liên đới 3 ngôi bên cạnh. Theo nhiều nhân chứng, chủ nhân nhà số 384 làm nghề khói lửa cho đoàn phim, trong nhà để nhiều chất kích nổ.
Căn nhà nơi xảy ra vụ nổ đã sập hoàn toàn, làm liên đới 3 ngôi bên cạnh. Theo nhiều nhân chứng, chủ nhân nhà số 384/7A làm nghề khói lửa cho đoàn phim, trong nhà để nhiều chất kích nổ.
Lực lượng cứu hổ phải vất vả, tìm đường từ phía trên, đào lớp đất đá đổ sập để cứu nạn nhân ra ngoài. Trong đêm , hai thi thể đã được tìm ra, trong khi còn nhiều người vẫn mắc kẹt trong đám đổ nát.
Lực lượng cứu hộ phải vất vả, tìm đường từ phía trên, đào lớp đất đá đổ sập để cứu nạn nhân ra ngoài. Trong đêm , hai thi thể đã được tìm ra, trong khi còn nhiều người vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát.
Nhiều vật dụng có hình dạng như súng, lựu đạn, chất kích nổ được tìm kiếm ở hiện trường.
Nhiều vật dụng có hình dạng như súng, lựu đạn, chất kích nổ được tìm kiếm ở hiện trường.
Ngay cạnh ngôi nhà đổ sập là một cửa hàng bán sơn. Đề phòng đám cháy lan rộng, chủ nhà đã nhanh chóng đưa các thùng sơn ra ngoài.
Ngay cạnh ngôi nhà đổ sập là một cửa hàng bán sơn. Đề phòng đám cháy lan rộng, chủ nhà đã nhanh chóng đưa các thùng sơn ra ngoài.
Từ 1h sáng đến 10h hôm nay, lực lượng cứu hỏa không ngừng tìm, cứu các nạn nhân bị kẹt. Bảy thi thể đã được đưa ra.
Từ 1h sáng đến 10h hôm nay, lực lượng cứu hỏa không ngừng tìm, cứu các nạn nhân bị kẹt. 10 thi thể đã được đưa ra.
Quang cảnh vụ nổ lộ ra khi trời sáng. Ngoài căn nhà chính bị sập hoàn toàn, Phần phía sau hai căn nhà 384/7 và 384/7A cũng bị đổ sập.
Quang cảnh vụ nổ lộ ra khi trời sáng. Ngoài ngồi nhà chính vùi trong lớp đất đá, phần phía sau hai căn nhà 384/7 và 384/7A cũng bị đổ sập.
Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tiếp cận theo các hướng khác nhau, nhằm tìm những người mắc kẹt hoặc mất tích.
Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tiếp cận theo các hướng khác nhau, nhằm tìm những người mắc kẹt hoặc mất tích.
Chiếc Jeep của chủ nhà, người thường được gọi là ông "Phương khói lửa", phụ trách thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên về tạo các cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường.
Chiếc Jeep của chủ nhà, người thường được gọi là ông "Phương khói lửa", phụ trách thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên về tạo các cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường.
Nhiều người dân đã thức trắng cả đêm cùng với lực lượng cứu hộ. Con hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 chật kín người và xe.
Nhiều người dân đã thức trắng đêm cùng với lực lượng cứu hộ. Con hẻm 384 chật kín người và xe.
Clip 4 căn nhà bị phá hủy sau tiếng nổ lớn
Nhóm phóng viên

Đêm định mệnh cướp 10 sinh mạng ở Sài Gòn


"Tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng nổ đinh tai, mái nhà bị thổi tung, lửa cháy bùng bùng. Tôi chưa kịp định thần thì lại có tiếng nổ khác, gạch đổ ào ào đè lên người", ông Thạnh - người thoát chết tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa kể.
10 người chết trong vụ nổ sập nhà /Toàn cảnh vụ nổ sập nhà 10 người chết

