THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

KỶ NIỆM NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ BỊ AN NINH NÉM MẮM TÔM

SÀI GÒN (NV) - Thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam tham gia kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Quốc Tế 8/12 đã bị nhà cầm quyền “thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ” cho tay sai đến phá thối, hành hung.

Nhóm blogger tại Hà Nội phát bong bóng với dòng chữ “Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng” ở công viên. (Hình: MLBVN)

Theo các tin tức phổ biến rộng rãi trên mạng, các thành viên của tổ chức Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN), cùng với một số nhóm khác vận động dân chủ hóa đất nước, đã tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Quốc Tế 8/12 hàng năm ở Hà Nội, Sài Gòn và Nha Trang.

Hoạt động của họ chỉ giản dị là phát các quả bong bóng màu xanh lá cây in hàng chữ "QUYỀN CON NGƯỜI CỦA CHÚNG TA PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG," và phát các bản “Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền,” “Công ước chống tra tấn” của LHQ.

Thay vì khuyến khích, nhà cầm quyền CSVN đã vận dụng một lực lượng lớn đủ loại gồm Công an thường phục, sắc phục, Cảnh sát Cơ Động, dân phòng v.v...tới phá và đánh đập các người dân tham gia cổ võ nhân quyền, phá một sinh hoạt dân chủ ôn hòa, lành mạnh.

Theo bản tin của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, tại Sài Gòn, các thành viên của họ mặc áo đồng phục sơ-mi viền xanh lá cây và logo hình chữ W (nghĩa là viết tắt của từ web trong "world wide web", hoặc "we" - chúng ta, hoặc "word" - từ, chữ). Họ gửi các áo này ra Hà Nội cho các bạn thì bị nhà cầm quyền tịch thu mất.
Buổi kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Quốc Tế được thành viên MLBVN tổ chức sớm hơn Sài Gòn 2 giờ nên vì vậy cũng “được” đàn áp sớm hơn.

Theo sự tường thuật trên mạng, “Thấy các bạn thổi bóng và phát tài liệu, nhiều người đến chơi công viên, đặc biệt là thanh thiếu niên và trẻ em, đã cùng tham gia. Các em nhỏ vui vẻ xin bóng, em nào cũng thích thú với trái bóng màu xanh biếc.”
Người dân Hà Nội đọc bản “Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền” ở công viên do các blogger phân phát. (Hình: MLBVN)
Tuy nhiên khi bóng thổi xong được trao cho các em nhỏ, đám người của “Thành viên Hội Đồng Nhân quyền LHQ”  “đã dùng que nhọn chọc và dí thuốc lá cháy vào bóng cho thủng. Đồng thời, họ cũng đe dọa sẽ bắt tất cả các blogger 'thổi bóng trái phép' ở công viên, và giật, xé tài liệu nhân quyền được phát (!).”

Nguồn tin cho biết “Một lực lượng cực đông được huy động đến để kiểm soát và trấn áp: dân phòng, cựu chiến binh, phụ nữ "tự quản," và cả những nhân vật có vẻ là xã hội đen, côn đồ với vẻ mặt bặm trợn, hung ác. Dân phòng cướp được một túi bóng to, đưa lên xe mang đi đâu không rõ.”

Các blogger Đào Trang Loan, Lê Hiền Đức và Phạm Minh Vũ bị hành hung. Riêng anh Vũ còn bị một ông  trung tá Công an mặc sắc phục cướp mất ba lô trong đựng một ít quần áo và tài liệu nhân quyền quốc tế.

Các bạn trong Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam phát bong bóng cho người dân có mặt tại công viên ở Sài Gòn.(Hình: MLBVN)
Tại Sài Gòn, MLBVN tường thuật: “Có một sự cố xảy ra vào khoảng 18h, khi các blogger chuẩn bị nhóm lại thành vòng tròn trong Công viên để cùng trao đổi về các tài liệu nhân quyền được phát, thì bị một số dân phòng và thanh niên lạ mặt - có lẽ là an ninh mặc thường phục - xô vào phá rối, đánh lén. Họ đấm blogger Yêu Nước Việt (Châu Văn Thi) gãy cả kính. Blogger Hoàng Dũng kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh, ôn hòa, cũng bị họ đánh, gây cho anh một vết xước lớn ở cánh tay.”

MLBVN kể tiếp rằng “Màn chọc bóng cho thủng cũng diễn ra giống như ở Hà Nội vài giờ trước đó, thậm chí, dân phòng còn... xin bóng rồi sau đó bóp cho vỡ. Blogger Hoàng Dũng ghi lại trên Facebook: "Hai đứa trẻ cầm hai quả bóng cũng bị chọc bể, tội nghiệp hai đứa khóc mếu máo, có lẽ còn lâu lắm chúng mới hiểu tại sao người ta sợ một quả bóng bay màu xanh đến vậy."

Các blogger ngồi thành vòng tròn, chuẩn bị nghe blogger Bé Mập Lai (Bùi Thị Nhung) đọc bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế ở công viên Sài Gòn.(Hình: MLBVN)
Hành vi phá đám chống Ngày Nhân Quyền Quốc Tế của nhà cầm quyền CSVN , theo MLBVN là “an ninh mặc thường phục kéo đến và bắt đầu làm một việc không ai ngờ được, đó là... ném hàng chục bịch mắm tôm vào những người mặc áo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam!”

Một thành viên của MLBVN, cô Nguyễn Nữ Phương Dung kể lại trên Facebook: "Có rất nhiều người lớn đã vờ xin bong bóng có in dòng chữ "QUYỀN CON NGƯỜI CỦA CHÚNG TA PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG" của chúng tôi và đem chích nổ, sau đó là hàng loạt các viên an ninh thường phục đã lao vào cướp những tờ giấy chúng tôi in gồm: bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, công ước chống tra tấn của LHQ... Và xé vụn xả rác khắp công viên.”
Blogger tham dự kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền ở Sài Gòn bị Công an CSVN mặc thường phục ném mắm tôm. (Hình: MLBVN)
Cô Nguyễn Nữ Phương Dung viết về sự “giữ gìn trật tự” của lực lượng “bảo vệ an toàn trật tự xã hội” của “Thành Viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ” là “Khi xung quanh có khá nhiều trật tự đô thị, công an giao thông, 113 đứng đó khoanh tay đứng nhìn những điều tồi tệ đó xảy ra với chúng tôi....”

Khi nhà cầm quyền CSVN ký tham gia Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn ngày 7/11/2013 rồi đến ngày 12/11/2013 được trở thành thành viên “Hội Đồng Nhân Quyền LHQ”, nhiều người hy vọng chế độ Hà Nội thay đổi cách cư xử với dân.

Những gì đã và đang xảy ra tại Việt Nam, từ việc Công an ngang nhiên tra tấn chết dân đến đàn áp các sinh hoạt dân chủ, ôn hòa, chứng tỏ các văn kiện quốc tế đó chỉ được dùng làm bình phong để tuyên truyền.