THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2013

VỤ 229 KG HEROIN LỌT LƯỚI: KÍP TRƯỞNG KHÔNG CÓ LỔI !

KT-08/12/2013  -Bộ GTVT cho biết, kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không.

Chiều 7/12, Bộ GTVT đã chính thức có thông báo về vụ việc vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg chứa 229 kg heroin bên trong trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE (xuất phát từ sân bay Penang, Malayssia, quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đào Viên, Đài Bắc-Đài Loan) của Hãng hàng không China Airlines (CI) - Đài Loan bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013.

600 bánh heroin được bày tại tòa nhà của Văn phòng Điều tra Hình sự Đài Loan ở Đài Bắc. Theo giá chợ đen số ma túy này có thể trị giá 300 triệu USD. Ảnh: LibertyTimes 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đã phối hợp với Hãng hàng không China Airlines (CI) Đài Loan thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay).
Theo đó, loa thùng là hàng có từ tính và theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế- IATA), lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không.
Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, kíp soi chiếu an ninh hàng không có đầy đủ thành phần, quy trình đã được thực hiện đúng. Qua soi chiếu hàng hóa đã xác định không có chất nổ, chất nguy hiểm và loại trừ được các yếu tố uy hiếp an ninh hàng không.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, máy soi tia X hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi, đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, nhân viên này đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không nhận biết được là vật gì và không thông báo cho kíp trưởng.
“Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan,” thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải kết luận.
Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, Cục Hàng không Việt Nam và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ký kết Quy chế phối hợp giữa để phối hợp trong công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không.
Cục Hàng không luôn nhận thức về nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chức năng về phòng chống ma túy để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về công tác phòng, chống ma túy.
“Công tác huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên an ninh hàng không về phòng chống ma túy chưa được thực hiện. Đây là thiếu sót của ngành Hàng không và cơ quan chức năng về phòng chống ma túy (Công an, Hải quan),” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Theo thông báo Bộ Giao thông Vận tải, kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không. Tuy nhiên, kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.
“Đến thời điểm này, Bộ đã kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng đồng thời hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng trong việc điều tra vụ việc,” dẫn lời thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm; rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng chống ma túy, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không; nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của ngành hàng không trong việc phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không và các loại tội phạm an ninh quốc gia khác.

Tiến Dũng