Ông Thạnh, người thoát chết trong vụ nổ sập nhà kể lại giây phút kinh hoàng. Ảnh: Quốc Thắng
Ông Thạnh, người thoát chết trong vụ nổ sập nhà kể lại giây phút kinh hoàng. Ảnh: Quốc Thắng
Sáng 24/2, hàng trăm người tụ tập chờ đợi đội cứu hộ đào bới tìm thi thể nạn nhân vụ nổ sập nhà ở hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP HCM. Từng người được đưa lên trong tình trạng bị dập nát cơ thể, nhiều tiếng gào khóc thảm thiết.
"My ơi, tối qua tao còn nói chuyện điện thoại với mày mà. Tao không tin đó là sự thật", một phụ nữ nức nở. Một số khác không chịu được nỗi đau mất người thân đã quỵ xuống, khiến nhiều người không cầm được nước mắt.
"Gia đình ông Phương 6 người chết hết, con gái út mới 6 tuổi. Bé con nước da ngăm, dễ thương lắm, chiều nào cũng đi ngang đây. Tội nghiệp ông ấy, sinh nghề tử nghiệp mà liên lụy cả gia đình và hàng xóm", chị Hạnh đưa tay gạt nước mắt nói về giám đốc phim ảnh Lê Minh Phương. Ông Phương có khoảng 6-7 năm trong nghề thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường nên được gọi là "Phương khói lửa". Căn nhà ông Phương ở bước đầu được xác định là nơi xuất phát tiếng nổ gây vụ sập nhà dây chuyền.
Trong khi đó, ông Trịnh Chí Thạnh (50 tuổi), bảo vệ công ty Sơn Tinh, cạnh nhà ông Phương vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết thần kỳ. Đến sáng nay, ông vẫn chưa biết vì sao mình bị chôn vùi và vì sao mà sống sót.
"Khi tôi đang thiu thiu ngủ trong nhà thì bất ngờ thấy gạch cát rơi đầy đầu, cùng với đó là tiếng nổ cực lớn hất mình ngã nhào", ông Thạnh kể. Ngước nhìn lên, ông phát hiện mái nhà đã bị thổi tung, lửa bùng cháy phía sau nhà. Sợ hãi, ông bèn trốn phía sau 2 thùng sơn. Chưa kịp định thần thì chỉ chừng ít phút sau, lại có thêm một tiếng nổ khác vang lên. Lúc này, vô số gạch đá, bêtông đổ sập đè cả lên người ông.
"Tôi chỉ biết cố gắng bò ra ngoài, cũng may là chỉ bị thương tích ngoài da chứ không thiệt mạng", ông Thạnh vừa kể vừa vén áo quần lộ những vết thương vẫn còn rỉ máu.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thường đờ đẫn đứng chờ đợi tin người thân từ những người cứu hộ. Từng thi thể được đưa ra nhưng nhiều lần rồi vẫn chưa thấy mẹ và chị gái anh. Anh lại dõi đôi mắt đỏ hoe vào bên trong đóng đổ nát - nơi mà mẹ và chị gái cùng cháu nhỏ vẫn còn vùi lấp. Ba anh bị thương nặng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
"Gia đình vừa chợp mắt ngủ ở tầng lầu thì nghe tiếng nổ đinh tai xé toang bức tường, kéo phần trước ngôi nhà đổ sập. Tôi phải đưa vợ và con qua sân thượng nhà kế bên thoát ra ngoài. Tôi quay lại tìm cứu những người còn lại nhưng vô vọng khi gạch đá chắn ngang lối xuống, bít cửa phòng ngủ", anh Thường nhớ lại.
