THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

NHẬT BẢN KHÔNG XEM VÙNG PHÒNG KHÔNG HÀN QUỐC LÀ "VẤN ĐỀ"

RFI - 09/12/2013


Một ngày sau khi Seoul loan báo mở rộng vùng phòng không của mình trên biển Hoa Đông, Tokyo vào hôm nay, 09/12/2013 xác định rằng quyết định của Hàn Quốc không phải là một vấn đề ở Nhật Bản. Lý do là vì vùng này không chồng lấn lên khu vực của Nhật, ngược lại với vùng của Trung Quốc.

Theo ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, thì Tokyo không cho rằng vùng nhận dạng phòng không mới của Seoul là “một vấn đề trong thời điểm hiện tại”. Đối với ông Suga, vùng phòng không của Hàn Quốc là “một trường hợp hoàn toàn khác biệt với vùng mà Trung Quốc mới thành lập vì nó không xâm phạm không phận, lãnh hải và lãnh thổ” của Nhật Bản.
Hàn Quốc vào hôm qua đã tuyên bố mở rộng vùng phòng không của mình trên biển Hoa Đông để đối phó với khu vực do Trung Quốc tuyên bố thiết lập ngày 23/11. Vùng phòng không mới của Hàn Quốc ăn vào một phần khu vực của Trung Quốc, để bao trùm bãi đá ngầm Socotra đang được Seoul đòi chủ quyền và kiểm soát dưới tên gọi Ieodo. Bắc Kinh tự nhận mình là chủ nhân vùng này, được họ đặt tên là Tô Nham Tiều.

Ngoại ra, theo hãng tin Nhật Bản Jiji Press, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã chỉ đạo cho Bộ trưởng Quốc phòng là phải thiết lập "một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả " giữa Tokyo và Seoul, sau vụ Hàn Quốc mở rộng vùng phòng không.

Theo AFP, trước khi chính thức loan báo việc mở rộng vùng phòng không của mình trên biển Hoa Đông, Hàn Quốc đã thông tri trước cho các nước láng giềng. Hành động của Seoul hoàn toàn khác với quyết định đơn phương của Bắc Kinh trước đó, đột ngột đặt hai khu vực đang tranh chấp với Nhật Bản (quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) và Hàn Quốc (bãi Ieodo/Tô Nham) vào trong vùng kiểm soát của mình mà không báo trước.

Tokyo, Seoul và Đài Bắc đã lập tức phản đối, cho biết sẽ không tuân thủ các đòi hởi của Bắc Kinh đối với vùng phòng không, trong đó có việc buộc phi cơ ngoại quốc phải cung cấp trước lịch bay khi đi vào khu vực này. Không những thế, cả ba nước láng giềng của Trung Quốc, cùng với Mỹ, đã cho phi cơ quân sự của mình thâm nhập vùng phòng không mới của Trung Quốc mà không cần báo trước.