THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 July 2011

Cựu Phó Tổng thống Nguyễn Cao Kỳ qua đời ở Malaysia


2011-07-22

Cựu Phó tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, ông Nguyễn Cao Kỳ đã qua đời tại một bệnh viện ở Malaysia, vì bệnh phổi.

RFA file photo

Cựu Phó Tổng thống VNCH Nguyễn Cao Kỳ trong chuyến về thăm Việt Nam tháng 1-2005.

Nguồn tin thân cận với gia đình cựu Tướng không quân Nguyễn Cao Kỳ cho biết ông từ trần vào khong 1 gi sáng th By ngày 23 tháng 7-2011, theo gi Vit Nam.

Tin cho hay, cô Nguyn Cao Kỳ Duyên, con gái ông Nguyn Cao Kỳ, đang trên đường sang Malaysia mang thi hài thân ph v Vit Nam an táng.

Ông Nguyn Cao Kỳ sinh năm 1930 ti Sơn Tây, nhp ngũ và qua khóa hun luyn sĩ quan quân đi quc gia Vit Nam khóa Nam Đnh năm 1952, ri được tuyn đưa đi hc phi công  Marrakech, Morocco, cho ti năm 1954.

Trong Không quân Vit Nam Cng Hòa, ông tiến nhanh tchc v phi đoàn trưởng vn ti lên ti ch huy trưởng căn c không quân Tân Sơn Nhất

Ông được qua Hoa Kỳ mt thi gian đ theo hc trường chhuy tham mưu không quân  Alabama và khi tr v nước đã thăng cp mau chóng cùng vi nhu cu phát trin ca không quân Vit Nam Cng Hòa.

Năm 1963 ông tham gia cuc đo chính Tng thng Ngô Đình Dim và sau đó được thăng cp Thiếu tướng, gi chc v Tư lnh Không quân.

Tướng Kỳ ni b giai đon 1964-1965 vì tính cách đc lp ca ông và vai trò ca không quân trong s tranh chp gia các tướng lãnh đưa ti nhng cuc đo chính liên tiếp.

Gia năm 1965 khi chính ph dân s trao quyn lc cho quân đi, tướng Nguyn Cao Kỳ làm Ch tch y ban Hành pháp Trung ương, tương đương Th tướng.

Năm 1967, Thiếu  tướng Nguyn Cao Kỳ đc c Phó Tng thng trong liên danh tướng Nguyn Văn Thiu và phc vti năm 1971.

Năm 1975 khi quân đi miền Bc tiến chiếm min Nam, tướng Nguyn Cao Kỳ ri khi Sài Gòn trước gi chót bng trc thăng ra tàu USS Blue Ridge ca hm đi 7 Hoa Kỳ ngoài khơi Vũng Tàu.

Nhng năm đu lưu vong ti M ông Kỳ định cư  thành phố Westminster, tiểu bang California.

Đến năm 2004 ông tr v thăm Vit Nam, và c vũ cho các công ty Mỹ vào làm ăn  Vit Nam.

T năm 2005 ông Nguyn Cao Kỳ chính thc tr v sng ti Vit Nam và ch tr li Hoa Kỳ tng thi gian.

Ông Kỳ có ba người v. V th nht ca ông là mt ph nPháp ông ly trong thi gian được hun luyn phi công Bc Phi. Sau cuc đo chính năm 1963 ông kết hôn vi mt n tiếp viên Air Vietnam, bà Đng Tuyết Mai. Người v thba là bà Lê Kim, sng cùng ông cho đến cuối đời.