THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

Bé 3 tuổi nuốt phải kim lấy tủy răng dài 2,5 cm


(Xã hội) - Ngày 9/12, Bệnh viện trẻ em Hải Phòng đã xác nhận vừa tiếp nhận một bệnh nhi nuốt phải dị vật là dụng cụ chữa răng.


Bệnh nhi này được xác định là Nguyễn Tuệ M. (3 tuổi, trú tại Ngọc Sơn – Kiến An – Hải Phòng). Trước đó, khoảng 15h45 ngày 3/12, bé M. được bố mẹ đưa vào viện khám chữa trong tình trạng bụng mềm, không có biểu hiện gì đặc biệt. Tuy nhiên, bé quấy khóc và đến khoảng 18h cùng ngày, bé M. kêu đau bụng, đến 0h có biểu hiện nôn mửa nhiều.
Theo người nhà nạn nhân, vào chiều 2/12 (tức là trước thời điểm bé M. được nhập viện 1 ngày), bé được bố đưa đi chữa răng tại phòng khám tư trên đường Lạch Tray (Hải Phòng). Quá trình chữa răng, dụng cụ y tế là kim lấy tủy răng bị rơi vào họng bé. Theo phản xạ tự nhiên, M. đã nuốt vật nhọn này vào bụng.
Kết luận của bác sĩ về tình trạng cảu cháu bé
Kết luận của bác sĩ về tình trạng của bé M.
Khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang ổ bụng bệnh nhi và xác định, tại vị trí L4 (đốt sống thắt lưng số 4) phát hiện một dị vật dài khoảng 2,5cm. Giới chuyên môn cho rằng, thông thường nếu dị vật vào đường thở, bác sĩ sẽ tiến hành mổ cấp cứu ngay. Tuy nhiên, do bé M. nuốt dị vật vào đường tiêu hóa nên các bác sĩ hy vọng dị vật này sẽ được đào thải ra, trong trường hợp nguy kịch sẽ có chỉ định mổ.
Đang trong quá trình theo dõi thì gia đình bé M. đề xuất xin chuyển viện lên tuyến trên là Bệnh viện Nhi Trung ương sau một ngày nhập viện tuyến cơ sở. Tại đây, các bác sĩ xác định bé M. đã bị thủng ruột nên tiến hành mổ lấy dị vật ra.
Sở y tế Hải Phòng, cơ quan quản lý trực tiếp của phòng khám nha khoa trên, đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ.

Trước đó, vào tháng 10/2011, bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cũng thực hiện ca phẫu thuật nội soi, gắp ra từ phổi bệnh nhi L.V.S (4 tuổi, ngụ ở Đắk Lắk) một cây kim chuyên dụng dùng trong nha khoa.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong lúc trám răng cho bé S., nha sĩ của một phòng khám nha tư ở địa phương đã sơ ý làm rớt cây kim dùng để lấy tuỷ răng vào họng bé S.

Kết quả thăm khám của bệnh viện Nhi Đồng đã phát hiện dị vật nằm trong phổi.


Mai Mai (Tổng hợp)