THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

BA NHÀ ĐẤU TRANH ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN 2013 TẠI PARIS

PARIS (NV) .- Tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao giải thưởng nhân quyền năm 2013 tại thủ đô nước Pháp cho 3 nhà đấu tranh hiện đang bị tù đày tại các trại giam của nhà cầm quyền CSVN.

Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN, TS Nguyễn Bá Tùng trao Giải NQVN 2013 cho Cô Ca Dao (Lao Động Việt) thay mặt Ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. (Hình: MLNQVN)

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 65 ngày công bố bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đã long trọng tổ chức vinh danh và trao giải thưởng nhân quyền năm nay cho 3 nhà đấu tranh bất chấp mạng sống và tù tội là Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Lê Quốc Quân.

Đặc biệt trong kỳ tổ chức phát giải hôm Chủ Nhật vừa qua tại phòng trình diễn nghệ thuật Studio Raspail ở trung tâm Paris, còn có sự yểm trợ của hai tổ chức quốc tế, Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) và Hội Luật Sư Không Biên Giới của Pháp.

Vì cả ba khôi nguyên được vinh danh và trao giải năm nay đều còn đang ở trong các nhà tù CSVN, giải thưởng được trao cho các đại diện ủy nhiệm. Cử tọa nghe lời phát biểu của thân nhân của họ được ghi âm từ trước.

Ông Nguyễn Kim Hoàng là  thân phụ đại diện phát biểu cho anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Bà Nguyễn Thị Hiền vợ của LS Lê Quốc Quân phát biểu thay mặt chồng. Ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của Ông Trần Huỳnh Duy Thức, đại diện phát biểu. 

“Cả ba gia đình bày tỏ nỗi vui mừng khi sự hy sinh cho lý tưởng nhân quyền của người thân được đồng hương hải ngoại ghi nhận. Họ ước mong đồng hương và dư luận thế giới tiếp tục ủng hộ để toàn dân sớm hưởng được nhân quyền, tự do và dân chủ, và đặc biệt là công lý cho các khôi nguyên được phục hồi”, bản thông cáo báo chí của MLNQVN tường thuật lời phát biểu của họ.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bị kết án 16 năm tù hồi năm 2010 ở Sài Gòn chỉ vì ông cương quyết không nhận tội “âm mưu lập đổ...”. Ông dùng mạng Internet để trình bày các ý kiến cá nhân, nêu các giải pháp giải quyết những vấn đề nghiêm trọng mà đất nước đối diện.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị qui chụp tội “Phá rối an ninh...” với bản án 9 năm tù trong một phiên tòa bất công ở Trà Vinh hồi năm 2010. Ông và một số bạn đứng ra lập tổ chức bảo vệ giới công nhân bị bóc lột sức lao động.

Đầu Tháng 10-2013 vừa qua, luật sư Lê Quốc Quân bị vu cho tội “trốn thuế” nên bị kết án 30 tháng tù dù ông cả quyết đó là sự vu khống. Bản án hay sự tù tội áp đặt lên đầu ông chỉ vì ông bà một trong những người hăng say tham gia các hoạt động bảo vệ nhân quyền và bày tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc bá quyền bành trướng.  

Việc gán ghép cho ông Quân tội “trốn thuế” tương tự như vụ gán ghép trốn thuế cho nhà báo tự do kiêm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Sau khi dứt án 30 tháng tù hồi năm ngoái, ông Hải không được thả ra mà bị giữ luôn để quy chụp tội danh khác là “Tuyên truyền chống nhà nước...” với bản án 12 năm tù.

Lễ trao giải nhân quyền năm nay của MLNQVN được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam vừa trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ. Trước đó ít ngày, mở đường cho việc trở thành hội viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, nhà cầm quyền Việt Nam đã ký vào bản Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn.

Tuy trở thành thành viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ và ký công ước chống tra tấn, công an vẫn tiếp tục tra tấn đến chết dân khi bắt giam, hành hung đánh đập dân ngay trên đường phố. Tin tức, hình ảnh về những hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn của nhà cầm quyền CSVN đầy trên cả báo chí chính thống của nhà cầm quyền Hà Nội cũng như các trang tin điện tử lề trái.

Ngày 7/11/2013, TTXVN hồ hởi loan tin chế độ Hà Nội đã ký vào Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn. Hơn  hai tuần sau, ngày 27/11/2013, hai Công an xã Ea Bhok đã đánh chết một người dân khi bị đưa về trụ sở điều tra nghi án trộm bò. Hai ngày trước đó, một số thanh niên luyện khí công Pháp Luân Công ở một công viên Sài Gòn bị lôi về trụ sở công an phường 5 quận 8 tra tấn đánh đập.

Chiều ngày Chủ Nhật 8/12/2013, nhiều thanh niên nam nữ tham gia kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền tại công viên ở Sài Gòn và Hà Nội đã bị quấy nhiễu và đánh đập. Các bong bóng có hàng chữ "QUYỀN CON NGƯỜI CỦA CHÚNG TA PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG" đã bị đám người mặc thường phục đi theo công an sắc phục chích cho vỡ. Các bản “Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền”, “Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn” và “Công Ước Quốc Tế vầ Các Quyền Dân Sự và Chính Trị” đã bị tịch thu rồi xé vất bừa bãi trong công viên.