>> Bộ trưởng Đinh La Thăng và những cái tin nhắn
Có mối liên hệ nào giữa các vụ tai nạn giao thông và chất lượng mặt đường (ảnh nhỏ) - nguồn ảnh: Lao Động
Trách ai, ai trách...
Có một điều rất đáng tiếc là trước đây, những phát biểu...”trực diện” vào cốt lõi vấn đề như: "Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm, phải sử dụng hiệu quả. Chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu... Chúng ta phải giữ được hạ tầng hiện có bằng cách kiểm tra xe quá tải. Phải phạt nghiêm các xe này, thực thi phải nghiêm túc, không chung chi thì mới giữ được đường...” của Bộ trưởng Thăng, vốn tạo được niềm tin với người nghe được tới 90%, thì nay tác dụng có lẽ chỉ dừng lại ở 10% ít ỏi. Số người thổ lộ “đã bị mất niềm tin” bởi nhận thấy “nói và làm vẫn rất khác nhau” đang chiếm tỉ lệ ngày một gia tăng.
Số ít người còn thông cảm được với những cái khó của vị Tư lệnh GTVT khi phải chèo chống con thuyền vượt qua bao ghềnh thác trong điều kiện kinh tế của cả thế giới và VN vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, xem ra cũng chỉ còn cách cố gắng bình theo cách lật đi lật lại vấn đề từ nhiều khía cạnh:
“Lỗi này chúng ta cũng không thể đổ cho mỗi mình Bộ GTVT. Xảy ra những vụ tai nạn giao thông đau thương như vừa rồi, theo tôi có 3 nguyên nhân chính:
1/. Tệ xuống cấp của đường sá nước ta nói chung.
2/ Chất lượng nhiều phương tiện giao thông quá tồi tệ.
3/ Việc cấp bằng lái cho lái xe bus, các phương tiện vận tải công cộng quá cẩu thả,
Ngành GTVT nên có cách nhìn nhận lại vấn đề này, nếu không nhìn ra lỗi lầm để sửa chữa thì những tiếng khóc ai oán vẫn không thể dứt trên mọi nẻo đường VN!” - Bao Minh: tunglong14@yahoo.de
“Là con dân VN, tôi thề rằng có đóng các loại phí hết 75% lương tháng của mình thì tôi cũng vui vẻ nếu các đồng tiền phí/ thuế kia sử dụng minh bạch và hiệu quả. Nhưng dù chỉ đóng 1 đồng tôi cũng xót khi thấy đồng đó lại chỉ rơi vào túi quan tham hay đi đầu tư vào những nơi mà sự không hiệu quả đã thấy trước” - Amatadiem: amatadiem@yahoo.com
“Đọc bài viết hay và chí lí quá. Không biết lần này BT Thăng có đưa ra chủ trương, quyết định gì mới hữu ích, cải thiện chất lượng đường sá cho người dân không?” - Nguyễn Văn Quang: mrquangevqt@gmail.com
Nhưng những lời bình nhẹ nhàng như vậy thật sự là... chìm nghỉm dưới vô vàn đợt sóng ào ạt xô bờ các phản hồi thể hiện điều ngược lại – đó là sự mất lòng tin, là “được lời” mà vẫn không thể “như cởi tấm lòng”... Bởi bất chấp bao góp ý hữu ích của dư luận và các chuyên gia, bài toán giao thông vẫn ngày càng bị chính ngành GTVT và các cơ quan liên quan làm cho thêm phức tạp, rắc rối để... càng thêm có cớ đá quả bóng giải đáp sang phía... túi tiền thắt lưng buộc bụng của dân???
“Ôi an toàn giao thông, sao nghe nó có vẻ viển vông quá. Phí thì cứ thu, phạt thì cứ phạt nhưng tai nạn giao thông thì vẫn cứ xảy ra... Không biết BT GTVT tư duy thế nào?” - Nguyễn Minh: hong.minh12@yahoo.com
“Có hàng triệu lời giải thích cho việc thu phí và cứ chiểu theo pháp luật thì đều... đúng cả. Là dân thì cứ phải chấp hành mà đóng mà nộp. Không đóng, không nộp thì chịu phạt, phạt nhiều gấp đôi gấp ba, thôi đành cắn răng mà đóng. Nhưng tựu trung lại dân vẫn không thể biết tiền đó đi đâu, vào đâu, chất lượng đường tốt thế nào, bảo hành đường bao lâu, ai chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm như thế nào... Cuối cùng đường có hư hỏng sau vài tháng khánh thành thì được lý giải này nọ hoặc cùng lắm thì được một lời xin lỗi là xong, rồi lại ngậm ngùi ĐÓNG NỘP tiếp...DÂN ta chỉ còn cách làm quen dần với tiền lệ này mà thôi...” - DA24h: DA24h@yahoo.com.vn
Một trong những con đường đau khổ (ảnh minh họa)
Danh dự và sự xấu hổ
Nhìn chung, những kế sách được ngành GTVT đưa ra gần đây dù lời hay ý đẹp thế nào thì rồi cuối cùng vẫn giống nhau ở một điểm – thu thêm Phí, nếu ai không chịu đóng thì Phạt bất kể những nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề đều xuất phát từ chính những chủ trương.... sớm nắng, chiều mưa như kiểu “phạt xe không chính chủ”. Thế nên đâu có gì lạ khi dư luận luôn bày tỏ bất bình với cách ứng xử của không ít giới chức, và càng nghi ngờ nhiều hơn khi bàn đến những cụm từ “nhạy cảm” như: ý thức, trách nhiệm, danh dự, lời hứa trước dân...