Bà Hậu, tổ trưởng tổ 78, sát vách căn nhà bị sập kể lại, gia đình bà 5 người, trong đó có một cháu nhỏ đang ngủ thì bỗng căn nhà rung chuyển. "Phía ngoài khói lửa bay mịt mù, mùi thuốc pháo nồng nặc. Mọi người chạy ra ngoài tán loạn. Mái tôn bay vèo vèo. Tôi thấy ông Tuấn leo tường rào từ bên trong chạy ra ngoài, máu chảy ở tay nhờ mọi người cứu vợ và con kẹt bên trong. Tôi liền chạy vào hô hoán cho chồng con và bế cháu nhỏ chạy ra lánh nạn", bà Hậu kể.
Là một trong những người có mặt ở hiện trường sớm nhất, anh Hùng Trung Dũng (22 tuổi) cho biết nhà mình ở đường Trường Sa cách đó khoảng 300 m. Cũng thời điểm trên, anh nghe 2 tiếng nổ lớn rung chuyển thì vội chạy ra xem. Anh Dũng thấy ngọn lửa bốc cao, nhiều người trong con hẻm chạy túa ra đường. "Nhà cửa tan hoang, nhiều đồ đạc trong nhà bị thổi tung, bay cả lên ngọn cây. Tôi cùng nhiều người khác không dám tiếp cận hiện trường mà chỉ đứng từ xa quan sát".
Khi hiện trường lắng dịu mọi người hô hào xông vào đống đổ nát tìm kiếm người mắc kẹt. Nhưng đó là một khối bê tông cao ngất, không một tiếng cầu cứu nào bên dưới vang lên. Việc đào bới vô vọng. Nhiều người móc điện thoại tìm số những người trong những căn nhà nổ sập để gọi nhưng không có tiếng trả lời. Lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận những căn nhà sập một phần.
"Cửa những căn nhà này vẫn đóng chặt. Khi phá cửa xông vào tôi thấy một cụ ông bị liệt vẫn nằm ở tầng trệt căn nhà nên cứu ra ngoài", người đàn ông tham gia cứu hộ nhớ lại.
Cảnh sát cứu hộ nhiều giờ liên tục đào bới đóng đổ nát tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: An Nhơn
Cảnh sát cứu hộ nhiều giờ liên tục đào bới đống đổ nát tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: An Nhơn
Theo bà tổ trưởng khu phố, gia đình ông Lê Minh Phương (58 tuổi) mới dọn về căn nhà trên cách nay 2 tháng, trước đây ông ở trên đường Hoàng Sa, gần chỗ ở hiện nay. Hai vợ chồng ông có 3 con, con gái lớn Hồ Kiều Oanh đang học lớp 11, cháu trai học lớp 9 và bé gái út 6 tuổi. Trong vụ nổ rạng sáng nay, cả gia đình ông đều tử nạn.
Ông Phương là giám đốc Công ty điện ảnh Lạc Việt, thường được gọi là Phương "khói lửa". Trước Tết Nguyên đán vài ngày, gia đình ông Phương khai trương quán bún bò. Hơn một giờ trước khi xảy ra vụ nổ, mọi người còn thấy ông Phương lái chiếc xe Jeep đi làm về, đậu ở vỉa hè đối diện nhà và sau đó thì tiếng nổ vang lên.
>> Nỗi đau sau vụ nổ làm 10 người chết
>> Nhà một giám đốc công ty điện ảnh bị sập sau vụ nổ
An Nhơn - Quốc Thắng

