THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM PHẢI GỠ TIN "KÉO ĐỔ TƯỢNG LENIN"

HÀ NỘI (NV) .- Hãng thông tấn chính thức của nhà cầm quyền CSVN đưa tin rồi ngay sau đó ít giờ đã gỡ bỏ bản tin thuật lại chuyện người dân Ukraine giật đổ rồi phá tượng Leni, cố lãnh tụ cộng sản Nga.


Bản tin của TTXVN đã bị gỡ xuống nhưng vẫn còn trên báo mạng của tỉnh Phú Thọ (sao chép lại của TTXVN). (Hình: NV copy lại từ báo mạng Phú Thọ.)


Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngày 9/12/2013 tường thuật tin “Ukraine: Những kẻ quá khích kéo đổ tượng Lenin tại Kiev” với bản tin như sau:

“Ngày 8/12, cảnh sát cho biết những kẻ biểu tình chống chính phủ tại Ukraine đã kéo đổ tượng của cố lãnh tụ cách mạng Nga Vladimir Lenin tại trung tâm thủ đô Kiev.

Một nữ phát ngôn viên cảnh sát cho hay "những người biểu tình đeo mặt nạ đã kéo đổ tượng Lenin" và vẫy cờ của Đảng Tự do theo chủ nghĩa dân tộc của Ukraine.

Hình ảnh được phát trên truyền hình Ukraine cũng cho thấy bức tượng cố lãnh tụ Liên Xô trước đây, V. Lenin tại Quảng trường Bessarabia đã không còn trên bệ. Rất nhiều người biểu tình dùng rìu chặt bức tượng thành nhiều mảnh.

Thông tin cho biết thêm phần đầu bức tượng đã bị cắt đứt và một số phần của tượng đã được đưa tới Quảng trường Độc lập.

Tuy nhiên, nghị sĩ đối lập hàng đầu Andriy Shevchenko cho biết việc lật đổ tượng Lenin không phải là ý kiến của các nhà lãnh đạo đối lập tại Quảng trường Độc lập.
Bức tượng Lenin cao 3,45m này được dựng lần đầu vào tháng 12/1946 sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc.”

Hiện bản tin này đã bị lấy xuống. Một số báo mạng khác như Thanh Niên, Zing cũng loan tin giật sập nhưng cũng đã gỡ xuống. Tuy nhiên, khi tìm trên internet, người ta còn thấy báo điện tử của tỉnh Phú Thọ đăng tải lại bản tin của TTXVN thì vẫn còn.

Báo Thanh Niên có bản tin chi tiết hơn và đăng tấm hình tượng Lenin đổ dưới đất, của hãng thông tấn Reuters, và một người đang dùng búa tạ đập tượng. Bản tin của tờ Thanh Niên, tuy vậy, có thể tìm thấy vào buổi chiều 9/12/2013 (ngày giờ Hoa Kỳ) trên trang mạng Tin 24/7.

Tại Hà Nội cũng có tượng Lenin dựng tại một công viên nên được gọi là “Công viên Lenin”. Văn chương dân gian Việt Nam thời hiện đại có mấy câu thơ lục bát châm biếm: 'Ông Lenin ở nước Nga. Sao ông lại đến vườn hoa nước này? Ông ưỡn ngực, ông chỉ tay. Ông làm như thể nước này của ông.'
CSVN vốn là một đàn em của 'đế quốc đỏ' Liên Xô cho tới khi tan rã đầu thập niên 1990. Một phần lớn viện trợ kinh tế và quân sự cho CSVN đến từ Nga để thôn tính miền nam Việt Nam. Tuy 'đế quốc đỏ' đã tan rã nhưng những lãnh đạo liên bang Nga bây giờ vẫn là những người nằm trong guồng máy thống trị cũ. Nền dân chủ ở Nga bởi vậy cũng chỉ chênh vênh nửa vời, cộng với tham nhũng.


Nhà cầm quyền CSVN vẫn có mối quan hệ mật thiết với Nga và là khách hàng mua sắm trang bị võ khí của Nga. Giật đổ và đập nát tượng Lenin là điều kỵ húy trong khi CSVN vẫn hô hào đi theo con đường XHCN mà không ai hình dung ra được nó như thế nào trong khi chính nước Nga đã vứt bỏ hơn 20 năm.