THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

TRUNG QUỐC "LẤY LÀM TIẾC" VỀ VÙNG PHÒNG KHÔNG HÀN QUỐC

RFI - 09/12/2013

Sân bay quân sự Seongnam, Hàn Quốc, ảnh chụp ngày 14/11/2013
Sân bay quân sự Seongnam, Hàn Quốc, ảnh chụp ngày 14/11/2013
REUTERS/Lee Jin-man/Pool


Sau khi Hàn Quốc tuyên bố mở rộng vùng phòng không của mình trên biển Hoa Đông, ngoài Nhật Bản, dĩ nhiên là Trung Quốc cũng phải phản ứng. Dù không đồng ý với quyết định của Seoul, nhưng Bắc Kinh chỉ phản đối một cách ngoại giao, tuyên bố “lấy làm tiếc” về hành động của Seoul, đồng thời cho biết sẽ duy trì liên lạc với nước láng giềng trong vụ này.

Phát biểu với báo chí, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố : “Trung Quốc lấy làm tiếc về quyết định mở rộng vùng phòng không của Hàn Quốc. Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc với Hàn Quốc, dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Hy vọng rằng Hàn Quốc cũng sẽ có hành động tương tự”.

Về tranh chấp Trung-Hàn liên quan đến bãi ngầm Ieodo/Tô Nham trên biển Hoa Đông, gần bờ biển miền nam Hàn Quốc, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Seoul, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định : “Tô Nham là một rạn san hô ngầm. Đây không phải là một lãnh thổ. Trung Quốc và Hàn Quốc đều đồng ý với nhau trên điểm này. Vấn đề chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán về biên giới trên biển”.

Báo chí chính thức Trung Quốc, về phần mình, vào hôm nay, cũng giảm nhẹ tầm mức quan trọng của việc Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không trên biển Hoa Đông.

Một bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo xác định : “Trung Quốc sẽ không làm lớn chuyện. Trung Quốc tôn trọng lợi ích của Hàn Quốc”.

Nhật báo China Daily cũng có giọng điệu chừng mực. Trích dẫn một chuyên gia hải quân, tờ báo cho biết : “Bắc Kinh và Seoul đều biết rằng cả thông báo (về vùng phòng không) của Trung Quốc, lẫn quyết định mở rộng (vùng phòng không) của Hàn Quốc, đều là hành động tích cực”.

Quan điểm “nhẹ nhàng” đối với Seoul hoàn toàn trái ngược với phản ứng gay gắt của Bắc Kinh trước các động thái của Tokyo chống lại vùng phòng không mà Trung Quốc đơn phương loan báo ngày 23/11 vừa qua, bao trùm vùng quần đảo Senkaku đang do Nhật Bản quản lý.

Vào cuối tuần trước, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đổ lỗi cho Nhật Bản về cơn bão ngoại giao do chính Bắc Kinh tạo ra với quyết định đơn phương áp đặt vùng phòng không trên biển Hoa Đông : “Không phải là Trung Quốc đã thay đổi hiện trạng và là tình hình trong khu vực thêm căng thẳng. Trái lại, thủ phạm chính là Nhật Bản”.