Cả nhà Giám đốc hãng phim Lạc Việt tử nạn trong vụ nổ


(Kienthuc.net.vn) - 6 người trong gia đình ông Lê Minh Phương, Giám đốc Hãng phim Lạc Việt (thường được gọi là Phương "Khói lửa" vì chuyên lo việc khói lửa) đều thiệt mạng. 

Đến 12h trưa nay, toàn bộ 10 người thiệt mạng đã được đưa ra khỏi đống đổ nát sau vụ nổ kinh hoàng và xác định danh tính. Trong số nạn nhân, có 6 người trong gia đình ông Lê Minh Phương, gồm:
- Ông Lê Minh Phương (sinh năm 1958)
- Bà Mạc Thị Phước (vợ ông Phương, sinh năm 1965)
- Ba người con của ông Phương: Lê Khánh Phương (17 tuổi), Lê Minh Quân (15 tuổi), Lê Nam Phương (6 tuổi)
- Em gái ông Phương: chị Lê Thị Tuyết (sinh năm 1970)
- 4 người hàng xóm nhà ông Phương: Bà Nguyễn Thanh Minh (sinh năm 1962), hai mẹ con chị Nguyễn Thị Tân Xuân (sinh năm 1969) và con gái Hồ Kiều Anh (sinh năm 1996) và chị Phạm Thị Tùy.

 Đưa nạn nhân mới được tìm thấy ra khỏi hiện trường.
Diễn biến toàn bộ vụ việc
Trước đó, vụ nổ và cháy xảy ra tại hẻm 384, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3-TPHCM khiến 5 căn nhà bị hư hỏng, trong đó có 3 căn bị đổ sập hoàn toàn khiến nhiều người bị thương.
 Người dân kéo đến rất đông theo dõi công việc cứu hộ.
Thông tin ban đầu, rạng sáng cùng ngày, người dân sống trong khu vực trên nghe những tiếng nổ lớn phát ra từ một căn nhà 2 tầng nằm tại hẻm 384, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. 



 Hiện trường vụ nổ kinh hoàng trong khu dân cư

Ngay sau đó, ngọn lửa bùng cháy dữ dội bao phủ 3 căn nhà nằm liền kề. Trong số đó, 2 căn nhà đã bị sức ép của vụ nổ làm đổ sập hoàn toàn. Ít nhất có 4 người bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát.

Do ngọn lửa bốc lên quá dữ dội khiến nhiều người dân sống trong khu vực không ai dám tiếp cận hiện trường để cứu những người mắc kẹt trong 5 căn nhà trên nên đành báo cho lực lượng chức năng.

 Nạn nhân được giải cứu từ đống đổ nát đưa ra ngoài

Nhận tin báo, lực lượng PCCC Thành phố và Phòng cứu hộ cứu nạn thuộc Sở CS PCCC đã huy động hàng chục xe nước cùng hàng trăm chiến sĩ đến hiện trường. Công tác chữa cháy được diễn ra khẩn trương. Xe cứu thương cũng túc trực bên ngoài chờ đưa người bị nạn đi cấp cứu. Lúc này, 3 người bị kẹt bên trong được xác định là ông Hồ Sĩ Cường và Phạm Quang Minh (81 tuổi) và một bảo vệ đã được đưa ra ngoài an toàn.

Khoảng 2 giờ sau, ngọn lửa mới được không chế. Tuy nhiên khói vẫn còn bay lên nghi ngút nên các chiến sĩ cứu hỏa vẫn phải tiếp tục phun nước vào để tránh ngọn lửa bùng phát trở lại.

Đến 3h15, 1 nạn nhân nữa là bà Lương Thị Lý (70 tuổi) được lính cứu hỏa đưa ra ngoài nhưng bị thương và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. 

Đến 7h sáng nay, hàng trăm chiến sĩ vẫn đang tích cực đào bới trong đóng đổ nát của 3 căn nhà bị sập hoàn toàn để tiếp tục tìm kiếm những người còn lại.


 Lực lượng chức năng đang tìm kiếm những nạn nhân còn lại
Vũ Sơn

Trung Quốc khởi động phát triển tàu sân bay hạt nhân



(Kienthuc.net.vn) - Đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc bắt đầu chương trình phát triển tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo trang tin Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, Bộ Khoa học và Công Nghệ đã thông qua việc cấp vốn cho Viện Nghiên cứu 719 nghiên cứu 2 dự án gồm: công nghệ và an toàn cho tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân; hỗ trợ kỹ thuật cho lò phản ứng nhỏ.

Tập đoàn này là một trong những nhà thầu hàng đầu của Hải quân Trung quốc và cũng là đơn vị trực tiếp cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16). 

