THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

CUỘC THI VIDEO CLIP "QUYỀN CON NGƯỜI VÀ TÔI 2013"


QUẬN CAM, Cal.(NV) .-
 Ba nhóm, gồm hai tổ chức vận động dân chủ và một báo mạng “lề trái,” phối hợp phát động cuộc thi sáng tác video clip “Quyền Con Người và Tôi 2013.” 

Poster quảng cáo cuộc thi sáng tác video clip “Quyền Con Người và Tôi 2013”. (Hình: Dân Luận)

Hai tổ chức gồm 'Phong Trào Con Đường Việt Nam' và 'Mạng Lưới Blogger Việt Nam' phối hợp với báo mạng Dân Luận loan báo hôm 9 tháng 12,2013 mở cuộc thi nói trên dựa trên chủ đề “Bạn hiểu thế nào về bình đẳng?” với nhiều giải thưởng hiện vật và hiện kim hấp dẫn.

“Cuộc thi này được mở rộng cho tất cả mọi người, cả trong nước và ngoài nước, miễn là đủ 16 tuổi.” Ông Nguyễn Công Huân, người chủ trương báo mạng Dân Luận và cũng là người đại diện ban tổ chức cuộc thi nói trên, nói với nhật báo Người Việt qua điện thư.

Cuối năm ngoái, họ đã tổ chức một cuộc thi viết “Quyền Con Người và Tôi” với chủ đề “Quyền con người là gì?” đã thu hút khá đông đảo các bạn trẻ tham dự.

Theo ông Nguyễn Công Huân, người chủ trương báo mạng Dân Luận và cũng là đại diện ban tổ chức cuộc thi thì nhờ cuộc thi năm ngoái, nhiều hoạt động “nhằm giáo dục hiểu biết về quyền con người, đòi hỏi tôn trọng quyền con người đã diễn ra trong năm 2013 như buổi dã ngoại tìm hiểu về Quyền Con Người vào ngày 5/5/2013, phát bóng bay và bản Tuyên ngôn Nhân quyền tại Nha Trang vào cuối tháng 5/2013, sự ra mắt của Tuyên bố 258 ngày 18/7/2013.”

Theo nhận định của ông Huân “Đây là một xu hướng đáng khích lệ, và chính từ cơ sở này cuộc thi “Quyền Con Người và Tôi 2013” được tổ chức nhằm tiếp nối xu hướng trên.”

Khi báo Người Việt tỏ vẻ quan ngại vì đây là cuộc thi quay video clip chủ đề về nhân quyền. Làm sao quay được video clip khi tác giả hay người khác đối diện với công an lúc bị đàn áp, đe dọa trên đường phố hay lục xét đánh đập trong nhà, có thể cả ở trụ sở công an? Khi giơ máy lên, dù là quay phim, chụp hình hay ghi âm là bị tước mất máy, lại còn bị hành hung nữa.

Ông Huân cho hay “Ban Tổ Chức tin rằng có nhiều chủ đề về bình đẳng, về nhân quyền khác nhau mà các thí sinh có thể tham gia, trong đó có những chủ đề không thuộc loại nhạy cảm ở Việt Nam. Đối với những vấn đề nhạy cảm, Ban Tổ Chức sẽ có những khuyến cáo dành cho các thí sinh trước khi công bố video. Đó là lý do tại sao thí sinh không nên công bố video của mình trước khi gửi tới cuộc thi, mà để ở chế độ ẩn. Nếu có vấn đề an toàn cho người làm phim hoặc đối tượng được quay phim, Ban Tổ Chức sẽ yêu cầu người dự thi xem xét sửa đổi hoặc giúp đỡ thí sinh sửa đổi, nếu cần.”

Bản thông cáo báo chí về sáng tác video clip nói trên giải thích lý do chọn chủ đề "Bình Đẳng" là “đây chính là nền tảng cơ bản của quyền con người. Con người càng hiểu biết thì người ta càng nhận thức được rõ hơn rằng chỉ trên cơ sở mỗi cá nhân được đối xử bình đẳng thì họ mới cống hiến hết sức lực vì chính bản thân mình, vì cộng đồng và vì xã hội.”

Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều bằng chứng bất bình đẳng trong xã hội dù nhà cầm quyền có nhiều luật lệ, tuyên truyền rầm rộ mà trên thực tế vẫn hoàn toàn khác.

“Nhiều đối tượng phải chịu thiệt thòi trong xã hội bởi vị thế của họ quá nhỏ bé so với các nhóm lợi ích đang lợi dụng đặc quyền đặc lợi để thao túng toàn xã hội.” Thông cáo báo chí viết. “ Chúng tôi mong rằng qua cuộc thi này, các đối tượng yếu thế có cơ hội được nói lên tâm nguyện của mình và đề xuất những phương án giải quyết các vấn đề bất bình đẳng mà họ gặp phải. Chúng tôi lo ngại rằng nếu chúng ta không chú trọng giải quyết những bất bình đẳng và mâu thuẫn đang ngày càng dâng cao trong xã hội, Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ khủng hoảng, xã hội đổ vỡ và tan rã trong bạo lực.”

Để biết thêm chi tiết về cuộc thi và các giải thưởng, độc giả có thể vào các trang mạng dưới đây để có thêm thông tin hoặc để được trả lời các thắc mắc:

 Con Đường Việt Nam (http://conduongvietnam.org hoặc http://facebook.com/quyenconnguoi), Mạng lưới Blogger Việt Nam (mangluoiblogger.blogspot.com), hoặc Dân Luận (danluan.org) để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, hoặc email tới lienhe@conduongvietnam.org để được trả lời các thắc mắc.