ĐĂNG BỞI  - 
Bộ Công an vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ủng hộ quan điểm cho phép Bộ Quốc phòng được nhập khẩu pháo hoa tầm thấp phục vụ Tết Nguyên đán 2014.
Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có văn bản số 4721/2013/BCA gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ ý kiến đồng ý cho phép Bộ Quốc phòng nhập khẩu 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp để phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014.
Theo Bộ Công an, sau vụ nổ kho pháo hoa tại Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, đóng trên địa bàn hai xã Khải Xuân và Võ Lao (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) hồi tháng 10 vừa qua, việc đảm bảo pháo hoa để cung cấp cho các địa phương phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán bị thiếu hụt trầm trọng.
Hơn nữa việc Bộ Quốc phòng đề xuất cho phép Nhà máy Z121 được nhập khẩu pháo cũng phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ và Bộ Công an trong lĩnh vực quản lý pháo nổ.
Việc này sẽ vừa giúp Nhà máy Z121 đảm bảo việc cung cấp pháo hoa cho các địa phương phục vụ nhu cầu giải trí, “món ăn tinh thần” của người dân cả nước, vừa giúp đơn vị này có thời gian để chuẩn bị khôi phục sản xuất trong thời gian sắp tới.
Trong khi đó, nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch và Bộ Công thương cũng đã có văn bản trả lời xung quanh đề xuất xin nhập khẩu pháo hoa tầm thấp của Bộ Quốc phòng.
Theo đó các cơ quan này đều ủng hộ việc cho phép nhập khẩu nhưng lưu ý việc tính toán số lượng nhập khẩu sao cho hợp lý, đảm bảo yêu cầu tiết kiệm; đồng thời phải chỉ đạo Nhà máy Z121 sớm chủ động trong việc sản xuất pháo hoa phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa của cả nước.
Văn phòng Chính phủ đang tập hợp, chỉnh lý ý kiến góp ý của các bộ ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Báo Người Lao Động đã phản ánh việc thiếu hụt pháo hoa sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2014 nên Bộ Quốc phòng đã có văn bản gửi Chính phủ xin cho phép nhập khẩu 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp.
Sau đó Văn phòng Chính phủ đã có văn bản xin ý kiến đóng góp của các Bộ Công an, Bộ Công thương và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Theo trung tá Lê Tiến Ngọc, Trưởng phòng Kinh doanh Nhà máy Z121, việc khôi phục sản xuất pháo hoa đang được tiến hành. Nhà máy Z121 đang làm các thủ tục để xin cấp đất, lập xưởng sản xuất pháo hoa tại một địa điểm mới.
Từ nay tới Tết Nguyên đán, nhà máy chỉ đảm bảo sản xuất đủ lượng pháo hoa tầm cao phục vụ cho 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Nhà máy xin nhập khẩu 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp từ một công ty của Nhật Bản vốn là đối tác làm ăn thân thiết hơn chục năm nay. 
Theo NLDO
(Một buổi biểu diễn pháo hỏa thuật tại Nhà máy Z121. Ảnh: Minh Nguyên)