"Nếu danh dự có thể được biểu hiện bằng mặt đường thì nó giống con đường nào nhỉ?" - Chắc chắn chẳng có con đường nào rồi, mà nếu có thì chắc danh dự đó chỉ tồn tại trong ít thời gian thôi... Ai đã từng đi trên những con đường mà mặt đường chẳng khác nào mặt BÁNH ĐA KÊ BẮC GIANG thì chẳng kể hết nỗi bức xúc với ngành GTVT. Nhưng làm sao được.... Chúng ta mua một mặt hàng nào đó chỉ cần trị giá 100.000 nghìn đồng đã được bảo hành, vậy mà những con đường "chỉ" đắt gấp 3 lần ở Mỹ thì sao không thấy bảo hành gì cả??? Chuyện này chắc lại chỉ có ở VN thôi” - Nguyễn Minh Tưởng: minhtuong_tt@yahoo.com.vn
“Là 1 sinh viên chuyên ngành Cầu Đường năm cuối, tôi thực sự buồn vì hiện trạng GT nước ta hiện nay. Nếu đã thu phí của dân thì tôi nghĩ việc đầu tiên mà bác Thăng cần làm là lập dự án mở rộng và cải tạo Quốc Lộ 1A lên ít nhất 6 hoặc 8 làn xe, có dải phân cách cứng giữa 2 làn ngược chiều để đảm bảo ATGT. Sau đó thực hiện tốt việc bảo trì các tuyến đường không đảm bảo chất lượng cho nhân dân đỡ khổ. Chứ cứ như thế này thì thực sự là không có ổn cho lắm” - Cương: cuongnv076@gmail.com
“ Bài viết quá hay. Chi phí làm đường gấp 3 lần ở Mỹ, như vậy nếu làm được bằng một nửa của Mỹ thì chúng ta đã có diện tích đường rộng gấp đôi. Nhưng chất lượng đường của ta nhìn chung quá xấu, khiến biết bao nhiêu tai nạn xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm? Phương tiện giao thông thì nhanh xuống cấp, nhanh hư hỏng, ai là người đi sửa? Xe tải, xe khách chạy lấn tuyến sao không mấy khi bị phạt mà chủ yếu chỉ phạt xe con? Phân làn theo phương tiện gây ra nhiều tiêu cực... Tôi đoán Bộ trưởng còn phải cân nhắc rất nhiều việc, nhưng vẫn hi vọng Bộ trưởng cố gắng để xử lý cho người dân đỡ khổ” - Le Trung: trungldb@gmail.com
“Câu chuyện này không biết bao giờ mới có hồi kết đẹp đây? Bộ GTVT là một ngành phục vụ nhưng có lẽ nó còn là một ngành được ra nhiều quy định, luật, thu nhiều tiền nhất trong tất cả các ngành khác. Các vị quản lý thì dân vẫn thấy chỉ nói nhiều hơn trước, còn giải quyết công việc có lợi cho dân thì chưa thấy, trong khi tìm cách thu tiền của dân thì... sợ nhất. Tóm lại là rất nhiều cái nhất, nhưng những cái dân cần nhất thì vẫn... biệt tăm "bóng chim tăm cá” - Trần Quân: tranquan48tn@yahoo.com
“BT GTVT Đinh La Thăng nói đến danh dự của ngành giao thông ư???? Từ hồi BT nhậm chức, chúng tôi vẫn chưa thấy ngành này làm được việc gì có lợi cho dân, thay vì làm ngược lại? Đường mới làm đã hỏng, tai nạn giao thông vẫn liên tục xảy ra... Với người tham gia giao thông thì toàn là giải pháp CẤM, PHÍ, PHẠT từ đầu đến chân... Cứ hơi một tí lại lôi người dân lao động ra CẤM, PHÍ rồi đến PHẠT. Bắt người dân chấp hàmh đấy, nhưng bản thân các ông có làm tốt cho đâu????... Nói tóm lại: người dân lao động chân chính khổ lắm rồi, nay chỉ muốn được yên ổn kiếm sống mà cũng không cho dân được an tâm mà sống hay sao???? Mong các ông thương DÂN với... Đừng truy... người dân tới cùng để người dân còn được sống làm người tốt với. Các vị làm quản lý càng cần có cả TÀI và TÂM thì mới đạt được mục tiêu DÂN GIÀU - NƯỚC MẠNH (mong báo đăng bình luận này của tôi, xin cảm ơn!)” – Cong Chuc: congchuc@gmail.com
Nỗi ngao ngán trong dân đã quá lớn rồi, nhưng chẳng biết làm gì hơn là... lại tự trách mình và tự trào lộng ít ra cũng phần nào khuây khỏa nỗi lòng:
“Cái xấu hổ mà BT nói là của "chúng ta " chứ có phải của riêng ai đâu? Vậy nên đường cứ hỏng, CSGT phạt nặng thì càng nhanh hoàn thành "chỉ tiêu " để có thể về nghỉ sớm .... Xe quá tải, xe chở bùn ban đêm cứ chạy ầm ầm .. Và đường hỏng là... đương nhiên. Phí bảo trì đường bộ có thu như thế vẫn chưa đủ đâu, có lẽ sang năm nay phải tăng thêm, phải làm quyết liệt hơn ... Chắc là vậy!” - Minh433: minh433@yahoo.com.vn
Cầm lòng vậy, đành lòng vậy...
“Mãi điệp khúc Giao thông - Y tế - Giáo Dục - Ngân hàng... Các BT nói vẫn rất vui tai, còn người dân vẫn chăng biết kêu ai?! Khổ cho dân ta quá!!!” - Quyên: quyencuongthinh@gmail.com
Khánh Tùn