THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

Dưa hấu "siêu xe", bưởi hồ lô "siêu độc" rục rịch đón tết



(Dân trí) -Tết Nguyên đán là dịp nhà vườn tung nhiều loại trái cây đặc sản cung cấp cho thị trường. Điều đặc biệt, năm nay nhà vườ sáng tạo nhiều kiểu dáng độc đáo như dưa hấu hình thỏi vàng, trái tim, xe hơi; … giá tăng gấp mấy chục lần so với trái cây cùng loại.

Ông Liêm đang chăm sóc dưa chuẩn bị cho dịp tết
Ông Liêm đang chăm sóc dưa chuẩn bị cho dịp tết
Từ dưa hấu vuông đến thỏi vàng, xe hơi
 
Dưa hấu hình tròn từ xưa đến nay được nhiều gia đình chọn trưng bày trên bàn thờ tổ tiên trong dịp tết. Gần chục năm nay, nông dân Trần Thanh Liêm ở phường Bình Thủy (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã “hóa phép” dưa hấu từ hình tròn sang hình vuông rồi cải tiến thành hình thỏi vàng, trái tim, xe hơi… được thị trường ưa chuộng trong dịp tết mà giá được tính bằng tiền triệu mỗi cặp dưa.
Ông Liêm tạo hình dưa bán trong dịp tết
Ông Liêm tạo hình dưa bán trong dịp tết
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Ông Liêm cho biết: “Hiện tại đã xuống giống 2.500 dây dưa hấu để  thu hoạch trong dịp tết. Dự kiến sẽ thu hoạch từ 200 đến 250 cặp dưa các loại tùy thuộc vào diều kiện thời tiết. Hiện nay, thương lái trong nước đã đến tận nơi để đặt hàng nhưng tôi vẫn chưa ký hợp đồng vì sợ không cung ứng đủ hàng”.
Điều đặc biệt, năm nay ông Liêm tiếp tục cải tiến để những quả dưa hấu có hình dáng  “siêu độc” như: Hình thỏi vàng có chữ thư pháp “tài, lộc”, dưa hình dáng trái tim có bản đồ Việt Nam nổi trên bề mặt, dưa hình xe hơi…
Theo ông Liêm, để tạo hình dưa hấu “siêu độc” cần có sự đầu tư rất lớn từ kỹ thuật tạo khuôn, cách chăm sóc, bón phân để tung ra thị trường những sản phẩm mới, lạ phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công không cao do yêu cầu rất khắc khe để có những trái dưa hình dáng y hệt trái tim, thỏi vàng hay xe hơi.
Dưa hầu hình thỏi vàng, xe hơi “siêu độc” của ông Liêm
Dưa hầu hình thỏi vàng, xe hơi “siêu độc” của ông Liêm
 Do sản xuất dưa không đụng hàng nên giá bán cũng rất cao. Dự kiến giá dưa hình xe hơi sẽ trên 10 triệu đồng/cặp, dưa hình thỏi vàng giá 3 triệu đồng/cặp, hình trái tim 6 đến 8 triệu đồng/cặp, dưa hấu hình vuông có  chữ thư pháp khoảng 1,7 triệu đồng/cặp nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vì lượng thu hoạch có hạn.
  Ông Liêm cho rằng: “Hình dáng càng phức tạp thì tỷ lê thành công càng thấp. Nếu như dưa hầu hình vuông tỷ lệ thành công đến 98% thì đến các hình phức tạp tỷ lệ thành công sẽ càng giảm dần. Dưa hình thỏi vàng tỷ lệ thành công sẽ khoảng 45%, hình trái tim khoảng 30% còn hình xe hơi chỉ hơn 10%”. Dự kiến trong dịp tết Nguyên đán năm nay ông liêm tung ra thi trường hơn 10 cặp dưa hấu hình chiếc xe hơi thuộc loại hàng khủng vì giá đắt và hiếm.
Bưởi hình hồ lô theo “phong thủy”
Ngoài dưa hấu hình dạng đặc biệt thì bưởi hình hô lô được xem là “phong thủy” để trưng bày trong nhà trong dịp đầu năm mới. Ông Võ Trung Thành – Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) trồng bưởi năm roi ấp Phú Trí A1, xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) mấy năm qua cho ra đời trái bưởi hình hồ lô và đang tiếp tục cải tiến hình dáng để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bưởi hình hồ lô phục vụ tết
Bưởi hình hồ lô phục vụ tết
Trong dịp tết năm nay, ông Thành cùng các thành viên trong CLB đang tạo dáng 5.000 quả bưởi hình hồ lô có chữ “Tài-Lộc”; chữ “Tài và hình đồng tiền”. Đồng thời tạo hình cho 1.000 quả bưởi hồ lô có chữ “Lộc và hình thỏi vàng”; thử nghiệm bưởi hồ lô chữ “Phúc-Lộc-Thọ”.
 Ông Thành cho biết: “Năm nay giá bưởi hồ lô có chữ “tài, lộc” sẽ tăng hơn từ 20% đến 25% so với năm rồi (khoảng 1 triệu đồng/cặp) vì sản lượng giảm do sâu bệnh, thời tiết không thuận lợi. Đồng thời, những sản phẩm mới như: bưởi hồ lô có chữ “phúc, lộc, thọ”, đồng tiền, hình thỏi vàng… giá sẽ rất cao”.
Những ý tưởng độc đáo từ việc biến trái dưa, bưởi theo “phong thủy” đã giúp những nông dân kiếm lời hàng trăm triệu đồng. Đồng thời người tiêu dùng cũng có những sản phẩm độc đáo trong ngày tết.
Minh Giang