Theo các chuyên gia quân sự, đây là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh đã chính thức khởi động dự án phát triển tàu sân bay hạt nhân.

Tuy nhiên, hãy còn quá sớm để biết được khi nào Trung Quốc có chiếc tàu sân bay đầu tiên. Vì nước này sẽ cần nhiều thời gian để phát triển động cơ mạnh mẽ và an toàn.

Chuyên gia hải quân Li Jie nói:”Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc sẽ giới thiệu công nghệ hạt nhân cho tàu cỡ lớn bao gồm tàu sân bay, tàu ngầm và những tàu chiến khác”.

Năm 2009, Bưu điện Hoa Nam dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, Bắc Kinh đang có kế hoạch đóng 4 tàu sân bay cỡ trung từ nay đến năm 2020. Và hai chiếc đầu tiên sẽ được hạ thủy vào 2015.
Trung Quốc bắt đầu quá trình giải quyết khâu quan trọng nhất trong tham vọng sở hữu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo ông Li Jie, tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân có nhiều ưu điểm hơn tàu sân bay thông thường. “Tàu sân bay thông thường phải tiếp nhiên liệu thường xuyên. Còn tàu sân bay sử dụng lò phản ứng hạt nhân có thể chạy trong thời gian dài. Một lò phản ứng nhỏ có thể sử dụng từ 30-50 năm”, ông này nói.

Chuyên gia hải quân Song Xiaojun nói rằng, Trung Quốc có khả năng phát triển tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân vì hải quân nước này có ít nhất 8 tàu ngầm nguyên tử.

“Cả Pháp và Mỹ đều phát triển tàu ngầm nguyên tử trước khi có tàu sân bay. Tôi nghĩ Trung Quốc có thể đi theo đường lối này”, ông Song nói.

Giáo sư Arthur Ding Shu-fan, Thư ký Hội đồng Nghiên cứu Chính sách nâng cao cho biết,  Bắc kinh cần giải quyết vấn đề truyền thống của nước này, động cơ.

“Động cơ là một trong những công nghệ cốt lõi cho dự án tàu ngầm hạt nhân. So sánh với tàu ngầm, tàu sân bay to lớn hơn nhiều. Việc phát triển động cơ hạt nhân cho một tàu lớn hơn 100.000 tấn không phải là việc dễ cho Bắc Kinh”, ông này nói.

Nguyễn Hoàng

Cảm nhận Việt Nam



Huỳnh Ngọc Tuấn (Danlambao) - Thời gian gần đây những người yêu nhạc, yêu thơ và yêu nước được thưởng thức hai bản nhạc về Việt Nam. Cả hai bản nhạc đều rất tuyệt vời, nhất là ca từ của hai bản nhạc đều đi vào lòng người ở mãi lại đó với âm hưởng tha thiết văng vẳng bên tai như lời tự tình thuở ban đầu! 

– Thứ nhất là bản nhạc “Việt Nam tôi đâu” của nhạc sĩ trẻ Việt Khang, người trong nước, người đã bị đảng CSVN kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế. Việt Khang thì đã ở tù, nhưng bài“Việt Nam tôi đâu” của anh thì không ai có thể cầm tù được, nó đã được hát lên khắp nơi trên thế giới, ở bất cứ nơi nào có người Việt. Nó như một thông điệp của người dân VN gởi cho thế giới để đánh động lương tri nhân loại! 

– Bản nhạc thứ hai là Việt Nam ngày mới” của nhạc sĩ Hà Lan Phương – lời của nhà báo, nhà thơ Trâm Oanh hiện đang sống tại liên bang Đức. 

– Và mới đây tôi lại được hân hạnh đọc bài thơ Chúng tôi còn hồn nước của nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt đăng trên Diễn Đàn Việt Thức. Nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt là người chủ trương nhóm thân hữu Việt Thức. Ông cũng là một Luật sư, một GS Tiến sĩ Văn Chương, rất thành đạt tại Hoa Kỳ. Nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt được độc giả ái mộ qua nhiều thi phẩm mang vẻ đẹp tao nhã, ý tứ trân kỳ, và nhiều khám phá đặc sắc về ngôn ngữ thi ca... và hơn thế nữa, ông là một người luôn khắc khoải, trăn trở về hiện tình của quê hương đất nước! 

