THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2013

Tổng Bí thư: “Bộ máy cồng kềnh ăn lương còn nhiều lắm!”



(Dân trí) - “Nhiều cử tri quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công chức, còn biên chế sao phải giảm đi. Hiện tại, bộ máy cồng kềnh, ăn lương còn nhiều lắm!”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, ngày 7/12, nhiều cử tri quận Ba Đình tiếp tục bày tỏ bức xúc về tình trạng công chức “cắp ô” và vấn đề phòng, chống, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những băn khoăn với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những băn khoăn với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội).
Cử tri Bùi Việt Hùng cho rằng, phần trả lời chất vấn trước Quốc hội  tại kỳ họp thứ 6 vừa qua của Bộ trưởng Bộ Nội vụ chưa chỉ ra được có bao nhiêu phần trăm công chức “cắp ô”, trong khi vị tư lệnh ngành lại cho rằng con số 30% chỉ là dư luận nêu. Cử tri Hùng cũng nêu thực trạng đáng lo ngại là dù nhà nước quyết tâm giảm biên chế để bộ máy hành chính đỡ cồng kềnh thì thực tế số công chức, viên chức ngày càng “phình ra”, đến nay đã tăng thêm 20%.
“Nếu đúng thực tế có 30% công chức “cắp ô” thì cả nước có tới 700 nghìn công chức, viên chức không làm được việc, tiêu tốn ngân sách mỗi năm khoảng 17 nghìn tỷ đồng. Bộ Nội vụ có kiến nghị gì với Chính phủ về vấn đề này?" - cử tri Hùng đặt câu hỏi với lưu ý, tình trạng công chức, viên chức chỉ tăng chứ không giảm.
Cử tri Hà Nội nêu nhiều vấn đề bức xúc đang diễn ra.
Cử tri Hà Nội nêu nhiều vấn đề bức xúc đang diễn ra.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự quan tâm của cử tri, những lo lắng về việc bộ máy hành chính còn công kềnh, chất lượng công chức chưa bảo đảm. “Nhiều cử tri cũng quan tâm đến việc đào tạo đại biểu Quốc hội và làm sao nâng cao chất lượng công chức để biên chế giảm đi, chứ bây giờ bộ máy cồng kềnh ăn lương còn nhiều lắm!”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận.
Tại đây buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư cũng phân tích rõ thêm quyết tâm phòng, chống và xử lý tham nhũng của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Theo Tổng Bí thư, biện pháp đấu tranh với tham nhũng đã có khá nhiều, kể cả xây dựng luật pháp, cơ chế chính sách phòng, chống nhưng thực tế hiệu quaả mang lại so với yêu cầu là chưa đạt. Tham nhũng vẫn rất bức xúc, nhân dân và Đảng, Nhà nước không hài lòng.
“Những khâu nào yếu phải tập trung tháo gỡ, xây dựng cơ chế luật pháp để trị từ gốc, như bố trí cán bộ ra làm sao để phòng ngừa tham nhũng cho tốt; kê khai tài sản thế nào… Còn khi tham nũng đã xảy ra thì phải xử cho nghiêm, cho nhanh theo đúng quy định của pháp luật”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu quan điểm.
Tổng Bí thư cũng chia sẻ những vấn đề bức xúc dân sinh như ùn tắc giao thông đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn Hà Nội. Do vậy, Tổng Bí thư yêu cầu lãnh đạo Hà Nội phải lắng nghe ý kiến nhân dân để tiếp thu, thấy việc nào hợp lý thì phải giải quyết ngay, cố gắng không để lâu.
“Cố giắng giải quyết cho sớm, việc nào giải quyết được phải làm dứt điểm. Trừ khi vấn đề khó liên quan đến cơ chế, chính sách hoặc là cơ sở, điều kiện vật chất kỹ thuật không cho phép thì cũng phải giải thích với bà con, trình Bộ ngành cấp trên cùng giải quyết”, Tổng Bí thư nói.
Quang Phong