Chiều tối 27-2, ông Nguyễn Văn
Phòng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long), đơn vị quản lý cao tốc
TPHCM – Trung Lương cho biết, trong 3 ngày qua trung bình mỗi ngày có
khoảng 18.000 xe qua trạm, chủ yếu là ô tô con, xe chở khách và xe tải
nhẹ.
Trong
khi đó, lượng xe lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A trong ngày 27-2 tăng
lên đột biến so với những ngày trước thu phí ở cao tốc. Phòng CSGT đường
bộ, đường sắt công an Tiền Giang phải tăng cường lực lượng trên quốc lộ
1A để điều tiết giao thông.
|
Nhiều xe tải chọn đi trên quốc lộ 1A thay vì đi đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ảnh: Kim Ngân
|
Theo ghi nhận của PV ,
lượng xe lưu thông qua quốc lộ 1A rất đông, không những chỉ có xe tải và
xe container mà hầu hết các loại. Ngược lại trên tuyến cao tốc rất ít
xe lưu thông. Sau 3 ngày thu phí, hệ thống nhấn nút tự động ra thẻ vẫn
còn trục trặc, nhiều lúc không nhả thẻ, không đọc được biển số… Nhiều
tài xế xe tải cho biết mức phí qua cao tốc như vậy là quá cao. Nếu đi
quốc lộ 1A, từ Bình Chánh đến Trung Lương sẽ xa hơn đi đường cao tốc
chừng 11km, tốn chưa đến 2 lít dầu nhiên liệu (khoảng 30.000 đồng),
trong khi mức phí đi qua đường cao tốc cả gần nửa triệu đồng.
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công
ty Cửu Long cho biết, trước đây theo chủ trương của Chính phủ, việc bán
quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đã được Bộ GTVT đàm
phán với Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC – thuộc
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV). Tuy nhiên, do khó khăn
trong việc vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài và hiệu quả tài
chính của dự án thấp, nên cuối năm 2011 BIDV thông báo không mua quyền
thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Sau đó, được sự đồng ý của
Thủ tướng, Bộ GTVT giao Công ty Cửu Long thu phí, đồng thời chỉ đạo tìm
kiếm nhà đầu tư muốn mua lại quyền thu phí đường cao tốc để lấy tiền đầu
tư các dự án khác.
Theo Q. Hùng – TH. Bình