THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

Thái Lan: Hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ


(Xã hội) - Ngày 9/12, thủ đô Bangkok của Thái Lan lại tiếp tục nổi sóng khi hàng ngàn người biểu tình tiếp tục đổ ra đường phố nhằm thực hiện “cú đòn quyết định” để lật đổ chính phủ dân bầu của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.


Theo AFP, hơn 1.000 người biểu tình sáng nay bắt đầu tuần hành từ một tòa nhà chính quyền ở ngoại ô phía bắc Bangkok đến văn phòng được bảo vệ cẩn mật của bà Yingluck, trong khi hàng chục nghìn người di chuyển từ 8 địa điểm khác cũng tiến về mục tiêu chính này.
Làn sóng biểu tình tiếp tục dâng cao ở thủ đô Thái Lan.
Một cảnh sát thuộc Trung tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự, đơn vị được lập ra để đổi phó với tình hình bất ổn, cho hay vào 10h30, ước tính có khoảng 100.000 người tham gia cuộc biểu tình mang tính quyết định của phe áo vàng hôm nay.
Người biểu tình giương cao những bức chân dung lớn của Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người vừa kỷ niệm sinh nhật 86 tuổi hôm 5/12.
Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban (vẫy tay) đi trong dòng người đang diễu qua rầm rập trên đường phố thủ đô. Thủ lĩnh Suthep tuyên bố nếu cuộc biểu tình hôm nay thất bại, ông sẵn sàng đi tù. Cựu thủ tướng thuộc phe đối lập này đang đối mặt với lệnh bắt giữ.
Bộ trưởng Nội vụ Jarupong Ruangsuwan cho biết cảnh sát sẽ không được vũ trang để chống người biểu tình, mà chỉ có khiên và dùi cui. Họ sẽ không dùng hơi cay, hoặc nếu không còn lựa chọn nào khác thì sẽ sử dụng với một lượng hạn chế.
Lượng người biểu tình lớn khiến giao thông ở nhiều đường phố ở Bangkok rơi vào tình trạng tê liệt. Một số trường học ở thủ đô cũng phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn. Đây là làn sóng biểu tình lớn nhất trong 3 năm trở lại đây ở Thái Lan.
Trước đó, phe áo vàng tuyên bố hôm nay là ngày quyết định của họ, với mục tiêu "tận diệt chính quyền Thaksin", cựu thủ tướng bị lật đổ năm 2006, cũng là anh trai của bà Yingluck.
Trong diễn biến khác, sáng nay (9/12), thủ tướng Yingluck tuyên bố giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm. Bà vẫn sẽ đảm nhiệm chức vụ thủ tướng cho đến khi vòng bầu cử mới được tiến hành. Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập kiên quyết lập trường không chấp nhận phương án này, mà đề nghị thành lập một "Hội đồng Nhân dân" với các thành viên được lựa chọn kỹ càng, nhằm tránh khả năng một chính phủ thân Thaksin.
Ngày hôm qua, bà Yingluck đã tuyên bố bà sẵn sàng từ chức hoặc giải tán Quốc hội để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Điều kiện mà Thủ tướng Yingluck đưa ra là cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ ngày Quốc hội bị giải tán và những người biểu tình phải chấp nhận kết quả bầu cử này.
Thủ tướng Yingluck quyết định giải tán quốc hội trong bối cảnh Đảng Dân chủ đối lập chính tại Thái Lan ngày hôm qua đã yêu cầu toàn bộ các nghị sĩ của Đảng này từ chức để phản đối chính phủ và tham gia vào cuộc biểu tình chống chính phủ trong ngày hôm nay.


Bông Băng (Tổng hợp)