Nếu bài hát “Việt Nam tôi đâu” của Việt Khang là tiếng kêu xé lòng của một người con nhìn mẹ Việt Nam đang bị bức tử vì nguy cơ Bắc thuộc lần thứ 3, và bài “Việt Nam ngày mới” là những khúc tự tình của sự hân hoan, của lòng kiêu hãnh và tự tin về một tương lai xán lạn, rực rỡ như “minh châu trời đông” của nước Việt, thì bài thơ “chúng tôi còn hồn nước của thi sĩ Lưu nguyễn Đạt lại là ưu tư, phán đoán của một “triết gia” về “Nước Việt” và “Hồn Việt”. 

Nhà thơ Lưu nguyễn Đạt đã nhìn thấy và tin tưởng vào cái “diệu kỳ” của dân tộc chúng ta, nó vô hình vô ảnh đó là “hồn nước”, cái “diệu kỳ” đầy tính huyền thoại này đã bảo vệ che chở và làm nên sức mạnh Phù đổng để dân tộc Việt chúng ta vượt thắng 1000 năm nô lệ giặc Tàu và 100 năm đô hộ giặc Tây. 

Và cũng chính “hồn nước” kỳ diệu này đã tạo nên những cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm lược từ Hà Nội đến Sài Gòn, hun đúc nên những tinh hoa đất nước như Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Phương Uyên, Bùi Minh Hằng và Huỳnh Thục Vy v.v... 

Vào đầu thế kỷ thứ 20, học giả Phạm Quỳnh đã nói “tiếng ta còn thì nước ta còn”. Trong khi tất cả các nhân sĩ trí thức Việt Nam đang như “ngồi trên lửa” vì họa mất nước về tay giặc Pháp thì cụ Phạm Quỳnh lại khẳng định như “dao chém đá” rằng “tiếng ta còn thì nước ta còn”. 

Ở đây có sự gặp gỡ của hai tư tưởng lớn, cụ Phạm Quỳnh và nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt. 

Tiếng Việt chính là văn hóa Việt, là cái tinh anh của dòng giống Lạc Hồng là một phần của “hồn thiên sông núi”. Và đúng như vậy chính “hồn thiêng sông núi” đã giữ gìn, đã giúp dân tộc chúng ta tồn tại đến hôm nay. 

Chúng tôi còn hồn nước

anh bán nước chúng tôi còn hồn nước
gửi gấm đây từng mảnh vụn tâm nguyên
lòng khao khát giữa điêu linh tai ngược
khiến nô dân sực nhớ lại nhân quyền 

anh bán đảo biển sâu và tổ quốc
từng cột ranh từng núi tản đồi nghiêng
từng ngọn suối hoang mang nay bắc thuộc
nhưng không sao bán nổi cả linh thiêng 

anh bán đứng bao nhiêu thế hệ Việt 
bằng hận thù và lừa lọc u mê 
bằng doạ nạt từ đỉnh cao đảng phiệt
khiến toàn dân chậm tiến mãi lết lê 

anh bán nước chúng tôi còn hồn nước
mạch sống kia vẫn thao thức kết sinh
ngày khởi nghĩa triệu triệu dân ao ước 
sẽ bừng lên như nắng mọc muôn hình 

Lưu Nguyễn Đạt
(Đất Trinh, mùng sáu Tết Quý Tỵ)

Có lẽ đây là những sáng tạo có nét đối xứng nhau về không gian, tình cảm và tầm nhìn. 

Về không gian: Một người ở tại VN và hai người ở nước ngoài. 

Về tình cảm: Liệu sự khác biệt về không gian này có tạo nên sự khác biệt về cảm quan của những con người này không? 

