THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 December 2013

KHÔNG QUÂN MỸ BÍ MẬT CHẾ TẠO PHI CƠ KHÔNG NGƯỜI LÁI MỚI


WASHINGTON (AFP) - Không Quân Mỹ đang bí mật chế tạo một phi cơ không người lái tàng hình loại mới, dùng trong các phi vụ viễn thám, và có thể đưa vào sử dụng từ năm 2015 tới đây.

Một chiếc phi cơ không người lái “Scan Eagle” trên boong chiến hạm USS Ponce, Bahrain, ngày 6 tháng 12, 2013. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)


Chiếc phi cơ này, có tên RQ-180, hiện đang được thử nghiệm ở căn cứ không quân tối mật Groom Lake Airbase ở Nevada, nơi đặt cơ xưởng nổi tiếng “Area 51”, cũng là nơi Không Quân Mỹ thử nghiệm phi cơ trinh sát U2 vào cuối thập niên 50, theo tạp chí hàng không Aviation Week.

Chiếc phi cơ này nghe nói do hãng Northrop Grumann chế tạo. Ðây cũng là công ty chế tạo loại phi cơ không người lái Global Hawk và X-47B, có khả năng cất cánh từ hàng không mẫu hạm.
Công ty có thể đã nhận được giao kèo mật vào năm 2008, trị giá khoảng $2 tỉ, để chế tạo chiếc RQ-180, theo Aviation Week.

Hình vẽ đăng bìa trước của tạp chí Aviation Week cho thấy chiếc RQ-180 trông rất giống chiếc X-47B.
Phi cơ này được chế tạo để làm nhiệm vụ trinh sát, do thám (ISR) nhưng cũng có thể mở ra các cuộc tấn công điện tử, Aviation Week cho hay.

Chiếc phi cơ có khả năng hoạt động liên tục 24 tiếng, trong khoảng cách 2,000 km từ căn cứ xuất phát.
Các loại phi cơ không người lái Mỹ đang sử dụng như Reapers và Global Hawk bị coi là thiếu khả năng lẩn tránh radar và dễ bị bắn rơi trong các khu vực có hệ thống phòng không mạnh mẽ.