THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

ỚN LẠNH..CHỢ VŨ KHÍ TRUNG QUỐC SÁT NÁCH VIỆT NAM

KT-09-12-2013  -Con sông Nậm Thi - ranh giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Hà Khẩu (Trung Quốc) - đang trở thành con đường trung chuyển của giới ăn chơi từ Lào Cai sang Hà Khẩu.

Cũng tại những khu biên mậu nổi tiếng này, khách có thể "lận" cho mình những "hàng lạnh" như ý, hoặc thỏa sức "chơi" và săn "hàng lạ"...
Mua kiếm dễ như... rau
Một tay chơi thuộc thế hệ 8X bật mí: "Bọn nó động một cái là rút "hàng", mà đã rút ra là thẳng tay không nghĩ ngợi. Trong người lúc nào cũng giắt sẵn hàng lạnh xách từ biên giới về". Trăn trở với ý nghĩ về những món vũ khí nguy hiểm, được mua bán dễ dàng như đồ chơi trẻ con, chúng tôi quyết định lên cửa khẩu Lào Cai để thử "săn". Mất 8 - 10 nghìn đồng tiền xe ôm đi từ ga tàu đến cửa khẩu, chúng tôi được chứng kiến sự nhộn nhịp của nơi giao thương hàng hoá lớn nhất vùng Tây Bắc.
Theo lời rỉ tai của một số người dân ở đây, chợ Cốc Lếu được coi là nguồn "hàng lạnh" lớn nhất của chợ vũ khí. Chợ Cốc Lếu đồ sộ và sầm uất bên bờ sông Hồng, với hai khu A và B, đây là khu chợ đầu mối của thành phố Lào Cai. Nguồn hàng ở đây đúng là thượng vàng hạ cám, nói như nhiều người thì "cần là có, mó là thấy".
Lang thang trong khu vực bán hàng lưu niệm khu A, tôi nhận được cái nháy mắt đầy ngụ ý kèm lời mời của một thanh niên chừng 30 tuổi: "Mua kiếm không chú em?". Tôi gật đầu. Chỉ chờ có thế, anh ta kéo tôi vào quầy hàng, nhẹ nhàng lôi ra dưới đống hàng hoá một bì gai nặng trịch. Khi nút dây vừa được cởi, một đống vũ khí tuồn ra nghe leng keng đến gai người. Thôi thì đủ các loại. Từ loại mã tấu trong các bộ phim đến những thanh đao to bản, dài đến 1,2m. Kiếm cũng đủ loại. Ngoài loại kiếm của phương Tây, lưỡi nhỏ bằng ngón tay, dài ngoằng đến đoản kiếm của Nhật Bản mà các võ sĩ đạo hay dùng ở đây còn có "hàng độc" chỉ có trong phim chưởng như song trường kiếm, được điêu khắc rồng phượng.

 Khu chợ biên mậu Hà Khẩu.

Anh ta còn khoe thêm một đôi búa to bản, bảo loại này bán rất chạy. Giá cả cũng rất đa dạng. Kiếm từ 40 - 300 nghìn đồng/chiếc, đôi búa giá 220 nghìn đồng; cặp song đao được hét với giá 250 nghìn. Ngoài ra còn các phụ kiện như giá treo, dây quấn để trang trí kiếm và dây đeo tay… Tôi gõ thử những thanh kiếm vào nhau, anh bán hàng lên tiếng: "Toàn bằng kim loại xịn đấy, không phải đồ chơi đâu".
Tôi nói: "Chỉ sợ không mang được về Hà Nội. Lên tàu bị bắt thì toi. Vũ khí chứ có phải đùa đâu!". Mới nghe thế, anh ta cười bảo: "Không phải lo, cứ bỏ vào trong vali hay balô, chẳng ai kiểm tra cả".
Qua khảo sát, tôi phát hiện ra trong chợ có không dưới 10 cơ sở bán loại mặt hàng này. Thậm chí, có gian hàng còn có hẳn một kho chứa. Khách hàng tha hồ vùng vẫy trong đống vũ khí đủ loại để chọn lựa. Tại chợ, tôi gặp được một nhóm thanh niên đang học ở Yên Bái, tranh thủ ngoại khoá lên đây mua hàng.
Chiến, anh chàng trông rất đàn ông khoe với tôi một thứ mà cậu gọi là "bơm xe đạp". Quả thật, nếu ai không biết thì cũng chỉ nghĩ nó là loại bơm xe thường treo trên ghi đông những chiếc xe đạp đời cũ. Nó dài 40cm, đường kính độ 2,5cm, màu đen, nhưng khi xoay nhẹ đầu chiếc "bơm", sau tiếng tách, Chiến lôi ra một lưỡi kiếm sáng xanh, sắc lẹm. Cậu bảo: "Em chỉ mua để chơi thôi, với lại trông cái này cũng hay, có thể tự vệ được! Đi đâu cầm theo cho yên tâm!".
Trong nhóm, 2 người nữa cũng mua thanh kiếm giống hệt. Một người khác mua 1 thanh đoản kiếm dài 30cm giắt ở hông rồi lôi ra múa may loang loáng. Chiến chia sẻ kinh nghiệm: "Ở đây cũng nói thách ghê lắm! Đòi 10 cứ trả 6 - 7 là bán. Cái bơm xe đạp đòi 100, em trả 60 nghìn bán liền. Thế mà còn bị hớ vì thằng kia mua có 50.000!". Chiến cho biết thêm, bạn của cậu ở dưới Yên Bái vẫn thỉnh thoảng lên trên này săn hàng, treo đầy phòng trọ... trang trí cho đẹp!

