THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 February 2013

Công an bắt cháu bé 3 tháng tuổi theo mẹ vào tù

HÀ NỘI (NV) - Một bé gái mới hơn 3 tháng tuổi ở Hà Nội bị công an bắt vào tù cùng với mẹ ruột ngay trước Tết Quý Tỵ, trái với pháp luật Việt Nam hiện hành.
Bé Nguyễn Quách Ngọc Hà bị bắt vào tù cùng mẹ khi được 98 ngày tuổi. (Hình: Gia đình ông Nguyễn Văn Linh cung cấp)

Vụ bắt giữ diễn ra hôm 7 Tháng Hai, tức 27 Tết Quý Tỵ. Bé gái tên Nguyễn Quách Ngọc Hà, khi đó mới tròn 98 ngày tuổi, phải vào tù cùng với mẹ ruột là bà Quách Thị Nhâm, ở thôn Nội Xá, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
Trong bức thư kêu cứu gởi đến báo Người Việt, ông Nguyễn Văn Linh, là chồng bà Quách Thị Nhâm và là cha của cháu Nguyễn Quách Ngọc Hà, nói rằng, việc công an bắt vợ và bắt luôn con ông vào tù không chỉ trái pháp luật mà còn là vô nhân đạo.
Nói chuyện với báo Người Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Linh cho biết, vào ngày 12 tháng 10 năm 2011, vợ ông, tức bà Quách Thị Nhâm, 31 tuổi, bị tòa án quận Hà Ðông, Hà Nội, tuyên án 15 tháng tù giam vì tội môi giới mại dâm.
Tại thời điểm đó, bà Quách Thị Nhâm đang có thai hai tháng, nên theo luật hình sự Việt Nam, bà Nhâm được hoãn bị bắt vào tù cho đến khi nuôi con đủ 36 tháng tuổi.
Trong Bộ Luật Hình Sự Việt Nam, khoản b, điều 61 “về Hoãn chấp hành hình phạt tù quy định: ‘Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.’”
Ông Nguyễn Văn Linh đặt câu hỏi, “Vợ tôi phạm tội lần đầu, mức án 15 tháng tù giam và đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Vậy tại sao vẫn bị bắt thi hành án khi con mới hơn 3 tháng tuổi?”
Kể lại vụ bắt giữ với Người Việt, ông Nguyễn Văn Linh cho biết, vào ngày 7 Tháng Hai, tức 27 Tết Quý Tỵ, công an đã bất ngờ đến nhà bắt bà Nhâm cùng cháu Hà về công an quận Hà Ðông và hiện nay đang bị giam tại trại giam số 1 Hà Nội.
Ông Linh nói thêm rằng, việc cháu bé mới hơn 3 tháng tuổi bị bắt vào tù ngay trong những ngày cận kề Tết Nguyên Ðán là hành động vô cùng nhẫn tâm của công an và tòa án ở Việt Nam.
Vẫn theo lời ông Linh, hiện ông đã gởi đơn kêu cứu đến một vài cơ quan truyền thông ở Hà Nội, trong đó báo Pháp Luật và Xã Hội đã có bài điều tra. Tuy nhiên, chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm và chưa biết đến khi nào thì vợ và con ông Linh mới được ra khỏi nhà tù.

* Trốn khỏi nơi cư trú?

Báo Pháp Luật và Xã Hội (thuộc Sở Tư Pháp Hà Nội) hôm 22 tháng 2 gọi vụ bắt vợ con ông Linh vào tù là thủ đoạn ‘hành dân’.
Phóng viên báo này kể lại việc gặp bà Trần Thị Kim Xuân, chánh án Tòa Án Nhân Dân (TAND) quận Hà Ðông vào sáng 20 tháng 2, bà Xuân cho rằng, “Có thể bị án Nhâm đã không có đơn xin hoãn thi hành án và trốn khỏi nơi cư trú đã đăng ký nên tòa án quận Hà Ðông mới yêu cầu công quận Hà Ðông ra lệnh truy nã.”
Nói về việc này, ông Nguyễn Văn Linh cho báo Người Việt biết: “Trước khi bị bắt vợ chồng tôi có đăng ký tạm trú tại số nhà 580 Quang Trung, Hà Ðông, Hà Nội, để kinh doanh. Ðến ngày 01 tháng 9, 2012 vì việc kinh doanh thua lỗ nên chúng tôi đã nghỉ kinh doanh và báo với công an khu vực không tạm trú ở địa chỉ trên mà chuyển về quê nhà: Nội Xá, Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội để chờ vợ tôi sinh cháu, cho đến ngày 22 tháng 12, 2012 vợ chồng tôi chuyển đến tạm trú tại: Số 14 Nghách 171/211 phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Ðến ngày 07 tháng 2, 2013 thì bị công an bắt. Trong thời gian vợ tôi ở nhà, chờ sinh cháu không nhận được bất cứ một giấy triệu tập hay thông báo gì của cơ quan pháp luật mà cơ quan pháp luật Việt Nam ra lệnh truy nã quy cho vợ tôi là trốn khỏi nơi cư trú.”

* ‘Chẳng qua là vì tiền’

Theo lời bà Trần Thị Kim Xuân, chánh án TAND quận Hà Ðông thì “Ðể phạm nhân Nhâm được hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ mới ba tháng tuổi thì phạm nhân phải có đơn xin hoãn thi hành án phạt tù”.
Nhưng ông Nguyễn Văn Linh nói rằng, “Tôi được vào thăm nuôi vợ và con hôm 9 Tết (18 tháng 2), công an trại giam không cho vợ tôi sử dụng giấy, bút thì làm sao viết được đơn?”
Việc vợ và con nhỏ bị bắt vào tù, chung quy lại, theo ông Linh, “là tôi không có tiền để hối lộ cho công an và tòa án”.
Bài trên báo Pháp Luật và Xã Hội về thủ đoạn ‘hành dân’ của cơ quan pháp luật quận Hà Ðông. (Hình: NVL)

“Nếu trước khi bị bắt, gia đình tôi đưa phong bì cho họ, tối thiểu mỗi phong bì ít nhất 10 triệu đồng (khoảng $500) thì họ đã không hành hạ vợ con tôi như thế.”
Ðau buồn, phẫn uất là tâm trạng hiện tại của ông Linh khi vợ và con nhỏ phải đón một cái Tết trong tù.
Ông Linh bày tỏ: “Con tôi, mới hơn 3 tháng tuổi, cháu có tội tình gì khi phải chịu cảnh tù đày. Ðó là nỗi bất nhân của luật pháp nhà nước này mà tôi không thể tưởng tượng nổi.”
––––––––

Theo NguoiViet