THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2013

GIÁO XỨ TAM TOÀ BỊ QUẤY RỐI

VRNs (08.12.2013) – Quảng Bình – Các sinh viên Công giáo đang tập văn nghệ để chuẩn bị chào đón Giáng Sinh thì một nhóm người đã tới gây chuyện. 
Sự việc xảy ra vào tối ngày 06.09.2013, tại Giáo xứ Tam Tòa, Giáo hạt Đồng Trooc, Giáo phận Vinh, thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Nhóm người này còn thách thức nhóm sinh viên Công giáo gọi điện thoại cho cảnh sát 113.
Anh Nguyễn Văn Tứ đã loan tải trên facebook đoạn video với lời dẫn: “Lúc sinh viên tập văn nghệ chuẩn bị cho chương trình Gíang Sinh thì một nhóm thanh niên đã đến quậy phá, đanh đuổi, gây rối, dùng vũ lực, kích động, và thách thức gọi 113. Cảnh tượng đó đã làm các em sợ hãi và mất trật tự an ninh khu phố….”
1312081
Giáo xứ Tam Tòa, trước đây có nhà thờ tọa lạc tại đường Nguyễn Du, thành phố Ðồng Hới, đã được thành lập khoảng năm 1631 với tên gọi là xứ đạo Ðông Hải, còn gọi là Họ Lũy.
Khoảng năm 1774, sau khi quân Chúa Trịnh chiếm được Ðàng Trong và san bằng nơi thường được gọi là “Lũy Thầy”, nhà thờ này được chuyển về khu vực Cầu Ngắn, nay thuộc phường Phú Hải, và được gọi là giáo xứ Sáo Bùn. Khoảng năm 1886, Sáo Bùn có khoảng 200 nóc nhà với khoảng 1.200 giáo hữu. Ở đây có Viện Dục Anh để giúp nuôi trẻ em nghèo và có tu viện dòng Mến Thánh Giá phục vụ từ thiện và giáo dục.
Năm 1886, Quân Văn Thân đột kích giáo xứ Sáo Bùn, giết chết 52 giáo dân, đốt phá nhà thờ Sáo Bùn, nên số giáo dân chạy về Ðông Hới lánh nạn. Sau khi được sự cho phép của chính quyền bảo hộ và các cơ quan hữu trách, Cha sở lúc này là cố Claude Bonin và giáo dân Tam Tòa chuyển nhà thờ về ở rẻo đất bên bờ sông Nhật Lệ sát cửa thành thuộc đất làng Mỹ Lệ và đổi tên thành giáo xứ Tam Tòa, cho đến hôm nay. Năm 1850, khi giáo phận Huế được thành lập, Tam Tòa thuộc sự quản lý của Giáo phận Huế.
Nhà thờ Tam Tòa lần đầu tiên được xây dựng năm 1887 và năm 1940, được tái thiết khang trang và hoàn chỉnh hơn.
Năm 1954, sau hiệp định Genève, hầu hết giáo dân Tam Tòa, cùng với rất nhiều dân cư ở đây và giáo dân các xứ thuộc hạt Nam Quảng Bình di cư vào Ðà Nẵng sinh sống và thành lập giáo xứ Tam Toà ở Ðà Nẵng. Từ đó, số giáo dân còn lại ở đây được coi sóc bởi 2 linh mục Trần Quang Nghiêm và Lương Minh Thể. Ðến năm 1962, cha Thể qua đời, và năm 1964, chiến tranh lại bùng phát, cha Nghiêm rời Tam Tòa.
Năm 1968, nhà thờ Tam Tòa bị máy bay Mỹ oanh kích, đổ nát và được duy trì trong tình trạng này cho đến ngày nay.
Ngày 26.03.1997, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tự động ra quyết định đưa nhà thờ Tam Tòa vào danh mục di tích lịch sử như một di chứng tội ác chiến tranh, không thông qua ý kiến của chủ sở hữu là Tổng giáo phận Huế và bà con giáo dân giáo xứ Tam Tòa.
Ðến ngày 15.05.2006, Tổng giáo phận Huế chuyển giáo hạt Nam Quảng Bình cho giáo phận Vinh, trong đó có giáo xứ Tam Tòa. Ngay sau đó, Ðức cha Phaolô Maria Cao Ðình Thuyên, giám mục giáo phận Vinh bổ nhiệm linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng về quản xứ Làng Sen, kiêm xứ Tam Tòa, có hơn 1,000 giáo dân sinh sống tại địa bàn thành phố Ðồng Hới, quanh nhà thờ Tam Toà.
Tháng 07.2009, tại tam Tòa đã xảy ra cuộc trấn áp tôn giáo của nhà cầm quyền song song với việc kích động những người lương chống lại những người theo đạo Công giáo.
Tình trạng giáo xứ Tam Tòa chỉ tạm lắng xuống chứ chưa thật sự giải quyết xong sự vụ.
Thời gian gần đây, nhà cầm quyền thỉnh thoảng vẫn để cho những nhóm thanh niên quấy phá các sinh hoạt tôn giáo bình thường của giáo dân xứ Tam Tòa.
Người Xứ Bố Sơn