Dù những tác giả này có khác biệt về không gian, khác biệt về tuổi đời và cuộc sống, về sự cảm nghiệm cuộc sống và thế giới, nhưng họ đều có một điểm chung, đó là lòng yêu nước nồng thắm, sắt son, cộng với niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. 

Ở trong nước Việt Khang trực tiếp chia sẻ những tủi nhục đắng cay của người dân VN, sự nhức nhối về một xã hội VN đang băng hoại như núi lở. Việt Khang là chứng nhân của lịch sử dân tộc trong một thời kỳ bi thảm, khi tổ quốc như con tàu lao xuống vực sâu của sự phá sản cả về văn hóa, đạo đức kinh tế và an ninh. Chứng nhân của những thảm cảnh người dân Việt mất hết nhân quyền, nhân phẩm và tư cách chủ nhân ông của đất nước và vận mệnh của chính mình, với cuộc sống lam lũ, đói nghèo và không có tương lai. 

Trong khi đó bọn cầm quyền thì tự đắc, kiêu ngạo, sống cực kỳ giàu sang và hoang phí, chúng bòn rút tài nguyên đất nước để chia chác hưởng thụ, chỉ lo đấu đá tranh giành không hề quan tâm đến vận mệnh quốc gia: 

Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời.
Người lầm than đói khổ nghèo nàn.
Kẻ quyền uy giàu sang dối gian. 

Và là chứng nhân của một thảm cảnh VN như vậy nên lời bài hát u uất, ê chề và căm giận, nhạc sĩ Việt Khang đã kêu lên tiếng kêu thảm thiết như tâm sự của một Khuất Nguyên ngàn năm trước. 

Giờ đây Việt Nam còn hay đã mất?
Mà bọn giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta.
Hoàng-Trường sa đã bao người dân vô tội.
Chết ngậm ngùi vì tay súng giặc Tàu. 

Còn nhà báo, nhà thơ Trâm Oanh đang sinh sống tại Đức, chị không trực tiếp cảm nhận nỗi đớn đau tủi nhục của đất nước và dân tộc, có lẽ vì vậy mà lời thơ của chị nhẹ nhàng và lạc quan, nhân bản hơn chăng? Hay đây là cái ân sủng mà chị được thiên phú, để trong nỗi đớn đau cùng tận, con chim sơn ca vẫn cất lên tiếng hót ngọt ngào? 

Tôi không dám chắc, nhưng có một điều quan trọng hơn nhiều nếu coi tình cảm là phản xạ của hiện thực đời sống, thì tình cảm được chắc lọc qua tính nhân bản sẽ soi sáng lương tri con người. 

Nhà thơ Trâm Oanh không trực tiếp nói lên những tủi nhục đau thương của một đất nước một dân tộc đang sống thoi thóp dưới xiềng xích của một đảng cầm quyền hà khắc tàn bạo và (đất nước) đang đứng trước nguy cơ biến mất trên thế giới này! 

Nhưng nhà thơ Trâm Oanh rất tinh tế khi nhắc đến thực trạng của đất nước bằng những lời lẽ thoáng qua, nhẹ nhàng, không mô tả chi tiết nhưng vẫn không dể xóa nhòa trong tâm thức người đọc, người nghe những tủi nhục đau thương trên. 

Nó như tiếng vạc bay qua giữa trời chiều, lẻ loi nhưng da diết thấu xương: 

Một ngày mới biển sẽ xanh.
Em Bắc và Nam sẽ không còn tượng đài quỷ dữ. 

Hay những nhắc nhở nhẹ nhàng: 

Những trang văn và những trang thơ.
Thoát cái nhìn cú vọ. 
Tay vấy máu không có quyền giảng đạo. 

Những dòng vắn tắt này không một người dân VN nào không hiểu ý tác giả muốn nói gì, ngược lại họ hiểu rất rõ rằng những câu ngắn ngủi đó nói lên nhiều thứ lắm và cũng cay đắng lắm! 