 Hàng lạnh" được bày bán công khai.

Hành trình "hàng lạnh" về Việt Nam

Theo người dân nơi đây, "hàng lạnh" được tuồn về ở ngay cửa khẩu thôi chứ không cần phải tìm đâu xa. Mất tổng cộng 38 nghìn đồng để vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, tôi thẳng tiến tới một địa chỉ được gọi là chợ Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng vì ở tầng 2 đồng thời là nhà chứa được hoạt động công khai. Đặc biệt, tại đây, nhiều loại đao kiếm bày bán la liệt với nhiều thứ được xem là hàng độc. Một chị bán hàng giọng lơ lớ tiếng Việt cho tôi xem 1 thanh đao, nói là "đã được đạo sĩ yểm bùa, treo nó trong nhà không sợ ma quỉ gì cả!".
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chuyện đưa "hàng lạnh" về Việt Nam được tổ chức như một đường dây, quy mô lớn nhỏ đều có tất! Mỗi nơi mỗi giá, tuỳ vào từng khách để chủ hàng ra giá. Chiến cho biết thêm, không phải cứ sang Trung Quốc là mua được hàng rẻ. Ngoài tiền hàng ra, còn phải mất thêm một khoản để họ đưa hàng qua cửa khẩu giúp. Chiến cũng từng qua Trung Quốc chơi và đã được họ đề xuất chuyển giúp với giá 50 nghìn đồng tiền công cho thanh trường kiếm. Thường thì việc mua "hàng lạnh" bên đó đồng nghĩa với việc chi phí thêm tiền công vận chuyển. Nếu không hàng khó lòng trở về bên này an toàn.
Có lần, một nhóm bạn Chiến sang mua hàng nhưng không chịu chi tiền vận chuyển. Thế là bị chỉ điểm ngay cho lực lượng kiểm tra. Rất may, anh chàng to cao trực tiếp hỏi mua lại đưa hàng cho cậu bạn nhỏ con đi cùng giắt trong người nên đã thoát. Sau lần ấy cũng hãi! Đám bạn mách nhau cứ mua ở Lào Cai cho chắc ăn. Về chợ Cốc Lếu mới biết giá cũng thế, nếu thuê họ mang về còn lõm mất mấy chục!", Chiến kể.
Trên chuyến tàu đêm từ Lào Cai về Hà Nội, tôi cứ tự hỏi: Trên các toa tàu hôm nay sẽ có bao nhiêu thanh đao, kiếm được mang về từ biên giới, toả đi khắp nơi để có thể trở thành một thứ đồ chơi giết người?
"Hàng lạnh" hồn nhiên xuất hiện?
Vài năm gần đây, "hàng lạnh" đã hồn nhiên xuất hiện ở chợ Cốc Lếu. Mặt hàng này được đưa về chợ cũng chẳng khó khăn, giống như cách dân buôn vẫn chở hàng lậu hàng đêm bằng đường đò chui. Cũng dễ hiểu khi một số vụ án hình sự, cướp bóc, nhiều tội phạm sử dụng mã tấu, đao kiếm, hành động man rợ không khác gì phim chưởng đẫm máu của Hồng Kông. Ít người tưởng tượng được ngay chính tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, có sự kiểm duyệt của nhiều cơ quan chức năng, dòng chảy của "hàng lạnh" vẫn ồ ạt tuồn vào đất Việt.

Theo NĐT