THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

BẮC TRIỀU TIÊN: THANH TOÁN NỘI BỘ TRÊN THƯỢNG TẦNG NHÀ NƯỚC

RFI - 09/12/2013


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (P) và ông Jang Song-taek, Bình Nhưỡng, ngày 16/02/2012
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un (P) và ông Jang Song-taek, Bình Nhưỡng, ngày 16/02/2012
Mandatory Credit REUTERS/Kyodo/Files

Trên đỉnh cao quyền lực của chế độ Bình Nhưỡng, từ gần 10 năm nay, thông tin đồn về việc ông Jang Song Thaek bị cho về vườn thường xuyên được đưa ra, nhưng sau đó lại thấy ông xuất hiện trở lại, mạnh mẽ hơn. Thế nhưng lần này, lịch sử có lẽ không tái diễn, với chiến dịch rầm rộ đang được chính quyền Bắc Triều Tiên tung ra, nhằm xóa bỏ vây cánh cũng như dấu vết của nhân vật chỉ gần đây thôi còn được coi là quyền uy bậc nhất trong chế độ.

Dấu hiệu rõ nhất cho thấy ngày tàn của người được mệnh danh là “nhiếp chính vương” của đương kim lãnh đạo Kim Jong Un là thông báo chính thức vào hôm nay 09/12/2013 của hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA về sự kiện ông Jang Song Thaek bị loại trừ.

Theo KCNA, nhân một cuộc họp vào hôm qua (08/12/2013), cơ chế lãnh đạo cao nhất của đảng Lao động Bắc Triều Tiên đã quyết định “loại trừ ông Jang Song Thaek và thanh lọc đồng bọn” của nhân vật này. Trong một thông báo mang tính chất một lời cảnh cáo, chế độ Bình Nhưỡng nói rõ rằng, kẻ bị loại trừ đã thành lập một nhóm nổi loạn bên trong Đảng, bổ nhiệm những người trung thành vào các vị trí then chốt để phục vụ cho tham vọng chính trị của mình.

Cũng theo nguồn tin trên, ngoài tội lập phe nhóm “phản cách mạng”, ông Jang Song Thaek còn bị cáo buộc vào nhiều “tội ác” như “quan hệ không phù hợp” với phụ nữ, “bị tiêm nhiễm lối sống tư bản chủ nghĩa”.

Theo KCNA : “Là một con người bệnh hoạn về mặt ý thức hệ, lại vô công rồi nghề và ù lì, Jang Song Thaek đã sử dụng ma túy và lãng phí ngoại tệ trong sòng bạc khi được ra trị bịnh ở nước ngoài bằng chi phí của Đảng”.

Như vậy, Bình Nhưỡng đã chính thức xác nhận vụ thanh trừng nhân vật mà cho đến gần đây, còn được coi là kẻ quyền thế bậc nhất tại Bắc Triều Tiên từ ngày Kim Jong Un lên kế nhiệm cha mình Kim Jong Il trong cương vị lãnh đạo đất nước hồi tháng 12/2011.

Vốn là chồng của em gái cố lãnh đạo Kim Jong Il, ông Jang Song Thaek, 67 tuổi, được coi là nhân vật thân tín, trợ giúp việc nước cho người cháu trai của mình trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong nhiệm vụ được coi là nhiếp chính đó, ông mặc nhiên trở thành nhân vật số hai của chế độ, với rất nhiều quyền hạn trong tay.

Tin tức về việc ông Jang Song Thaek bị thất sủng đã được tình báo Hàn Quốc tiết lộ từ tuần trước với một loạt thông tin về quy mô rầm rộ của chiến dịch thanh trừng ở thượng tầng “vương triều Cộng sản” Bắc Triều Tiên.

Chiến dịch này nhắm vào vây cánh hiện nay của ông Jang Song Thaek. Hai trong số các cố vấn thân cận nhất của ông đã bị xử tử. Một người khác, đã mau mắn trốn qua Trung Quốc và hiện đang được tình báo Hàn Quốc bảo vệ, chờ ngày đưa về Seoul. Người thân của ông đang làm đại sứ ở nước ngoài cũng bị triệu hồi về nước.

Tính chất gay gắt của cuộc thanh trừng còn thể hiện qua các cố gắng của chế độ nhằm xóa bỏ ông Jang Song Thaek và người thân ra khỏi ký ức của người Bắc Triều Tiên.

Theo hãng AFP, đài truyền hình Nhà nước Bắc Triều Tiên mới đây đã tìm mọi cách xóa bỏ hình ảnh của ông Jang Song Thaek trong một bộ phim tài liệu về Kim Jong Un, vốn có rất nhiều đoạn cho thấy hình của ông. Mặt khác, bất kỳ thông tin về ông, về vợ ông và hai cố vấn bị xử tử đều đã bị xóa khỏi trang web của hãng tin chính thức KCNA.

Giải thích về nguyên nhân khi ông Jang Song Thaek bị thanh trừng, giới phân tích đều cho rằng, vì nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã củng cố hoàn toàn được địa vị của mình, do đó không còn chấp nhận được một người nhiếp chính có quyền lực và có khả năng chống lại mình.

Phải nói là Jang Song Thaek đã nhiều lần bị thất sủng, nhưng sau đó ông đều được khôi phục chức vụ, thậm chí còn được thăng quan tiến chức. Tuy nhiên, với quy mô rầm rộ của chiến dịch thanh trừng nhắm vào ông, khả năng ông trở lại hầu như không có. Paik Hak Soon, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Sejong ở Hàn Quốc thẩm định : “Lần này thì ông ta sẽ phải ra đi vĩnh viễn. Ông ta sẽ không tài nào quay trở lại”.