Còn nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt với tầm nhìn của một người uyên bác, một người như có được sự “mách bảo” của tiền nhân, một người đã hòa quyện hồn mình vào “hồn nước”: 

Anh bán nước chúng tôi còn hồn nước
Gửi gấm đây từng mảnh vụn tâm nguyên
Lòng khao khát giữa điêu linh tai ngược
Khiến nô dân sực nhớ lại nhân quyền 

Anh bán đảo biển sâu và tổ quốc
Từng cột ranh từng núi tản đồi nghiêng
Từng ngọn suối hoang mang nay bắc thuộc
Nhưng không sao bán nổi cả linh thiêng 

Phải nói rằng thơ Lưu Nguyễn Đạt phảng phất hồn thiên sông núi, phảng phất cái linh khí của bài thơ thần Lý Thường Kiệt năm xưa. 

Và nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt cũng đưa ra một lời cảnh báo nghiêm khắc là đến một ngày nào đó “hồn thiêng sông núi” sẽ mách bảo cho người dân Việt Nam biết cần phải làm gì để cứu nước và giải nguy dân tộc 

Anh bán nước chúng tôi còn hồn nước
Mạch sống kia vẫn thao thức kết sinh
Ngày khởi nghĩa triệu triệu dân ao ước
Sẽ bừng lên như nắng mọc muôn hình. 

Tôi nhận thấy nhạc sĩ Việt Khang, thi sĩ Trâm Oanh, thi sĩ Lưu Nguyễn Đạt đều là những người yêu nước. Việt Khang yêu nước với tâm trạng đắng cay, ê chề và đầy phẫn nộ; Trâm Oanh yêu nước với trái tim nhân hậu, yêu thương, lạc quan với tầm nhìn viễn kiến về tương lai đất nước; còn nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt yêu nước với sự bình thản của một triết nhân, với niềm tin được hun đúc từ kinh nghiệm của 4000 năm văn hiến và sự phù trợ của hồn thiêng sông núi. 

Chúng ta những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền luôn hướng về tương lai với niềm hy vọng. Vì chúng ta tin rằng Dân chủ là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược được. Những diễn biến tại Việt Nam hôm nay, cùng với diễn biến của khu vực và quốc tế cho chúng ta có cơ sở khoa học để tự tin và hy vọng. 

Trong chiều hướng đó thi sĩ Trâm Oanh đã khắc họa hình ảnh một Việt nam trong tương lai thật rạng rỡ huy hoàng, đầy tình thương yêu nhân bản, đây không đơn thuần là một giấc mơ mà là một tất yếu lịch sử: 

Một ngày mới biển sẽ xanh.
Em Bắc và Nam sẽ không còn tượng đài quỷ dữ
Hà nội của chúng mình sẽ hồi sinh bất tử.
Hòn ngọc viễn đông lấp lánh hào quang... 

Cảm nhận được “Việt Nam tôi đâu” của Việt Khang là khúc ca bi tráng, là một câu hỏi nhức nhối đánh thức những ai còn có lương tri và trách nhiệm với tiền đồ dân tộc, thì “Việt Nam ngày mới” của Trâm Oanh thật là đẹp như sắc nắng mùa xuân dịu mát, thật là nhân bản và đầy niềm tin hy vọng, còn với “Chúng tôi còn hồn nước” của thi sĩ Lưu Nguyễn Đạt, bằng một tài năng chín muồi và sung mãn, ông đã mang đến cho chúng ta niềm tin thiêng liêng vào sự diệu kỳ của “hồn thiêng sông núi” và tình tự dân tộc. 

Tất cả họ như những đóa hoa, mỗi người một vẻ, trong vườn xuân dân tộc. Cám ơn nhạc sĩ Việt Khang, nhà thơ Trâm Oanh, nhà thơ Lưu Nguyễn Đạt, nay xin được chia sẻ bằng những dòng thô thiển này.